Tuesday, March 1, 2016

Những câu nói châm chọc ở Oscar

The Oscars rachel mcadams clapping mark ruffalo oscars 2016

Chris Rock đã có buổi trình diễn quan trọng nhất trong đời khi dẫn chương trình trao giải Oscar lần thứ 88 và biến những gì người ta tưởng như là một buổi lễ gây tranh cãi nhất từ trước tới nay thành một buổi lễ tuyệt vời nhất.

image
Chris Rock đã đối mặt thẳng thắn với tranh cãi về phân biệt chủng tộc ở giải Oscars lần này.

Tranh cãi về giải "Oscars da trắng" là đề tài thống lĩnh suốt thời gian trước khi diễn ra buổi lễ này - tập trung vào việc toàn bộ 20 người được đề cử cho các giải về diễn xuất đều là diễn viên da trắng - khiến một số diễn viên da màu hàng đầu tại Hollywood, trong đó có đạo diễn Spike Lee và nữ diễn viên Jada Pinkett-Smith, tẩy chay sự kiện này, trong khi chính Chris Rock bị kêu gọi hãy từ chối không dẫn chương trình.

Nhưng thay vì trốn tránh, Rock đã dùng tranh cãi "Oscars da trắng" này là cơ hội cho những câu nói châm chọc thật tuyệt.

The Oscars oscars oscars 2016 chris rock were black
Trên thực tế, ông, và phải kể tới các nhà sản xuất lễ trao giải, đã biến tranh cãi này thành chủ đề chính, trong khi vẫn tránh không để nó làm lu mờ việc trao giải hay làm khán giả hạng nhất của họ tại buổi lễ phật lòng.

Quả là một thành công xuất sắc và có thể nói rằng có lẽ không phải người dẫn chương trình nào cũng có thể làm được.

The Oscars oscars handshake ang lee

Giọng văn của buổi lễ được xác định bằng đoạn độc thoại đáng kinh ngạc trong 15 phút không chỉ kỳ thú về mặt dàn dựng và đầy tự tin mà còn vì văn chương tuyệt vời của những nội dung được sử dụng.

image
Chris Rock đã không tìm cách giảm nhẹ tranh cãi về đa dạng sắc tộc trong số người được đề cử.

Chris Rock không thể tìm cách trốn tránh hay làm giảm nhẹ những gì đã xảy ra. Ông mở đầu bằng câu chào đón người xem đến với 'giải Chọn lựa da trắng của Khán giả' trước khi nói thêm rằng "nếu họ đề cử cả người dẫn chương trình thì tôi chắc đã không được nhận công việc này... mà quý vị lúc này chắc hẳn đang xem Neil Patrick Harris (người dẫn lễ trao giải năm 2015)."

image
Tiếp sau đó Rock mở rộng mục tiêu châm chọc với những lời lẽ sắc nhọn hơn.

Rock cũng tìm cách đặt tranh cãi này trong bối cảnh của nó và lập luận rằng đây là giải Oscars thứ 88 "và chuyện toàn bộ người được đề cử không có một người da đen nào đã từng xảy ra ít nhất là 71 lần" nhưng người da đem trước đó đã không phản đối vì họ "quá bận bị hãm hiếp và bị đâm chém để có thời gian quan tâm tới ai là người đoạt giải quay phim xuất sắc nhất".

Phân biệt chủng tộc phái nữ

"Khi bà của bạn đang bị treo lơ lửng trên cây thì thật khó có thể quan tâm tới bộ phim tài liệu nước ngoài xuất sắc nhất," ông nói thêm.

image
Ông nhắc tới bối cảnh phân biệt chủng tộc rộng lớn hơn trong xã hội Mỹ, vượt ra ngoài Nhà hát Dolby nơi diễn ra lễ trao giải Oscar - và nói rằng trong phần phim tổng hợp Memoriam sẽ chỉ chiếu cảnh người da đen bị cảnh sát bắn chết trên đường đi tới rạp chiếu phim.

image
Nhiều diễn viên da đen như Whoopi Goldberg, Tracy Morgan, được lồng vào cảnh phim giới thiệu người được đề cử.

Cuối cùng ông thẳng thắn đối mặt với câu hỏi liệu chính Hollywood có phải đang phân biệt chủng tộc hay không và gọi nó là "phân biệt chủng tộc phái nữ".

image
Hollywood, kể cả những người ngồi trong nhà hát, là "những người dễ chịu nhất Trái đất", ông nói - nhưng họ vẫn không thuê người da đen. Thái độ của họ là, ông nói, "Chúng tôi thích bạn Ronda ạ. Nhưng bạn vẫn không phải là Kappa."

Những lập luận trong phần độc thoại định hình phần tiếp theo của buổi lễ - điều đặc biệt dễ nhận thấy trong phần được quay hình trước.

image
Nhiều diễn viên da đen như Whoopi Goldberg, Tracy Morgan, được lồng vào cảnh trong các đoạn phim giới thiệu về những người được đề cử, để xem liệu có tạo ra những thay đổi và một ví dụ là thay đổi với đoạn trích phim The Martian trong đó chính Chris Rock bị bỏ lại trên Sao Hỏa.

image
Khi Rock nói lời kết bằng câu "Cuộc sống của người da đen là quan trọng" buổi lễ này đã được đánh dấu là một trong những lễ trao giải tuyệt vời nhất trong những năm gần đây.

image
Những người tổ chức giải Oscars hẳn đã không ngờ rằng khi chọn Rock ông sẽ phải đối mặt với một thách thức như thế này. Nhưng thật may mắn có lẽ họ đã chọn người duy nhất trên thế giới có thể dẫn thành công buổi lễ và thực sự đó chính là ông đã làm.

image
Buổi lễ được xem là một trong những lễ trao giải tuyệt vời nhất trong những năm gần đây.

The Oscars lady gaga oscars 2016

Việt Nam vô địch cách dùng xe máy
Làm sao để viết một email hoàn hảo?
Thí sinh cởi quần áo để chống quay cóp
Những ngày ngủ bên bờ hồ Yên Sở
Thuốc trị những bệnh ngu
Quy chụp chính trị Luật Biểu tình
Dược thảo bị ngưng bán ở New York
Tuổi trẻ chúng tôi sống lại ở đây
Bạn có đời sống tình dục ‘bình thường’?
Máy bay Phát xít Đức đi trước thời đại?
Dân trí Việt có thấp?
Ba du khách Anh tử nạn tại Lâm Đồng
Bảy sự thật bất ngờ về tập thể dục
Đầu tư kim cương loại nào có lãi nhất?
Chàng trai có biệt tài cắt tóc đẹp như tranh vẽ
Điều trị trầm cảm không dùng thuốc
Ai ‘đạo diễn’ lùi Luật Biểu tình?
Bao giờ mới hết ‘tháng ăn chơi’ ?
Trump: Việt Nam 'đánh cắp' việc làm của người Mỹ
Có nên rời bỏ một công việc ổn định?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.