Một phụ nữ trẻ tiến
gần đến cửa an ninh sân bay. Cô mang một đôi giày boot cao gót, kính mát sành
điệu và đeo thắt lưng lớn bản rộng hợp với chiếc túi xách thời trang của cô.
Tuy nhiên tất cả sự hào nhoáng đó sắp sửa biến mất.
Giày cao gót, thắt
lưng và bóp được đặt lên một khay nhựa và bỗng chốc người phụ nữ đó trông rất
giống một dân nhà giàu thích đi du lịch.
Soi chiếu an ninh
Có lẽ cô cũng được
yêu cầu bước vào máy soi chiếu toàn bộ cơ thể bằng X-quang.
Tùy vào công nghệ
mà giới an ninh sân bay có thể nhìn thấy tất cả mọi thứ có thể trên một màn
hình mà trên đó có thể cô hiện ra không còn một mảnh vải che thân. Ít nhất
máy quét cũng giúp cho cô khỏi bị khám xét trực tiếp bằng tay trừ phi trên người
cô có vật thể khả nghi.
Đó là quy trình mà những
người đi lại bằng máy bay thường xuyên đã rất quen thuộc – một trong những thủ
tục được cho là cần thiết để di chuyển bằng đường hàng không.
“Mọi người càng có
xu hướng nghĩ rằng mình bị đối xử như súc vật ở sân bay,” ông Gus Hosein, giám
đốc điều hành của tổ chức bảo vệ nhân quyền Privacy International, nói.
“Điều mà chúng ta đã
chứng kiến trong nhiều năm qua là mức độ an ninh ở quy mô lớn và các công
nghệ ngày càng buồn cười một cách đáng lo ngại lại đang được áp dụng mà không
cân nhắc nhiều.”
Tuy nhiên các chuyên
gia an ninh tin rằng công nghệ ngày càng phát triển này là có lý do.
Ông Eric Zanin, phó
chủ tịch cao cấp của một trong những công ty quét hình ảnh an ninh hàng đầu có
tên là Analogic, nói rằng các công nghệ an ninh và các biện pháp quét cơ thể
phải tiếp tục được thực hiện chỉ vì ‘để đối phó với các nguy cơ đang biến đổi’.
Điều bực mình?
An ninh sân bay là
một trong những khía cạnh đáng ghét nhất của việc đi lại bằng đường hàng
không, theo một khảo sát do Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) thực hiện.
Các sân bay đã nhận
ra được điều này và một số đang nỗ lực để giúp cho việc hành khách bị khám
xét, soi chiếu cơ thể hay việc vali bị lục lọi càng ít gây khó chịu càng tốt
trong khi vẫn duy trì mức độ kiểm soát gắt gao như trước.
Điều phiền hà nhất
là thời gian xếp hàng chờ đợi, kế đến là việc phải lấy ra các thiết bị điện tử,
việc hạn chế chất lỏng và yêu cầu cởi thắt lưng và giày. Việc để tay lên khám
người không phải là một vấn đề cũng như việc sử dụng máy quét toàn bộ cơ thể.
Việc dùng máy soi
chiếu cơ thể được cho là giúp giảm thời gian xếp hàng chờ đợi và cải thiện an
ninh.
Biện pháp này được
đưa vào sử dụng lần đầu vào năm 2007 để thay thế hay bổ sung cho các máy dò kim
loại nhưng sau đó bắt đầu được sử dụng rộng rãi sau âm mưu cho nổ một chuyến
bay trên bầu trời Detroit bất thành hồi năm 2009 với một quả bom được qua được
cửa an ninh bằng cách giấu trong quần lót.
Cơ quan đứng sau
việc đưa máy soi chiếu cơ thể vào sử dụng là Cơ quan An ninh Hàng không Hoa Kỳ.
Có hai loại máy soi chiếu hiện đang được sử dụng: loại sử dụng sóng không phát
xạ ion để tạo ra các hình ảnh ba chiều và máy quét dùng tia X-quang.
Xâm phạm quyền riêng
tư
Tuy nhiên, lúc đầu
những máy quét này đã làm tăng rất nhiều thời gian chờ đợi bởi vì mỗi khi máy
quét phát hiện ra vật thể gì đó khả nghi thì nó sẽ phát ra tiếng báo động.
Điều này sẽ khiến cho hành khách tiếp tục bị khám xét bằng tay.
Chẳng lâu sau người
ta cũng bắt đầu tự hỏi rằng những máy quét này thực sự nhìn thấy những gì, nhất
là sau khi truyền thông đăng tải một bức ảnh của bà Susan Hallowell, người đứng
đầu của Cơ quan An ninh Hàng không.
Bức ảnh này cho thấy
bà xuất hiện trong máy quét và hiện ra gần như lõa lồ. Điều này đã khiến cho
nhiều tổ chức bảo vệ sự riêng tư đứng lên phản đối.
Chẳng lâu sau giới
chức thừa nhận rằng công nghệ này cần phải được giảm mức độ đi một ít. Cho
đến giữa năm 2013 loại máy quét này – mỗi chiếc có giá khoảng 175.000 Mỹ kim –
đã biến mất khỏi các phi trường của Mỹ.
Ở hầu hết những nước
khác các máy quét này cũng không còn được sử dụng nữa. Chúng được thay thế bằng
máy vi sóng chạy một phần mềm đảm bảo sự riêng tư cho hành khách gọi là Nhận
diện Mục tiêu Tự động.
Thay vì chiếu những
hình ảnh thấy hết, chúng đưa ra hình ảnh cơ thể giống như ảnh hoạt hình có
nhận diện vị trí của một vật thể khả nghi tiềm tàng để cho các nhân viên an
ninh tiếp tục khám xét bằng tay.
Các sân bay hy vọng
rằng các biện pháp mới này sẽ giúp các hàng khách bớt quan ngại, ông Chris
Goater, giám đốc truyền thông của IATA, nói.
Khám xét bằng tay
Nhưng khi đó, người
ta không thật sự lo lắng đến như thế về những gì mà máy quét có thể nhìn thấy
được, ông Steve Wood, người dạy về thương mại quốc tế và luật khủng bố tại Đại
học Leeds Beckett ở Anh quốc, cho biết.
Ông đã dành bốn năm
nghiên cứu về những trải nghiệm của các hành khách hàng không ở Anh và phát
hiện ra rằng thật sự hầu hết mọi người không thật sự quan tâm.
Trong một khảo sát
được tiến hành với 711 người, có 77% nói họ hoan nghênh cách biện pháp quét cơ
thể bổ sung và chỉ có 11% cho rằng biện pháp này xâm phạm quyền riêng tư của họ.
Đây có lẽ là do đã
có sự chuyển sang sử dụng cách khám xét bằng tay thô bạo hơn, ông Wood nói.
“Bản thân tôi đã ba
lần bị khám xét như vậy và tôi nghĩ rằng ở gần vùng háng họ khám xét kỹ lưỡng
hơn và vùng eo bị đôi tay của các nhân viên an ninh rờ tới rờ lui. Biện pháp
khám bằng tay này xâm phạm sự riêng tư nhưng tôi cho rằng nó có tác dụng.”
Đương nhiên quy
trình kiểm tra an ninh khác nhau theo từng sân bay.
Lấy máy tính ra khỏi
vali và để tất cả chất lỏng trong một túi ni lông trong suốt giờ đây là quy
trình tương đối chuẩn mực để kiểm tra hành lý xách tay trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, một số
sân bay còn muốn quét kiểm tra tất cả giày, chẳng hạn như sân bay Frankfurt ở Đức
đã yêu cầu hành khách lấy ra bất kỳ thiết bị sạc điện nào.
Tối ưu hóa thời gian
Do đó để giảm thời
gian xếp hàng chờ đợi, các sân bay giờ đây đã đưa vào sử dụng quy trình có thể
được xem là tối ưu hóa thời gian xử lý công việc dựa trên Hệ thống An ninh
Thông minh do IATA phát triển.
Tại phi trường
Gatwick của London chẳng hạn, hành khách được hướng dẫn xếp theo nhiều hàng
khác nhau tại mỗi băng chuyền của máy quét X-quang. Điều này khiến cho việc
phân hành lý của khách ra hiệu quả hơn.
Trong khi đó, ở phía
kia của cửa kiểm tra an ninh, hành khách được cho nhiều dãy bàn khác nhau để
gói ghém lại hành lý với vách ngăn giữa các hành khách tạo cho họ cảm giác
riêng tư.
Phi trường Schiphol ở
Amsterdam sử dụng hệ thống tương tự để đưa đồ lên các khay khám xét và giúp giảm
thời gian chờ đợi, trong khi một hệ thống scan tự động mới thực hiện việc
đánh giá ban đầu những thứ chứa trên khay và chiếu hình ảnh cho nhân viên an
ninh chỉ khi nào nó phát hiện ra một vật thể khả nghi.
Điều này có nghĩa là
các nhân viên an ninh phải kiểm tra ít hình ảnh hơn, cho phép họ tập trung vào
những hình ảnh cần lưu tâm.
Những hành lý nào cần
phải kiểm tra lại lần hai sau đó được tách ra khỏi dãy những khay đã được cho
qua và phải đi qua một máy X-quang nữa. Khi đó hành lý không cần phải được đưa
lại vào máy X-quang. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và thực tế hơn.
Mục đích của việc
này không chỉ làm cho việc kiểm tra an ninh nhanh hơn, khu vực an ninh mới của
phi trường Schiphol được thiết kế để tạo ra sự yên tĩnh với cây cối và các vật
liệu giảm tiếng ồn, trần ốp gỗ và nhiều ánh sáng trời hơn.
Các nhân viên an ninh
phải được huấn luyện lại. Họ phải học không chỉ về an ninh mà còn là cách đối
xử thân thiện đối với hành khách.
Sẽ có máy soi chiếu
chất lỏng?
Và sau cùng thì công
nghệ máy soi chiếu cũng giúp mọi thứ tiện lợi hơn, ông Goater nói. “Sẽ đến
lúc, các máy soi chiếu chất lỏng và máy tính xách tay sẽ giúp hành khách có thể
để những thứ này trong vali của họ mà không phải lấy ra,” ông nói.
Các nhà nghiên cứu
tin rằng họ đã có giải pháp.
Các nhà khoa học tại
Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở bang New Mexico, Hoa Kỳ, đã sáng chế ra
một hệ thống gọi là MagRay dựa trên công nghệ quét được sử dụng trong y khoa
– kết hợp giữa chiếu X-quang và cộng hưởng từ trường hạt nhân vốn được sử dụng
trong công nghệ MRI.
“Chúng tôi kết hợp
hai biện pháp này để phân biệt các chất lỏng vô hại với các chất lỏng nguy hiểm,”
bà Michelle Espy, một nhà vật lý ở Los Alamos và là người đứng đầu dự án
MagRay, cho biết. Việc thử nghiệm biện pháp này đã được đón nhận một cách
tích cực ở sân bay Albuquerque, bà nói.
Trong khi đó, công
ty Analogic đã sử dụng hệ thống quét 3D để kiểm tra hành lý xách tay. Hệ thống
này dựa trên công nghệ quét CT trong y khoa, tức công nghệ chụp hình ảnh cắt
lớp. Họ đang thử nghiệm công nghệ này tại sân bay Luton của London và sân bay
Schiphol của Amsterdam.
Nhưng từ giờ cho đến
khi công nghệ mới được triển khai ở quy mô lớn, chúng ta vẫn phải nhét những
món đồ vệ sinh vào những chiếc túi ny lông trong suốt.
Kiểm tra hộ chiếu
Kiểm tra hộ chiếu
là một điều phiền toái nữa đối với các hành khách mặc dù trong vòng một vài
năm qua các cơ quan kiểm soát biên giới đã ngày càng trở nên được kỹ thuật số
hóa và tự động hóa với các cửa kiểm tra hộ chiếu bằng máy tính và máy móc xử
lý thông tin của hành khách.
Goater tin rằng sự
xuất hiện của công nghệ sinh trắc đã giúp củng cố an ninh hàng không rất nhiều.
“Nếu một người nào
đó có thể đổi hộ chiếu với ai đó mà họ có ngoại hình giống thì họ có thể vượt
qua trạm kiểm soát bằng mắt thường nhưng công nghệ quét võng mạc sẽ phát hiện
ra họ,” ông nói.
Các cửa hộ chiếu
điện tử cũng giúp làm thủ tục nhanh chóng cho hành khách. Chẳng hạn như sân
bay Gatwick tự hào là đã giảm thời gian chờ đợi cho hành khách xuống dưới năm
phút nhờ vào công nghệ nhận diện khuôn mặt.
Katia Moskvitch
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.