Lâu lâu tôi lại thấy
một số bạn bè trên facebook chia sẻ những đường link để nhận giải thưởng. Nội
dung trong các đường link đại loại như sau:
Nhân dịp Vespa Việt Nam mừng kỷ niệm
15 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, chúng tôi tổ chức một lễ trao tặng 10
chiếc xe miễn phí nhằm tri ân khách hàng. Các bạn chỉ việc làm 3 bước ngắn gọn
sau đây:
1) Like Fanpage này của Vespa.
2) Comment màu xe mà bạn thích.
3) Chia
sẻ trên trang cá nhân hình thức công cộng (public). Những nội dung như thế được
áp dụng trong rất nhiều mặt hàng đắt tiền khác như điện thoại iPhone, xe ô tô
BMW…
Khi thấy trào lưu
này gần đây có vẻ phổ biến, tôi tò mò ấn vào đường link để xem, thì tròn mắt vì
lượng like, share, comment lên đến con số trăm ngàn. Kéo xuống dưới xem lịch sử
các bài viết thì thấy page này chỉ mới thành lập chưa đầy 1 tuần. Như vậy số lượng
người tin chương trình là thật không hề ít và khi nhìn vào một số lời lẽ chia sẻ
trên trang cá nhân thì có thể nhận thấy họ thực sự mong muốn được trúng giải.
Bạn có thể liên tưởng
đến các chương trình như trên giống lottery – mua vé xổ số kiến thiết. Tuy
nhiên nếu như hình thức xổ số với khả năng trúng thưởng là có thực, người chơi
cũng phải bỏ tiền ra mua vé, thì những chương trình trao tặng đang gây sốt kia
hoàn toàn không có thông tin nào xác minh để tin tưởng khả năng trúng giải. Thực
tế đây cũng chỉ là một hoạt động vô thưởng vô phạt, kẻ làm ra page “câu” like
như vậy sau đó sẽ bán lại dựa trên số lượng like/follow rồi đổi tên page. Tất cả
mọi bài viết trước đó sẽ chìm vào quên lãng.
Qua làn sóng “give
away” đó, tôi nhận thấy một tâm lý “há miệng chờ sung” rất phổ biến trong xã hội
Việt. Họ nghĩ đơn giản thôi, chỉ cần click một biểu tượng like, rồi share, có
thể sẽ có “cục tiền” rơi trước mặt, không cần mất công làm gì phức tạp dù chỉ
là dành thêm thời gian xem xét kỹ nguồn gốc thông tin. Trên mạng là ảo nhưng
không khó để có thể liên tưởng áp dụng kiểu cách trên cho những công việc thật
ngoài đời sống, phổ biến nhất là kinh doanh đa dạng, đang thu hút hàng ngàn người
từ trẻ đến già tham gia nhiệt tình.
Tôi áp dụng 3 bước
quy tắc như trên vào công việc đa cấp.
Bước 1: Like, tương đương với việc biết
đến công ty.
Bước 2: Comment sở thích, cũng như trao đổi về sở thích cá nhân, ước
muốn công việc…
Bước 3: Share, chia sẻ về công ty về sản phẩm kinh doanh và
cũng như thu hút người khác làm công việc giống mình. Những kẻ sáng chế ra mô
hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam đã đánh đúng vào tâm lý mong muốn làm giàu
của con người nói chung, và “làm giàu không khó” của người Việt nói riêng.
Công cuộc lôi kéo bắt
đầu từ cuộc nói chuyện thân mật giữa bạn bè, người thân, hiện lên với một hình ảnh
công việc trong mơ: bạn là người làm chủ và công việc chỉ đơn giản là ngồi nhà
thu thập nhân viên qua các cuộc điện thoại. Những nhân viên bạn tuyển dụng, được
gọi là nhánh dưới cũng áp dụng các bước tương tự, tạo nên một mô hình kim tự
tháp ảo. Số tiền hưởng được hoặc từ lợi nhuận từ kinh doanh mặt hàng hoặc là từ
các nhân viên cấp dưới bỏ ra lúc đầu với mục đích như phí tham gia. Trong trường
hợp có kinh phí từ việc buôn bán sản phẩm thì lãi cũng rất ít (khoảng 10% mỗi
sản phẩm mà cấp dưới bán ra). Thì cách kiếm được tiền nhanh nhất vẫn là tuyển
càng nhiều người cấp dưới càng tốt để ăn tươi số tiền ban đầu.
Mới đây, một công ty
mang tên Liên Kết Việt, sau khi “lừa” 6 vạn người với số tiền 1.900 tỉ đã
bị lên án và bị bắt, tôi thắc mắc tại sao số lượng “nạn nhân” lại lớn tới vậy.
Video của kẻ chào mời được đăng tải lên mạng trong đó là hàng loạt thông tin chối
tai và vô lý đến mức viển vông, nhưng ngồi bên dưới khán đài, cả gần trăm con
người liên tục vỗ tay cổ vũ hò hét. Trên kênh truyền hình quốc gia, một người
đàn bà nghèo ngồi trước bậu cửa nước mắt lưng tròng kể về gần 30 triệu, cả gia
tài của gia đình đem gom góp lại để tham gia làm giàu, giờ một đi không trở lại
mà không biết trách móc, kiện cáo ai. Chính bản thân họ, cũng chẳng thể hiểu tại
sao con đường “làm giàu không khó” lại trắc trở đến thế. Những gì họ được nghe
thấy, được nhìn thấy tưởng chừng trước mắt mà nắm bắt khó khăn, biết đến bao giờ
mới thoát khỏi mái nhà tranh nát bươm, thoát khỏi ruộng đồng, đàn gà, con lợn?
Đất nước phát triển
được hơn 40 năm nhưng cái giàu cái nghèo cứ đan xen lẫn lộn. Cái giàu có thể đến
chớp nhoáng ngày một ngày hai, bằng việc bán đi vài thửa ruộng ven thành phố,
hay qua cọc tiền tham nhũng, trong khi tầng lớp người lao động đang sống bằng số
tiền lương ít ỏi qua ngày và vẫn còn đó cả những phận người nhọc nhằn trồng trọt
làm lụng đến mùa bỗng mất trắng.
Hai chữ “làm giàu” đối với họ là quá đỗi mơ hồ.
Giá trị đồng tiền bị tách biệt hẳn với giá trị lao động. Đa cấp chỉ hiện lên
như bộ mặt của một kẻ lừa đảo lâu ngày bị bọc mẽ, nếu không phải là đa cấp, thì
rất rất nhiều người Việt vẫn đang tự đi tìm kiếm cho mình những con đường làm
giàu đơn giản.
Như việc một cô gái trẻ miền Tây nổi tiếng nhờ vòng eo 56, với
làn da trắng nõn nà và lối sống thẳng thắn “không có tiền thì cạp đất ăn”, và sắp
tới là cả một bộ phim nghệ thuật được đầu tư công phu về con đường thoát nghèo
của mình.
Hoàng Giang
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.