Thursday, August 18, 2016

Boba gây béo phì và tiểu đường?

drink

Liên minh tổ chức y tế và cộng đồng vừa mở chương trình “Rethink Your Asian Drink,” nhằm nâng cao nhận thức về sự không an toàn của thức uống trà sữa trân châu quen thuộc, hay còn gọi là boba, theo tin của đài ABC7.

image
Bắt nguồn từ Đài Loan, thức uống trà sữa trân châu dần dần lan rộng và phổ biến ở mọi nơi trên thế giới.

Trà sữa Hạt trân châu boba ra đời trong thập niên 1980s ở tỉnh Đài Chung, Đài Loan, do ông Liu Han-Chieh sáng chế. Thức uống này là trà sữa kết hợp với các hạt boba mềm và dai như kẹo dẻo. Thường thì hạt boba có màu đen và làm từ bột năng, tinh bột sắn, hoặc đường nâu. Món trà sữa boba này nhanh chóng lây lan ở khắp Á Châu và dần dần trở thành đồ uống phổ biến trong giới trẻ Mỹ và Âu Châu.

image
Thức uống này có mặt ở Mỹ hơn 15 năm qua và ngày càng phát triển, đặc biệt là ở tiểu bang California, nơi có nhiều người gốc Á sinh sống.

“Sinh ra và lớn lên ở San Gabriel Valley, nơi cộng đồng gốc Hoa phát triển mạnh, boba dường như là thức uống hằng ngày của tôi. Nó rẻ và phù hợp túi tiền của tôi,” Scott Chan, giám đốc chương trình tại trung tâm phòng chống béo phì phân khúc Á Châu và Thái Bình Dương (gọi tắt là APIOPA), được trích lời nói.

Theo đài ABC7, các chuyên gia y tế nhận định rằng boba là thức uống không tốt cho sức khỏe như các nước uống có gas khác. Một hạt 12-ounce boba chứa khoảng 90 gram đường, 7 gram chất béo và hơn 490 calories.

image
“Cơ thể của bạn không nên nạp nhiều lượng đường như vậy trong mỗi ngày. Nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều,” Scott Chan trả lời.

Theo số liệu của Los Angeles County, từ năm 1997 đến năm 2001, hơn 68% tỉ lệ gia tăng bệnh tiểu đường trong cộng đồng người gốc Á.

Các chuyên gia tại trường đại học University Hospital tại Đức từng làm một cuộc nghiên cứu và kiểm tra độ an toàn của hạt boba. Kết quả cho thấy, các hạt boba bột sắn trong đồ uống có chứa thành phần polychlorinated biphenyls (PCBs) như styrene, acetophenone và các hợp chất brom. Theo cuộc nghiên cứu này, các thành phần nói trên có thể gây tác hại cho sức khỏe ở người và động vật nếu như thu nạp vào cơ thể quá nhiều. Trong đó, styrene được xem là chất có tỷ lệ suy giảm rất chậm và không phân hủy sinh học. Vì vậy, các hóa chất này có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian.

image
Theo trang mạng Knight News, bột năng trong hạt boba không chứa chất béo, nhưng thành phần calories và tinh bột trong hạt sẽ làm tăng cân nếu như cơ thể không đốt cháy calo. 

Dựa trên nghiên cứu của eDiets, một ounce boba có chứa 100 calories. Nếu bỏ một ounce boba đó vào thức uống trà sữa, vốn đã có lượng calo sẵn có, thì lượng calo cũng như chất béo cũng tăng lên. Theo eDiets, khi uống một ounce boba, bạn phải chạy bộ trong vòng 12 phút hoặc đạp xe trong vòng 40 phút để đốt lượng calo nạp vào.

AFV Epic Fails fails bicycle treadmill afv

Giới trẻ nói gì?

Khách hàng chủ yếu ở các quán boba là học sinh và sinh viên. Đây được xem là thức uống quen thuộc trong đời sống hằng ngày của giới trẻ. Dạo qua một vòng khu Little Saigon dễ dàng nhận thấy boba thịnh hàng như thế nào. Các quán nước boba mở ra ngày càng nhiều, và thường đông đúc hơn hẳn vào những buổi chiều sau giờ tan học.

Jen Nguyễn, 15 tuổi, học sinh trường La Quinta High School, cho biết tiệm nước boba gần trường là nơi hội họp bạn bè của mình.

image
“Em và các bạn thích hội họp với nhau sau giờ học, và ngoài tiệm kem ra thì quán boba là nơi thích hợp cho tụi em. Đôi khi chúng em còn mang bài vở ra đó ngồi trau đổi với nhau, vừa nhâm nhi ly boba, ăn một chút mấy món snack và trò chuyện. Đó là những giờ thư giãn sau giờ học,” Jen Nguyễn nói.

Đối với Chloe Nguyễn, 25 tuổi, sinh viên trường Orange Coast College, boba là thức uống giải khát có giá thành phù hợp với sinh viên và học sinh.

“Không chỉ là rẻ, mà đối với mình, nó còn vui nhộn nữa. Có ngày mình thích uống trà sữa với boba đen, có ngày thì muốn uống trà đào với honey boba, khi thì uống cà phê mà vẫn bỏ thêm boba. Thức uống đơn giản, dễ uống, bỏ trong mấy cái ly dễ thương, rẻ tiền thì bọn sinh viên tụi mình ai mà lại không mê,” Chloe Nguyễn chia sẻ.

image
“Nhưng bên cạnh đó, mình đọc báo, xem TV, cũng thấy người ta cảnh báo việc uống quá nhiều boba có thể gây béo phì,”Chloe Nguyễn nói tiếp. “Vì vậy, nếu như hồi xưa còn học trung học, ngày nào mình cũng uống, thì bây giờ, mình giảm lại rất nhiều, với lại một phần ba mẹ cũng khuyên nên uống cái gì bổ hơn và một phần mình cũng sợ mập nữa.”

Đồng quan điểm với Chloe Nguyễn là bà Hạnh Đặng, sinh sống ở Westminster, chia sẻ rằng, boba nên uống ở mức vừa phải.

“Con tôi đang tuổi mới lớn nên cũng thích uống boba lắm, thường hay đem về cho cả nhà nữa. Tôi không cấm con tôi uống, nhưng tôi không muốn con tôi uống nhiều, sợ nó bị dư đường quá rồi sau này bị bệnh,” bà Hạnh nói. “Tôi nghĩ ở Mỹ thì chắc không sao, chứ tôi coi mấy clip người ta làm mấy hạt trân châu ở Việt Nam mà tôi sợ luôn, chắc chắn là con tôi không được uống mấy thứ đó rồi, vừa độc hại, vừa dơ bẩn.”

Trong khi đó, ông Hoàng Trần, cư dân ở Fountain Valley, cho rằng uống boba có hại cho sức khỏe hay không là tùy vào ý thức của mỗi người.

“Tôi nghĩ rằng cái gì cũng có giới hạn của nó. Giống như ăn thịt bò giúp cung cấp chất sắt, nhưng nếu ăn nhiều quá thì bị thừa, làm phá tế bào thần kinh, gây bệnh Alzheimer, bệnh tim, cao máu. Theo tôi, cái gì cũng nên vừa phải; boba hay soda gì không có gì là nguy hiểm cho sức khỏe nếu như bạn không uống nó mỗi ngày,” ông Hoàng bày tỏ ý kiến của mình.

image
Theo trang mạng First To Know, các cửa hàng bán đồ uống trên toàn nước Mỹ đều phải thông qua sự kiểm duyệt về vệ sinh an toàn thực phẩm của FDA. Các sản phẩm đều được kiểm trra là không có chứa hóa chất độc hại và an toàn cho người sử dụng.

“Xin đừng nói đây là thức uống nguy hiểm, vì cả bia hay rượu nếu uống hằng ngày và thường xuyên đều có hại cho sức khỏe. Bạn muốn có sức khỏe khỏe mạnh, thì bạn nên tập thể dục và giữ cho tinh thần thật tốt,” một nhân viên ở cửa hàng boba ở Little Saigon cho biết.

image
“Cũng là thức uống boba, nhưng chúng tôi thay thế bằng cách nguyên liệu tốt cho sức khỏe hơn dùng sữa hạnh nhân thay vì sữa bình thường, và thay vì hạt trân trâu, chúng tôi dùng hạt chia,” đài ABC7 dẫn lời bếp trưởng Nico de Leon của nhà hàng Lassa Restaurant tại Chinatown ở Los Angeles.

APIOPA mở chiến dịch này với mục đích cảnh báo mọi người, đặc biệt là giới trẻ gốc Á Châu ở Mỹ về vấn đề nguy hiểm về sức khỏe mà boba có thể đem lại.

image
Tuy nhiên, theo APIOPA, mọi người vẫn có thể thưởng thức đồ uống này bằng các thay đổi như uống ly kích cỡ nhỏ hơn, yêu cầu cho ít đường hơn hoặc là không có đường.

ronald mcdonald

Văng tục nhiều giúp dễ thăng chức?
Phép lạ vĩ đại không ai có thể chối cãi
Bức hình Ðức Mẹ Guadalupe, một thách đố đối với kh...
Senior Discounts
Bàn về hai chữ ‘sống hèn’
Giáo phận Vinh biểu tình đòi ‘Formosa cút khỏi Việ...
Máy lọc nước Reverse Osmosis
Làm sao xong bài thi nhập quốc tịch Mỹ?
Tin Công Giáo thế giới
Sữa người rất giống sữa ngựa vằn?
Đài truyền hình PTS vừa công chiếu một video phóng...
Xâm nhập thế giới mại dâm ở Sài Gòn
Những món ăn 'ghê rợn' trên thế giới
Còn 'giới hạn về tự do tôn giáo' ở VN
Chuyện vui về Khổng Tử
Bài báo “gây sốt” của TT Obama trên Tạp Chí Phụ Nữ...
Mẹ Tôi: Một cuộc đời
Hôm nay cho tôi được oán trách thế hệ cha chú
Tương phản giữa các Tổng Thống Dân Chủ và Cộng Hòa...
Vì sao ta dễ mắc chứng mệt mỏi, kiệt sức?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.