Friday, August 17, 2018

Từ ly cà phê đến 'cuộc chiến' TC & Đài Loan

https://baomai.blogspot.com/
Một hãng làm bánh ngọt ở Mỹ rơi vào tâm bão địa chính trị do mời tổng thống Đài Loan một ly cà phê

Chi nhánh tại Los Angeles của 85D Bakery Cafe có chủ sở hữu là người Đài Loan đã mời cà phê và đón tiếp nồng nhiệt bà Thái Anh Văn khi bà ghé qua quán hôm Chủ Nhật tuần trước.

Thế nhưng nhiều khách hàng Trung cộng, những khách hàng thường tới các tiệm thuộc chuỗi cửa hàng này ở Trung Hoa lục địa, đã tức giận và kêu gọi tẩy chay hãng.

Trung cộng luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và công chúng Trung cộng thường nhanh chóng nhảy dựng lên khi thấy có cái gì đó ủng hộ cho sự độc lập của Đài Loan.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Việc tiếp đón nồng hậu bà Thái, lãnh đạo của một đảng chính trị cầm quyền chủ trương Đài Loan độc lập khỏi Trung cộng, là điều được cho là không thể chấp nhận được.

Chuỗi sản xuất bánh ngọt trong lúc cố gắng kiểm soát mức độ tổn thất bằng cách nhanh chóng đưa ra tuyên bố nhằm giữ khoảng cách với vấn đề Đài Loan độc lập, thay vì kiểm soát được tình hình thì lại làm dấy thêm cơn giận dữ - mà lần này là từ Đài Loan, nơi người dân cáo buộc hãng là đã uốn cong lưng trước áp lực từ Trung cộng.

Quy chế pháp lý của Đài Loan là một vấn đề rất nhạy cảm.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Đây là một nền dân chủ tự quản và trên thực tế đã tồn tại như một quốc gia độc lập kể từ 1950, khi chính phủ dân túy ở Trung cộng bị phe cộng sản đánh bại và phải bỏ chạy từ đại lục sang Đài Loan.

Trung cộng coi hòn đảo này là một tỉnh phản loạn, không phải là một quốc gia độc lập, và sẽ đến một ngày bị dùng vũ lực thống nhất với đại lục.

Trung cộng nói rằng các nước khác chỉ có thể có quan hệ với hoặc là Trung cộng, hoặc là Đài Loan chứ không thể cả hai.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh ngày càng quyết liệt trong việc tuyên bố quyền đối với Đài Loan, và nói rằng đây là một trong những vấn đề then chốt trong chủ quyền lãnh thổ.

Điều gì xảy ra tại tiệm cà phê, những gì xảy ra sau đó?

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Thái Anh Văn dừng chân tại Los Angeles trên đường tới thăm một số đồng minh ngoại giao cuối cùng của Đài Loan ở Nam Mỹ.

Trong thời gian dừng chân, bà tới thăm tiệm 85C Bakery Cafe, một thương hiệu khởi đầu ở Đài Loan nhưng sau đó mở rộng thị trường sang Trung cộng và Mỹ.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Nhân viên ở quán đã rất phấn khởi tiếp đãi bà, tặng bà một túi quà. Bên cạnh những nụ cười rạng rỡ cùng những tấm hình, họ còn đưa cho bà một con thú bông biểu tượng của hãng để bà ký tên kỷ niệm.

Các hình ảnh về buổi ghé thăm được một thành viên phái đoàn tháp tùng bà Thái đăng lên Facebook, nhưng sau đó đã được gỡ khỏi phần đăng công khai trên Facebook của ông.

https://baomai.blogspot.com/

Tuy bà Thái có tiếng nói khá ôn hòa về vấn đề độc lập kể từ khi được bầu lên tới nay, nhưng bà vẫn bị đại lục coi là một kẻ ly khai nguy hiểm.

https://baomai.blogspot.com/

Trung cộng nên nhận thua trong cuộc chiến tranh t...
Thú ăn hột vịt lộn
Sư Quốc Doanh
Tiền tệ Á Châu mất giá vì chiến tranh thương mại M...
Tiếng Indonesia đơn giản nhưng ít người sử dụng
Vì sao rất nhiều người bị lừa
Chuyện hội nhập vào đời sống người Sài Gòn xưa
BẠN sẽ LÀM gì trong ngày 2 tháng 9?
Tại sao người bắt nạt vẫn leo cao
Thế giới ngầm dưới lòng Budapest
Bạn đã sẵn sàng quá cảnh ở Trung cộng?
Cuộc sống người Nam Bộ 1935
Ca sĩ blogger Nguyễn Tín bị bắt, đánh trong đêm nh...
Rong biển
Bí ẩn vụ nổ khổng lồ ở Siberia năm 1908
Ruộng muối ở San Francisco
Ta cần gì để dám chống đối chính quyền
Tang lễ nhạc sĩ Tô Hải, ‘thằng hèn’ mà không hèn!
Google 'lén lút' theo dấu chân người
Tôi đổi cách hẹn hò từ App sang hẹn hò thật

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.