Monday, August 13, 2018

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Trái Đất từ không gian

https://baomai.blogspot.com/

"Lần đầu tiên tôi nhìn thấy quang cảnh Trái Đất là một vài giây sau khi tôi được phóng vào không gian," khoa học gia Helen Sharman, phi hành gia vũ trụ đầu tiên của Anh, nói.

"Ngay khi lớp vỏ ngoài của phi thuyền bị thổi bay đi, ánh sáng chiếu vào qua cửa sổ và tôi đã nhìn thấy Thái Bình Dương - vô cùng kỳ vĩ, kỳ vĩ."

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Sharman chỉ mới 27 tuổi khi bà được phóng vào không gian, và bà đã trải qua tám ngày trên trạm không gian Mir của Nga (lúc đó còn là của Liên Xô) vào năm 1991. Trong chuyến du hành này, bà đã dành ra nhiều thời gian nhất có thể để nhìn qua những chiếc lỗ cửa sổ để thấy Trái Đất bên dưới. Vào đêm cuối cùng trên quỹ đạo, bà đã mở miếng che cửa sổ để ngắm bình minh cứ mỗi 90 phút một lần khi trạm không gian bay vụt qua xung quanh Trái Đất.

Khi khán giả trôi bồng bềnh (trong không gian ảo) phía trên Trái Đất, Sharman, phi hành gia Mỹ Ron Garan và phi hành gia Ý Luca Parmitano kể lại cảm giác ngoài không gian như thế nào và những bài học mà chúng ta có thể rút ra được từ trải nghiệm của họ.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Bộ phim này được sản xuất để đánh dấu sự ra mắt công chúng của chương trình du hành không gian thực tế ảo của BBC vốn được các nhà phê bình khen ngợi.

Phi hành gia của Cơ quan Không gian châu Âu Luca Parmitano lần đầu tiên bước ra khỏi Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào lúc 8:02 sáng thứ Ba ngày 9/07/2013. Hành động bước đi trên không gian - hay còn gọi là EVA (Hoạt động bên ngoài phi thuyền) - bao gồm bám chặt chân vào một trong những cánh tay robot của trạm để được đưa tới khu vực làm việc của ông ấy.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
"Tôi đã có đặc ân mà rất ít phi hành gia khác có được," ông nói. "Trên tay tôi đang cầm một nắm đồ, do đó tôi không thể chụp ảnh hay đi đâu được cả - trong vòng sáu phút tôi hoàn toàn không có việc gì để làm ngoài việc nhìn ngắm."

Chuyến đi bộ ngoài không gian này được canh giờ vào lúc bình minh và, khi trạm ISS băng qua Đại Tây Dương, Mặt Trời ló dạng. "Ánh sáng như bùng nổ," Parmitano kể lại. "Tôi đang bay ở phía trên Tây Phi và khi ánh sáng bùng nổ như thế, tôi thấy có sắc vàng, sắc hồng và sắc đỏ của ánh bình minh."

https://baomai.blogspot.com/ 
  
"Ở phía trước là màu xanh thẫm của đại dương phía dưới… màu trắng là những đợt sóng vỗ vào bờ cát… sau đó những sắc màu của sa mạc - màu hoàng thổ và màu đất sét. Tất cả những màu sắc này đập vào mắt tôi cùng một lúc. Đó không phải sự phát hiện từ từ. Mọi thứ như bùng nổ và khiến bạn nghẹt thở.

Cựu phi hành gia Nasa Ron Garan đã trải qua 178 ngày trên không gian, trong đó có trên 27 giờ bên ngoài phi thuyền và trạm ISS trong bốn lần đi bộ ngoài không gian. Những trải nghiệm này đã làm thay đổi cuộc đời ông và kể từ đó ông đã dành phần lớn sự nghiệp để truyền đạt điều mà ông gọi là 'tầm nhìn từ quỹ đạo' qua những cuốn sách, tranh ảnh và phim. Mới đây, ông cũng làm người dẫn chương trình về các chuyến du hành của phi thuyền Voyager có tựa đề 'Space 1977' .

https://baomai.blogspot.com/ 
  
"Nhìn thấy hành tinh của chúng ta từ không gian, nhất là khi đi bộ ngoài không gian là một trải nghiệm đầy cảm xúc," Garan nói. "Điều mà tôi cảm nhận được là một cảm giác biết ơn sâu sắc - biết ơn vì mình có thể nhìn thấy Trái Đất toàn diện từ xa và biết ơn vì hành tinh mà chúng ta được ban tặng."

"Cảm giác bị tách ra trên phương diện vật lý khỏi thế giới duy nhất mà tôi từng biết khiến tôi cảm thấy mối liên kết sâu sắc với tất cả mọi người sống trên hành tinh của chúng ta," ông cho biết. "Có thể nói là trạm ISS là công trình phức tạp nhất con người từng chế tạo và điều khiến tôi suy nghĩ là tôi nhận ra rằng nếu chúng ta có thể đạt đến mức độ hợp tác này và đưa nó trở lại mặt đất… thì nhân loại sẽ tiến bộ xa đến mức nào trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất?"

https://baomai.blogspot.com/ 
  
"Tôi muốn nói với mọi người rằng vật chất không quan trọng như thế nào đối với chúng ta," Sharman nói khi chúng tôi trò chuyện trong văn phòng của bà về loạt phim BBC 360 tại Trường Imperial College London.

"Tôi không nói là việc sở hữu một chiếc xe hơi thể thao tuyệt vời màu đỏ, bóng loáng hoặc bất kỳ thứ gì đời mới nhất mà mọi người muốn có là sai - mỗi người sở hữu một chiếc, điều đó bình thường - nhưng thật sự đó không phải là ý nghĩa của cuộc sống," Sharman nói. "Điều mà việc chiêm ngưỡng Trái Đất đã giúp tôi nhận ra là tầm quan trọng của những mối quan hệ của con người trong cuộc sống."

https://baomai.blogspot.com/ 
  
"Miễn là chúng ta có những thứ thiết yếu nhất để sinh tồn, thì điều quan trọng nhất kế tiếp là những mối quan hệ đơn lẻ mà chúng ta có," bà nói thêm. "Cuối cùng thì gia đình và bạn bè mới quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác trên thế giới này."



Richard Hollingham

https://baomai.blogspot.com/

Phải chăng chính người lớn VN đã dạy trẻ em gian l...
Một Nửa Sự Thật
Thầy Lương
Che giấu cảm xúc khi làm việc gây hại cho sức khỏe...
9 sự thật về nam nữ và tình dục trên thế giới
Tại sao bệnh Alzheimer ở phụ nữ lại nhiều hơn
Nhớ mãi người không chết trong im lặng
Nhà báo Bùi Tín và nhạc sĩ Tô Hải qua đời
Bốn lá bài chủ của TC trong cuộc chiến thương mại
Đi bộ một dặm trong giày của Trump
Khi huyền thoại hé lộ những điều có thật trong quá...
Khi căng thẳng, chúng ta ra quyết định sáng suốt h...
Kinh tế VN không phụ thuộc nhiều vào TC như nhiều ...
Nghệ nhân làm bù nhìn ở Shikoku, Nhật Bản
Clay Phạm _ Mạo hiểm để làm phim Mẹ Nấm
Hà Nội bắn rơi bao nhiêu B-52?
Nơi ngôn ngữ trở nên thất truyền
Chiến tranh thương mại từng dẫn đến Thế chiến
Ivanka Trump đóng cửa nhãn hiệu thời trang của mìn...
18 loài chó có bộ lông đặc biệt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.