Monday, August 13, 2018

Tiền tip được coi là xúc phạm ở một số quốc gia

https://baomai.blogspot.com/

Lời phi lộ: Hầu hết ai trong chúng ít nhiều đã có lần đi ăn nhà hàng, hớt hoặc làm tóc hay đi taxi, đi du lịch và biết đâu sẽ còn đi du lịch đến vài quốc gia khác chưa biết. Tình cờ đọc tin dưới đây liên quan đến tiền "Tip" nên tôi chuyển ngữ giới thiệu đến quý độc giả. Hy vọng qua đó, độc giả nào chưa rõ (như tôi trước khi đọc tin phía dưới)- thì bản tin giúp quý vị hiểu thêm phần nào phong tục tập quán của xứ mình muốn đến, hầu từ đó có thể tránh những ngộ nhận bất ngờ xảy ra. 

https://baomai.blogspot.com/ 
Nhiều du khách tự động cho tiền "tip (Trinkgeld / the tip)". Tuy nhiên các quy tắc không giống nhau ở mọi nơi.

Đất nước khác, phong tục khác!. Nhưng điều đó cũng đúng khi nói đến "đồng tiền thân yêu"? Trong các quốc gia nào thì tiền tip hoàn toàn bắt buộc - và ở đâu thì nó bị coi là khiếm nhã?

 https://baomai.blogspot.com/

Trong các nhà hàng, khách sạn và taxis - hầu như ở khắp mọi nơi ngày nay, một sự chú ý nhỏ đều được mong đợi. Tùy thuộc vào quốc gia đi du lịch, số tiền dự kiến thay đổi từ 5 đến 15%. Cổng thông tin du lịch "sonnenklar.tv" còn phát hiện ra rằng cách thực hành tiền tip ngày càng giống nhau trên toàn thế giới. Nhưng cũng có những ngoại lệ lên và xuống - và thậm chí cả các quốc gia mà ở đó tiền tip là một hành động sai lầm (Fauxpas = gaffe !).

Tiền tip ở  Nhật Bản? Làm ơn đừng

https://baomai.blogspot.com/ 

Ở châu Á, tiền tip (Trinkgeld / the tip)  thường không phổ biến. Tại Nhật Bản, cử chỉ này thậm chí còn được coi là xúc phạm. Bởi vì: Trong vùng đất của mặt trời lặn, dịch vụ tốt được đánh giá là sự hiển nhiên. Điều này khiến Nhật Bản trở thành một trong những nước cuối cùng từ chối tiền tip. Đây là nơi du khách không nên cho tiền tip.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Á đã thích ứng với thói quen của phương Tây, đó là lý do tại sao "một chút tiềp Tip" được mong đợi, đặc biệt là ở các khu vực nghỉ mát. Ở Thái Lan, một số tiền tip nhỏ cao nhất 40 Baht là đủ - tính ra khoảng 1 (một) Euro.

Tipping ở China?  Tùy trường hợp

https://baomai.blogspot.com/  

Ở China, nơi mà những con "obolus nhỏ" có truyền thống cũng được coi là không phù hợp, thái độ ở một số vùng cũng đã thay đổi đôi chút. Vì vậy, nó có thể xảy ra với họ rằng người phục vụ nhà hàng hoặc tài xế lái xe taxi mong đợi một ít tiền tip.

Để tránh những thói quen xấu, văn phòng thông tin "Du lịch Trung cộng" khuyến cáo rằng bạn trước khi đi du lịch nên tìm hiểu thông tin cho chính mình với các nhà điều hành tour về phong tục tập quán của từng khu vực tương ứng.

USA (Hoa Kỳ) :  đến 20 phần trăm là phổ biến

https://baomai.blogspot.com/ 

Trong khi 10 đến 15 phần trăm của hóa đơn là một điều tốt ở hầu hết các quốc gia, thì việc cho tiền tip ở Mỹ được xem là điều mong đợi hiển nhiên. Người lao động phục vụ cần có thêm tiền tip cho sự sống còn vì mức lương cơ bản của họ rất thấp. Tiền tip trong các nhà hàng lên đến 20 phần trăm và không hiếm (nicht selten/ not infrequently) đơn giản tính chung ngay cả trên hóa đơn. Ngay cả người lái xe taxi và thợ làm tóc / hớt tóc mong đợi đến 15 phần trăm tiền tip.

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Dịch vụ người giúp việc, người khuân vác hoặc hướng dẫn viên du lịch mong đợi ít nhất $ 1 ( một US-Dollar) mỗi ngày hoặc cho mỗi hành lý ở Hoa Kỳ.

https://baomai.blogspot.com/ 

 Châu Âu: 5 đến 10 phần trăm tiền tip

https://baomai.blogspot.com/ 
  
Theo so sánh tiền tip của "sonnenklar.tv" ở châu Âu thường từ 5 đến 10 phần trăm là hoàn toàn đủ. Tuy nhiên, ở Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Slovenia, Croatia, Estonia, Luxembourg, Thụy Sĩ và Hòa Lan, tiền tip trong các nhà hàng không thông dụng nhiều nhưng không bị cảm nhận như là sự xúc phạm.

https://baomai.blogspot.com/   

Tiền tip đắt hơn một chút với 15% ở Anh quốc, Bulgaria và Cộng hòa Séc. Ở Hungary, tiền tip được trả thậm chí lên đến 20 phần trăm.




Lê-Ngọc Châu chuyển ngữ 

https://baomai.blogspot.com/

Xã hội dân sự VN trong mắt tôi
Con người trông sẽ thế nào sau 1 triệu năm nữa?
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Trái Đất từ không gian
Phải chăng chính người lớn VN đã dạy trẻ em gian l...
Một Nửa Sự Thật
Thầy Lương
Che giấu cảm xúc khi làm việc gây hại cho sức khỏe...
9 sự thật về nam nữ và tình dục trên thế giới
Tại sao bệnh Alzheimer ở phụ nữ lại nhiều hơn
Nhớ mãi người không chết trong im lặng
Nhà báo Bùi Tín và nhạc sĩ Tô Hải qua đời
Bốn lá bài chủ của TC trong cuộc chiến thương mại
Đi bộ một dặm trong giày của Trump
Khi huyền thoại hé lộ những điều có thật trong quá...
Khi căng thẳng, chúng ta ra quyết định sáng suốt h...
Kinh tế VN không phụ thuộc nhiều vào TC như nhiều ...
Nghệ nhân làm bù nhìn ở Shikoku, Nhật Bản
Clay Phạm _ Mạo hiểm để làm phim Mẹ Nấm
Hà Nội bắn rơi bao nhiêu B-52?
Nơi ngôn ngữ trở nên thất truyền

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.