Saturday, March 30, 2019

Uống một chai rượu vang bằng hút bao nhiêu điếu thuốc?

baomai.blogspot.com
Uống một chai rượu vang 750ml một tuần tăng nguy cơ phát triển ung thư trong suốt cuộc đời, tương đương 10 điếu thuốc lá một tuần với phụ nữ và năm đối với nam, một nghiên cứu kết luận.

Các nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh cho biết đây là cách tốt để truyền tải nguy cơ với sức khỏe khi uống bia rượu vừa phải.

Nhưng các chuyên gia cho rằng hút thuốc lá mang lại nguy cơ ung thư lớn hơn nhiều so với đồ uống có cồn, đối với hầu hết dân nhậu.

Và cách duy nhất giảm thiểu nguy cơ do hút thuốc lá là bỏ thuốc lá.

Hướng dẫn của chính phủ về tiêu thụ đồ uống có cồn khuyên nam giới và phụ nữ uống không quá 14 đơn vị mỗi tuần - tương đương sáu pints (3,4l) bia có nồng độ trung bình hoặc bảy ly rượu vang (tương đương một chai rưỡi).

Hướng dẫn cũng cho biết không có mức độ uống "an toàn" đối với nguy cơ sức khỏe.

Nghiên cứu này cho biết thậm chí uống bia rượu vừa phải có thể khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư vú, là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Anh.

Tác hại ung thư của đồ uống có cồn là gì?

Viết trên BMC Public Health, các nhà nghiên cứu tính toán rằng nếu 1.000 người đàn ông không hút thuốc và 1.000 phụ nữ không hút thuốc mỗi người uống một chai rượu vang một tuần, có thêm khoảng 10 người đàn ông và 14 phụ nữ có thể bị ung thư trong suốt cuộc đời.

Ở phụ nữ, lượng đồ uống có cồn liên quan đến tăng nguy cơ ung thư vú và ở nam giới, nó liên quan đến ung thư đường tiêu hóa và gan.

baomai.blogspot.com
Lượng bia rượu được khuyên uống dành cho nam giới và phụ nữ

Để có được tính toán, nhóm nghiên cứu từ Đại học Southampton và Đại học Bangor sử dụng dữ liệu nguy cơ ung thư từ Cancer Research UK và dữ liệu về số bệnh nhân ung thư theo dân số có thể liên quan đến thuốc lá và đồ uống có cồn.

Tranh cãi

Tiến sĩ Minouk Schoemaker, nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư, London, người tiến hành nghiên cứu về nguyên nhân gây ung thư vú, nói rằng nghiên cứu này đưa ra một "cái nhìn sâu sắc thú vị" nhưng bức tranh không hề đơn giản.

baomai.blogspot.com

"Bức tranh tổng thể về nguy cơ mắc ung thư là vô cùng phức tạp và nhiều sắc thái, do đó điều quan trọng cần ghi nhớ là nghiên cứu mới này là chủ đề của nhiều giả định," bà nói.

"Ví dụ, rất khó để loại bỏ hoàn toàn tác động của đồ uống có cồn và thuốc lá, và nghiên cứu không tính đến thời gian hút thuốc bao lâu và thời gian khi nào thì ngừng."

Nghiên cứu chỉ xem xét bệnh ung thư - chứ không xem xét bất kỳ bệnh nào khác như các bệnh tim mạch hay bệnh phổi phổ biến ở những người hút thuốc.

Nghiên cứu cũng sử dụng dữ liệu từ năm 2004 và không tính đến các yếu tố khác có thể gây ung thư như tuổi tác, gen gia đình, chế độ ăn uống và các nhân tố khác của lối sống.

Và số lượng thuốc lá "tương đương" với đồ uống có cồn là rất ít, khi hầu hết người hút thuốc hút nhiều hơn một ngày.

Kết quả là, với một số người, vẫn có những tranh cãi về tác dụng của nghiên cứu này.

baomai.blogspot.com
Một chai rượu vang tương đương 10 điếu thuốc lá đối với phụ nữ

'Hút thuốc nguy hiểm hơn'

Giáo sư John Britton, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thuốc lá và Đồ uống có cồn của Vương quốc Anh thuộc Đại học Nottingham, nói: "Tôi không chắc nhiều người quyết định liệu hút thuốc hay uống rượu bia... dựa trên mức độ rủi ro của cả hai được so sánh như thế nào."

"Nghiên cứu này cho thấy rằng liên quan đến nguy cơ ung thư, hút thuốc lá nguy hiểm hơn nhiều so với uống rượu bia. Hút thuốc cũng nguy hiểm hơn nhiều đồ uống có cồn liên quan đến một loạt các bệnh khác."

"Nếu người hút thuốc lo lắng về sức khỏe của họ, điều tốt nhất họ có thể làm là bỏ thuốc lá.

baomai.blogspot.com

"Những người uống rượu bia nên cố gắng tuân thủ các hướng dẫn được khuyến nghị là 14 đơn vị một tuần," Giáo sư Britton bổ sung.

Nhưng Tiến sĩ Bob Patton, giảng viên tâm lý học thực hành tại Đại học Surrey, nói rằng nghiên cứu có thể thay đổi dư luận.

"Có thể những phát hiện từ nghiên cứu đơn giản này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến cách những người uống rượu bia, và đặc biệt là phụ nữ uống rượu bia, cân nhắc những nguy cơ liên quan đến uống đồ uống có cồn," ông nói.

"Việc xem xét uống rượu bia giống như hút thuốc có thể dẫn đến việc giảm tiêu thụ và các tác hại liên quan của nó."

baomai.blogspot.com

Hạ màn hay chưa?
Năm điều cần biết về bệnh sán dây lợn
Tổng chưởng lý William Barr tóm tắt báo cáo của ông Mueller
Chiến dịch của ông Trump không ‘âm mưu và phối hợp’ với Nga
Đối thoại ngắn với ông Trump về những sự kiện “NÓNG” tuần qua
737 MAX - Thuyết âm mưu
Muỗi có say không sau khi hút máu người say
Người về đâu mà sao tôi vẫn còn đây
Trump chọn tân Bộ Trưởng Tư Pháp
Một loạt sự việc sau vụ 'TC vây bãi cát' gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa
Đã đến lúc con người 'dời mây' chống biến đổi khí hậu?
Vẫn là một mối đe dọa dù mất đi cứ địa
Phụ nữ và chất độc
Người phụ nữ đằng sau ông Trump tại Hà Nội
Công ty Formosa bị kiện $179 Triệu USD vì đổ nhựa thải vào Vịnh
Mất điện ở Venezuela _ Cướp bóc khi tuyệt vọng gia tăng
Hà Nội ô nhiễm bụi mịn hàng đầu thế giới
Chủ nghĩa xã hội bước vào chính trị Hoa Kỳ
Cơm nguội
Nghệ thuật cổ Trung Hoa tàn lụi ở Thái Lan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.