Monday, March 11, 2019

Người phụ nữ đằng sau ông Trump tại Hà Nội

baomai.blogspot.com
Người phụ nữ đằng sau ông Trump này là Lee Yun-hyang (62 tuổi) - Trưởng phòng phiên dịch Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Trump  thường gọi bà là “Tiến sĩ Lee” vì trình độ, bằng cấp và kinh nghiệm nhiều năm làm trong ngành phiên dịch.

baomai.blogspot.com

Bà Lee luôn đóng vai trò là một “người hùng thầm lặng” trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên suốt nhiều năm qua. Bà là người phụ nữ duy nhất trong cuộc họp mở rộng của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại khách sạn Capella, đảo Sentosa (Singapore) ngày 12/6/2018.

baomai.blogspot.com
  
Giờ đây bà tham gia nhiều phiên họp Thượng đỉnh tại HN. Điều khó nhất là phải diễn giải tiếng lóng và thành ngữ cho đủ ý, nhất là những câu ông Donald Trump và ông Kim Jong-un thường dùng. Không chỉ dịch sát ý, bà còn phải nhớ lại các chính sách hoặc các số liệu chốt lại cũng như ghi chú nội dung cuộc đối thoại.

baomai.blogspot.com
  
Bà phải trở thành người trung gian dung hòa hai nhà lãnh đạo vốn dĩ nhiều lần có những phát ngôn mỉa mai nhau. Bà Lee cực kỳ xuất sắc trong việc lựa chọn sắc thái trong lời nói và đảm bảo thông điệp của Mỹ được truyền tải một cách chuẩn xác.

baomai.blogspot.com

Bà từng có ba năm theo học ở một trường trung học quốc tế tại Iran, sau đó học chuyên ngành thanh nhạc ở đại học Yonsei, Seoul. Và bà Lee học Thạc sĩ trường Biên - Phiên dịch Đại học Nghiên cứu đối ngoại Hankuk (Hàn Quốc) rồi đi dạy ở Viện Nghiên cứu quốc tế Monterey (Mỹ) trong 8 năm. Bà cũng đã có bằng tiến sĩ của khoa Phiên dịch và Dịch thuật tại Đại học Geneve (Thụy Sĩ).

baomai.blogspot.com

Năm 2004, bà làm Trưởng trung tâm biên phiên dịch bậc cao học đại học Ewha . Bà chính thức làm phiên dịch viên cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 2008 và sau đó được thăng chức thành Trưởng phòng phiên dịch.

baomai.blogspot.com

Bà Lee đã từng làm việc cho nhiều đời Tổng thống Mỹ như George W. Bush, Barack Obama và cả cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.  Bà cũng là phiên dịch viên tại Thế vận hội Mùa đông 2018 ở PyeongChang (Hàn Quốc), Thế vận hôi mùa đông 2010. Trước đó, bà được biết đến với những nỗ lực thúc đẩy phong trào nữ quyền và từng nhiều lần thẳng thắn phê bình tính thiếu bình đẳng giới trong xã hội Hàn Quốc. Bà có 2 con gái hiện đang sống tại Mỹ.

baomai.blogspot.com

Công ty Formosa bị kiện $179 Triệu USD vì đổ nhựa thải vào Vịnh
Mất điện ở Venezuela _ Cướp bóc khi tuyệt vọng gia tăng
Hà Nội ô nhiễm bụi mịn hàng đầu thế giới
Chủ nghĩa xã hội bước vào chính trị Hoa Kỳ
Cơm nguội
Nghệ thuật cổ Trung Hoa tàn lụi ở Thái Lan
Vì sao các nền văn minh vĩ đại lại sụp đổ
Từ đường mòn Hồ Chí Minh đến T.P. Hồ Chí Minh
Người dân Venezuela xuống đường ngày 9/3/2019
Chuyện ông Trâm khá ly kỳ
Người Huế thích ăn cay!
Kinh tế Mỹ thăng hoa dưới thời Trump
Thuốc hết hạn vẫn còn hữu dụng
Tại sao chúng ta ngáp?
Mẹo mua vé máy bay giá rẻ bất ngờ
TT Trump "Nhất tiến hạ tứ điêu"
Chạy chức ở VN phải chi tới 100 lần lương tháng?
Ăn theo cách riêng để có đường ruột khỏe mạnh
Mùa đông đang đến!
Kim Yo Jong, người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.