Tuesday, May 17, 2011

Đầm Sen Hồ Tây

image

BaoMai

“Trong đầm gì đẹp bằng Sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Câu ca dao đã đi vào lòng bao thế hệ người con đất Việt từ khi còn tập đọc tuổi ấu thơ. Và càng lớn lên, người Việt càng tự hào về vẻ đẹp thầm kín mà thanh tao về một loài hoa đã đi vào đời sống như một nét văn hóa tinh thần và tâm linh của người Việt.

image

Khi cái nắng mùa hạ bắt đầu cũng là lúc ta bắt gặp hình ảnh những gánh hàng Sen được bán rong ruổi trên khắp phố phường. Nhưng ít ai biết nguồn gốc Sen được trồng và nhập từ đâu. Đó là một câu chuyện dài và li kỳ của lịch sử mà người viết bài này không có ý đề cập đến…

image
Giới trẻ Hà Thành lại có cách riêng để cảm nhận là chụp hình cùng hoa.

Chỉ biết rằng, ở Hà Nội, giờ đây nhắc đến hoa Sen người ta thường nhắc đến Sen Hồ Tây. Mỗi dịp tháng 5 về, khi đi qua Hồ Tây vào mỗi chiều hoàng hôn, ta không chỉ bắt gặp hình ảnh những đầm Sen xanh ngắt nổi trên một góc Hồ Tây mà còn cảm nhận được hương vị của Sen đang lan tỏa khắp mặt hồ. Chính hương thơm nhè nhẹ, man mát của Sen Hồ Tây, đã làm xua tan đi cái nắng oi nồng của mùa hạ, khiến lòng người cảm thấy nhẹ nhàng hơn, thư thái hơn sau một ngày bận rộn vất vả.

image

Có nhiều cách để thưởng thức vẻ đẹp và hương vị của Sen. Người thích ngắm hoa, người thích ngửi mùi hương nhè nhẹ của hoa, người lại thích nếm hương vị thoang thoảng của hoa qua từng tách trà được ướp sen cẩn thận. Còn giờ đây, giới trẻ Hà Thành lại có cách riêng để cảm nhận là chụp hình cùng hoa.
Để có được tấm hình đẹp chụp vào lúc bông Sen đang nở thật không đơn giản bởi hoa Sen chỉ nở vào sáng sớm. Vì vậy cũng đòi hỏi người chụp phải dậy và chuẩn bị từ rất sớm. Điều đó cũng thật dễ hiểu để giải thích tại sao ở các đầm Sen bên Hồ Tây vào lúc 5h đến 7h sáng có hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn người vào dịp cuối tuần tập trung tại đây và tranh thủ tìm cho mình một chỗ đẹp nhất để chụp hình, trước khi ánh nắng mặt trời lên quá cao.

image

Ta bắt gặp ở đây không khí đông vui chẳng kém gì của những ngày hội hoa. Đủ mọi tầng lớp từ trẻ nhỏ đến người già, đủ mọi cách thức ghi lại những khoảnh khắc của buổi bình mình trên đầm sen, từ điện thoại đến máy chụp, máy ghi hình đủ loại. Các thiếu nữ ngày nay vốn hiện đại là thế mà giờ đây cũng cầu kỳ tìm cho mình một trang phục dân tộc phù hợp như yếm đào, áo dài hay áo bà ba sao cho phù hợp với hình ảnh của một loài hoa dân giã mà thanh tao đến tinh khiết. Bởi đó cũng chính là biểu tưởng của người phụ nữ Việt Nam: duyên dáng, dịu dàng mà đằm thắm, sâu sắc…


image

Thế cũng chưa đủ ! Để có được một vị trí chụp hình độc đáo, đẹp và không bị lẫn với khung cảnh của đông người phía trên, người chụp phải đặt trước với chủ đầm Sen cả tuần để được đi thuyền ra giữa đầm Sen, nơi còn sót lại một vài bông mà chủ đầm dành riêng cho người đặt trước.

image
Trên thuyền giữa đầm sen

Cảm giác ngồi trên thuyền bơi ra giữa đầm Sen thật dễ chịu khi ta không chỉ được ngắm hoa, thưởng thức hương thơm của hoa, được thỏa thích chụp hình ngay giữa đầm mà còn được vung vầy giữa làn nước trong lành, mát lạnh của đầm Sen vào buổi sớm mùa hạ. Càng vào mùa, nước trong đầm Sen càng trong và sạch, ta có thể nhìn thấy từng đàn cá tung tăng bơi lội và nhìn được tận cuống sen đang cắm sâu dưới lớp bùn.

image

Không sặc sỡ, không nồng nàn như những loại hoa khác, Sen Hồ Tây nói riêng và hoa Sen nói chung mang trên mình vẻ đẹp dân giã, thuần khiết, hương thơm nhè nhẹ, thoang thoảng. Nhưng chính vẻ thanh tao cùng sức sống diệu kỳ của hoa Sen đã cuốn hút, làm rung động và ngay ngất bao tâm hồn. Chẳng thế mà hoa Sen đã đi vào cuộc sống hàng ngày như một biểu tượng của đời sống tinh thần, là hình ảnh của hãng hàng không quốc gia Việt Nam và đang trở thành quốc hoa của Việt Nam.
image

Đầm Sen Hồ Tây ở đây rộng lắm, có đến cả chục hec-ta. Nhưng dường như mỗi năm lại càng bị thu hẹp dần bởi tốc độ phát triển xây dựng nhanh đến chóng mặt và người ta bắt đầu đổ đất phế thải lấn hồ làm đường, xây nhà. Các chủ đầm Sen ở đây tâm sự, chẳng biết đầm Sen còn tồn tại được đến bao giờ ?!!! Nếu đầm Sen hồ Tây không còn nữa, người Hà Nội cũng sẽ cảm giác bị mất đi cái gì đó thiêng liêng thuộc về tâm linh mà chẳng thể nào lấy lại được!

image




Tu Tay

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.