Ở
thành phố Jakarta
mấy chục năm nay có một vấn đề không thể nào giải quyết được: Khách không trả
tiền mua vé, đợi vài phút trước khi xe lửa lăn bánh, người ta ồ ạt vào, leo
ngồi trên mui xe hay bám vào thành cửa.
Số người đi lậu này hầu hết là thanh niên trẻ tuổi, với dân số đông hơn kiến, không thể nào có đủ
quân lính đối phó, ngăn chận họ vào nhà ga được.
Nhiều
nơi dọc sát nhà ga là nhà dân chúng, không có hàng rào chắn, ai nhẩy lên xe lửa
cũng được. Năm 2008, 53 người bị điện giật chết hay rớt xe lửa chết. Năm 2011
có 11 người chết.
1. Giáo dục dân chúng tôn trọng luật lệ nhà nước, không nên
phá vỡ kỷ cương?
- Họ đã làm rồi, vô hiệu quả, chẳng ai nghe
lời.
2. Mướn những ban nhạc "xịn" ở những trạm xe lửa hát nhữngbản nhạc khuyến khích dân chúng tôn trọng an toàn, đừng leo
lên mui? -Cũng đã làm. Vô ích, chẳng ai nghe.
3. Lấy sơn xịt vào những người ngồi trên nóc xe?
Cũng đã làm, họ lấy áo mưa che chống đỡ. Chính phủ tốn thêm tiền mua sơn.
Cũng đã làm, họ lấy áo mưa che chống đỡ. Chính phủ tốn thêm tiền mua sơn.
4. Lấy dầu nhớt trét trên mui xe để ai ngồi bị trơn trợt? -Đã làm.
Khách chống phương pháp này bằng cách mang theo bao bố,
vải để lau dầu cho khô.
5. Đem hàng rào kẽm gai buộc lên mui xe? Đã thi hành biệnpháp này luôn. Dân chúng đem kìm cắt kẽm gai, tháo vất bỏ.
6. Dàn
lính dọc theo hai bờ đường, dùng đại liên bắn rã cho họ rớt xuống
hàng loạt, chết... tía khách đi lậu cho rồi?
No! NướcIndonesia là xứ
văn minh, ai lại làm chuyện kém văn hóa như thế!
No! Nước
Hãng
chịu thua vô điều kiện thì Công ty xe lửa Indonesia vừa mới tìm ra một phương
pháp mới nhất mà họ nghĩ sẽ rất hữu hiệu để giải quyết vấn đề này, vừa rẻ tiền,
vừa chẳng tốn nhân công, vừa được việc nhà nước: dọc theo đường xe lửa, họ dựng
lên những cây sắt ngang.
Trên những cây sắt ngang này họ giăng chừng 12 dây xích đeo lủng lẳng những trái sắt hay xi-măng tròn to bằng quả bưởi chỉ cách mui độ hai, ba tấc.
Ai ngồi trên mui, khi xe lửa chạy đến cột ngang này thì sẽ bị những trái sắt đập, một là hộc gạch, hai là rớt khỏi mui xe!
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.