Friday, October 30, 2020

Nhà hoạt động sinh viên Hong Kong bị buộc tội theo luật mới

 image

Nhà hoạt động 19 tuổi này bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia mới, chỉ vài ngày sau khi bị bắt và giam giữ ngay bên ngoài lãnh sự quán Mỹ.

 

Tony Chung được cho là đã lên kế hoạch vào lãnh sự quán Mỹ và xin tị nạn.

 

Tony Chung có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội ly khai, âm mưu xuất bản nội dung kích động và rửa tiền.

 

Chung, người thứ hai bị buộc tội theo luật này, đã bị tòa từ chối bảo lãnh.


image

  

Đạo luật gây tranh cãi do Trung cộng áp đặt lên Hong Kong hồi tháng Sáu, khiến việc trừng phạt những người biểu tình trở nên dễ dàng hơn và giảm quyền tự chủ của thành phố.


Luật này có phạm vi rộng, trao cho Bắc Kinh những quyền hạn rộng lớn mà trước đây họ chưa từng có, nhằm đưa dân Hong Kong vào khuôn phép.


Giới chỉ trích cho rằng luật này làm xói mòn nền độc lập tư pháp của thành phố cùng các quyền như tự do ngôn luận, đồng thời gây sợ hãi và bất an ở Hong Kong.


image

Biểu tình Hong Kong: Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc dễ dàng

 

Hoa Kỳ, nước dưới thời chính quyền Trump có quan điểm cứng rắn đối với Trung cộng, đã chỉ trích vụ bắt giữ.

 

"Việc sử dụng Đơn vị An ninh Quốc gia của Lực lượng Cảnh sát Hong Kong để giam giữ một thiếu niên trong một quán cà phê là đáng trách," một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ cho biết.

 

Joshua Rosenzweig, người phụ trách nhóm Trung cộng của Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói rằng chính quyền Trung cộng đã thực hiện một "vụ bắt giữ có động cơ chính trị", là một phần của "cuộc tấn công tăng cường vào nhân quyền ở Hong Kong".

 

Chúng ta biết gì về việc giam giữ Tony Chung?


image

  

Theo South China Morning Post, Chung bị tạm giữ vào sáng thứ Ba tại một quán cà phê đối diện lãnh sự quán Hoa Kỳ.

 

Nhóm hoạt động Friends of Hong Kong có trụ sở tại Anh cho biết Tony Chung đã lên kế hoạch vào lãnh sự quán và tị nạn. Video quay từ gần lãnh sự quán cho thấy anh bị cảnh sát mặc thường phục khiêng đi.


image

  

Tony Chung, cựu thành viên của nhóm ủng hộ độc lập Student Localism, trước đây nói rằng cuộc sống theo luật mới hạn chế hơn đối với anh và các nhà hoạt động khác.

 

Tony Chung nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng anh ấy cảm thấy mình không thể nói chuyện hoặc hành động một cách tự do, và luôn phải "lo lắng về những lằn ranh đỏ".

 

Nhưng anh cũng cho biết các nhà hoạt động vẫn chưa từ bỏ chiến đấu và rằng "vào đúng thời điểm, chúng tôi sẽ lại ra mặt để phản đối".

 

"Đúng, chúng tôi thua vào lúc này. Nhưng con đường dẫn đến dân chủ luôn kéo dài."

 

Anh sẽ bị giam giữ cho đến khi ra tòa vào ngày 7/1 năm sau.

 

Luật an ninh mới của Hong Kong quy định gì?


image

  

Luật an ninh quốc gia của Hong Kong được Bắc Kinh áp đặt vào tháng 6 sau nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm ngoái chống lại dự luật dẫn độ.

 

Luật mới quy định việc ly khai, lật đổ chính quyền trung ương, khủng bố hoặc cấu kết với các lực lượng nước ngoài có thể bị phạt tù đến chung thân.

 

Vào tháng Bảy, một số người đã bị bắt theo luật mới, trong đó có một người đàn ông mang cờ "Hong Kong Độc lập".


image

  

Những người chỉ trích nói rằng luật an ninh mới đã chấm dứt các quyền tự do được Bắc Kinh đảm bảo trong 50 năm sau khi nhận lại Hong Kong từ Anh năm 1997, nhưng Trung cộng cho biết họ sẽ trả lại sự ổn định cho thành phố.


image

  

Sau khi luật an ninh được thông qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông sẽ trao cho ba triệu cư dân Hong Kông cơ hội định cư tại Vương quốc Anh và cuối cùng là nộp đơn xin nhập quốc tịch.

 

Trung cộng chỉ trích đề xuất này, nói rằng họ sẽ có các biện pháp đối phó với Anh nếu nước này cấp quyền cư trú cho dân Hong Kong.


image


Chỉ khi bạn ngồi xuống và tự hỏi bản thân, "Thực ra Tony Chung đã làm được những gì?" thì bạn mới nhận ra luật an ninh mới ở Hong Kong hà khắc như thế nào.

 

Trong số các cáo buộc Tony Chung, có cáo buộc rằng anh đã đăng trên mạng xã hội những bài ủng hộ độc lập cho Hong Kong.

 

Theo Joshua Rosenzweig, người phụ trách nhóm Trung cộng của Tổ chức Ân xá Quốc tế, "một nhà hoạt động sinh viên ôn hòa đã bị buộc tội và bắt giam chỉ vì chính quyền không đồng ý với quan điểm của anh ấy".

 

Hãy xem xét điều này theo cách khác. Tony Chung 19 tuổi. Bạn bày tỏ quan điểm gì khi bạn 19 tuổi? Những người khác bày tỏ ý kiến gì? Bạn có nên bị đe dọa tù chung thân vì họ không?


image

  

Chỉ trong vòng vài tháng, phe ủng hộ Bắc Kinh ở Hong Kong đã lợi dụng luật an ninh quốc gia mới để làm xói mòn quyền tự do ngôn luận từng được ca tụng của thành phố cảng. Đó là gì nếu không phải là một thảm họa đối với đại đa số người dân đã bỏ phiếu cho nhóm ủng hộ dân chủ trong cuộc bầu cử địa phương gần đây nhất.

 

Luật mới đáng sợ, nhưng bây giờ mọi người đang nhìn thấy một thực tế: các nhân viên an ninh của chính phủ bắt giữ các nhà hoạt động thanh thiếu niên từ các quán cà phê và mang họ đi có lẽ trong suốt phần đời còn lại của họ. Ở Hong Kong, thực tế bàng hoàng về chế độ pháp lý mới đang trở nên rõ ràng.


image


Donald Trump đập chết liên minh ma quỷ đã bán đứng đồng minh VNCH
Số bánh quy tiên đoán ai thắng cuộc bầu cử
VN trả tự do công dân Mỹ Michael Nguyễn
Cuộc bầu cử vào “Vòng Chung Kết”
Một cuộc bầu cử không giống cuộc bầu cử nào khác
Hồ Abbe _ nơi tận cùng thế giới nứt thành đại dương
Những hành vi khủng khiếp của Hunter Biden
Bệnh viện không người
Hiểm họa Hồi Giáo cực đoan đối với trường học
John Paul Mac Isaac và những chiếc laptop của Hunter Biden
Lá bài quyết định của Donald Trump lật ngược đòn thù của đảng Dân Chủ và Tàu cộng
Thấy bóng thiên đường cuối trời thênh thang
Lãnh đạo thế giới và kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ
Tranh luận giữa Trump _ Biden 'đụng' nhau về Covid, chủng tộc, Hunter
Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch
Thêm bằng chứng thành viên đại gia đình Biden tham nhũng
Sự trỗi dậy của thế hệ dám tranh đấu cho dân chủ
Ô nhiễm trong nhà _ Kẻ thù vô hình ít ai biết
Liệu nước Mỹ còn giữ được tam quyền phân lập?
Tại sao tôi sẽ bầu cho Tổng Thống Donald Trump, nhiệm kỳ 2021- 2024

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.