Tuesday, October 20, 2020

Chiến thắng “bất ngờ” của Donald J. Trump

 image

Còn không đầy hai tuần đến ngày kỳ bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ giữa đương kim Tổng Thống Donald John Trump của Đảng Cộng Hòa và cựu Phó Tổng Thống Joseph Robinette Biden Jr. của Đảng dân Chủ

 

Đây là cuộc tranh cử Tổng Thống của Hoa Kỳ có ý nghĩa đặc biệt nhất vì chính sách giữa hai ứng cử viên quá khác biệt nên kết quả sẽ đưa nước Mỹ thay đổi 180 độ.

 

Dưới đây là nhận định cá nhân dựa trên những điểm chính mà người dân Hoa Kỳ quan tâm qua những kỳ bầu cử Tổng Thống trước:

 

1.  Cử tri ghi danh đi bầu tại Tiểu Bang Pennsylvania


image

  

Ai cũng biết là bầu cử tại Hoa Kỳ dựa trên chiến thắng cử tri đoàn (Electoral College)

 

Năm 2016 TT Trump thắng tại tiểu bang Pennsylvania với số phiếu khít khao là 44,292 phiếu trong số 6 triệu cử tri. Trong năm 2016 này đảng DC có trên 900,000 cử tri ghi danh hơn đảng CH. Con số này tính đến năm 2019 chỉ còn 100,000. Dựa trên thống kê không ai có thể tin là DC sẽ thắng Pennsylvania năm nay.

 

2.  Tiểu Bang Florida cũng vậy


image

  

Năm 2008 có lợi thế gần 700,00 số cử tri ghi danh – TT Obama chiến thắng tiểu bang này với số phiếu 236,148 phiếu. Năm 2012 lợi thế giảm xuống 558,272 cử tri ghi danh và Obama thắng  với 74,309 phiếu.


Năm 2016 đảng DC có lợi thế số cử tri ghi danh là 327,483 mà Trump thắng tiểu bang Florida với 112,991 phiếu.

 

Năm nay lợi thế của DC tụt xuống thêm gần 200,000 với con số là 134,242 cử tri ghi danh mà các chính khách cho là “hiện tượng suy giãm” và tất nhiên sự chuyển hướng này là lợi thế của Donald Trump.

 

3.  Người gốc Tây Ban Nha (Latinos) ủng hộ Trump


image

  

TT Donald Trump được sự ủng hộ của nhóm người gốc Tây Ban Nha chưa từng có trong lịch sử tranh cử. Viện Thống kê NBC/Marist cho thấy Trump dẫn 50% trên 46% cho Biden với nhóm Latinos trong khi đó vào năm 2016 Hillary đã được sự ủng hộ của nhóm Latinos ở Florida là 62% trên 35% cho Trump.

 

Sau vụ tranh luận (debate) lần đầu tiên giữa Biden và Trump vừa qua, thăm dò của đài truyền hình Telemundo nói tiếng Tây Ban Nha cho thấy Trump được sự ủng hộ cao nhất 66% trên 34%, chưa từng của nhóm người Latinos đối với một ứng cử viên đảng Cộng Hòa.

 

4.  Người Da Đen ủng hộ Trump


image

  

Hãy nhớ là năm 2016 Trump thắng cử mà chỉ nhận được 8% số phiếu cử tri da đen mà thôi. Tháng 9-2020 viện Thăm Dò Rasmussen cho biết số người da đen đồng ý với TT Trump lên đến 45%.

 

Nếu TT Trump nhận được 16% phiếu của cử tri da đen tháng 11 năm nay thì TT Trump sẽ thắng ở tiểu bang Michigan này. Nên nhớ là Michigan là tiểu bang có nhiểu người da đen nhất.

 

5.  Biden chủ trương tăng Thuế


image

  

Ứng cử viên nào chủ trương tăng thuế hoặc thiên về tăng thuế - qua lịch sử bầu cử đều thua đối với ứng cử viên chủ trương giảm thuế.

 

Trong mùa bầu cử, nhất là bầu cử tổng thống, cử tri thường để ý và tranh luận rất nhiều về đối ngoại, đối nội, an ninh, xã hội, cá tánh, tài năng v.v… và v.v… Nhưng, đến khi đi bầu, mỗi người bầu theo cái “hầu bao” của mình và gia đình mình là gần nhất – dễ nhớ nhất.

 

Jimmy Carter thua Ronald Reagan, Walter Mondale thua Ronald Reagan lần nữa, Michael Dukakis thua George H. Bush 41 rồi George H. Bush 41 thua khi tái tranh cử sau khi tăng thuế (còn nhớ lời hứa No New Tax của 41?) rồi George W. Bush thắng Al Gore rồi John Kerry.

 

Obama hứa giảm thuế nên thắng John McCain không hứa giảm thuế. Donald Trump chủ trương cắt thuế đã thắng Hillary.

 

Trong kỳ bầu cử này Joe Biden chủ trương tăng thuế cao nhất trong lịch sử!

 

Đó là lợi thế của Donald Trump.

 

6.  Sự nồng nhiệt của Cử Tri là một yếu tố


image

  

New York Post nêu ra qua viện thăm dò Pew là 46% nồng nhiệt ủng hộ Biden so với 66% ủng hộ Trump. Sai biệt 20%. Năm 2016 Trump chỉ có 13 điểm sai biệt. Vây tăng thêm 7% chỉ số sai biệt là lợi thế cho Trump.

 

7.  Đi bầu sớm tại 3 Tiểu Bang then chốt Michigan, Wisconsin và Ohio


image

  

Thống kê cho biết 55% cử tri đi bầu sớm thiên về Biden so với 40% thiên về Trump.


Nhưng năm nay ở ba tiểu bang then chốt Michigan, Wisconsin và Ohio những cử tri CH đi bầu sớm ngang bằng với cử tri DC ở Michigan, cử tri DC tăng 2% hơn cử tri CH ở Wisconsin và cử tri CH hơn 2% cử tri DC ở Ohio.

 

Sự thay đổi trên là lợi thế của Trump

 

8.  Cử Tri bằng lòng trong năm 2020 hơn trong năm 2016


image

  

Viện Gallup cho biết là 56% người Mỹ cho biết ngày hôm nay họ khá giả hơn bốn năm về trước. Nhớ rằng bốn năm trước đánh dấu chấm dứt chế độ của Phó Tổng Thống Biden. Vậy thì tại sao cử tri không trở lại với Biden nếu họ thấy họ khá giã hơn bây giờ hơn là khi Biden đang tại chức?

 

9. Chính trị đảng phái


image

  

Tháng 9 vừa qua viện Gallup cho biết 28% thiên về CH và 27% DC còn 42% nói họ không thiên về bên nào (Independent).

 

Thế mà nhiều viện thăm dò cho lên con số là Biden đang dẩn đầu. Có lẽ là họ hỏi nhiều cử tri DC hơn cử tri CH.

 

Cũng với Gallup, trong năm 2016 số cử tri DC là 32% so với 27% mà Trump vẫn thắng.

 

10.  Cử tri cho biết Trump sẽ thắng


image

  

Trong mùa bầu cử các tổ chức thăm dò (poll) thường hỏi ý kiến cử tri họ tin ai sẽ thắng cử. Các tổ chức poll này nghĩ sẽ nói lên sự thật hơn thăm dò cử tri ủng hộ ai.   Cũng Gallup Poll thăm dò cho biết 40% người Mỹ nghĩ là Biden sẽ thắng so với 56% chiến thắng thiên về Trump.

 

Vậy, ai sẽ thắng. Chúng ta chưa biết, Chỉ có thời gian sẽ cho thấy kết quả nhưng các tổ chức thăm dò cho biết Biden dẫn rất xa – có thể là thăm dò một chiều như họ đã làm trong năm 2016 một tuần trước ngày bầu cử Hillary dẩn 14%.

 

Vậy thì cử tri thiên về ai được nêu lên trong 9 dẫn chứng trên. Wait and See.

 

 

 

Nguyễn Hy-Văn

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.