Wednesday, October 21, 2020

Hunter Biden làm gì ở Ukraine và Trung cộng?

 image

Tổng thống Donald Trump liên tục cáo buộc đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đã có hành vi sai trái trong quan hệ với Ukraine và Trung cộng khi ông làm phó tổng thống, điều ông Biden phủ nhận.

 

Câu chuyện này lại trỗi dậy sau một bài báo của the New York Post về một email theo đó một cố vấn của công ty năng lượng Ukraine đã cảm ơn Hunter, con trai ông Joe Biden, vì đã mời ông này tới gặp cha của Hunter.

 

Khi được hỏi về cáo buộc này, ông Joe Biden nói với một nhà báo rằng đây là một "chiến dịch bôi nhọ".

 

Những cáo buộc về chuyện dùng quan hệ gây ảnh hưởng là chuyện không hiếm ở Washington DC và các con ông Trump cũng bị cáo buộc có mâu thuẫn lợi ích trong các thương vụ kinh doanh béo bở ở nước ngoài. Và họ cũng phủ nhận có việc làm sai trái.

 

Bài báo của the New York Post nói gì?


image  


Một bài báo xuất hiện trên tờ the New York Post xoáy vào một email từ tháng Tư 2015, trong đó một cố vấn cho hãng Burisma cảm ơn Hunter Biden vì đã mời ông đến gặp cha ông Hunter ở Washington.

 

Ông Hunter, con trai thứ hai của Joe Biden, là một giám đốc trong hội đồng quản trị của Burisma - một công ty năng lượng tư nhân của Ukraine - trong thời gian cha ông là người dẫn dắt quan hệ Mỹ - Ukraine của chính quyền Obama. Ông Hunter là một trong số vài người nước ngoài có tên trong hột đồng quản trị.

 

Bài báo này không cung cấp bằng chứng rằng cuộc gặp đã diễn ra. Chiến dịch tranh cử của Biden nói không có ghi chép nào cho thấy có một cuôc gặp như vậy trong "lịch làm việc chính thức" của vị cựu phó tổng thống trong khoảng thời gian đó.

 

Nhưng trong một thông cáo trên tạp chí Politico, chiến dịch của Biden cũng thừa nhận ông Biden có thể đã có "tiếp xúc không chính thức" với vị cố vấn của Burisma mà không được ghi trong lịch làm việc chính thức. Thông cáo cũng nói cuộc gặp này nếu có cũng chỉ là "thoáng qua".


image

  

"Điều tra của báo giới, và cả điều tra của hai ủy ban Quốc hội do đảng Cộng hòa dẫn đầu, mà công việc của họ bị một đồng nghiệp đảng Cộng hòa nói là 'không hợp pháp' và mang tính chính trị, đều có cùng một kết luận: Joe Biden đã thực hiện chính sách chính thức của Mỹ đối với Ukaine và không có hành vi sai trái," Andrew Bates, người phát ngôn của ông Joe Biden nói.


Chiến dịch của Biden cũng chỉ trích câu chuyện đăng trên the New York Post là "tung tin thất thiệt của Nga", mặc dù họ không nói email trong bài là bịa đặt.

 

Ông John Ratcliffe, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, nói trong một phỏng vấn với Fox Business rằng các email trong bài không liên quan đến nỗ lực tung tin thất thiệt của Nga.


image

  

Bài báo của The New York Post được Tổng thống Trump và các đồng minh của ông chia sẻ. Hai cựu cố vấn của ông, Steve Bannon và Rudy Giuliani, tham gia vào việc cung cấp thông tin và đưa ổ cứng có các email được dẫn trong bài báo này cho tòa soạn.

 

Các hãng truyền thông Mỹ khác nói họ không thể xác nhận tính xác thực của các email đó.


Ông Hunter gia nhập công ty Burisma năm 2014, và ở trong hội đồng quản trị cho tới tháng Tư năm 2019, khi ông quyết định rời công ty.


Biden bị cáo buộc gì ở Trung cộng?


image

  

Tờ The New York Post cũng dẫn một email từ ông Hunter Biden cho biết ông nhận một khoản phí 10 triệu USD hàng năm từ một tỷ phú Trung cộng chỉ cho việc "giới thiệu", mặc dù hiện không rõ ai đã tham gia vào các vụ giới thiệu bị cáo buộc đó.


Một email khác, mà hãng Fox News nói họ đã xác nhận, nói về một thương vụ ông Hunter theo đuổi với một công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Trung cộng. Email này được cho là có đề cập bí hiểm đến "10 do H giữ cho ông lớn."


Fox News dẫn một nguồn ẩn danh nói rằng "ông lớn" trong email này là ám chỉ Joe Biden.


Năm 2013, ông Hunter bay trên phi cơ Air Force Two cùng cha, khi đó là phó tổng thống Mỹ, trong một chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh, nơi ông Hunter gặp nhân viên ngân hàng đầu tư Jonathan Li.


image

  

Hunter nói với tờ the New Yorker ông chỉ gặp ông Li "uống cà phê nhanh", nhưng 12 ngày sau chuyến đi đó, một quỹ đầu tư tư nhân, BHR Partners, được chính quyền Trung cộng cấp giấy phép. Ông Li là giám đốc và ông Hunter là một thành viên hội đồng quản trị. Ông Hunter nắm 10% cổ phần quỹ này. 

image
Ông Joe Biden bước ra từ chiếc Air Force Two cùng cháu gái và con trai Hunter Biden

 

BHR được hậu thuẫn bởi một số ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung cộng và các chính quyền địa phương, theo truyền thông Mỹ.

 

Luật sư của ông Hunter Biden nói ông đã gia nhập hội đồng quản trị ở một vị trí không được trả lương "dựa trên mối quan tâm tìm cách đưa vốn Trung cộng ra thị trường quốc tế."

 

Luật sư của ông cũng nói khách hàng của ông không có cổ phần ở BHR cho tới năm 2017, sau khi cha ông đã không còn làm phó tổng thống Mỹ.

 

Hunter nghỉ giữ chức trong hội đồng quản trị BHR tháng Tư 2020, nhưng cho tới tháng Bảy năm nay, ông vẫn giữ 10% cổ phần trong BHR, theo báo cáo của công ty này.

 

Cha con Biden bị cáo buộc gì ở Ukraine?


image

  

Tổng thống Trump và đồng minh cáo buộc ông Joe Biden đã có hành vi sai trái vì khi còn làm phó tổng thống - ông đã thúc giục chính phủ Ukraine sa thải một công tố viên hàng đầu. Khi đó, ông đang điều tra một công ty nơi ông Hunter đang làm việc.

 

Năm 2016, Joe Biden kêu gọi sa thải thẩm phán Vicktor Shokin của Ukraine, người dẫn đầu cuộc điều tra về Burisma và các công ty khác.

 

Tuy nhiên, các lãnh đạo phương Tây và các tổ chức lớn đã hỗ trợ tài chính cho Ukraine cũng muốn vị công tố này bị sa thải vì họ cho rằng ông không đủ tích cực trong việc chống tham nhũng.

 

Đã có điều hành vi sai trái nào được chứng minh về cha con Biden?

 

Không một hoạt động tội phạm nào được chứng minh, và không có bằng chứng nào xuất hiện cho thấy Joe Biden đã chủ ý làm điều gì để mang lại lợi ích cho con trai. Tuy nhiên, đã dấy lên những câu hỏi về xung đột lợi ích tiềm năng.

 

Một quan chức Bộ Ngoại giao đã nêu những lo ngại này từ hồi 2015.

 

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa mở một cuộc điều tra và cho rằng công việc của ông Hunter tại công ty Ukraine "có vấn đề" - nhưng không có bằng chứng các chính sách đối ngoại của Mỹ bị ảnh hưởng bởi điều này.


image

  

Không có bằng chứng nào cho thấy Burisma đã sai phạm. Công ty này đưa ra thông cáo hồi 2017, nói rằng "tất cả các quy trình pháp lý và cáo buộc phạm pháp" đối với công ty đã khép lại.

 

Năm ngoái, Yuriy Lutsenko, vị công tố viên Ukraine thay thế Vicktor Shokin, nói rằng theo luật của Ukraine, không có lý do gì để điều tra cha con ông Biden.

 

Không có gì bất hợp pháp về chuyện một người tham gia hội đồng quản trị của một công ty trong khi thành viên khác của gia đình làm việc cho chính phủ, mặc dù giờ đây Hunter Biden nói việc ông có chân trong hội đồng quản trị của Burisma có lẽ là "quyết định tồi".

 

Các luật sư của Hunter Biden nói trong một thông cáo tháng 10/2019 rằng ông đã tiến hành "những hoạt động kinh doanh này một cách độc lập. Ông không tin rằng việc đó đáng được thảo luận với cha mình, và ông đã không làm vậy."

 

Hunter nói với tạp chí the New Yorker rằng ông chỉ để cập đến Burisma một lần duy nhất với cha mình. "Cha tôi nói 'Cha hy vọng con biết con đang làm gì'."


image

  

Trong khi bị xoi kỹ, ứng viên đảng Dân chủ nói hồi năm ngoái rằng nếu ông được bầu làm tổng thống, không ai trong gia đình ông sẽ có công việc hay quan hệ làm ăn với một công ty hay chính phủ nước ngoài. 

image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.