Tuesday, May 22, 2012

Loài sao la chết vì quán nhậu?

image

Báo Anh viết loài sao la ở Việt Nam sắp bị tuyệt chủng như một ví dụ của chuyện công tác bảo vệ động vật hoang dã tại châu Á gặp nhiều khó khăn.

Bài của phóng viên Michael McCarthy trên báo The Independent ở Anh hôm 21/5/2012 không chỉ khu vực sinh thái của loài sao la bị các công trình xây cất lấn vào, còn có nạn săn bắn trộm thú hoang để ăn và làm thuốc tại châu Á khiến loài vật này không còn bao nhiêu.

Trích lời nhân viên Quỹ Động vật Hoang dã (WWF), bài báo cho rằng nếu tình hình tiếp tục diễn biến xấu thì "sao la ở Việt Nam nay chỉ còn vài chục con".

image


“Còn nếu tình hình tốt, thì có thể còn vài trăm con sống tự nhiên”, ông William Robichaud, điều phối viên của nhóm bảo vệ sao la thuộc Liên hiệp Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (IUCN) cho biết.

Tuy thế, ông Nick Cox, từ WWF được trích lời rằng hiện vẫn không có ai nhìn thấy sao la ngoài thiên nhiên và một số con “được đưa về nuôi đều đã chết”.

Năm 1992, loài sao la ở Việt Nam lần đầu tiên được thế giới biết đến.

Quốc tế quan tâm vì đây là loài động vật có vú thuộc loại lớn duy nhất khoa học phát hiện ra trên thế giới trong hơn 50 năm qua.

Tờ báo Anh cũng nói giới khoa học lo ngại về sáu loài vọc (gibbon) tại Việt Nam cũng “đang gần bị tuyệt chủng”.
image
Loài sao la sắp bị tuyệt chủng tại Việt Nam

Cùng lúc, so với một loài bướm hoang trên đảo Anh tưởng bị tuyệt chủng nay lại tăng số lượng, cho thấy sự tương phản giữa tình hình bảo vệ động vật hoang dã ở Phương Tây và vùng Đông Nam Á, theo Michael McCarthy.

Gần đây nhất, hội bảo vệ bướm (Butterfly Conservation) đã tìm được địa điểm tại vùng Cotswolds để cho loài bướm xanh dương (blue butterfly) trở lại môi trường tự nhiên.
image

Còn tại châu Á, gồm cả Việt Nam, nạn săn bắn các loài hươu để bán cho các nhà làm thuốc Đông Y bên Trung Quốc hoặc vào các quán nhậu, chợ thực phẩm ở Việt Nam và Lào đang là một trong những lý do thú hoang bị giết ngày một nhiều.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.