Xung
đột giữa các lực lượng thu hồi và người dân khiếu nại đất đai xảy ra ở nhiều
nơi tại Việt Nam
trong nhiều năm qua.
Báo
chí và mạng xã hội đang ồn ào về vụ việc xảy ra tại khu công nghiệp thuộc tỉnh
Hải Dương, một chiếc xe ủi đất của đoàn cưỡng đã chèn lấn làm bị thương một
người phụ nữ.
Theo
thông tin mới nhất thì hoạt động thi công đã bị dừng và cơ quan công an huyện
Cẩm Điền nơi xảy ra vụ việc đã vào cuộc điều tra làm rõ.
Ở
Việt Nam
suốt hàng chục năm qua, rất phổ biến tình trạng người dân khiếu nại phản đối
thu hồi đất, nhiều trường hợp tập trung đông người chống đối việc cưỡng chế dẫn
đến thương vong cho cả người dân và cán bộ chính quyền.
Vậy
việc thu hồi đất có lý do chính đáng không, người dân thực hiện quyền khiếu nại
có chính đáng không? Và trách nhiệm của quan chức chính quyền như thế nào trong
những việc này?
Cảm
nhận thực tế
Vài
lần tôi đi công tác Bắc Giang bằng xe khách từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội vào buổi
sớm. Có rất nhiều nam nữ công nhân cũng đi làm sớm, tôi thấy họ chào hỏi khi
lên xe gặp nhau, họ nói chuyện nhỏ nhẹ với nhau hoặc có người ngủ gà gật trên
xe. Tôi thấy họ xuống xe ở khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nơi có nhà
máy SamSung.
Khi
đi qua các khu công nghiệp vào buổi sớm hoặc buổi chiều tan tầm thì thấy hàng
vạn nam nữ công nhân đi ra đi vào, khi đó mới thấy được vai trò ý nghĩa lớn lao
của các khu công nghiệp trong việc tạo việc làm cho lao động.
Nhiều
người đã phải đi xa từ Hà Nội đến Bắc Ninh để làm việc cho thấy sự cần thiết
của việc làm, nhiều bạn bè hay người thân của tôi từ Nam Định cũng phải đi làm
công nhân trong các khu công nghiệp ở Bình Dương hay Thành phố Hồ Chí Minh.
Với
những tình cảnh như vậy, tôi mong sao có nhiều nhà máy như SamSung ở Việt Nam . Và điều đó
đặt ra sự cần thiết phải thu hồi đất.
Việc
thu hồi đất để xây dựng các khu công nghiệp hay khu đô thị là điều tất yếu và
chính đáng.
Vậy
tại sao lại hay bị người dân khiếu nại phải đối, mà xem việc làm của người dân
thì thấy họ nhận thức về việc làm của mình cũng có tính chính đáng đến mức chấp
nhận hy sinh.
Khiếu
nại chính đáng
Hình
ảnh vụ xe xúc ở Hải Dương cán lên người một phụ nữ khiếu nại đất đai gây xôn
xao dư luận thời gian gần đây.
Bản
thân tôi là một luật sư cũng từng tham gia tư vấn cho người dân trong nhiều vụ
khiếu nại thu hồi đất. Qua quá trình tham gia và từ thực trạng khiếu nại phổ
biến cho thấy người dân không tin vào việc làm của giới cán bộ.
Việc
khiếu nại thì có mấy nguyên do như việc cán bộ đo đạc kiểm đếm tài sản không
đầy đủ, hay xác định sai địa vị pháp lý thửa đất nên áp khung giá bồi thường
không đúng hoặc ngay bản thân khung giá đền bù bị cho là thấp nên người dân
không đồng tình.
Nhiều
trường hợp người dân khiếu nại đúng và qua đấu tranh của luật sư đã buộc cơ
quan giải quyết phải tăng mức bồi thường.
Ví
như diện tích thửa đất thực tế lớn hơn so với số liệu trong giấy chứng nhận do
người dân đã tôn tạo khai khẩn thêm trong quá trình sử dụng. Hoặc các công
trình phụ trợ cho việc trồng cây như đường ống nước máy bơm, mương bê tông đã
xây, giếng nước đã khoan… không được kiểm đếm đưa vào đền bù.
Cũng
có những trường hợp người dân khiếu nại do không đồng tình với dự án, không
chấp nhận dự án và không chấp nhận cho thu hồi đất, ví như việc mở bãi rác gần
khu dân cư của họ.
Việc
người dân khiếu nại là quyền chính đáng thể hiện ý thức làm chủ và là một hình
thức giám sát tạo áp lực buộc cơ quan công quyền phải đưa ra chủ trương chính
sách hợp lý và việc thực thi phải minh bạch.
Tuy
vậy thực tế cho thấy, đứng trước tình trạng người dân khiếu nại phổ biến, các
cơ quan nhà nước đã tìm 'chiêu trò' để đối phó, thay vì đối diện để giải quyết
thấu đáo tận gốc thì lại lảng tránh chối bỏ vấn đề.
Ngăn
chặn khiếu kiện?
Luật
đất đai mới ban hành năm 2013 đã đưa vào luật quy định về trình tự thủ tục thu
hồi đất, nội dung này trước đó chỉ quy định trong Nghị định của Chính phủ, việc
nâng cấp đưa quy định lên thành luật cho thấy đã có sự coi trọng vấn đề thu hồi
đất.
Theo
quy định tại Điều 69 thì trong việc thu hồi đất cơ quan nhà nước ban hành hai
văn bản quan trọng, đó là quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương
án bồi thường hỗ trợ. Theo luật mới thì người dân chỉ được gửi cho quyết định
về việc bồi thường mà không được giao quyết định về việc thu hồi đất.
Nội
dung này xem qua thì đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn, theo đó người dân chỉ có
khả năng đồng tình hoặc phản đối về mức bồi thường mà mất cơ hội bày tỏ ý kiến
về quyết định thu hồi đất.
Tức
là theo tinh thần của quy định mới thì bản thân việc thu hồi đất là không thay
đổi được, mà người dân chỉ có khả năng có ý kiến về mức bồi thường mà thôi.
Vậy
có thực là việc thu hồi đất hay bản thân các dự án luôn hợp lý đúng đắn không?
Và vì sao người ta vận động đưa ra quy định như vậy?
Mánh
khóe tránh trách nhiệm
Tác
giả, luật sư Ngô Ngọc Trai (đứng) cho rằng có sự trốn tránh, chối bỏ trách
nhiệm ở một số cấp có thẩm quyền khi gặp khiếu nại đất đai của người dân.
Lâu
nay chính quyền chịu nhiều áp lực từ việc khiếu nại, để tìm cách ngăn chặn,
trước kia thì họ không giao (mặc dù có quy định phải giao) nay thì họ thể hiện
thẳng trong luật bỏ đi quy định người dân được giao nhận quyết định thu hồi đất.
Trong
khi khiếu nại là một hình thức giám sát đòi hỏi trách nhiệm giải trình của giới
cán bộ và việc ngăn chặn người dân bày tỏ ý kiến liên quan đến quyền lợi chính
đáng của họ, điều này sẽ chẳng mang lại gì tốt đẹp.
Kìm
nén người dân khi họ cảm thấy sự bất chính trong hoạt động công quyền, điều này
dẫn đến sự phẫn uất mà đã có tình trạng người dân tìm bắn cán bộ như sự việc đã
xảy ra ở Thái Bình năm 2013.
Tinh
thần của quy định luật là không muốn người dân khiếu nại về quyết sách thu hồi
đất, vậy thử hỏi chất lượng quyết sách đến đâu mà đòi người dân im miệng đồng
tình? Hãy khảo sát qua những số liệu được báo chí cung cấp sẽ thấy.
Bài
báo ‘Lãng phí khu công nghiệp bỏ hoang’ trên báo Thanh niên điện tử cho biết về
tình trạng sử dụng đất của các khu công nghiệp. Theo thông tin bài báo thì từ
Bắc đến Nam
hầu như địa phương nào cũng có khu công nghiệp bỏ hoang gây lãng phí lớn.
Theo
một khảo sát của chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tại Cần Thơ cho
thấy, Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có 74 Khu chế xuất (KCN) và 214 cụm
công nghiệp (CCN) được đưa vào quy hoạch, xây dựng với tổng diện tích hơn
42.000 ha. Tuy nhiên, hơn 92% diện tích chưa đưa vào sử dụng. Phần lớn các KCN,
CCN chỉ sử dụng khoảng 5 - 40% diện tích đất, số còn lại hầu như bị bỏ hoang
phí.
Còn
kết quả giám sát của thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Trị cho
biết, đối với doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du
lịch phần lớn sử dụng đất chưa đến 50% diện tích đất được thuê và có nhiều sai
phạm.
Chẳng
hạn, tại KCN Nam Đông Hà có 9 dự án chưa sử dụng đất xây dựng giai đoạn 2 với
diện tích 79.001 mét vuông, có 10 dự án sử dụng đất không đúng mục tiêu đầu tư
với diện tích 12.330 mét vuông.
Còn
theo bài báo ‘Danh tính các khu công nghiệp có nguy cơ bị thu hồi’ trên báo Hà
Nội Mới điện tử thì theo khảo sát của Bộ kế hoạch và đầu tư, hàng loạt khu công
nghiệp ở các tỉnh, địa phương Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Bà Rịa – Vũng
Tàu, Khánh Hòa, Ninh Thuận v.v... nằm trong diện ‘có vấn đề’…
Động
cơ lợi ích đằng sau
Xung
đột đất đai là một trong những vấn đề quan trọng mà Việt Nam cần giải
quyết thông qua cải thiện luật pháp, chính sách, theo tác giả.
Những
thông tin báo chí cho thấy nhiều tỉnh thành phố đua nhau mở khu công nghiệp dẫn
đến thừa mứa lãng phí, chứng tỏ nhiều quyết sách không hợp lý. Vậy nên người
dân hoàn toàn chính đáng khi đặt dấu hỏi nghi ngờ về sự xác đáng của việc thu
hồi đất thể hiện qua việc khiếu nại.
Ở
phương diện quản lý đất nước, việc người dân khiếu nại là có lợi vì nó đặt ra
nhu cầu phải đánh giá kiểm tra thật kỹ mỗi dự án, cái mà giới cán bộ vì mờ mắt
lợi ích nên làm lơ ngó qua. Họ cũng e ngại lo sợ những bê bối sẽ bị phơi bày ra
qua việc khiếu nại.
Có
thể hình dung đa phần những dự án bỏ hoang trong các bài báo nêu trên là do các
cấp chính quyền tỉnh thành phố phê duyệt và thu hồi đất. Họ đã đánh giá tính
toán không kỹ các số liệu dẫn đến kết quả sai.
Mà
cũng chính tầng nấc cán bộ này lại là chủ thể chính trong việc giải quyết khiếu
nại. Do vậy họ đã tìm cách ngăn chặn người dân khiếu nại để giảm bớt áp lực,
ngoài ra còn giúp giảm tránh trách nhiệm giải trình về các dự án.
Đối
với họ thì dân khiếu nại về mức bồi thường thì không sao vì tiền do chủ đầu tư
bỏ ra có thể bổ sung nâng lên, nhưng dân phản đối bản thân dự án thì không được
vì phê duyệt và chịu trách nhiệm về dự án chính là họ.
Luật
được thông qua bởi Quốc hội nhưng nhiều khả năng các đại biểu không chú ý đến
quy định này và không nhận ra thâm ý đằng sau, mà rồi lợi ích riêng của một
tầng nấc cán bộ được bênh vực trong khi lợi ích chung thì gánh chịu hậu quả.
Giải
pháp nào?
Tình
trạng nhiều khu công nghiệp bỏ hoang và nhiều khu đô thị xây rồi bỏ không, cho
thấy sự cần thiết phải để người dân được khiếu nại quyết định thu hồi đất, qua
đó thẩm tra đánh giá lại tính xác đáng của mỗi dự án.
Và
qua những khu công nghiệp có các nhà máy như SamSung lại cho thấy việc thu hồi
đất là cần thiết tất yếu, trong khi việc khiếu nại của người dân cũng là chính
đáng, vậy phải làm sao?
Theo
tôi thì nhà nước cần làm mấy việc sau.
Trách
nhiệm nhà nước trong giải quyết xung đột, khiếu kiện đất đai vẫn là chính, theo
tác giả.
Thứ
nhất là tăng cường chất lượng của các quyết sách, đánh giá kiểm soát thật kỹ
mỗi chủ trương dự án để không xảy ra tình trạng thu hồi nhiều, mở nhiều khu
công nghiệp để rồi cỏ mọc không hoạt động.
Thứ
hai là tăng cường minh bạch trong việc triển khai thu hồi đất, lâu nay người
dân bức xúc khiếu nại phần nhiều do không tin tưởng vào giới chức, nghĩ rằng có
sự cấu kết ăn chia trên lưng trên cổ người dân.
Do
vậy mỗi một dự án cần đưa nhiều đại diện cho người dân vào các ban bồi thường
giải phóng mặt bằng, nhưng người đưa vào không phải là quan chức về hưu hay
đảng viên biết nghe lời được chọn.
Điều
đó giúp người dân yên tâm về dự án, giúp cho doanh nghiệp đỡ mất tiền bôi trơn
cho cán bộ mà đúng ra tiền đó phải chảy vào ngân sách nhà nước.
Qua
sự việc xảy ra ở Hải Dương cho thấy trách nhiệm của nhà nước vẫn là chính, phải
làm sao để dung hòa được các vấn đề và qua đó đòi hỏi tầng lớp cán bộ phải có
năng lực và công tâm tức là đội ngũ cán bộ phải có chất lượng.
Có
thế mới tránh được bi kịch của thu hồi đất, trong khi giải quyết được vấn đề
công ăn việc làm thì lại tạo ra vấn nạn mới là tình trạng bạo lực chống đối thu
hồi đất.
Luật
sư Ngô Ngọc Trai
*****
May
04, 2014
Trước
câu hỏi cần làm gì để giải quyết triệt để các cuộc xung đột đất đai, mà trong
đó lợi ích nhà nước được hài hòa, trong khi vẫn bảo vệ được những quyền lợi
chính đáng của người dân, Giáo sư Trang nói: "Như vừa rồi, ...
Feb
21, 2012
Tin
của hãng thông tấn Pháp cho biết vụ xuống đường hôm thứ Ba là hành động phản
kháng mới nhất của các nông dân này trong vụ tranh chấp kéo dài 6 năm liên quan
đến việc đất đai của họ bị trưng thu để xây dựng một ...
Apr
21, 2015
Ít
nhất 12 người bị bắt, hàng chục công an bị thương vì acid, bom xăng trong vụ
phản kháng cưỡng chế đất đai ở huyện Thạnh Hóa, Long An. Vụ việc xảy ra ngày
14/4 khi 3 hộ dân địa phương nổi lửa, tạt acid, và cho nổ bình ...
Aug
14, 2012
Hiến
Pháp năm 1980, ban hành ngày 18/12/1980, quy định đất đai trên cả nước là sở
hữu của toàn dân, do nhà nước quản lý. Nghĩa là người dân mất quyền làm chủ đất
của mình từ đấy. Đây là căn bản cho việc cướp đất ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.