Bạn
là người thông minh, được mọi người tôn trọng và làm tốt công việc của mình.
Rồi có chuyện xảy ra – bạn nói điều gì đó khiến cho bạn trở nên ngốc nghếch
trong mắt người khác và người ta bắt đầu nhìn bạn bằng cặp mắt kỳ lạ. Làm sao
để bạn lấy lại sự tự tin của mình hay là bạn làm cho mọi thứ trở nên rối hơn
khiến cho bạn nghi ngờ chính bản thân mình?
Để
lấy lại sự tự tin đó phải cần thời gian và sự khéo léo, và đây là chủ đề mà
những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội LinkedIn bàn luận. Đây là ý kiến
của hai người trong số họ:
Tiến
sĩ Travis Bradberry, chủ tịch công ty TalentSmart
“Tất
cả chúng ta đều muốn sử dụng những từ ngữ mà chúng ta không thật sự quen
thuộc,” Bradberry viết trong bài viết của ông của tiêu đề ‘20 từ ngữ khiếnn
cho những người khôn ngoan trở thành ngốc nghếch. Những ngôn từ này không phải
là vấn đề. “Đó chính là những từ ngữ mà chúng ta cho rằng mình dùng đúng sẽ gây
ra hậu quả lớn nhất. Chúng ta sử dụng chúng trong những cuộc họp, các điện
thư và các tài liệu quan trọng... và kết quả là chúng trở thành như dấu móng
tay hằn trên bảng đối với những ai phải nghe hay đọc chúng.”
Vấn
đề là, chúng ta thường không nhận ra là mình sử dụng từ ngữ không chính xác.
Vậy thì đâu là những từ dùng sai thông thường nhất khiến cho bạn mất điểm
trong mắt người khác? Bradberry đưa ra tám cặp từ trong tiếng Anh dễ khiến
chúng ta dùng sai. Trong số đó có:
Fewer
và less:
“Dùng
‘fewer khi bạn muốn nói đến những thứ riêng rẽ có thể đếm được và dùng less khi
muốn nói đến cái toàn thể. Ch ẳng hạn để nói có ít đô la hơn chúng ta dùng
‘fewer dollars’ nhưng để nói ít tiền hơn chúng ta dùng ‘less money’.
Comprise
và compose:
“Đây là hai từ thường bị dùng sai nhất trong tiếng Anh. ‘Comprise’
có nghĩa là ‘bao gồm’ trong đó, còn ‘compose’ có nghĩa là làm nên. Để phân
biệt hai từ này chúng ta phải thấy mối quan hệ của cái bộ phận với cái toàn
thể. Khi bạn dùng từ comprise, chúng ta đặt cái toàn thể lên trước hết, chẳng
hạn như khi nói một trận bóng đá ‘comprise’ hai hiệp. Còn khi chúng ta dùng
‘compose’, chúng ta đặt cái bộ phận lên trước, chẳng hạn như khi nói ‘Năm
mươi tiểu bang ‘compose’ Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ’.
Imply
và infer:
“Nói
‘imply’ có nghĩa là muốn nói điều gì đó một cách ẩn ý, không nói hoạch toẹt
ra, còn ‘infer’ có nghĩa là rút ra kết luận từ điều gì đó mà người khác ẩn ý.
Chẳng hạn như khi nói diễn giả/tác giả ‘imply’ và khán giả/độc giả ‘infer’.”
Ironic
và coincidental:
Nhiều
người sử dụng sai cặp từ này. Nếu bạn bị gãy chân một ngày trước chuyến đi
trượt tuyết, đó không phải là điều ‘ironic’, tức điều trớ trêu mà là điều
‘coincidental’, tức trùng hợp... Còn nếu bạn chạy một đoạn đường lên núi để
trượt tuyết thì tuyết lại rơi ở vùng bạn ở thì đó lại là ‘ironic’.
“Nhà
văn Mỹ O Henry là bậc thầy về cách tạo sự trớ trêu trong tình huống. Trong tác
phẩm ‘The Gift of the Magi’, Jim bán chiếc đồng hồ của anh để mua lược cho vợ
chải tóc trong khi vợ anh lại bán tóc của mình để mua chiếc vòng cho chồng đeo
đồng hồ. Mỗi nhân vật đều bán đi một thứ gì đó quý giá để mua quà cho người
khác nhưng những món quà này lại dùng cho thứ mà người nhận quà đã bán đi. Đó
là sự trớ trêu thật sự.”
“Tất
cả chúng ta đều trải qua cảnh ngộ này lúc này hay lúc khác... Mọi thứ dường
như không hợp lý và sự tự tin của bạn và ngay sau đó là khả năng của bạn để thể
hiện năng lực ở mức cao nhất sụp đổ hoàn toàn,” Canavan viết trong bài viết
của ông có tiêu đề ‘Ba bước đơn giản để hồi phục từ sự sụp đổ niềm tin’.
Tuy
nhiên, Canavan cho rằng cho một cách tương đối dễ để khôi phục lại niềm tin:
Trước
hết, ông gợi ý, là ‘hiểu mình một lần nữa’.
“Viết
ra danh sách các kỹ năng và tài năng của bạn,” ông viết, “Liệt kê ra tất cả
mọi thứ bạn có thể làm được cho dù là tầm thường đến đâu đi nữa và đừng coi
thường những cái được gọi là ‘kỹ năng mềm’. Một khi bạn xong danh sách này thì
hãy liệt kê ra một danh sách những thứ mà bạn có thể không phải là giỏi nhất
và cân nhắc liệu bạn có nên bỏ thời gian và công sức để cải thiện những lĩnh
vực này hay không.”
Các
danh sách này sẽ nhắc cho bạn về giá trị của mình và điều bạn có thể làm để cải
thiện bản thân, ông viết.
Kế
tiếp, đặt ra những mục tiêu để đạt tới trong những lĩnh vực mà bạn có năng
lực, Canavan khuyên, “Hãy xem xét kỹ bạn thật sự muốn làm gì trong cuộc sống
và trong công việc. Giờ đây hãy đặt danh sách những tài năng của bạn tương
ứng với những mục tiêu mà bạn muốn đạt tới,” ông viết. “Có điều gì bạn cần phải
bổ sung không? Hãy trở lại bước trước đây và quyết định đầu tư để cải thiện
năng lực của bạn.”
Cuối
cùng, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, theo Canavan. Hãy phân nhỏ những mục tiêu
mà bạn đã đặt ra thành những cột mốc và công việc nhỏ hơn. “Tại sao? Bởi vì
nếu sự tự tin của bạn suy giảm thì điều mà bạn không muốn nhất là thất bại ở
một mục tiêu quan trọng. Bạn phải lấy lại sự tự tin cho mình,” ông viết. “Hãy
bắt đầu với những công việc nhỏ và dễ dàng đạt được và xây dựng từ đó. Việc
thành công trong những công việc nhỏ này sẽ giúp bạn tạo nên sự tự tin cho
mình.”
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.