Tuesday, July 14, 2015

Những từ ngữ khiến bạn thành ngốc nghếch

http://baomai.blogspot.com/
Bạn là người thông minh, được mọi người tôn trọng và làm tốt công việc của mình. Rồi có chuyện xảy ra – bạn nói điều gì đó khiến cho bạn trở nên ngốc nghếch trong mắt người khác và người ta bắt đầu nhìn bạn bằng cặp mắt kỳ lạ. Làm sao để bạn lấy lại sự tự tin của mình hay là bạn làm cho mọi thứ trở nên rối hơn khiến cho bạn nghi ngờ chính bản thân mình?
Để lấy lại sự tự tin đó phải cần thời gian và sự khéo léo, và đây là chủ đề mà những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội LinkedIn bàn luận. Đây là ý kiến của hai người trong số họ:

image
Tiến sĩ Travis Bradberry, chủ tịch công ty TalentSmart
“Tất cả chúng ta đều muốn sử dụng những từ ngữ mà chúng ta không thật sự quen thuộc,” Bradberry viết trong bài viết của ông của tiêu đề ‘20 từ ngữ khiếnn cho những người khôn ngoan trở thành ngốc nghếch. Những ngôn từ này không phải là vấn đề. “Đó chính là những từ ngữ mà chúng ta cho rằng mình dùng đúng sẽ gây ra hậu quả lớn nhất. Chúng ta sử dụng chúng trong những cuộc họp, các điện thư và các tài liệu quan trọng... và kết quả là chúng trở thành như dấu móng tay hằn trên bảng đối với những ai phải nghe hay đọc chúng.”

Vấn đề là, chúng ta thường không nhận ra là mình sử dụng từ ngữ không chính xác. Vậy thì đâu là những từ dùng sai thông thường nhất khiến cho bạn mất điểm trong mắt người khác? Bradberry đưa ra tám cặp từ trong tiếng Anh dễ khiến chúng ta dùng sai. Trong số đó có:

Fewer và less:

image
“Dùng ‘fewer khi bạn muốn nói đến những thứ riêng rẽ có thể đếm được và dùng less khi muốn nói đến cái toàn thể. Ch ẳng hạn để nói có ít đô la hơn chúng ta dùng ‘fewer dollars’ nhưng để nói ít tiền hơn chúng ta dùng ‘less money’.

Comprise và compose:

“Đây là hai từ thường bị dùng sai nhất trong tiếng Anh. ‘Comprise’ có nghĩa là ‘bao gồm’ trong đó, còn ‘compose’ có nghĩa là làm nên. Để phân biệt hai từ này chúng ta phải thấy mối quan hệ của cái bộ phận với cái toàn thể. Khi bạn dùng từ comprise, chúng ta đặt cái toàn thể lên trước hết, chẳng hạn như khi nói một trận bóng đá ‘comprise’ hai hiệp. Còn khi chúng ta dùng ‘compose’, chúng ta đặt cái bộ phận lên trước, chẳng hạn như khi nói ‘Năm mươi tiểu bang ‘compose’ Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ’.

Imply và infer:

image
“Nói ‘imply’ có nghĩa là muốn nói điều gì đó một cách ẩn ý, không nói hoạch toẹt ra, còn ‘infer’ có nghĩa là rút ra kết luận từ điều gì đó mà người khác ẩn ý. Chẳng hạn như khi nói diễn giả/tác giả ‘imply’ và khán giả/độc giả ‘infer’.”

Ironic và coincidental:

image
Nhiều người sử dụng sai cặp từ này. Nếu bạn bị gãy chân một ngày trước chuyến đi trượt tuyết, đó không phải là điều ‘ironic’, tức điều trớ trêu mà là điều ‘coincidental’, tức trùng hợp... Còn nếu bạn chạy một đoạn đường lên núi để trượt tuyết thì tuyết lại rơi ở vùng bạn ở thì đó lại là ‘ironic’.

“Nhà văn Mỹ O Henry là bậc thầy về cách tạo sự trớ trêu trong tình huống. Trong tác phẩm ‘The Gift of the Magi’, Jim bán chiếc đồng hồ của anh để mua lược cho vợ chải tóc trong khi vợ anh lại bán tóc của mình để mua chiếc vòng cho chồng đeo đồng hồ. Mỗi nhân vật đều bán đi một thứ gì đó quý giá để mua quà cho người khác nhưng những món quà này lại dùng cho thứ mà người nhận quà đã bán đi. Đó là sự trớ trêu thật sự.”

image
Brian Canavan, người sáng lập công ty Optiva Coaching
“Tất cả chúng ta đều trải qua cảnh ngộ này lúc này hay lúc khác... Mọi thứ dường như không hợp lý và sự tự tin của bạn và ngay sau đó là khả năng của bạn để thể hiện năng lực ở mức cao nhất sụp đổ hoàn toàn,” Canavan viết trong bài viết của ông có tiêu đề ‘Ba bước đơn giản để hồi phục từ sự sụp đổ niềm tin’.

Tuy nhiên, Canavan cho rằng cho một cách tương đối dễ để khôi phục lại niềm tin:
Trước hết, ông gợi ý, là ‘hiểu mình một lần nữa’.

“Viết ra danh sách các kỹ năng và tài năng của bạn,” ông viết, “Liệt kê ra tất cả mọi thứ bạn có thể làm được cho dù là tầm thường đến đâu đi nữa và đừng coi thường những cái được gọi là ‘kỹ năng mềm’. Một khi bạn xong danh sách này thì hãy liệt kê ra một danh sách những thứ mà bạn có thể không phải là giỏi nhất và cân nhắc liệu bạn có nên bỏ thời gian và công sức để cải thiện những lĩnh vực này hay không.”

Các danh sách này sẽ nhắc cho bạn về giá trị của mình và điều bạn có thể làm để cải thiện bản thân, ông viết.

Kế tiếp, đặt ra những mục tiêu để đạt tới trong những lĩnh vực mà bạn có năng lực, Canavan khuyên, “Hãy xem xét kỹ bạn thật sự muốn làm gì trong cuộc sống và trong công việc. Giờ đây hãy đặt danh sách những tài năng của bạn tương ứng với những mục tiêu mà bạn muốn đạt tới,” ông viết. “Có điều gì bạn cần phải bổ sung không? Hãy trở lại bước trước đây và quyết định đầu tư để cải thiện năng lực của bạn.”

http://baomai.blogspot.com/
Cuối cùng, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, theo Canavan. Hãy phân nhỏ những mục tiêu mà bạn đã đặt ra thành những cột mốc và công việc nhỏ hơn. “Tại sao? Bởi vì nếu sự tự tin của bạn suy giảm thì điều mà bạn không muốn nhất là thất bại ở một mục tiêu quan trọng. Bạn phải lấy lại sự tự tin cho mình,” ông viết. “Hãy bắt đầu với những công việc nhỏ và dễ dàng đạt được và xây dựng từ đó. Việc thành công trong những công việc nhỏ này sẽ giúp bạn tạo nên sự tự tin cho mình.”

Canavan gợi ý hãy ghi lại những thành công nhỏ này. “Chứng kiến những tiến triển mà bạn đã đạt được sẽ giúp bạn củng cố sự tự tin của mình hơn nữa,” ông viết.

http://baomai.blogspot.com/

Nỗi nhục quốc thể còn dài dài
Thử dừng mọi việc trong 24 giờ
Đại nhạc hội: Cám Ơn Anh kỳ 9
Vì sao tôi chụp ảnh cưới cùng quan tài?
Đại sứ Mỹ: 'Việt Nam đang có những thay đổi'
Không mua Bphone là không yêu nước?
Lý Hoàng Nam vô địch đôi nam trẻ Wimbledon
PT. Nguyễn Mạnh San: 20 năm phục vụ tù nhân
Trái bóng cổ phiếu tại Trung Cộng đã bể
VN nên học tập Thomas Jefferson
Cua dừa: 'Tên cướp cạn' trên biển
Diện mạo có làm hỏng cuộc đời bạn không?
Cấm báo chí tư nhân là 'tội ác'
Tượng đài: trong quan hệ Việt - Mỹ
Đảng Cộng sản từ khước vai trò lãnh đạo đất nước
Đẻ mổ trên toàn cầu
Những mật mã trên đồng bảng Anh
Nước Mỹ đang khiến cả Thế Giới mắc nợ
Tin đồn có thiệt ?
Máy xúc 'cán người biểu tình' ở Hải Dương
Chiến lược triệt hạ Trung Cộng của Hoa Kỳ
Biến động cổ phiếu và hệ quả cho TC
Việt-Mỹ: Cơ hội cho làn sóng dân chủ VN
Chuyến đi dối già của Nguyễn Phú Trọng
Thông cáo chung CS Việt - Mỹ do Tòa Đại Sứ Mỹ tại ...
Chuyến phà đen
Phó tổng thống Mỹ lẩy Kiều tặng TBT
Clinton nói về ảnh hưởng của Hoa Kỳ sau 20 năm qua...
Việt Nam đổi mới lần hai?
Cái giá của sự tự tin thái quá
Beautiful folded paper art by Vietnamese origami a...
Chuyến thăm Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng
Đừng bao giờ uống whisky Scotch với đá
Đảng tìm tính chính danh khi thăm Hoa Kỳ
Bí quyết nói chuyện thu hút đám đông
Dân Trung Cộng mới mất 2,300 tỷ đô la
Ăn, ăn… lấy cái cục c. gì mà ăn!
Bi quan và tuyệt vọng
Hội nhập: Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn
Những cái chết vì thời trang

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.