Ngày
10-10-1889, khi tới thăm Tháp Eiffel, nhà phát minh trứ danh người Mỹ Thomas Edison
đã viết vào sổ vàng lưu niệm ở đây những lời lẽ trân trọng đến mức tưởng như
không còn gì đáng trân trọng hơn:
Xin gửi tới
Ngài Eiffel,
Công Trình Sư
dũng cảm đã xây dựng nên mô hình khổng lồ và kỳ diệu của công nghệ hiện đại,
lòng kính
trọng và sự ngưỡng mộ cao nhất của tôi dành cho tất cả các kỹ sư (đã tham gia
xây dựng Tháp),
bao gồm Ngài
Kỹ Sư Vĩ Đại.
Vị Chúa Tốt
Lành,
Ký tên: Thomas
Edison.
Cầu Long Biên
đầu thế kỷ 20
Cầu Tràng Tiền,
Huế (ảnh mới chụp gần đây)
Nhà Bưu Điện
Sàigòn bên ngoài và bên trong (ảnh 2001)
Nhưng cuộc
sống đôi khi rất nghịch lý: Người đời thường để ý đến công trình của ông nhiều
hơn chính bản thân ông.
Năm 1889, khi
chứng kiến đám đông nườm nượp kéo đến chiêm ngưỡng chiếc Tháp Eiffel, tác giả
của chiếc Tháp đã phải thốt lên: "Tôi phát ghen lên với nó, vì nó còn nổi
tiếng hơn tôi!".
Trong bài báo
"Gustave Eiffel: The Man Behind The Masterpiece" (Gustave Eiffel:
Người đứng sau công trình kiệt tác), Karen Plumley viết:
"Mặc dù Eiffel tự hào với cái Tháp huyền thoại mang tên ông, nhưng
ông thường cảm thấy chính huyền thoại đó lại cản trở công chúng biết đến ông
hơn như một kỹ sư và nhà nghiên cứu tài ba. Khi Eiffel lấy tên mình để đặt cho
ngọn Tháp, đó là một biểu hiện chính đáng của lòng kiêu hãnh, nhưng rồi chính
ông phải lấy làm ân hận. Trải qua thời gian, cái tên đó và công trình đó hợp nhất
làm một, trong khi tác giả đứng đằng sau công trình bất hủ đó thì dần dần bị
quên lãng trong bóng tối của chính công trình sáng tạo của mình".
Cầu Long Biên,
một tác phẩm của Eiffel, một trong những dấu ấn biểu tượng của Hànội
Vậy thiết
tưởng đã đến lúc chúng ta phải biết rõ Alexandre Gustave Eiffel (1832-1923),
người đã để lại trên thế gian này những kỳ đài bất hủ không thể nào quên, và đặc
biệt đã để lại trên đất Việt Nam của chúng ta một kiệt tác về kết cấu và nghệ
thuật – Cầu Long Biên Hànội, một "con rồng của Thăng Long" trong thế
kỷ 20.
Một Gustave Eiffel đa tài và lãng mạn:
Alexandre
Gustave Eiffel sinh ngày 15-12-1832 tại Dijon ,
Pháp. Là một người đa tài, làm nhiều việc, giỏi nhiều nghề, nhưng ông nổi danh
với tư cách một kỹ sư tài ba về kết cấu thép và nền móng. Tuy nghề nghiệp luôn
đòi hỏi những tính toán chính xác đến mức khắt khe, bản tính ông lại rất lãng
mạn, thích tự do phóng khoáng, không chấp nhận sự gò bó áp đặt, thích sống theo
hứng thú của bản thân, ngưỡng mộ văn chương cổ điển, ngốn ngấu đọc Voltaire, Zola,
Hugo, và nhiều tác giả khác.
Với bản tính
đó, Eiffel là người sống đầy nhiệt huyết, hăng say hoạt động trên nhiều lĩnh
vực: Vừa là một công trình sư bậc thầy, vừa là một nhà doanh nghiệp lớn, vừa là
một nhà nghiên cứu khoa học: Ngoài những công trình bằng xương bằng thịt mà ai
cũng thấy, ông đã để lại cho đời 31 cuốn sách và rất nhiều bài khảo cứu về kết
cấu công trình và kết cấu nền móng. Ông được coi là vua – nhà tiên phong –
trong lĩnh vực kết cấu thép. Nhiều phương pháp xử lý kết cấu của ông đến nay
vẫn được áp dụng và đã trở thành kinh điển.
Làm việc phi
thường nhưng Eiffel được ông Trời ban cho một sức khoẻ hiếm có: Ngoài 80 tuổi
vẫn bơi khoẻ, đấu kiếm tốt, mãi đến năm 1923 mới mất, thọ 91 tuổi. Hiếm có một
danh nhân, một nhân vật nào đạt tới vinh quang tột đỉnh lại có tuổi thọ cao đến
thế! Ông được người đời kính trọng và yêu mến, phần thưởng danh dự do các chính
phủ trên thế giới trao tặng cho ông nhiều đến mức không đếm xuể.
Tính cách năng
động, tháo vát, thông minh, nhanh nhạy của Eiffel không làm ta ngạc nhiên nếu
ta biết rõ nguồn gốc xuất thân của ông: Ông nội của Eiffel từng dựng nên một
doanh nghiệp sản xuất thảm rất giầu có tại Pháp, đem lại một đời sống tiện nghi
cho nhiều thế hệ trong dòng họ Eiffel.
Cha của Eiffel
tham gia quân đội Napoléon Bonaparte từ năm 16 tuổi. Mẹ của Eiffel là một phụ
nữ rất thông minh tháo vát. Bà có một cái đầu sắc sảo trong buôn bán. Bà không
những lo lắng chăm sóc cậu con trai trong việc học hành lúc nhỏ, mà còn tạo
dựng nên hai doanh nghiệp lớn, một về cung ứng than và một về cung ứng hàng hoá
đường biển, cả hai đều làm ăn phát đạt. Sau này chính bà đã giúp Eiffel tạo
dựng nên một doanh nghiệp riêng. Hai mẹ con gắn bó yêu thương nhau suốt đời.
Năm 1862, tròn
30 tuổi, Eiffel thành hôn với cô Marie Guadelet, cháu của Edouard Régneau, một
nhà ủ rượu bia nổi tiếng. Hai vợ chồng sống với nhau được 15 năm hạnh phúc,
sinh được 5 người con, trước khi Marie mắc chứng viêm phổi rồi mất năm 1887.
Đau đớn vì sự ra đi của vợ, Eiffel sống độc thân trong 36 năm còn lại, không hề
đi bước nữa.
Trong thời
trẻ, Eiffel chiụ ảnh hưởng nhiều nhất bởi hai người: Một là ông chú
Jean-Baptiste Mollerat, một nhà hoá học thành đạt, người đã phát minh ra quy
trình chưng cất giấm từ thùng gỗ; Hai là Michel Perret, một nhà hoá học khác
trong vùng. Cả hai nhà hoá học này dành rất nhiều thời gian chuyện trò với
Eiffel, nhồi nhét vào đầu cậu bé hàng đống tư tưởng, từ chuyện hoá học, khai
thác hầm mỏ cho tới chuyện tôn giáo và triết học.
Ông chú
Mollerat không chỉ là một người đàn ông đáng kính về khoa học, mà còn là một
người có tư tưởng cộng hoà mạnh mẽ. Có lần ông nói với Eiffel: "Này con
trai, cháu hãy nhớ rằng tất cả bọn vua chúa đều là đồ xấu xa!". Câu nói
này có thể gây tổn thương đối với cha mẹ Eiffel, bởi dẫu sao cha Eiffel cũng đã
từng phục vụ dưới triều đại Napoléon – vị hoàng đế lừng danh thế giới. Tuy
nhiên, tư tưởng của ông chú đã dần dần ảnh hưởng đến Eiffel, biến Eiffel thành
một người có thiên hướng cộng hoà. Thiên hướng này đã có dịp biểu lộ rõ rệt khi
cậu bé trưởng thành: Eiffel trở thành một đồng tác giả không thể thiếu của
Tượng Nữ Thần Tự Do.
Thủa cắp sách
tới trường, Eiffel là một cậu bé đặc biệt thông minh và tò mò, nhưng không
chuyên cần lắm. Tại trường Lycée Royal (Trung Học Hoàng Gia), cậu cảm thấy các
môn học ở đó nói chung nhàm chán, buồn tẻ, không khí nhà trường tù hãm, đến lớp
chỉ phí thời gian. Mãi đến hai năm cuối phổ thông Eiffel mới tìm thấy sở thích
của mình, nhưng không phải trong các môn kỹ thuật hoặc công nghệ, mà là lịch sử
và văn chương! Từ đó Eiffel mới thật sự thích học, kết quả học tập của cậu được
cải thiện rõ rệt và cuối cùng Eiffel đã tốt nghiệp trung học xuất sắc trong cả
các môn nhân văn lẫn khoa học.
Sau khi tốt
nghiệp trung học Eiffel lên Paris ,
theo học tại Collège Sainte Barbé để luyện thi vào École Polytechnique – trường
Đại Học Bách Khoa nổi tiếng thế giới. Nhưng chàng sinh viên bản tính lãng mạn
không thể kìm nén được tình yêu say đắm đối với Paris hoa lệ. Anh dành hầu hết thì giờ rỗi để
bơi lội trên Sông Seine, thăm Bảo Tàng Louvre, đi xem kịch tại Nhà Hát Opera.
Kết quả là anh không chuẩn bị đủ kiến thức cho kỳ thi vào Đại Học Bách Khoa.
Anh thi trượt, nhưng không hề lãng phí thì giờ vào việc buồn nản, mà lại thi
ngay vào École Centrale des Arts et Manufactures, một dạng trường bách khoa khác,
có xu hướng tự do cởi mở hơn, và được đánh giá là một trong những trường đào
tạo kỹ thuật và công nghệ hàng đầu Châu Âu thời bấy giờ.
Đến lúc đó
Eiffel vẫn tuyên bố hoá học là mục tiêu chủ yếu của đời ông. Ông chú Mollerat
cũng hứa sẽ dành cho nhà hoá học tương lai một chỗ làm tại những trung tâm sản
xuất giấm của ông ở Dijon .
Tuy nhiên, năm 1855, gần đến lúc Eiffel lĩnh bằng tốt nghiệp thì xẩy ra chuyện
xích mích giữa cha mẹ Eiffel với ông chú. Hai bên nặng mặt với nhau, hậu quả là
lời hứa của ông chú về chỗ làm dành cho Eiffel cũng bị huỷ bỏ, Eiffel phải tìm
một định hướng mới cho tương lai.
Người thông minh làm gì cũng thông minh:
Quả là
"trong cái rủi có cái may", việc thất hứa của ông chú lại dẫn Eiffel
tới một bước ngoặt: Thay vì trở thành nhà hoá học, ông lại kiếm được một chân
quản lý dự án xây dựng cầu đường sắt trong công ty kỹ thuật của Charles Nepveu
thuộc Hội Kỹ Thuật Dân Sự Pháp. Chẳng bao lâu sau, công ty Nepveu vỡ nợ, một
công ty của Bỉ mua lại công ty này, sự nghiệp của Eiffel tưởng chừng gặp cơn bĩ
cực nhưng hoá ra lại đến ngày thái lai: Ông chủ mới thuê luôn Eiffel làm việc
với tư cách trưởng nhóm nghiên cứu kỹ thuật của công ty.
Tại Việt Nam
những năm 1950-1960, một chuyên gia nổi tiếng về kết cấu và nền móng là kỹ sư
Phạm Đình Biều thường tâm sự với học trò của ông rằng chuyện "cải
nghiệp" của Eiffel dạy chúng ta 2 bài học: Một, người thông minh làm gì
cũng thông minh. Hai, người trí thức chân chính và thực sự có tài phải là người
có khả năng tự học, tự nghiên cứu. Một nền giáo dục tốt không phải là nền giáo
dục chỉ lo nhồi nhét kiến thức hàn lâm cho học trò, mà quan trọng nhất là phải
biết gợi mở để học trò say mê môn học, từ đó họ có thể tự học, tự nghiên cứu.
Một nhà sư phạm không hiểu điều này sẽ không bao giờ hiểu được tại sao một
người được đào tạo thuần tuý về hoá học như Eiffel lại có thể trở thành một kỹ
sư kết cấu bậc thầy, không cần qua một trường đào tạo chuyên môn về xây dựng và
kết cấu nào cả. Niềm say mê tự học có giá trị gấp hàng trăm lần so với lối học
khoa cử chỉ cốt giành giật bằng cấp và danh vọng.
Trở lại
Eiffel, năm 1858, ông đã tạo nên một "cú" đột phá đầu tiên trong đời:
Ông được giao trách nhiệm xây dựng một chiếc cầu bằng thép vượt qua sông
Garonne gần thành phố Bordeaux, dài khoảng 500m, và chỉ sau 2 năm công trình đã
được hoàn thành mỹ mãn, gây một tiếng vang lớn trong giới chuyên môn cầu cống!
Chính trong dịp này Eiffel đã có một phát minh kỹ thuật nổi tiếng – sáng tạo
nên Hệ nén thuỷ lực (một hệ thống máy vận hành nhờ nước, hơi nước và khí nén) –
cho phép đóng các vật liệu làm nền móng sâu xuống lòng đất tới 25m. Nhờ đó,
không những công trình được khánh thành đúng thời hạn mà còn làm cho Eiffel nổi
danh như một nhà phát minh và một kỹ sư tài ba.
Năm 1864, lúc
này đã có vợ và cư trú tại Paris ,
với sự giúp đỡ của bà mẹ, Eiffel cho ra đời công ty riêng của mình. Trong 20
năm tiếp theo Eiffel đã phát triển và hoàn thiện hàng loạt phương pháp kỹ thuật
mới và áp dụng ngay những phương pháp đó vào trong những công trình của mình.
Chẳng hạn, trong khi thiết kế gian đầu tiên cho Palais des Machines (Gian trưng
bầy máy móc) của Triển Lãm Quốc Tế Paris năm 1878, Eiffel đã tạo ra những hệ vì
kèo và vòm mái thép cứng hơn nhưng lại nhẹ hơn. Cấu trúc mới này có hình dạng
như những mạng lưới vừa rất đẹp mắt vừa có sức chịu đựng rất lớn, bất chấp gió
bão.
Một trong
những dự án lớn của Công Ty Eiffel là xây dựng chiếc cầu Sioule, cao 80m so với
mặt sông Sioule, đạt kỷ lục một trong những chiếc cầu cao nhất thời bấy giờ. Dự
án này cho phép Eiffel thử nghiệm ba sáng kiến mà sau này ông đã áp dụng vào
việc xây dựng Tháp Eiffel: Sử dụng loại thép có chạm trổ thay cho loại thép
nặng, giòn, dễ vỡ thường vẫn được sử dụng thời đó. Ông khám phá ra rằng thép
chạm trổ cứng hơn, dẻo dai hơn, chịu đựng được những cơn gió mạnh tốt hơn. Ông
cho uốn cong bờ mép của những chân cột móng mà trước đó thường là hình vuông
hoặc hình chữ nhật, do đó móng được ổn định hơn và bền hơn. Ông phát triển một
hệ thống được gọi là "launching" trông như một cái cưa khổng lồ,
trong đó sử dụng những bộ phận cân bằng cho phép dịch chuyển các cấu kiện riêng
lẻ một cách dễ dàng hơn vào đúng vị trí cần thiết trong công trình.
Cứ như thế,
danh tiếng của Eiffel càng ngày càng tăng lên theo danh mục các dự án của ông:
Những chiếc cầu lắp ghép làm sẵn cho quân đội hành quân, Cửa hàng Bon Marché
nổi tiếng ở Paris, giàn khung Nhà Thờ Đức Bà Paris, và khung thép Tượng Nữ Thần
tự Do – công trình tuyệt tác trước khi ra đời Tháp Eiffel huyền thoại của ông.
Tượng Nữ Thần tự Do:
Tượng Nữ Thần Tự
Do với tên đầy đủ là Tự Do Soi Sáng Thế Giới (La liberté éclairant le
monde/Liberty Enlightening the World), là một món quà đặc biệt của nước Pháp
dành tặng nước Mỹ nhân dịp kỷ niệm tròn 100 năm ngày nước Mỹ tuyên bố độc lập
(thoát khỏi ách thống trị của đế quốc Anh).
Cách Mạng Pháp
1789 là ngọn cờ thúc đẩy tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái lan rộng ở Pháp rồi
ra toàn thế giới trong suốt những năm tháng tiếp theo. Một trong những người
Pháp đi tiên phong trong trào lưu này là Édouard René Lefèvre de Laboulaye, một
nhà chính trị kiêm nhà văn chuyên viết về lịch sử Mỹ. Chính ông là người đề
xuất ý tưởng tặng nước Mỹ một món quà để ca ngợi nền tự do. Ý tưởng của ông lập
tức được chính phủ Pháp ủng hộ, và việc thiết kế mỹ thuật được giao cho nhà tạc
tượng trứ danh Frédéric-Auguste Bartholdi.
Bartholdi đã
thiết kế nên hình ảnh một phụ nữ khoẻ mạnh có nét đẹp kinh điển như những bức
tượng Hy Lạp cổ đại với kích thước khổng lồ ở tư thế đứng thẳng, đầu đội vương
miện với 7 tia hào quang toả ra tượng trưng cho 7 biển và lục địa trên trái
đất, tay trái mang một phiến đá ghi dòng chữ "JULY IV MDCCLXXVI", tức
là "Tháng Bẩy, Ngày 4 Năm 1776" (ngày độc lập của Mỹ), tay phải
giương cao bó đuốc của tự do, thân mặc tấm áo choàng phủ kín tới chân.
Nhưng ngay lập
tức Bartholdi phải đối mặt với 2 bài toán nan giải:
• Làm thế nào
để bức tượng khổng lồ có thể tháo rời ra từng bộ phận để chuyên chở sang Mỹ?
• Bức tượng sẽ
được dựng trên Đảo Tự Do trong Cảng New
York , vậy phải làm thế nào để nó chịu đựng được gió
bão rất mạnh ngoài biển Đại Tây Dương?
Người thích
hợp nhất có thể giúp Bartholdi giải 2 bài toán hóc búa đó không thể là ai khác
Gustave Eiffel!
Tượng Nữ Thần
Tự Do trên Đảo Tự Do, Cảng New York ,
biểu tượng nổi tiếng của nước Mỹ
Vào thời điểm
này, tên tuổi Eiffel đã được nhiều người biết đến như một công trình sư tài ba
từng xây dựng nên những công trình khổng lồ có kết cấu phức tạp và chắc chắn,
vì thế ông được mời giúp Bartholdi xây dựng Tượng Nữ Thần tự Do. Ngay lập tức
Eiffel hưởng ứng và bắt tay vào việc.
Trước hết, bài
toán thứ nhất được giải bằng cách "cắt rời thân thể" Nữ Thần Tự Do ra
làm 350 mảnh rồi chất lên chiếc thuyền buồm mang tên Isère để chở sang Mỹ. Tới
Mỹ, nó được đưa lên một hòn đảo có tên là Đảo Tự Do (Liberty Island) ở cửa sông
Hudson nhìn ra cảng New York (New York Harbour).
Để giải bài
toán thứ hai, Eiffel xây dựng một hệ thống cốt sắt làm cốt lõi bên trong để lắp
ghép 350 mảnh đồng, tạo nên một bức tượng cao 46m, nặng tổng cộng 204 tấn, đứng
trên một bệ cao 45,7m (bệ do người Mỹ xây dựng). Riêng cánh tay giơ bó đuốc đã
dài tới 12m, ngón trỏ dài 2,4m, cái đầu tính từ cằm tới vuơng miện cao 5m,
riêng cái miệng rộng 1m. Ngày nay du khách tới thăm bức tượng sẽ phải leo 354
bậc thang để lên tới vương miện. Bản thân vương miện là một "gian
phòng" rộng với 25 cửa sổ, trông từ xa như 25 viên đá quý cài trên vương
miện. Tổng cộng bức tượng bao gồm 31 tấn đồng và 125 tấn thép. Các tấm đồng làm
bề mặt bức tượng có chiều dày 2,37 mm, được ghép với nhau sao cho cách ly với
khung thép bằng những tấm cách điện để tránh hiệu ứng pin kim loại làm rỉ chỗ
ghép do hơi nước biển gây nên.
Mặc dù được
hai tài năng xuất chúng là Bartholdi và Eiffel phối hợp thực hiện, dự án này
vẫn không thể nào hoàn thành kịp thời hạn kỷ niệm 100 năm nước Mỹ độc lập
(1876), mà phải đợi tới mười năm sau, tức 1886, Tượng Nữ Thần Tự Do mới được
tổng thống Mỹ Groover Cleveland chính thức cắt băng khánh thành.
Trong bài báo
"Gustave Eiffel: The Man Behind The Masterpiece" (Gustave Eiffel:
Người đứng sau tác phẩm bậc thầy), ký giả Karen Plumley viết: "Eiffel dựng
một khung thép để gắn các tấm kim loại vào đó, và đặt nhiều chùm thép thẳng
đứng cắm sâu vào trong bệ đá granite của nền móng để giữ cho bức tượng khổng lồ
đứng vững. Kết quả là có một bức tượng nhẹ hơn (so với tượng đặc) nhưng vẫn đảm
bảo chắc chắn, có khả năng chịu đựng được một tải trọng khổng lồ và hàng loạt
tác động khắc nghiệt khác. Một lần nữa, Eiffel đã chứng minh khả năng của ông
trong việc giải quyết những bài toán kỹ thuật phức tạp và khó khăn nhất, trong
đó sử dụng những kỹ thuật mà trước đó không ai dám làm".
Bách khoa toàn
thư Wikipedia cho rằng thiết kế kết cấu của Eiffel là điều kiện không thể thiếu
để biến dự án Tượng Nữ Thần Tự Do khổng lồ thành hiện thực.
Kể từ 1886,
kiệt tác văn hoá này nhanh chóng trở thành biểu tượng quốc gia của nền tự do ở
Mỹ, đem lại niềm kiêu hãnh cho người Mỹ, trở thành một tâm điểm thu hút khách
du lịch và di dân từ khắp thế giới đến Mỹ, thúc đẩy nền kinh tế ở đây phát
triển mạnh mẽ chưa từng có [Một số người Mỹ sống ở Pháp rất hài lòng với món
quà mà người Pháp đã dành tặng cho đất nước họ, vì thế họ trả ơn người Pháp
bằng cách xây dựng một phiên bản Tượng Nữ Thần Tự Do ở Pháp. Phiên bản này cũng
bằng đồng, cao 11m (khoảng ¼ bức tượng ở New York) đã được dựng lên tại hòn đảo
Thiên Nga cách Tháp Eiffel khoảng 2km về phía bắc. Tại Việt Nam những năm đầu
thế kỷ 20, cũng từng xuất hiện một phiên bản Tượng Nữ Thần Tự Do với kích thước
nhỏ cao 2,85m, dân gian gọi là "Tượng Bà Đầm Xoè", lúc đầu được triển
lãm trong Hội Chợ Đấu Xảo Hànội (Cung văn hoá hữu nghị hiện nay), sau được
chuyển về Vườn Hoa Chí Linh (vườn hoa trước cửa Ngân Hàng Trung Ương hiện nay),
sau đó đã được đặt trên nóc Tháp Rùa, rồi lại chuyển về Vườn Hoa Cửa Nam, cuối
cùng bị giật đổ ngày 01-08-1945 dưới thời chính phủ Trần Trọng Kim, vì bị coi
là biểu tượng của nhà nước thuộc địa].
Bước sang năm
1887, chưa kịp nghỉ ngơi nhấm nháp vinh quang do Tượng Nữ Thần tự Do mang lại,
Eiffel đã gặp cảnh "hoạ vô đơn chí": Vợ ông mắc bệnh nặng và ra đi
vĩnh viễn. Nỗi đau chia tay người vợ yêu thương chưa kịp hồi phục thì một tai
hoạ thứ hai giáng lên đầu ông, liên quan đến việc làm ăn với Công Ty Kênh Đào Panama của Pháp
do Ferdinand de Lesseps lãnh đạo.
Theo hợp đồng
ký kết với công ty Lesseps, Công ty Eiffel tiến hành thiết kế và xây dựng những
chốt khoá đóng mở cho kênh đào này. Nhưng không may, do quản lý kém, công ty
Lesseps bị vỡ nợ, làm trắng tay hàng trăm ngàn nhà đầu tư Pháp. Một cuộc điều
tra được mở ra, trong đó tất cả những ai dính líu đến việc sử dụng nguồn vốn
đầu tư đều bị luật pháp hỏi thăm, Eiffel không phải là ngoại lệ... Nếu bị kết
án, ông có thể sẽ phải đối mặt với một bản án tù ít nhất 2 năm. Nhưng sau 5 năm
điều tra, Eiffel được chứng minh là vô can. Tuy vậy, cuộc điều tra đã làm ông
mệt mỏi, dẫn tới quyết định về hưu vào năm 1893, khi ông đương chức chủ tịch
hội đồng quản trị công ty.
Nhưng trong
hoạn nạn mới rõ mặt anh hùng: Chính trong những ngày tháng mệt mỏi nhất vì phải
đối mặt với cuộc điều tra, Eiffel đã làm nên công trình huyền thoại của đời
mình - Tháp Eiffel!
Để kỷ niệm 100
năm Cách Mạng Pháp (1789 – 1889), nhà nước Pháp quyết định tổ chức Hội Chợ
Triển Lãm Quốc Tế tại Paris vào năm 1889, với một cổng chào kiểu vòng cung
khổng lồ bằng sắt thép sẽ được dựng trên Quảng Trường Tháng Ba (Champs de Mars)
bên bờ sống Seine, nhằm phô trương sức mạnh công nghiệp và khoa học kỹ thuật
của nước Pháp với thế giới. Trong 700 đề án thiết kế dự thi, đề án của Gustave
Eiffel được chấp thuận vì nó đẹp nhất, chắc chắn nhất, rẻ nhất.
Khởi công từ
giữa năm 1887, khánh thánh giữa năm 1889, Tháp Eiffel trở thành ngọn tháp cao
nhất thế giới vào thời điểm đó (324m), trong đó phải huy động tới 300 công nhân
lắp ghép 18038 cấu kiện sắt thép với 2 triệu rưỡi đinh rivets.
Lúc đầu, việc
xây dựng Tháp bị công chúng phản đối dữ dội, vì bị coi là chướng mắt, kỳ quái,
phá hỏng vẻ đẹp truyền thống cổ kính của Paris
hoa lệ. Một trong những người phản đối mạnh nhất là nhà văn nổi tiếng Guy de
Maupassant. Nhà văn này tuyên bố ông sẽ thường xuyên leo lên Tháp Eiffel để ăn
trưa, làm mọi người sửng sốt không hiểu. Khi được hỏi tại sao, Maupassant trả
lời: "Vì đó là cách tốt nhất để không nhìn thấy cái chướng mắt do Tháp
Eiffel gây ra".
Nhưng ngay từ
những ngày đầu mở cửa cho khách vào xem, Tháp Eiffel đã thu hút nườm nượp người
đến Paris .
Riêng năm 1889 đã có gần 2 triệu khách đến tham quan, đạt kỷ lục về du lịch
trên thế giới vào thời điểm bấy giờ. Từ đó đến nay Tháp Eiffel càng ngày càng
nổi tiếng. Tính đến 2002, tổng số khách du lịch tới thăm kể từ ngày khánh thành
đã lên tới hơn 200 triệu người, mang lại cho nước Pháp một lợi nhuận kếch xù,
vượt quá mọi dự tính lúc ban đầu. Riêng năm 2006 vừa qua, số khách tới thăm đạt
mức kỷ lục: 6.719.200 người, tiếp tục giữ kỷ lục du lịch của các công trình xây
dựng trên thế giới.
Nhưng vượt lên
trên nguồn lợi kinh tế, Tháp Eiffel đã trở thành biểu tượng kiêu hãnh của nước
Pháp nói chung và của Paris
nói riêng. Trong thế kỷ 20, rất nhiều tháp khác cao hơn Tháp Eiffel đã được
dựng lên trên thế giới, nhưng không có một tháp nào có thể sánh nổi với Tháp
Eiffel về vẻ đẹp và sự nổi tiếng. Người Pháp tự hào vì nó, người nước ngoài háo
hức muốn được diện kiến nó. Người ta truyền tụng nhau: "Đến Paris mà chưa đến Tháp
Eiffel thì cũng coi như chưa đến!".
Vậy mà có một
kẻ muốn đánh sập Tháp Eiffel, đó là Adolf Hitler!
Ngày
23-08-1944, liệu chừng sẽ phải rút khỏi Paris vì
không chống đỡ nổi các mũi tấn công của đồng minh, Hitler ra lệnh cho Dietrich
von Choltitz, tổng chỉ huy quân đội Đức tại Paris :"Không
được để Paris
rơi vào tay kẻ thù, trừ khi nó đã hoàn toàn trở thành một đống gạch vụn!".
Nhưng không hiểu sao, Choltitz không tuân lệnh chủ, rút lui khỏi Paris mà không phá huỷ.
Tại sao Choltitz hành xử như vậy? Có nhiều giải thích trái ngược. Đây là một
dấu hỏi còn bỏ ngỏ của lịch sử.
Lẽ ra thì
Hitler cũng chẳng có dịp diện kiến Tháp Eiffel, vì theo kế hoạch ban đầu, Tháp
chỉ được phép tồn tại trong 20 năm, nghĩa là đến 1909 sẽ phải tháo dỡ. Thực ra
Eiffel đã thiết kế sao cho Tháp có thể dễ dàng tháo dỡ ngay sau khi Hội Chợ
Triển Lãm 1889 kết thúc. Nhưng như chúng ta đã thấy: Nó không bị tháo dỡ và đã
tồn tại cho đến ngày nay! Tại sao vậy? Đơn giản vì nó đã trở thành niềm kiêu
hãnh của nước Pháp, đem lại uy tín khoa học kỹ thuật và ích lợi kinh tế cho
nước Pháp vượt quá sự mong đợi.
Ngày nay người
ta không thể hình dung một Paris
không có Tháp Eiffel. Trái ngược với giới văn nghệ sĩ cuối thế kỷ 19, các nhà
văn, nhà thơ, hoạ sĩ ngày nay đã lấy Tháp Eiffel làm nguồn cảm hứng để sáng
tác. Tháp Eiffel đã trở thành một huyền thoại! Gần đây, nó đã cùng với Tượng Nữ
Thần Tự Do lọt vào danh sách 20 công trình cuối cùng được đề cử trong cuộc bình
chọn 7 kỳ quan mới của thế giới do tổ chức phi lợi nhuận NOWC (New Open World
Corporation) tổ chức (kết quả bình chọn cuối cùng đã được công bố ngày
07-07-2007 tại Lisbon, Bồ Đào Nha).
Trong 30 năm
cuối đời, Eiffel sống và làm việc trong cái tháp mang tên ông theo cả nghĩa đen
lẫn nghĩa bóng. Ông đã tìm cách tận dụng chiếc Tháp vào những mục đích mang lại
lợi ích thiết thực: Ông xây dựng trạm quan sát thiên văn, phòng thí nghiệm thủy
động lực học và phòng nghiên cứu thông tin liên lạc ngay trên các tầng của
Tháp. Ông đắm mình trong những phòng nghiên cứu đó, cống hiến hết sức mình cho
những nghiên cứu mới lạ cho đến hơi thở cuối cùng. Cũng chính trong những năm
tháng này, ông đã thiết kế Cầu Long Biên Hànội, Cầu Tràng Tiền Huế, và Nhà Bưu
Điện Sàigòn.
Kết:
Ngày
27-12-1923, Eiffel ra đi một cách nhẹ nhàng tại nhà riêng, thọ 91 tuổi.
Đối với chúng
ta, những người Việt Nam, tên tuổi Eiffel sẽ mãi mãi được ghi nhớ không chỉ như
một công trình sư lỗi lạc đã để lại cho nhân loại những kỳ đài kiệt tác, mà còn
là cha đẻ của những công trình đã trở thành dấu ấn ba miền của đất nước: Cầu
Long Biên Hànội, Cầu Tràng Tiền Huế và Nhà Bưu Điện Sàigòn.
Bài viết này xin được thay cho một nén hương tưởng nhớ ông.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.