Thursday, May 19, 2016

Lễ thăng cấp Chuẩn tướng gốc Việt Lập Thể C. Flora

image
image

Đại Tá Lapthe C. Flora, gốc Việt, chỉ huy trưởng căn cứ Bowling Green, nơi đồn trú của Bộ Tư Lệnh 91st Troop, thuộc vệ binh quốc gia Virginia tại Sandston, có tên hàng thứ hai, trong danh sách 64 đại tá lục quân trừ bị thuộc Vệ Binh Quốc Gia Hoa Kỳ, được Ủy Ban Thượng Viện đề nghị thăng chức Chuẩn Tướng, trình Tổng Thống ngày 23 Tháng Bảy, và Thượng Viện thông qua ngày 5 Tháng Tám, 2015, theo trang web Congress.gov ghi nhận.

image
Đại Tá Lapthe C. Flora.
"Lễ thăng chức cho tôi lên chuẩn tướng sẽ được tổ chức vào mùa Xuân năm tới, nếu mọi chuyện suôn sẻ," Đại Tá Lapthe C. Flora xác nhận với nhật báo Người Việt.

"Tên Việt của tôi là Châu Lập Thể," vị đại tá gốc Việt cho biết thêm.

Cựu Trung Tá Hải Quân Hoa Kỳ, Tuấn Nguyễn, nay đã về hưu, đại diện Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt, cho biết: "Thường thì những sĩ quan có tên trong danh sách do Quốc Hội Hoa Kỳ đề nghị, đều được thăng cấp."

Tuy tin này chưa được thông báo chính thức, vì phải đợi sắc lệnh của Tổng Thống ban hành và đơn vị trực thuộc định ngày làm lễ thăng chức, vị đại tá gốc Việt nhận được nhiều lời chúc mừng trên trang Facebook của ông từ các chiến hữu và thuộc cấp.

Theo tờ Roanoke Times, một nhật báo địa phương xuất bản ngày 26 Tháng Bảy, 2005, "Đại Tá Lapthe Flora khi ấy còn là thiếu tá, tuyên thệ nhậm chức chỉ huy trưởng Sư Đoàn 29, Trung Đoàn 116 Bộ Binh, Lữ Đoàn 1 Lục Quân Vệ Binh Quốc Gia Virginia tại đơn vị Thiết Giáp ở Raonoke."

Từng là một người tị nạn Việt Nam, nay là một công dân Mỹ phục vụ Quân Đội Hoa Kỳ, năm đó ông 43 tuổi, nói: "Dù chiến tranh đã qua từ lâu nhưng Việt Nam lúc nào cũng ở trong tôi."

image
Bài báo cho biết, "Đại Tá LapThe Flora sinh năm 1962 tại Việt Nam, song thân là người gốc Hoa. Thân phụ ông, làm việc trong ngành Hàng Hải Thương Thuyền của Nam Việt Nam, bị tử trận khi ông mới hai tuổi, để lại vợ,  sáu con, và một bào thai còn trong bụng mẹ. Năm 11 tuổi, cậu bé Lapthe phải làm việc tại một nhà máy để tự kiếm sống."

Sau khi Cộng Sản chiếm miền Nam được 5 năm, lúc tuổi mới 18, người thanh niên gốc Việt  cùng vài người trong gia đình bỏ Sài Gòn vào rừng sâu để trốn chế độ độc tài, nhiều lần phải ăn thịt rắn, thịt chuột hay thịt nhím để sống. Cuối cùng, ông vượt biên tưởng bỏ xác ngoài biển Đông, nhưng may đến được trại tị nạn và sống khổ cực sáu tháng ở Indonesia.

Qua tổ chức Connections, một chương trình thiện nguyện Công Giáo ở Richmond, giúp tìm bảo trợ cho người tị nạn Việt, Miên, Lào, ông đến Mỹ không nói được một chữ tiếng Anh. 

image
Ông được vợ chồng John và Audrey Flora (nay đã qua đời) bảo trợ, sau khi nhà thờ Greene Memorial and Raleigh Court United Methodist ở Roanoke, đồng ý. Đó là lý do ông mang họ Flora của người ân nhân bảo trợ.

Theo học và tốt nghiệp Trung Học Cave Spring năm 1983, bốn năm sau, ông tốt nghiệp cử nhân Sinh Vật Học trường Virginia Military Institute (VMI).

Mộng muốn học làm bác sĩ, nhưng vì điểm thi y khoa không đủ, ông xoay qua học kỹ sư, hiện nay Đại Tá Lapthe Flora là quản lý sản phẩm ống dòm đặc biệt của công ty ITT Industries Night Vision, chế tạo cho Quân Đội Hoa Kỳ sử dụng.

Vợ ông, bà Thuy, cũng là người Việt tị nạn, tốt nghiệp kỹ sư. Hai người có một cô con gái tên là Christine.

Khi còn học năm thứ tư ở trường VMI, ông quyết định xin phục vụ làm phi công trong quân chủng Hải Quân Hoa Kỳ nhưng bị từ chối vì tiếng Anh của ông quá nặng giọng của người Việt.

image
Ông tham gia sĩ quan Lục Quân của Vệ Binh Quốc Gia Virginia và tiến nhanh trên bước đường binh nghiệp. Năm 1995 ông được Quân Lực Hoa Kỳ vinh danh là một trong những sĩ quan xuất sắc và được trao giải thưởng tượng đồng nặng 23 lbs, mang tên Tướng Douglas MacArthur, anh hùng của Mỹ trong Đệ Nhị Thế Chiến.

Ông hiện là đại tá chỉ huy trưởng căn cứ Bowling Green, Bộ Tư Lệnh 91st Troop, thuộc Vệ Binh Quốc Gia Virginia, thay thế nữ Đại Tá Marti J. Bissell, trong lễ bàn giao chức vụ, ngày 17 Tháng Năm, 2015 tại Căn Cứ Yểm Trợ Hàng Không Lục Quân ở Sandston, VA, trước sự chứng kiến của Thiếu Tướng Walter L. Mercer, phụ tá bộ trưởng Vệ Binh Lục Quân Quốc Gia Virginia.



Linh Nguyễn_NV


Ba vấn đề trong chuyến thăm của Obama
Thư gởi lãnh đạo Bộ Công an
800 thành viên tháp tùng TT Obama tới VN
Trung Cộng phát lệnh xả độc vào biển
Người Nhật họp hành hiệu quả nhất?
Obama in VN
Dân cần minh bạch
Thuyền nhân Việt trở thành Giám đốc của Uber
Mekong: 'Việt Nam sai lầm từ 1995'?
Cá ơi và tình ơi!...
Sấm đầu mùa hay mưa cuối vụ?
Dân Việt kêu gọi tiếp tục biểu tình vụ cá chết
Sao chị không về VN mà sống?
Thanh niên Xung phong cần đổi tên?
Có nên ăn thức ăn vừa rơi xuống nền nhà?
Cờ đỏ ‘biến mất’ trong các cuộc biểu tình
Hậu quả của động tác gập bụng
Gương mặt của im lặng trong biểu tình
Lê Hoàng Trúc: Hát Cho Đồng Bào Tôi
Nhà nước khủng bố

2 comments:

  1. Thật là xứng đáng và làm hảnh diện chung cho người Việt Nam.
    Xin cám ơn trang blodspot BaoMai

    ReplyDelete
  2. Thật là xứng đáng và làm hảnh diện chung cho người Việt Nam.
    Xin cám ơn trang blodspot BaoMai

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.