Đã đến lúc cần có các bước tiến chính trị và kinh tế mạnh mẽ để chống lại mối đe dọa của ĐCSTC.
Cuộc chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Trung cộng sẽ quyết định phương hướng của thế kỷ tiếp theo. Để quét Đảng Cộng sản Trung cộng vào đống tro tàn của lịch sử, chúng ta phải tiến hành một cuộc chiến kinh tế lâu dài thông qua việc tách rời có mục tiêu và cạnh tranh kinh tế nghiêm ngặt. Tháng trước, tôi đã phát hành một báo cáo nêu chi tiết chính xác cách thức để đạt được mục tiêu này.
Trong ba thập kỷ, Washington và Phố Wall đã tích hợp nền kinh tế của chúng ta với nền kinh tế của Trung cộng. Trong khi đó, Đảng Cộng sản Trung cộng đã phát động một cuộc chiến tranh thương mại tàn khốc chống lại quốc gia của chúng ta. Thông qua hoạt động gian lận, trộm cắp và gián điệp có hệ thống, Trung cộng đã tước đoạt hàng triệu việc làm của người dân Mỹ và giành được vị trí thống trị trong lĩnh vực sản xuất công nghệ tiên tiến và các nguồn cung thiết yếu. Nền kinh tế của chúng ta hiện đang bị móc nối một cách nguy hiểm và Hoa Kỳ đang tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của kẻ địch lớn nhất của chúng ta. Điều này phải chấm dứt. Mỹ phải tách rời nền kinh tế khỏi Trung cộng nơi chúng ta dễ bị tổn thương, đáp trả các hành vi lạm dụng của Trung cộng và xây dựng lại sức mạnh kinh tế của Mỹ, đặc biệt là trong các nguồn cung thiết yếu và sản xuất công nghệ cao.
ĐCSTC đã lợi dụng chính sách ưu đãi thương mại của Mỹ để phát động một chiến dịch xâm lược kinh tế. Để đối đầu với mối đe dọa này, Hoa Kỳ nên hủy bỏ Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn (PNTR) với Trung cộng. Khi PNTR kết thúc, Quốc hội và tổng thống sẽ phải xem xét lại chế độ đãi ngộ Tối huệ quốc (MFN) đối với Trung cộng hàng năm. Điều này sẽ cho phép chính phủ Mỹ hạn chế Trung cộng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ hàng năm, nếu họ tiếp tục làm tổn hại các công ty và công nhân của chúng ta. Một chính quyền tội phạm đánh cắp hàng trăm tỷ đô-la tài sản trí tuệ mỗi năm, thao túng tiền tệ và bán phá giá các sản phẩm được trợ cấp trên toàn thế giới không xứng đáng được hưởng ưu đãi về mặt thương mại.
Tiếp theo, chúng ta nên cắt đứt “đường ống tuồn thông tin” của Trung cộng đối với tài sản trí tuệ bị đánh cắp từ các trường cao đẳng và đại học Mỹ. Trung cộng thực hiện tới 80% hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ quốc tế và là đối tượng điều tra trong gần một nửa số vụ phản gián của FBI đối với tội gián điệp kinh tế. Phần lớn hoạt động ác ý này xảy ra trong các khuôn viên trường học của Mỹ và trong các phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu của Mỹ. Tuy nhiên, trong năm 2018–19, khoảng 370.000 học sinh Trung cộng đã được phép học tập tại Hoa Kỳ – một nửa trong số đó đã đăng ký các khóa học STEM (các môn khoa học kỹ thuật). Công dân Trung cộng vẫn theo học tại các cơ sở nghiên cứu có uy tín, các nhà nghiên cứu Mỹ tham gia vào các chương trình tuyển dụng nhân tài của Trung cộng và các công ty liên kết với ĐCSTC tuyển sinh giáo sư từ các trường cao đẳng, đại học của Hoa Kỳ. Quyền truy cập mở này là không khôn ngoan và cần bị hạn chế. Chính phủ Hoa Kỳ nên cấm công dân Trung cộng theo học các lĩnh vực STEM ở cấp đại học hoặc sau đại học, cấm Trung cộng tài trợ cho các trường đại học và cơ sở nghiên cứu của Hoa Kỳ, đồng thời chấm dứt hệ thống đại học vệ tinh của Hoa Kỳ ở Trung cộng. Điều này sẽ giảm thiểu hành vi trộm cắp tăng cường và chấm dứt một thực tế phi lý và nguy hiểm là chào đón các nhà nghiên cứu quân sự Trung cộng vào các phòng thí nghiệm tiên tiến nhất của quốc gia chúng ta.
Chúng ta cũng phải chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung cộng đối với các nguồn cung thiết yếu như nguyên tố đất hiếm, dược phẩm và thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE). Trung cộng cung cấp 80% lượng đất hiếm nhập khẩu của Mỹ – vốn cần thiết cho sản xuất công nghệ cao – và xử lý 85% nguồn cung nguyên tố đất hiếm của thế giới. Trung cộng đã sử dụng đòn bẩy của mình đối với các nguyên tố đất hiếm để yêu cầu sự nhượng bộ từ Nhật Bản và hiện đang tìm cách hạn chế xuất khẩu đất hiếm cần thiết cho việc sản xuất dòng máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Thời kỳ đầu đại dịch COVID-19, Trung cộng đã áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu tương tự đối với các sản phẩm dược phẩm và PPE. Điểm yếu chiến lược này phải được nhanh chóng loại bỏ, và việc sản xuất các sản phẩm thiết yếu phải được đẩy mạnh trở lại thông qua các yêu cầu của Mua hàng Mỹ, ưu đãi thuế và dự trữ quy mô lớn.
Đầu tư của Mỹ đã trợ cấp cho sự trỗi dậy của Trung cộng trong 30 năm. Trong khi chúng ta hiện đang sàng lọc đầu tư vào từ Trung cộng, chúng ta thiếu một quy trình tương tự đối với vốn đầu tư ra nước ngoài của Hoa Kỳ. Chúng ta nên thực hiện một quá trình xem xét nghiêm ngặt để ngăn chặn đầu tư của Hoa Kỳ vào các ngành chiến lược của Trung cộng và nên ngăn chặn các công ty Hoa Kỳ sử dụng các bên thứ ba để rót tiền vào Trung cộng. Tương tự, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mở rộng nên được áp dụng với ngành trí tuệ nhân tạo tiên tiến của Mỹ, công nghệ viễn thông 5G và chất bán dẫn đối với Trung cộng. Việc kiểm soát xuất khẩu sẽ ngăn cản Trung cộng đi tiên phong và thống trị những công nghệ quan trọng này trong tương lai. Công nghệ của ngày mai không thể được đóng dấu bằng dòng chữ “Sản xuất tại Trung cộng (Made in China)”.
Những hành động này và những hành động khác, được trình bày chi tiết trong báo cáo của tôi , sẽ tách rời thành công nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung cộng một cách chiến lược. Trung cộng không giống Liên Xô – sức mạnh của họ chủ yếu đến từ sức mạnh kinh tế và sự khai thác tài chính, chứ không phải quy mô kho vũ khí hạt nhân hay quy mô của các sư đoàn xe tăng. Đế chế Ác ma này dựa vào sự hào phóng, cởi mở và ngây thơ của chúng ta để trỗi dậy – và có thể sụp đổ nếu chúng ta không còn giống xưa nữa.
Thượng nghị sĩ Tom Cotton đại diện cho tiểu bang Arkansas tại Thượng viện Hoa Kỳ. Ông tốt nghiệp Tiến sĩ Luật từ Đại học Harvard.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.