Wednesday, December 30, 2015

Rượu rắn và những điều cần biết

cinemagraph green snake found
Eddie Lin có thử uống rượu rắn cách đây 16 năm khi một người bạn mua một chai rượu ở một cửa hàng bán rượu và thuốc bắc ở trung tâm Hong Kong. Con rắn hổ mang bên trong dường như đang dựng người lên ở thế tấn công.

image
Theo Lin, tác giả cuốn ‘Các món khoái khẩu’ và là nhà sáng lập trang 'Ăn uống với chiều sâu', một blog dành cho một số các món ăn lạ lùng nhất thế giới, thì rượu có vị dễ hiểu: là rượu gạo có vị protein như vị gà”.

Kiểu rượu của ông đơn giản, chỉ gồm rượu và rắn, nhưng thường có cả thảo mộc, và sâm cũng như củ khởi để làm tăng hương vị.

image
Y học cổ truyền Trung Cộng tin rằng rắn có các thuộc tính hồi phục và tăng lực, từ bổ dương cho đến điều trị bệnh như rụng tóc, đau lưng và tê thấp. Đó là lý do vì sao ta hay thấy các món rắn trên khắp châu Á như là súp rắn, một cao lương mỹ vị của Quảng Đông gồm nước luộc gà, bào ngư, nấm, thịt lợn, gừng và tất nhiên là thịt rắn.

image
Nhiều người tin rằng rượu nọc rắn có lợi cho sức khỏe.
Đó cũng là lý do vì sao một số người thậm chí uống tiết rắn bằng việc cắt đầu và lấy ly hứng máu phun ra, hoặc hòa máu và mật rắn vào rượu.

image
Tuy nhiên cách làm thông dụng nhất là bỏ cả con rắn độc (đôi khi còn sống, và đôi khi là loài đang có nguy cơ tuyệt chủng) vào một bình rượu gạo hoặc một loại rượu khác. Rồi sau đó ngâm như vậy trong nhiều tháng, trong khi đó chất ethanol của rượu sẽ hấp thụ cái “khí chất”" của rắn và phân tách nọc độc.

Ta có thể thấy cái được gọi là “rượu rắn” này ở khắp Đông Nam Á. Nó thường được bán ở các gian hàng ven đường đông khách du lịch qua lại và các trung tâm buôn bán, thường được trưng bày rất hấp dẫn ở chính diện với các bình đầy ắp rắn hổ mang và các loại bò sát ghê rợn khác.

image
“Bạn sẽ không bao giờ thấy loại rượu này ở bữa tiệc lớn của Trung Cộng,” Lin nói. “Nó giống như mang một "bom bia" đến lễ cưới.”

image
Những người Việt Nam đang uống rượu rắn ở một khách sạn.
Món này được dân ưa chuộng, nhưng có phải du khách nào cũng thấy muốn thử truyền thống còn có sự hoài nghi này không?

“Mặc dù truyền thống rượu rắn đã có từ nhiều thế kỷ ở châu Á, người ta cho rằng việc buôn bán nó chỉ được phát triển mạnh từ khi Đông Nam Á mở cửa với Phương Tây.” Một nghiên cứu của trường Đại Học Sydney cho biết.

Tháng 8/2015, một video trên YouTube về một con rắn còn sống bị ấn vào một bình rượu để làm rượu rắn đã lan tỏa rất nhanh, người xem bị sốc khi xem con rắn trút hơi thở cuối cùng.

image
Hẻm Rắn nổi tiếng ở Đài Bắc, Đài Loan.
Ở Hẻm Rắn nổi tiếng ở Đài Loan (trước đây nó là Chợ Đêm Du Lịch Phố Huaxi) được biết ở đó những người bán hàng rong rạch dọc bụng rắn và lấy máu vào một cốc rượu trắng ngay trước mắt bạn. Các khách du lịch coi việc lột da rắn sống này là dấu vết tàn ác của thời đại xưa nên lảng đi xa.

image
Và, mặc dù vô cùng hiếm, có vẻ như một số rắn có thể sống trong bình hàng tháng (có lẽ do khả năng ngủ đông của chúng) và có thể cắn người không may nào đó đánh thức nó dậy.

Năm 2013, có báo cáo hãi hùng là một phụ nữ ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Cộng, bị cắn vào tay bởi một con rắn từ bình rượu nhảy ra, nó bị ngâm trong đó đã được 3 tháng. Bà này tự làm rượu thuốc bằng một con rắn lục vì bạn bà nói rằng rượu này có thể giúp bà khỏi đau khớp. Có thể là nghiệp chướng ngâm rượu rắn chăng?

flying snake snake biology snakes reptile
Nếu tất cả thông tin này không làm bạn e ngại thì hãy nhớ điều này: mặc dù bình rượu để trên giá trông có vẻ tuyệt đấy, nhưng bất kỳ sức mạnh nào từ nọc độc rắn mà bạn nghĩ là bạn sẽ có được khi uống nó thì chắc hoàn toàn chỉ là điều bạn thấy không ngại nói khi say xỉn mà thôi.



Ellie Cobb

The Good Dinosaur disney pixar snake dinosaur

Lại nói về tướng Giáp
Ngón nghề cộng sản và những trí thức bị xỏ mũi
Giá dầu thấp là con dao hai lưỡi cho nền kinh tế t...
Vaccine Quinvaxem và sự khủng hoảng niềm tin
Vì sao người mới ra trường khó xin việc?
Thêm giả thiết về hội nghị Thành Đô
Mối tình ngang trái của người Cha và của người Con...
Bia hay rượu tốt hơn cho sức khỏe?
Vị tướng già trong nhà dưỡng lão
2015: một năm kinh hoàng?
Mừng Chúa Giáng Sinh trên toàn thế giới
Tranh Giáng Sinh của miền Nam Việt Nam
Vấn nạn không nhà
Nước Nga vẫn còn là đại cường?
Như thế nào là vẻ đẹp hoàn mỹ?
Ở những nơi ăn thịt chuột
Hà Nội: Văn hóa côn đồ
Vì sao dự luật về tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam b...
Nhạc Việt Khang: ‘Anh’ và ‘Tôi’ và quê hương
Việt Khang: Sức mạnh một bài hát, một bản án

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.