Sunday, September 11, 2011

Gà con bị nhuộm màu từ trong trứng_bán như món đồ chơi

image

Trên các đường phố ở Trung Quốc thời gian gần đây xuất hiện nhiều quầy hàng bán những chú gà con đủ các màu sắc như một món đồ chơi mới.

Để tạo nên những chú gà con mang đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng, hồng… những người nuôi gà đã tiêm vào trứng một loại thuốc nhuộm để sau khi nở chú gà sẽ có một màu lông đặc biệt hoàn toàn khác tự nhiên. Lũ gà con rực rỡ sau đó được bán như một món đồ chơi trên các đường phố Trung Quốc, thậm chí xuất khẩu cả sang Ấn Độ, Malaysia, Morocco, Yemen và Mỹ.

image
Gà con nhiều màu sắc được bày bán tràn lan

Việc nhuộm màu các chú gà từ trong trứng đã vấp phải sự phản ứng của nhiều người vì họ cho rằng đây là một việc làm độc ác với những sinh vật nhỏ bé hiền lành. Thuốc nhuộm thường chứa hydrogen peroxide và amoniac, những chất độc hại cho sức khỏe động vật. Thậm chí trong trường hợp dùng màu thực phẩm (chất an toàn với con người) để nhuộm lông cho gà cũng có thể gây ra nhiễm độc và thậm chí khiến cho phôi gà bị chết.

image

Ngoài ra, màu lông nhuộm này không phải là vĩnh viễn. Khi con non phát triển, lông mới sẽ thay thế làm cho chúng mất dần đi lớp lông màu rực rỡ và sẽ không còn là món đồ chơi yêu thích của trẻ con. Chúng có thể bị vứt đi không thương tiếc như một món đồ chơi lỗ thời.

Ếch nhuộm màu sốt xình xịch ở Trung Quốc

Trào lưu mới đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối kịch liệt.

Mặc dù nhiều tổ chức, chuyên gia bảo vệ động vật lên tiếng phản đối, nhưng các bạn trẻ Trung Quốc vẫn đang từng ngày chạy theo “mốt” chơi ếch nhuộm màu hóa học. Các bạn ấy coi những chú ếch là thú cưng mà không biết được rằng việc làm đó đang đe dọa nghiêm trọng tới sự sinh tồn của loài ếch.

image
Các chú ếch được nhuộm màu sặc sỡ trông khá bắt mắt.

Cũng giống như xăm hình cho cá, dùng rùa sống để làm móc treo chìa khóa, những chú ếch nhuộm màu nhân tạo được bày bán công khai và rất “đắt khách”. Thoạt đầu, người xem rất dễ nhầm lẫn đây chỉ là những con ếch giả sặc sỡ màu sắc, nhưng chứng kiến chúng ngoe nguẩy trong bể nước mới biết đó là ếch thật.

image
Những chú ếch bị nhuộm bằng công nghệ laze đưa phẩm màu vào da.

Để có được những chú ếch “xanh đỏ tím vàng” vẫn còn sống, họ dùng công nghệ tia laze và bôi lên người con ếch lượng lớn những chất hóa học công nghiệp. Da ếch sẽ hấp thụ hết những chất màu này. Kết quả là những con ếch biến màu hoàn toàn, trở thành bất kỳ màu gì theo ý muốn của khách hàng. Theo lời của những người bán ếch, màu trên da ếch sẽ không bị phai trong thời gian 4 đến 5 năm.

image
Giới trẻ Trung Quốc nuôi những con ếch này như thú cưng.

Những chú ếch này thường được mua về nuôi trong bể cá cảnh. Đặc biệt giới trẻ Trung Quốc hay giữ ếch nhuộm màu trong 1 chiếc bình nhỏ như thú cưng vậy.
Nhưng chẳng mấy ai trong số các bạn trẻ biết rằng chất hóa học mà những con ếch đang mang có nguy cơ diệt vong loài ếch. Các chuyên gia cho biết, hàng nghìn con ếch nhiệt đới đã chết trong quá trình nhuộm màu hóa học, tỷ lệ sống sót rất thấp.


Phương Lan

Injection of a non-toxic dye into the ordinary chicken eggs

Welcome to the world of coloured chicks. I mean chicks as in chickens, not the human chicks.
Dyed chicks that come in a kaleidoscope of colour have been trending across the world from Asia in the last few years.
The chicks are sold by street vendors in many Asian countries and even the US, where they attract the attention of passers by with their unnatural bright colors.

image
Dyed chicks

Breeders inject a non-toxic dye into the ordinary chicken eggs to produce a psychedelic spectacle when they hatch. The colours last for the first few weeks of the chicks’ life. As the chicks mature, they shed their colors and grow to be normal-looking chickens.
The process  was originally devised by scientists to observe the movement of birds in the wild.
The trend has been blasted by the RSPCA in UK who claim it turns living animals into a novelty item.

image
A kaleidoscope of colors

Dr Marc Cooper, senior scientific officer at the RSPCA, said: “While this is not something we are aware of happening in the UK, the RSPCA would have serious concerns about this sort of practise taking place.
“From a welfare point of view, the use of dye could not only have potential to harm the animal but it also raises ethical questions about how these chicks would be viewed.
“These are living creatures and by dyeing them it would send out the message that they are more of a novelty than a living animal.”
Most people pay for a colored chick and when it grows into a common cockerel, they just get rid of it, a practice that encourages children to view pets like easily replaceable toys they can just throw away when bored.
Dr. Nicholas Gaffga, an US CDC medical epidemiologist, said  that dyed chicks are more dangerous than plain yellow chicks. “Many states prohibit the sale of dyed chicks. This is to prevent them from being sold to children as pets,” he said.

Although these dyed chicks look cute, they probably shouldn’t be picked up or played with. When someone handles a chick, which is especially tempting if it’s dyed purple, blue or red, he or she can also pick up salmonella germs, which can result in stomach cramps, diarrhea and fever.


2 comments:

  1. Tiên sĩ Vi xi chúng nó kià,
    Ngu như con lợn nực cười ghê !
    Con buôn có sẵn bẳng chức nghiệp,
    Cấp lớn mua mau hợp thức nghề.
    Chế độ vô thần mê lừa đảo,
    Tập đoàn qủy quái dối gian nè.
    Ngân hàng xếp phó mua bằng giả,
    Thủ Tướng ngon lành có lọng che.
    Lê Ðắc

    ReplyDelete
  2. Lại tàu khựa,bọn này mất nhân tính roài

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.