Monday, September 19, 2011

Xe gắn máy tại Việt Nam

image

Mặc dầu lợi tức hàng năm của mỗi người VN trong nước chỉ có $540/năm, nhưng người dân Việt Nam đã dành dụm rất nhiều, cố mua cho được một xe gắn máy để làm phương tiện di chuyển và có thể cũng để tỏ ra cái giầu có của mình khi có một xe gắn máy đắt tiền.

Trong thời gian gần đây, hầu hết xe gắn máy chạy tại Việt Nam đều được nhập cảng từ ngoại quốc như:
- HONDA của Nhật với xe Dylan, @, Spacy (Spacy giá là 34.5 triệu đồng VN)
- Yamaha với xe Majesty
- Suziki với xe Epicuro, Aventi
- SYM của Đài Loan với xe Attila, được bán chạy nhứt nước, chiếm hơn 30% số xe nhập cảng. Xe có giá bán lẻ là 30 triệu đồng VN cỡ 2,000 đôla.

image
Xe Attila

Trước sự thành công của xe Attila của Đài Loan, tập đoàn xe máy Kwang Yang Motor Co Ltd, được viết tắt là Kymco, đã vội vàng mua 30% cổ phần của công ty xe hơi và xe gắn máy Hoa Lam và công ty này sẽ trình làng xe gắn máy có tên là Jockey SR 125 với giá 31 triệu đồng VN.

Tập đoàn Honda (Nhật Bản) vừa công bố sẽ chọn Việt Nam là nơi đầu tiên để giới thiệu 2 dòng xe máy công nghệ cao vừa được tập đoàn nghiên cứu và chạy thử nghiệm thành công.

image
Xe Honda Fuel Cell

Dòng xe Honda Fuel Cell Scooter (xe tay ga sử dụng pin nhiên liệu hydro), có kiểu dáng như xe tay ga loại 125cc đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Do xe được vận hành theo nguyên lý hydro trong pin kết hợp với ôxy trong không khí tạo ra điện năng vận hành máy nên chất thải ra khi xe chạy không phải là khói mà là hơi nước, không gây ô nhiễm môi trường.

image
Honda Fuel Cell Scooter

Chiếc xe ga thứ hai trình làng lần này là dòng xe Honda Hydrid Scooter 50cc sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện, có thể tiết kiệm nhiên liệu tới 1,6 lần so với xe ga thông thường, nhờ vậy khí CO thải ra môi trường giảm tới 37%.

image
Honda Hydrid Scooter 50cc

Dự kiến hai dòng xe này sẽ được giới thiệu tại Hà Nội vào ngày 28/2 và tại TPHCM vào ngày 5/3 trong chương trình mang tên "Ngày hội công nghệ Honda".

Theo NNHạnh: Xe Cub giống y hệt xe Honda dame ngày xưa, máy nhỏ chỉ có 50cc.
Hồi năm 90, ai mà có 1 chiếc Cub thì đã được coi là nhà tư bản, nhưng mấy năm sau thì xe Dream nhập vào, nó to con, đẹp và dài hơn, kiểu dáng lại hợp với cả đàn ông lẫn đàn bà, máy lớn 90cc nên có thể chạy mau tới 100km/g.

Lúc này thì xe Cub chỉ còn có giới xe ôm và học sinh chạy mà thôi, người khá giả phải bằng mọi cách tậu lấy 1 chiếc xe Dream.


image

Bây giờ thì Dream cũng "xoàng" rồi, vì Trung Quốc làm ra những chiếc y hệt, mà giá có chừng 400 đô, dĩ nhiên nó không bền, xụp ổ gà có khi sườn xe bị gẫy và người lái thì không còn cái răng để ăn cháo.
Mấy năm gần đây có xe Spacy làm dáng kiểu của xe Lam-bret-tuýt, rồi sau đó là @ (gọi là a còng), thì chỉ nhà giàu mới chạy mà thôi.

image
xe Spacy

Năm ngoái tôi về VN thấy Atilla (không biết viết có đúng không) giá đến bảy tám ngàn đô một chiếc. Cả hai loại trên đều là của hãng Honda, nhưng còn một chiếc nữa, dân chơi ưa sử dụng, đó là Super Suzuki. Tiếng bô nổ nghe rất gớm, dân giang hồ giựt dọc thường dùng xe này để hành sự vì tốc độ cao, chỉ có xe Cảnh Sát mới rượt nổi nó.
Xe hơi bây giờ mới là mốt chứng tỏ mình giàu.

image
Super Suzuki

Đừng nói chi đến những Mercedes hay BNW, chỉ chiếc Toyota Camry thôi, mà giá bán đã là hơn 50ngàn đô la rồi (trong khi ở Mỹ người ta quảng cáo có 16,500 và đầy đủ option cũng chỉ dưới 20 ngàn).
image
Toyota Camry 2012

Hồi tui về năm 93, thấy chiếc xe Dream sao mà nó đẹp quá .

Spacy 102cc made in Viet Nam

Bây giờ nhìn lại, Dream hỏng giống ai hết, ngay cả em của nó là Wave cũng rứa.
Chiếc Spacy 102cc made in Viet Nam mới mua cáu cạnh trị giá khoảng hơn 2 ngàn đô (35,000,000 đồng VN) . Xe Spacy Nhật 125cc giá khoảng 4000 đô.

image
Spacy 125cc made in Japan


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.