Monday, December 30, 2019

TT Đài Loan viện dẫn thư của sinh viên Hong Kong kêu gọi ‘Đừng tin Cộng sản'

BM
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn

Trích dẫn một lá thư từ một thanh niên Hong Kong kêu gọi mọi người đừng tin vào những người theo chủ nghĩa Cộng sản, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 29/12 nói rằng, đời sống dân chủ của Đài Loan đang đối mặt với những nguy cơ từ Trung cộng, theo Reuters.

Những cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra nhiều tháng qua ở Hong Kong đã trở thành một phần quan trọng trong chương trình nghị sự ở Đài Loan trước cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 11/1 tới.

Trong đó, bà Thái Anh Văn đặc biệt cảnh báo rằng, Đài Loan sẽ là nạn nhân tiếp theo sau Hong Kong nếu chấp nhận sự nô dịch của Bắc Kinh.

BM
  
Theo Reuters, phát biểu trong một cuộc tranh luận tranh cử tổng thống trên truyền hình, bà Thái đọc đoạn trích trong một bức thư mà bà nói rằng, bà đã nhận được từ một người trẻ tuổi ở Hong Kong.

Bà không nêu tên người viết và cũng không cho biết bức thư được viết khi nào.

Bức thư mà bà Thái đọc có đoạn: "Tôi khuyên người Đài Loan đừng tin vào Trung Cộng, không nên tin bất kỳ quan chức thân Cộng nào, và cũng đừng rơi vào bẫy tiền của Trung cộng."

BM
  
Người Đài Loan đã có trải nghiệm đau thương về thời kỳ thiết quân luật trước khi chuyển sang thể chế dân chủ hiện nay và đang chứng kiến "sự suy tàn của Hong Kong," bà Thái Anh Văn trích đọc bức thư.

Thiết quân luật vốn được ban bố ở Đài Loan vào năm 1948, bất chấp nền dân chủ đã hứa hẹn trong Hiến pháp Trung Hoa Dân Quốc. Thời kỳ thiết quân luật này của Đài Loan kéo dài đến năm 1987 và là thời kỳ thiết quân luật lâu nhất trên thế giới vào thời điểm nó được dỡ bỏ.

BM
  
Bà Thái nói rằng bà muốn đọc bức thư để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

"Ngày 11/1 tới, những lá phiếu trong tay chúng ta sẽ quyết định việc đời sống dân chủ hiện tại của chúng ta có tiếp tục được duy trì hay không. Cả thế giới đang dõi theo những gì Đài Loan sẽ chọn lựa vào ngày 11/1."

Trung cộng tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này, và có thể dùng vũ lực nếu cần thiết để thống nhất lại với đại lục.

BM
  
Đài Loan khẳng định nước này là một quốc gia độc lập, được gọi là Trung Hoa Dân Quốc - tên gọi chính thức của hòn đảo này.

Trung cộng nói rằng sẽ điều hành Đài Loan theo mô hình 'một quốc gia, hai chế độ' - giống như mô hình đang được áp dụng tại Hong Kong - cùng lời hứa hẹn về quyền tự trị cao.

BM
Ông Hàn Quốc Du, thuộc Quốc Dân Đảng, là đối thủ chính trị chính của bà Thái Anh Văn trong cuộc đua tranh cử vào ngày 11/1 tới.

Bà Thái Anh Văn và cả đối thủ chính trị chính của bà là ông Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) thuộc Quốc Dân Đảng - một người ủng hộ việc thúc đẩy mối quan hệ với Bắc Kinh- đều phản đối mô hình này, dẫu bà Thái nhiều lần cho rằng, ông Hàn ủng hộ nó.

Ông Hàn nói bà Thái đã lừa phỉnh người dân Hong Kong bằng cách lợi dụng cuộc đấu tranh của họ để kiếm phiếu.

"Họ đang đổ máu trong cuộc đấu tranh chống lại Trung cộng, trong khi bà lại đang tận dụng nó cho lợi ích trong cuộc bầu cử. Chiến dịch của bà dựa trên máu của người Hong Kong. Bà đang lạm dụng các giá trị mà họ đang chiến đấu để bảo vệ," ông Hàn nói, trích dẫn lời nhận xét từ một nhà lãnh đạo sinh viên ở Hong Kong, người sau đó đã xin lỗi vì những lời chỉ trích của mình.

BM
  
Ông Hàn Quốc Du cũng nhắc lại một cáo buộc rằng, các thành viên cấp cao trong Đảng Dân tiến cầm quyền của bà Thái Anh Văn và bản thân bà Thái trước đó đã đến Trung cộng. Ông cáo buộc họ là đạo đức giả khi tố cáo chuyến đi của ông đến đó vào hồi đầu năm nay.

"Sau đó, bà lại nói xấu tôi, về việc chấp nhận mô hình 'một quốc gia, hai thể chế.' Điều này thực sự quá đủ rồi," ông Hàn Quốc Du nói.

BM

Thế giới biến động trong năm 2019 qua ảnh
Mỹ vĩ đại _ Tàu cộng lụn bại _ CNXH quái thai thảm bại
Mẹo ăn không tăng cân mùa Tết
Bảy cảm xúc mãnh liệt ở HK năm 2019
Bị trầm cảm ở nơi 'hạnh phúc nhất thế giới'
Nhìn lại những chiến thắng thực của TT Donald Trump năm 2019
Cuộc chiến vô hình _ Robert Spading viết về Trung cộng
10 sự kiện thế giới nổi bật trong năm 2019
Mắm tôm _ “người thì xua đuổi, kẻ lại thèm thuồng”
Giáng Sinh là một mầu nhiệm thuộc phạm trù đức tin tôn giáo
Giải mã về ẩn số cha Giuse Trần Đình Long
Các ni cô ở Sri Lanka và cuộc chiến giành giấy tờ tùy thân
Khi sự hoan ái lên ngôi trong nghệ thuật
TT Trump bị đàn hặc
10 bất ngờ về kinh tế tiểu bang Texas của Mỹ
Vũ khí công hiệu của người biểu tình Hong Kong
Ngôi sao thể thao quốc tế chỉ trích TC về người Uighur
Một thời cà phê Sài Gòn
Tình Người Biết Ơn _ Human Love for Gratitude
Niềm tin và đức tin tôn giáo của con người

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.