Monday, December 9, 2019

Obama ‘bất ngờ’ đến Việt Nam cùng vợ

BM
Cựu Tổng thống Obama được Bí thư Thành ủy Tp. HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp đón tại trụ sở ở TPHCM hôm 9/12.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã “bất ngờ” tới TP HCM hôm 8/12 với một lịch trình “bí mật” trong khi phu nhân của ông, bà Michelle Obama, tới Long An trong chương trình thúc đẩy giáo dục cho các trẻ em gái.

Các nguồn tin riêng của Thanh Niên, Zing.vn cho biết, cựu tổng thống Mỹ đến Việt Nam bằng máy bay riêng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều tối ngày 8/12.

Đây là lần thứ hai ông Obama tới Việt Nam nhưng là lần đầu tiên kể từ sau khi rời chức tổng thống Mỹ. Trước đó, bà Obama công khai lịch trình chuyến thăm đầu tiên của bà tới Việt Nam trong một chương trình của quỹ Obama Foundation nhằm tăng cường hỗ trợ giáo dục cho các trẻ em gái.

BM
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bước xuống máy bay riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất ở TP HCM tối ngày 8/12.

Chính phủ Việt Nam không có bất cứ thông báo nào về chuyến thăm của cựu tổng thống Mỹ và quỹ Obama Foundation hồi tháng 10 chỉ công bố thông tin về chuyến thăm của bà Obama tới Việt Nam. Tuy nhiên theo Zing.vn, chuyến đi của ông Obama “đã được lên kế hoạch và có lịch trình cụ thể thông báo cho lực lượng an ninh sân bay phía Việt Nam.”

Mặc dù lịch trình của ông Obama “được giữ kín” đối với giới truyền thông, nhưng theo thông tin của VnExpress, cựu tổng thống Mỹ đã gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chiều ngày 9/12. Theo Sở Ngoại vụ TP HCM được Zing.vn trích dẫn, ông Nhân tiếp xã giao ông Obama tại trụ sở Thành ủy TP HCM.

BM
  
Trong video đăng tải trên VnExpress, cựu Tổng thống Obama nói với ông Nhân trong buổi gặp mặt rằng vợ ông bà Obama “đang làm việc tại Long An để giúp đưa cơ hội đến với các trẻ em gái” trong một chương trình của quỹ Obama Foundation và rằng “đây là chuyến thăm đầu tiên của bà tới Việt Nam.”

BM
  
Trong chuyến thăm lần đầu tiên tới Việt Nam vào tháng 5/2016 khi còn đương chức tổng thống Mỹ, ông Obama đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương kéo dài nhiều thập kỷ cho Hà Nội và thu hút nhiều sự chú ý của người dân thủ đô khi tới ăn tối cùng đầu bếp nổi danh lúc đó Anthony Bourdain tại quán bún chả Hương Liên. Ông Obama từng nói ông muốn trở lại Việt Nam sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Trong cùng ngày, vợ ông – bà Obama, đã có mặt tại Long An, để tham gia lớp đào tạo kỹ năng sống dành cho các bé gái tại trường Trung học Phổ thông Cần Giuộc.

BM  
Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, cùng các nữ diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân và Lana Condor, gặp gỡ những trẻ em gái tại trường THPT Cần Giuộc ở Long An hôm 9/12.

Các hình ảnh trên truyền thông Việt Nam cho thấy bà Obama, cùng với các diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân và Lana Condor, người từng sống tại trại trẻ mồ côi Việt Nam trước khi được một cặp vợ chồng Mỹ nhận làm con nuôi, giao lưu với các cựu thành viên của chương trình hỗ trợ trẻ em gái vị thành niên phát huy được tiềm năng thông qua giáo dục của tổ chức Liên minh Cơ hội cho Trẻ em gái (Girls Opportunity Alliance), một chương trình của quỹ Obama Foundation do hai vợ chồng cựu tổng thống Mỹ lập ra.

BM
  
Cựu đệ nhất phu nhân Obama bày tỏ niềm vui được đến thăm Việt Nam, theo VnExpress, và xúc động với những câu chuyện về những cựu nữ sinh “phải vượt qua nhiều trở ngại của cuộc sống để gặt hái được nhiều thành công.”

Bà Obama nói “muốn chứng kiến những đóng góp đã tạo nên sự thay đổi của chương trình hỗ trợ trẻ em gái vị thành niên và muốn cùng các nghệ sỹ truyền cảm hứng cho họ,” theo VnExpress.

BM
  
Được chọn tham gia chương trình của quỹ Obama Foundation cùng bà Obama ở Long An, nữ diễn viên Ngô Thanh Vân nói cô đã học được rất nhiều từ phu nhân cựu Tổng thống Obama và đã được truyền cảm hứng nhiều hơn để chia sẻ câu chuyện của mình. Ngô Thanh Vân cho biết cô “từng có một quá khứ khó khăn giống như bà Michelle Obama” để có được ngày hôm nay và mong rằng những điều cô chia sẻ “sẽ tạo thêm động lực giúp các bạn nữ mạnh mẽ hơn.”

BM
  
Nữ diễn viên từng tham gia bộ phim của Hollywood, Star Wars: The Last Jedi, nói cô hạnh phúc khi được tham gia chương trình và có cơ hội đồng hành cùng bà Obama và nữ diễn viên của bộ phim Pretty Woman, Julia Roberts, “trong sự kiện đặc biệt” này.

Ngoài các nữ diễn viên, cùng đi với bà Obama tới Long An còn có con gái cựu Tổng thống George W. Bush, Jenna Bush Hager, người nói rằng cô “hạnh phúc và tự hào khi có mặt ở (THPT Cần Giuộc)”, theo Zing.vn.

Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên của bà Obama trong chuyến thăm châu Á trước khi đến Malaysia trong khuôn khổ chương trình Leaders: Asia-Pacific (Các nhà lãnh đạo tương lai của châu Á-Thái Bình Dương) tại Malaysia.

BM

Huyền thoại về Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung cộng
Vận xấu của Xi Jinping
Đi thi đủ kiểu
Thế lực nào ở phía đầm lầy nước Mỹ
Người Trung cộng lo lắng việc gia tăng nhận dạng khuôn mặt
Hà Nội chính thức có phố mang tên ‘anh hùng Núp’
Về thuyết 'Chúa là một loại ma túy'
Thế giới nửa yêu, nửa ghét Trung cộng
Xác người bị chuột gặm tại đại học Paris-Descartes
Cuốn sách Quốc-Ngữ đầu tiên của nước Việt Nam
Sao không đem các nhân vật văn học đặt tên phố ở Việt Nam?
TC lo thiếu thịt heo phục vụ Tết Nguyên Đán
Sức hấp dẫn của những bộ phim xem hoài không chán
Venice bị lụt khiến Ý tuyên bố tình trạng khẩn cấp
Người Hong Kong tuần hành cảm ơn TT Trump
Xi Jinping gập đầu giữa muôn trùng rắc rối
Bước chân về phương Đông của Thúy Nga Paris
Ngủ thêm và đi làm trễ sẽ tốt cho sức khoẻ?
Xi Jinping bất lực _ Đành phủ phục trước quái kiệt Donald Trump
TT Trump ký luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

2 comments:

  1. Kenny Nho Noi..vi tui Tien cua Han thoi..Nhan Tien Lai Qua sau 8 nam..Cho Ngap phai ruoi..Pha Hoai nuoc My

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.