Thursday, November 28, 2019

Người Hong Kong tuần hành cảm ơn TT Trump

BM

"Bây giờ Mỹ đã có các công cụ mới đầy ý nghĩa để ngăn chặn ảnh hưởng và can thiệp sâu hơn của Bắc Kinh vào các vấn đề nội bộ ở Hong Kong" - thượng nghị sĩ Rubio, đại diện nhóm 4 nghị sĩ trên, nói ngày 28-11 "Sau cuộc bầu cử cuối tuần trước tại Hong Kong với kết quả bất ngờ, luật mới này vừa được thông qua kịp lúc để thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với các quyền tự do được ấp ủ lâu nay của Hong Kong" - ông Rubio cho biết thêm. Trước đó, theo Reuters , Nhà Trắng thông báo tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong và đạo luật cấm xuất khẩu vũ khí  kiểm soát đám đông như lựu đạn hơi cay cho chính quyền Hong Kong nhằm hỗ trợ người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Người Hong Kong tuần hành cảm ơn TT Trump

BM

Hàng nghìn người Hong Kong tập trung ở trung tâm thành phố hôm nay, vẫy cờ Mỹ để cảm ơn việc TT Trump ký đạo luật Hong Kong.

“Lý do chính chúng tôi tổ chức tuần hành là để cho thấy chúng tôi đánh giá cao và biết ơn quốc hội Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump vì đã thông qua đạo luật”, Che Cheung, 23 tuổi, một thành viên của nhóm sinh viên vận động Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, hôm nay cho biết.

Ước tính hàng nghìn người đã tham gia cuộc tuần hành được đặt tên “Lễ Tạ ơn” ở Hong Kong hôm nay, trong đó nhiều người vẫy cờ Mỹ. Cựu nghị sĩ Nathan Law gọi việc Tổng thống Mỹ ký thông qua đạo luật là “món quà kịp thời trong dịp Lễ Tạ ơn”.

BM
Người tranh đấu dân chủ Hồng Kông nay đã được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

“Chúng tôi thực sự biết ơn về điều đó và chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của những người Mỹ ủng hộ Hong Kong, sát cánh cùng Hong Kong”, Che nói, đồng thời kêu gọi các nước khác thông qua luật tương tự.

Người biểu tình Hong Kong mít tinh tại trung tâm thành phố hôm nay.

BM
  
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/11 ký thông qua đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong được quốc hội trình lên. Theo đạo luật này, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới.

BM
Người Hong Kong tập trung ở trung tâm thành phố hôm nay, vẫy cờ Mỹ để cảm ơn việc Trump ký đạo luật Hong Kong.

Hong Kong vốn được hưởng trạng thái đặc biệt, giúp đặc khu mua các công nghệ nhạy cảm, đồng thời đảm bảo trao đổi tự do giữa đồng dollar Mỹ và dollar Hong Kong cũng như cho phép thành phố đàm phán các thỏa thuận thương mại và đầu tư độc lập với Bắc Kinh.

Trạng thái đặc biệt còn giúp cư dân Hong Kong tránh các hạn chế về thị thực áp dụng cho công dân Trung cộng đại lục.

Tổng thống Mỹ cũng ký thông qua luật cấm bán hơi cay, đạn cao su và các thiết bị khác được lực lượng cảnh sát Hong Kong sử dụng để đối phó người biểu tình.

Bộ Ngoại giao Trung cộng ra tuyên bố gọi việc Trump thông qua đạo luật là hành động “ghê tởm, chứa ý đồ nham hiểm”, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa quyết liệt và phía Mỹ phải chịu mọi hậu quả. 

BM
Người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ hình Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Cảnh Sảng từ chối bình luận về biện pháp đáp trả của Bắc Kinh.

Bộ Thương mại Trung cộng cũng không nói đạo luật Hong Kong có ảnh hưởng đến đàm phán thương mại Mỹ – Trung hay không.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung cộng Lạc Ngọc Thành đã triệu Đại sứ Mỹ Terry Branstad, yêu cầu Washington không áp dụng đạo luật và ngay lập tức ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung cộng.

BM
  
Tổng biên tập tờ Global Times của Trung cộng Hồ Tích Tiến đăng Twitter rằng Bắc Kinh đang xem xét cấm thượng nghị sĩ Marco Rubio, người đề xuất đạo luật Hong Kong, nhập cảnh vào Trung cộng đại lục, Hong Kong và Macau.

Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong được Mỹ thông qua sau khi đặc khu chứng kiến các cuộc biểu tình bùng phát từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung cộng đại lục. 

BM
  
Sau khi chính quyền đặc khu rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu cầu khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát, tổ chức bầu cử dân chủ và lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam từ chức.

Chính quyền Hong Kong hôm nay nói rằng họ “cực kỳ lấy làm tiếc” việc Trump ký thông qua đạo luật Hong Kong, cáo buộc Washington can thiệp công việc nội bộ của thành phố và “gửi thông điệp sai cho người biểu tình”.



Huyền Lê

BM

Xi Jinping gập đầu giữa muôn trùng rắc rối
Bước chân về phương Đông của Thúy Nga Paris
Ngủ thêm và đi làm trễ sẽ tốt cho sức khoẻ?
Xi Jinping bất lực _ Đành phủ phục trước quái kiệt Donald Trump
TT Trump ký luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong
Trung cộng ‘tẩy não’ dân Tân Cương trong trại cải tạo
Cử tri Mỹ ngày càng không thiết tha với vụ phế truất TT Trump
Những gương mặt chính trị trẻ tuổi thắng cử tại Hong Kong
Tranh cãi dùng cần sa có làm con người nghiện ngập
Phe ủng hộ dân chủ thắng lớn trong bầu cử Hong Kong
Hãy xem cách không quân Mỹ tuyển phi công
Donald Trump _ người chơi cờ, thương thảo, CEO và chính trị gia kiểu mới
Chương trình y tế của bà Elizabeth Warren
Ký hay không ký đạo luật bảo vệ Hong Kong _ Xi Jinping sẽ sa lầy vào tử lộ
Nấu món ngon cổ xưa nhất thế giới
Khi nào bạn nên để linh cảm dẫn đường?
Liệu ông Trump sẽ ký luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong?
Ký thỏa thuận thương mại với mỹ một quyết định đớn đau của Tàu cộng...
Những người chuyển giới ở Thái Lan "phụ nữ hơn cả phụ nữ"
Mỹ sẽ cứu Hong Kong theo cách của Donald Trump

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.