Monday, November 25, 2019

Phe ủng hộ dân chủ thắng lớn trong bầu cử Hong Kong

BM
Phong trào ủng hộ dân chủ Hong Kong đã giành được một chiến thắng chưa từng có trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận, tính đến thời điểm hiện tại họ đã chiếm được 17 trên 18 hội đồng quận.

Kỳ bầu cử này được coi là một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức để so sánh sự ủng hộ của người dân dành cho phe biểu tình đòi dân chủ và chính quyền Hong Kong và Bắc Kinh sau nhiều tháng bất ổn, biểu tình và đụng độ.

BM
Người ủng hộ dân chủ vui mừng sau khi ứng viên thân Bắc Kinh Junius Ho bị đánh bại

Chính phủ Hong Kong và Bắc Kinh trước giờ cho rằng đa số người dân không ủng hộ phong trào biểu tình và hi vọng nhóm "đa số im lặng" này sẽ thể hiện trên các lá phiếu trong các cuộc bầu cử, nhưng điều đó đã không thành hiện thực.

Thay vào đó, một số ứng cử viên thân Bắc Kinh nổi tiếng thậm chí còn mất ghế hội đồng.

BM

Một trong những mất mát lớn nhất cho phe thân Bắc Kinh là nhà lập pháp gây tranh cãi Junius Ho, khi ông nhận một thất bại thảm hại khiến ông phải thốt lên rằng "trời và đất đã bị đảo lộn".

Ông bị đâm vào đầu tháng này bởi một người đàn ông giả vờ là một người ủng hộ. Ông cũng công khai lên tiếng ủng hộ lực lượng cảnh sát nhiều lần.

BM
Những người ủng hộ Kevin Lam vui mừng với thắng lợi của ứng viên này

Vào tháng 7, ông được trông thấy bắt tay với một nhóm người mặc áo trắng, nghi ngờ là thành viên Hội Tam Hoàng, và nhóm này sau đó tấn công người biểu tình ở trạm tàu điện.

BM
Karrine Fu, 23 tuổi, người sinh ở Hong Kong trong gia đình gốc Phúc Kiến, đã đánh bại Hung Lin Cham, 45 tuổi, ứng viên ủng hộ Bắc Kinh

Các ủy viên hội đồng quận của Hong Kong thực ra có ít quyền lực chính trị và chủ yếu giải quyết các vấn đề địa phương như các tuyến xe buýt và thu gom rác, vì vậy các cuộc bầu cử quận thường không tạo ra sự quan tâm như vậy.

Nhưng các cuộc bầu cử lần này lại khác.

BM
Người ủng hộ dân chủ vui mừng bên ngoài quận Tuen Mun sau khi kết quả bầu cử được thông báo.

Đây là lần đầu tiên người dân Hong Kong xem các cuộc biểu tình này là cách để họ bày tỏ quan điểm về Đặc khu trưởng Carrie Lam và chính quyền qua các lá phiếu.

BM
  
Với lượng người đăng ký bỏ phiếu đạt kỷ 4,1 triệu người, hơn 2,9 triệu người bỏ phiếu cho 452 ghế với tỷ lệ bỏ phiếu hơn 71%, so với chỉ 47% vào 2015.

Các cuộc bầu cử diễn ra vào Chủ nhật và cũng là cuối tuần đầu tiên trong nhiều tháng không xảy ra bất kỳ cuộc đụng độ hay bạo lực nào giữa người biểu tình và cảnh sát.

Các nhóm ủng hộ dân chủ đã kêu gọi không gây ra bất kỳ trở ngại nào trong ngày bỏ phiếu. Nhiều người dân cũng đã xếp hàng từ sáng sớm để tham gia bỏ phiếu sớm, lo ngại sẽ có chút biến động vào buổi chiều, nhưng cả kỳ bầu cử đã diễn ra ôn hoà.

BM
  
Jimmy Sham, một nhà hoạt động chính trị gần đây đã nổi lên với tư cách là lãnh đạo Mặt trận Nhân quyền Dân sự, một nhóm chiến dịch tổ chức một số cuộc tuần hành phản đối đại chúng, cũng ra tranh cử.

Anh cũng đã bị tấn công hai lần, một lần bị tấn công bằng búa. Nhiều hình ảnh cho thấy anh nằm trên đường và chảy nhiều máu.

BM
  
Vẫn phải dùng nạng, Sham nói Reuters rằng cuộc bầu cử này "đặc biệt vì đây là cuộc đối đầu chính thức giữa các đảng ủng hộ chính quyền và đảng ủng hộ dân chủ".

Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong đã bị cấm tham gia các cuộc bầu cử, một động thái mà anh gọi là "sự sàng lọc chính trị", nhưng ứng cử viên dân chủ thay thế anh được cho là đã chiến thắng.

Trong một dòng tweet, Wong nói rằng kết quả bầu cử "mang tính lịch sử" này cho thấy rằng dư luận đã không quay lưng lại với phong trào dân chủ.

BM
Cuối Twitter tin bởi @joshuawongcf

Phản ánh về thất bại của mình, nhà lập pháp thân Bắc Kinh Alice Mak cho rằng chính quyền của bà Carrie Lam là có một phần đáng trách.

"Trong chiến dịch bầu cử, các ứng cử viên chính phủ đã bị đối xử bất công. Đây là một lý do rất quan trọng", bà nói.

BM
  
Tuy nhiên, Starry Lee Wai-king, chủ tịch của đảng ủng hộ Bắc Kinh lớn nhất của thành phố, là một trong số ít các ứng cử viên vẫn giữ vững được vị trí của mình.

"Tôi nghĩ rằng [Starry Lee] là người duy nhất có thể sống sót trong cuộc trưng cầu dân ý không chính thức này", Leung Kwok-hung, đối thủ ủng hộ dân chủ của bà Lee nói.

Một sự xóa sổ ngoài sức tưởng tượng

BM
Stephen McDonell, tại Hong Kong

Bên ngoài trạm bỏ phiếu ở Yau Ma Tei North, người dân địa phương đã xếp hàng dài chờ đợi xem xét kiểm phiếu. Khi các cánh cửa mở ra thì họ tràn vào khu vực giám sát công cộng.

Đã sáu tháng kể từ cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra, người dân có vẻ đã mất niềm tin vào chính phủ. Họ muốn đảm bảo rằng quy trình kiểm phiếu hoàn toàn công bằng và minh bạch.

Trong khi chờ đợi tổng số trong hội đồng quận của họ được kiểm tra, họ cũng có thể theo dõi kết quả từ nơi khác trên điện thoại di động của họ.

BM
  
Chỉ nhìn vào nét mặt thì có thể thấy họ không thể tin vào những gì đang xảy ra và mọi người reo hò khi hết kết quả ngạc nhiên này là một kết quả khác ngạc nhiên không kém.

Không ai tưởng tượng được một sự xoá sổ gần như toàn diện như vậy, và chính quyền của Carrie Lam chắc chắn một luồng áp lực mới, buộc bà phải lắng nghe theo yêu cầu của người dân sau thất bại nặng nề của những đồng minh.

Hơn 1.000 ứng cử viên ra tranh cử cho 452 ghế hội đồng quận, lần đầu tiên, tất cả các vị trí đương nhiệm đều bị thách thức. 27 ghế khác sẽ dành cho các đại diện ở các quận xa hơn.

BM
  
Hiện nay, các đảng thân Bắc Kinh nắm giữ phần lớn các ghế này.

Theo hệ thống bầu cử của Hong Kong, 117 ủy viên hội đồng quận cũng sẽ ngồi trong ủy ban gồm 1200 thành viên bỏ phiếu cho vị trí đặc khu trưởng.

Vì vậy, một chiến thắng của phe ủng hộ dân chủ cũng có thể có tác động lớn quyết định ai sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của thành phố này.

BM

Hãy xem cách không quân Mỹ tuyển phi công
Donald Trump _ người chơi cờ, thương thảo, CEO và chính trị gia kiểu mới
Chương trình y tế của bà Elizabeth Warren
Ký hay không ký đạo luật bảo vệ Hong Kong _ Xi Jinping sẽ sa lầy vào tử lộ
Nấu món ngon cổ xưa nhất thế giới
Khi nào bạn nên để linh cảm dẫn đường?
Liệu ông Trump sẽ ký luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong?
Ký thỏa thuận thương mại với mỹ một quyết định đớn đau của Tàu cộng...
Những người chuyển giới ở Thái Lan "phụ nữ hơn cả phụ nữ"
Mỹ sẽ cứu Hong Kong theo cách của Donald Trump
Chúc mừng Hong Kong thành công _ Donald Trump đại thắng
Chính quyền Myanmar đối phó với các hồn ma
Tinh Tinh cao ba mét từng sống ở Lạng Sơn VN
Một cách kinh doanh cổ ở Nhật Bản
Không thể nào xóa một nền Văn Hóa, Văn Chương và Nghệ Thuật
Dân Chủ không phải là lời giải cho bài toán Việt Nam
Chuyến thám hiểm Bắc Cực phát hiện băng ngày càng mỏng
4 điều cần biết về cuộc biểu tình ở Hong Kong
TC phải giữ cam kết về các quyền tự do cho Hong Kong
Diễn biến mới nhất tại Đại học Bách khoa Hong Kong

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.