Tuesday, November 26, 2019

Những gương mặt chính trị trẻ tuổi thắng cử tại Hong Kong

BM

Các cuộc bầu cử uỷ viên hội đồng quận của Hong Kong đã mang lại một chiến thắng chưa từng có cho phong trào dân chủ của thành phố, và đồng thời đã đem đến nhiều gương mặt mới trong danh sách những chính khách địa phương.

Họ đã đánh bật nhiều đối thủ là những chính trị giá kỳ cựu, hầu hết là những ứng cử viên thân Bắc Kinh.

Và đây là nhưng gương mặt trẻ tiêu biểu vừa trở thành uỷ viên hội đồng cấp quận Hong Kong.

Nhà hoạt động Jimmy Sham

BM
Jimmy Sham đã bị tấn công hai lần trong năm nay

Trong những tháng kể từ khi phong trào phản kháng bắt đầu, nhà lãnh đạo 32 tuổi của Mặt trận Nhân quyền Dân sự (CHRF), một trong những nhóm ủng hộ dân chủ lớn nhất Hong Kong đã tổ chức nhiều cuộc tuần hành lớn.

Và trong thời gian đó, anh đã bị tấn công hai lần bằng búa và gậy bởi những kẻ tấn công lạ mặt vì những lý do vẫn chưa rõ ràng.

Nhưng Sham đã giành chiến thắng trong khu vực bầu cử Lek Yuen, đánh bại uỷ viên đương nhiệm Michael Wong của Lực lượng Dân sự thân Bắc Kinh với hơn gần 1000 phiếu.

BM

Sham có thể đã nổi tiếng với tư cách là người lãnh đạo của CHRF nhưng anh cũng là một trong những nhà vận động quyền LGBT tích cực nhất trong nhiều năm qua.

Và vì là người đồng tính, trong nhiều tháng qua, Sham phải hứng chịu nhiều đợt công trên mạng xã hội.

Trong vụ tấn công gần đây nhất hồi tháng 10, Sham được trông thấy nằm trên đường với xung quanh đầy máu. CHRF cho rằng cuộc tấn công liên quan tới những người ủng hộ chính phủ.

Sham vẫn kiên trì với chiến dịch đấu tranh ôn hoà và sau khi giành chiến thắng đã phát biểu: "Dù Carrie Lam có quyền lực đến đâu, tôi hy vọng bà ấy có thể thực hiện theo mong muốn của mọi người, thực hiện năm yêu cầu [và] cho các bạn trẻ cơ hội."

Cử nhân đại học Karrine Fu

BM
Karrine Fu đã giành chiến thắng ở khu vực bầu cử Phố Fort với số phiếu chênh lệch chỉ hơn 59 phiếu.

Cô gái 23 tuổi sinh ra và lớn lên ở khu vực Fortress Hill. Cô là thế hệ thứ ba một gia đình Phúc Kiến ở Hong Kong thuộc một cộng đồng người Phúc Kiến, vốn bảo thủ và thân Bắc Kinh hơn.

Điều đó khiến chiến thắng của Fu trở nên đáng chú ý hơn.

Cô đã đánh bại Hung Lin Cham, 45 tuổi, một giáo viên trung học đại diện cho Liên minh Dân chủ ủng hộ Bắc Kinh (DAB), người đã giành chiến thắng trong ba cuộc bầu cử trước mà không một ai ra thách thức vị trí này.

Hung cũng là người gốc Phúc Kiến và đã nắm giữ quyền lực ở khu vực thành trì ủng hộ Bắc Kinh này từ năm 2007.

Theo HK01, Fu là một sinh viên ngành nghệ thuật vừa tốt nghiệp Đại học Hong Kong và đã quyết định tham gia tranh cử hội đồng quận sau khi chứng kiến các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Fu nói rằng phong trào biểu tình khiến cô cảm thấy "có thêm động lực" để làm nhiều hơn cho Hong Kong. Có tin cho hay Fu đã được mời làm việc ở một trường học nhưng từ chối vì muốn tham gia phong trào biểu tình.


Sinh viên năm cuối Jordan Pang

BM
Nhà lãnh đạo sinh viên Jordan Pang đã đánh bại siêu "ủy viên" Horace Cheung

Sau giành chiến thắng tại khu vực bầu cử Sai Wan đêm qua, một sinh viên chính trị và hành chính công năm thứ tư đã đánh bại một cái tên vô cùng kỳ cựu: Horace Cheung.

Ông Cheung là phó chủ tịch của DAB, đảng thân Bắc Kinh lớn nhất của Hong Kong.

Jordan Pang nổi danh với sự thông minh và nhiệt huyết với phong trào biểu tình khi là lãnh đạo của Hội sinh viên trường đại học Hong Kong.

Anh đánh bại ông Cheung, một luật sư 45 tuổi, người đại diện cho Sai Wan từ năm 2011, với hơn gần 800 phiếu bầu.

Ông Cheung được gọi là siêu "ủy viên hội đồng" khi từng giữ ba vị trí uỷ viên hội đồng quận, uỷ viên Hội đồng Lập pháp và uỷ viên Hội đồng Điều hành.

Cheung nói kết quả cuộc bầu cử "không liên quan nhiều đến công việc của địa phương".

Trong một tuyên bố trên Facebook, Pang nói rằng anh "vinh dự" vì đã giành chiến thắng nhưng nói thêm rằng "vẫn còn một chặng đường dài phía trước".

Chàng trai 21 tuổi này là một trong một số nhà lãnh đạo sinh viên nhận được tin nhắn nặc danh đe dọa. Pang nói có tin nhắn nói anh nên đầu hàng cảnh sát, hoặc đối mặt với cái chết - nhưng anh vẫn tiếp tục với chiến dịch của mình.

"Chiến thắng ngày hôm nay và tỷ lệ người tham gia bỏ phiếu kỷ lục phản ánh chính xác tiếng nói của người dân trong bối cảnh quan trọng này," Pang nói với những người ủng hộ.

Nhân viên ngân hàng Jocelyn Chau

BM
Jocelyn Chau

Chau là một nhân viên quản lý 23 tuổi ở một ngân hàng tại North Point. Cô bị từng bị bắt hồi tháng Tám khi đang livestream một cuộc biểu tình nhưng chưa bao giờ bị truy tố, theo New York Times.

Chau đánh bại Hui Ching-on, 53 tuổi, một nhà tư vấn tài chính, người đã giữ vị trí ủy viên ở North Point từ 1999 đến nay. Theo HK01, ông Hui chỉ nói vỏn vẹn đúng 80 giây trong các cuộc họp quận trong suốt 4 năm qua.

Chau cũng phải nhận nhiều cú điện thoại nặc danh, bị xô ngã và bị đấm vào đầu khi tham gia vận động hồi tháng 10.

Chau chỉ trích giới chức vì đã không có phản ứng thích đáng với tình trạng bạo lực trong quá trình tranh cử.

Chuyên viên pháp chế Cary Lo

BM
Cary Lo

Chiến thắng có lẽ bất ngờ nhất là của nhà hoạt động dân chủ Cary Lo của Đảng Dân chủ, sau khi ông đánh bại chính trị gia thân Bắc Kinh Junius Ho.

Viên chức 37 tuổi này đã đánh bại ông Ho, một trong những chính trị gia gây tranh cãi nhất của thành phố, với hơn 1.200 phiếu bầu trong khu vực bầu cử của Lok Tsui.

Ông Ho, một luật sư 57 tuổi, là thành viên của Hội đồng Lập pháp Hong Kong năm 2016 và vì vậy ông vẫn là một nhà lập pháp.

Nhưng gần đây ông Ho đã trở thành một cái gai trong mắt các nhà hoạt động dân chủ, sau khi có hình ảnh gây nghi ngờ là ông đã giúp dàn dựng một cuộc tấn công vào người biểu tình ở trạm tàu tại quận Yuen Long.

Ông Ho phủ nhận sự việc trên nhưng sự tức giận trong dân chúng có vẻ vẫn còn khi đầu tháng này ông đã bị đâm bởi một người đàn ông giả vờ là một trong những người ủng hộ ông.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, nhiều người dân Hong Kong đã tụ tập trước văn phòng của ông để ăn mừng sự thất bại của Ho. 

BM
Junius Ho trước giờ công bố kết quả bầu cử

"Tôi thực sự cảm động, phe đối lập áp đảo tôi bằng những lời chúc mừng," Ho viết trên trang Facebook. "Đó không phải là một điều xấu khi biến sự tàn bạo của họ thành hòa hợp."

Còn về Cary Lo, người đánh bại ông Ho, trang chiến dịch tranh cử trên Facebook của Lo có đoạn phim cho thấy ông chạy bộ dọc bờ sông và trò chuyện thân thiện với người dân.

Nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng chỉ riêng việc là đối thủ của Junius Ho, cũng đã đem lại một lợi thế lớn cho Cary Lo.

BM

Tranh cãi dùng cần sa có làm con người nghiện ngập
Phe ủng hộ dân chủ thắng lớn trong bầu cử Hong Kong
Hãy xem cách không quân Mỹ tuyển phi công
Donald Trump _ người chơi cờ, thương thảo, CEO và chính trị gia kiểu mới
Chương trình y tế của bà Elizabeth Warren
Ký hay không ký đạo luật bảo vệ Hong Kong _ Xi Jinping sẽ sa lầy vào tử lộ
Nấu món ngon cổ xưa nhất thế giới
Khi nào bạn nên để linh cảm dẫn đường?
Liệu ông Trump sẽ ký luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong?
Ký thỏa thuận thương mại với mỹ một quyết định đớn đau của Tàu cộng...
Những người chuyển giới ở Thái Lan "phụ nữ hơn cả phụ nữ"
Mỹ sẽ cứu Hong Kong theo cách của Donald Trump
Chúc mừng Hong Kong thành công _ Donald Trump đại thắng
Chính quyền Myanmar đối phó với các hồn ma
Tinh Tinh cao ba mét từng sống ở Lạng Sơn VN
Một cách kinh doanh cổ ở Nhật Bản
Không thể nào xóa một nền Văn Hóa, Văn Chương và Nghệ Thuật
Dân Chủ không phải là lời giải cho bài toán Việt Nam
Chuyến thám hiểm Bắc Cực phát hiện băng ngày càng mỏng
4 điều cần biết về cuộc biểu tình ở Hong Kong

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.