Wednesday, November 13, 2019

Những tiết lộ của John Bolton _ Nữ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Mina Chang

BM  
Nạn dùng bằng cấp giả đã lan tràn ở Việt Nam thì ai cũng biết. Nhưng ở Mỹ thì hiếm thấy, cho đến khi có vụ bà Mina Chang này. Kiểu chơi bằng giả ở đây là thổi phồng hồ sơ lý lịch, khai báo những điều thất thiệt... rất táo bạo.

Bà Mina Chang, 35 tuổi, là một viên chức cao cấp trong chính phủ Trump. Không chỉ khai man trong hồ sơ lý lịch làm việc chuyên nghiệp của mình, bà Mỹ gốc Á Châu này còn cả gan tạo một bìa báo Time đăng hình của bà. Bìa báo giả này cùng với những lý lịch giả mạo đang khiến người ta thắc mắc về vấn đề làm sao bà đã len lỏi vào chức cao cấp trong Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

BM

Một cuộc điều tra của đài NBC cho thấy bà Mina Chang, người đang giữ chức Phó Trợ Lý Thứ Trưởng Ngoại Giao chuyên trách Phòng Sứ Mạng Giải Quyết Xung Đột và Phục Hồi Ổn Định, đã thổi phồng những thành tích học vấn và trong lãnh vực hoạt động từ thiện của bà.

Bất kể hồ sơ lý lịch có chính xác hay không, bà Chang đã có một mối quan hệ quan trọng trong chính quyền Trump. Đó là ông Brian Bulatao, một nhân vật cao cấp trong Bộ Ngoại Giao và cũng là bạn thân lâu năm của Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ông Brian Butatao từng dự tiệc gây quỹ cho hội bất vụ lợi của bà Mina Chang tại Dallas, Texas và đóng góp $5,500, theo nguồn tin của NBC.

BM

Bà Mina Chang đã nhận chức vụ trong Bộ Ngoại Giao vào tháng Tư năm nay. Không chỉ khai man về học vấn, bà cũng “vẽ” ra một vai trò trong một ban Liên Hiệp Quốc, tự nhận là từng phát biểu trước các đại hội quốc gia của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ. Hồ sơ lý lịch của bà còn gợi ý rằng bà từng điều trần trước Quốc Hội.

BM

Bà Mina Chang từ thành phố Dallas, Texas đã được cứu xét cho một chức vụ còn lớn hơn chức vụ hiện nay, một chức vụ mà bà có thể điều hành một ngân sách lên tới hơn $1 tỷ Mỹ kim. Thế nhưng các vị dân cử trong Quốc Hội đã bắt đầu chú ý đến hồ sơ lý lịch của Mina Chang và nêu thắc mắc, đưa đến sự khám phá những điều khai man không đúng sự thật.

Mina Chang, Tân Đại Sứ Hoa Kỳ tại Philippines?

BM
  
Sự việc có một khoảng cách khá lớn giữa lý lịch thật sự của Mina Chang và những lời khai của bà trong hồ sơ xin việc đã một lần nữa cho thấy hệ thống thanh lọc, kiểm tra lý lịch đã lỏng lẻo, có nhiều sơ hở trong chính phủ Trump.

Giáo sư James Pfiffner của trường đại học George Mason University nói với đài NBC, “Sự kiểm tra lý lịch của chính phủ này đã xem có vẻ như không sâu cho lắm như trong các chính phủ trước đây.” Vị giáo sư này từng làm việc trong cơ quan tuyển nhân viên của chính phủ, tức là Phòng Điều Hành Nhân Sự (Office of Personnel Management).

BM
  
Trong chức vụ hiện nay tại Bộ Ngoại Giao, bà Mina Chang trợ giúp ngoại trưởng trong nỗ lực ngăn chặn sự xung đột có thể xảy ra tại các quốc gia đang có bất ổn chính trị. Lương của bà đã lên tới trên $100,000 Mỹ kim, trong khi ngân sách cho ban của bà chỉ có $6 triệu. Chức trợ lý thứ trưởng của bà còn cho phép bà được cấp thẻ an ninh tối đa.

Hồ sơ lý lịch thật sự cho thấy bà chỉ có một công việc từng có và phù hợp với chức vụ hiện nay là bà từng là tổng giám đốc của một tổ chức bất vụ lợi gọi là Linking the World (Nối Kết Thế Giới).

BM
  
Trên mạng, bà Mina Chang đã khoe rằng tổ chức bất vụ lợi của bà đang hoạt động tại hơn một chục quốc gia, xây trường học và tạo ảnh hưởng tốt cho hàng ngàn người. Thế nhưng hồ sơ khai thuế của hội bất vụ lợi này cho thấy ngân sách của hội đã không tới $300,000 và chỉ có vài nhân viên làm việc. Hồ sơ thuế không cho thấy rõ hoạt động nào ở hải ngoại như được thổi phòng trên mạng và trong hồ sơ xin việc tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

BM

Khốn khổ _ đổ nợ vì qua Mỹ làm chui, ‘nạn nhân’ bỏ về VN tố cáo
Vì sao dòng người VN quyết bỏ quê hương vẫn không dừng?
Nơi xuất xứ món mì sợi udon ở Nhật
Việt Tân _ Châu Văn Khảm lãnh án 12 năm tù
Những lợi hại của trò 'đá xoáy', hạ bệ người khác
Bào tử do Nấm Độc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh phát tán
Cộng đồng mạng VN nói họ không cần 'nụ cười Thành Long'
Nikki Haley hồi ký tiết lộ “Âm mưu lật đổ” TT Trump
Đi tìm dấu vết trận Đại Hồng Thủy của Noah
Mỹ muốn gì từ Trung cộng? & thế cờ chót của Mỹ?
Nấm độc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh _ Hình mẫu của loài Nhộng Đỏ
Tom Polgar về tháng Tư Nước Mắt Trước Cơn Mưa, “Tears Before The Rain”
Trang trại cần sa lậu bên Anh Quốc
Lão quái thay đổi hay phá bĩnh?
ASEAN 35 _ Trung cộng thất bại
Trump đe dọa cắt nguồn vốn liên bang cho California
Vì sao quán ăn hàng rong trở lại tại Nhật Bản
Đảng Dân Chủ đau đầu
Việt Nam vẫn 'bắt buộc' phải xuất khẩu lao động và di dân
Thích Trí Quang viên tịch _ thọ 96 tuổi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.