Sunday, November 24, 2019

Hãy xem cách không quân Mỹ tuyển phi công

BM  
Thiếu tá Nick Harris (người có chiều cao chạm mức tối đa 6 foot 4 inch - 1m83) và Đại úy Jessica Wallander (người có chiều cao dưới mức tối thiểu, Wallander chỉ cao 5 foot 2 inch – 1m57).

Nếu thật sự tôn trọng con người thì các hệ thống quản trị - điều hành một xã hội, một lĩnh vực sẽ phải tự điều chỉnh liên tục để đáp ứng khả năng – mong muốn của một cá nhân, bất kể cá nhân có những khiếm khuyết nhất định, không phù hợp với các… qui định hiện hành. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ…

Trước nay, người ta vẫn kháo nhau với nhau rằng: Lùn thì không thể làm phi công – nhưng một ông tướng đặc trách về huấn luyện phi công của Không quân Mỹ vừa khẳng định: Nghĩ như thế là sai!

BM
  
Trong một cuộc trò chuyện với Stars and Strips (1), Thiếu tướng Craig Wills cho biết, tuy chiều cao tối thiểu để tuyển làm phi công cho Không quân Mỹ là 5 foot 4 inch (1m62) nhưng chiều cao của khoảng một nửa phụ nữ tại Mỹ thấp hơn mức này. Chẳng lẽ tước bỏ cơ hội làm phi công của một nửa phụ nữ Mỹ? Từ 2015, Không quân Mỹ bắt đầu tính lại.

Ngoài chiều cao tổng quát của cơ thể, Không quân Mỹ sẽ đo riêng độ dài của thân trên, đôi tay và đôi chân của đương sự để máy móc tính toán xem có phù hợp với hoạt động bên trong khoang lái cũng như khả năng sử dụng các thiết bị bên trong khoang lái hay không. Nếu phù hợp, đương sự sẽ được miễn yêu cầu tối thiểu về chiều cao tổng quát.

Do yêu cầu phải có sự tương thích giữa chiều cao của cơ thể, độ dài của thân trên, của tứ chi với việc xoay trở của cá nhân trong khoang lái, quá cao cũng không phải là ưu thế mà cũng sẽ bị loại.

BM
  
Riêng với những người có chiều cao… khiêm tốn, trong bốn năm vừa qua, Không quân Mỹ đã miễn yêu cầu về chiều cao tối thiểu cho 194 người, tương ứng với 84% số hồ sơ xin miễn yêu cầu về chiều cao đối với những người vẫn bị thiên hạ cho là… lùn.

Tướng Wills mới nhắn với công chúng là đừng để các website, cung cấp thông tin về yêu cầu chiều cao mà Không quân Mỹ đòi hỏi, chặn bước của bạn nếu bạn mong muốn trở thành phi công của Không quân Mỹ. Cứ nộp hồ sơ và hai bên sẽ cùng xem xét từng trường hợp cụ thể xem bạn có thể điều khiển máy bay hay không.

BM
  
Để động viên những người bị cho là lùn, tướng Wills còn nói thêm, nhằm không bỏ sót những người có tư chất làm phi công, thậm chí là phi công giỏi và chỉ gặp trở ngại vì chiều cao khiêm tốn, Không quân Mỹ còn thiết kế thêm một loại ghế nữa cho những người… lùn muốn lái máy bay.

Để thuyết minh cho tướng Wills, Stars and Stripes giới thiệu ảnh chụp hai phi công: Thiếu tá Nick Harris (người có chiều cao chạm mức tối đa 6 foot 4 inch - 1m83) và Đại úy Jessica Wallander (người có chiều cao dưới mức tối thiểu, Wallander chỉ cao 5 foot 2 inch – 1m57). Tuy nhiên cả hai đều là sĩ quan huấn luyện phi công.

BM
  
Cuối cùng, có một chi tiết cần chú ý: Nếu chiều cao của bạn thuộc loại khiêm tốn, Không quân Mỹ sẽ chỉ cho bạn lái một số loại máy bay và thường là những loại máy bay… khổng lồ. Ví dụ như Wallander phù hợp với việc lái các vận tải cơ hạng nặng như C-5 Galaxy và các phi cơ chuyên tiếp nhiên liệu trên không như KC-135 Stratotanker, KC-10 Extender air refuelers.

Chú thích
(1) https://www.stripes.com/news/us/too-short-or-too-tall-to-fly-air-force-general-tells-aspiring-pilots-to-think-again-1.608224



Trân Văn

BM

Donald Trump _ người chơi cờ, thương thảo, CEO và chính trị gia kiểu mới
Chương trình y tế của bà Elizabeth Warren
Ký hay không ký đạo luật bảo vệ Hong Kong _ Xi Jinping sẽ sa lầy vào tử lộ
Nấu món ngon cổ xưa nhất thế giới
Khi nào bạn nên để linh cảm dẫn đường?
Liệu ông Trump sẽ ký luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong?
Ký thỏa thuận thương mại với mỹ một quyết định đớn đau của Tàu cộng...
Những người chuyển giới ở Thái Lan "phụ nữ hơn cả phụ nữ"
Mỹ sẽ cứu Hong Kong theo cách của Donald Trump
Chúc mừng Hong Kong thành công _ Donald Trump đại thắng
Chính quyền Myanmar đối phó với các hồn ma
Tinh Tinh cao ba mét từng sống ở Lạng Sơn VN
Một cách kinh doanh cổ ở Nhật Bản
Không thể nào xóa một nền Văn Hóa, Văn Chương và Nghệ Thuật
Dân Chủ không phải là lời giải cho bài toán Việt Nam
Chuyến thám hiểm Bắc Cực phát hiện băng ngày càng mỏng
4 điều cần biết về cuộc biểu tình ở Hong Kong
TC phải giữ cam kết về các quyền tự do cho Hong Kong
Diễn biến mới nhất tại Đại học Bách khoa Hong Kong
Ba anh em ở San Diego bị bắt vì tội ‘tráo iPhone, iPad giả trị giá $6,1 triệu’

1 comment:

Note: Only a member of this blog may post a comment.