Monday, November 11, 2019

Cộng đồng mạng VN nói họ không cần 'nụ cười Thành Long'

BM

Tổ chức Operation Smile Việt Nam ngày 8/11 đã thông báo rút tên diễn viên Thành Long (Jackie Chan) khỏi sự kiện sắp tới sau khi có nhiều phản đối từ cộng đồng mạng.

Trước đó, người dùng mạng xã hội Việt Nam sôi sục làn sóng đòi tẩy chay Thành Long khi tổ chức thiện nguyện Operation Smile thông tin rằng dịp kỷ niệm 30 năm hoạt động sẽ có sự tham dự của ngôi sao phim hành động Hong Kong Thành Long.

Nguyên nhân chính được cho hay là do Thành Long từng công khai ủng hộ Đường lưỡi bò của Trung cộng trên Biển Đông.

BM
Tài tử Hong Kong Jackie Chan (Thành Long) nói chuyện với Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình tại một sự kiện ở Anh quốc năm 2015

Nhiều ý kiến nói rằng Trung cộng đã tìm cách cài cắm hình ảnh 'Đường lưỡi bò' vào nhiều ấn phẩm, sản phẩm lưu hành tại Việt Nam, từ sách, báo, tới phim, ô tô, điện thoại, khiến nhà chức trách nước này phải vào cuộc.

Gần đây nhất Hải quan Việt Nam nói sẽ tịch thu 7 xe ô tô Hanteng xuất xứ Trung cộng vì có bản đồ định vị vệ tinh 'đường lưỡi bò'.

Phản ứng của Operation Smile

BM

Trước áp lực này, trong thông cáo báo chí ngày 8/11, Operation Smile Việt Nam cho hay "ghi nhận những phản ứng trên mạng xã hội phản đối việc Thành Long - Đại sứ Toàn cầu của Operation Smile sang tham dự chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam".

Tổ chức này cũng nói "lấy làm tiếc khi sự việc trên xảy ra tạo những thông tin trái chiều làm ảnh hưởng tới dư luận" và rằng họ đã "không lường trước được phản ứng của người dân trong nước".

Operation Smile khẳng định "sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động nào có sự tham gia của Thành Long trong đợt kỷ niệm 30 năm thành lập tổ chức tại Việt Nam".

Hình ảnh của Thành Long trên Fanpage và trên poster sự kiện của Operation Smile cũng bị rút.

Thành Long từng tới Việt Nam với vai trò đại sứ của tổ chức Operation Smile năm 2009 nhưng không bị phản đối như lần này - khi mối quan hệ giữa hai nước đang trở nên căng thẳng liên quan đến hoạt động của Trung cộng tại Bãi Tư Chính của Việt Nam.

BM
Đường chín đoạn của Trung cộng trên bản đồ

'Đường lưỡi bò', hay 'đường chín đoạn' (nine-dot-line) là sản phẩm của Trung cộng vẽ ra và cho in ấn nhiều nơi nhằm khẳng định chủ quyền gần trọn vùng biển Đông Nam Á, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Việt Nam chưa bao giờ công nhận 'đường lưỡi bò' và luôn nói họ có chủ quyền ở cả hai quần đảo Hoàng Sa (hiện do Trung cộng giữ), và Trường Sa (hiện có nhiều nước cùng tuyên bố chủ quyền).

Không ít ấn phẩm của Trung cộng có bản đồ 'đường lưỡi bò' đã vào Việt Nam bằng nhiều đường dù nước này được cho là kiểm soát truyền thông và văn hóa phẩm rất chặt.

Việc đặt hàng in ấn ở Trung cộng dẫn tới tình trạng công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist phát cho khách ẩn phẩm du lịch có hình ảnh bản đồ với đường lưỡi bò.

Thành Long: 'Tôi là người gác cờ Trung cộng’

BM
  
Mạng xã hội và cả báo chính thống của Việt Nam đều chia sẻ thông tin Thành Long bị tẩy chay là do ông từng ủng hộ Đường lưỡi bò của Trung cộng trên trang cá nhân, nhưng không thấy có ảnh chụp màn hình hay đường dẫn tới chia sẻ nói trên của Thành Long.

Trong khi đó, trang Hongkongfp từng cho hay sau vụ Trung cộng thua kiện Philippines trước Tòa trọng tài quốc tế liên quan đến chủ quyền trên Biển Đông năm 2016, Thành Long bị cộng đồng mạng Trung cộng chỉ trích vì ông không lên tiếng ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh như các nghệ sĩ khác.

Dù vậy, Thành Long luôn công khai ủng hộ chính phủ Trung cộng.

BM
  
Mới đây, Thành Long tuyên bố ông là 'người gác cờ Trung cộng' trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước CCTV, theo báo Shanghaiist.

Theo đó, nói về quyết định tham gia chiến dịch "1,4 tỷ người gác cờ" sau khi người biểu tình Hong Kong đốt và vứt cờ Trung cộng xuống biển, Jackie Chan cho hay ông muốn thể hiện lòng yêu nước với tư cách là một công dân Hong Kong và Trung cộng. "Tôi là một trong những người bảo vệ lá cờ tổ quốc," Thành Long tuyên bố.

BM
Thành Long trong một sự kiện từ thiện vì trẻ em nhiễm HIV cho Unicef

Tờ Shanghaiist cũng cho hay Thành Long từ lâu đã là ngôi sao ủng hộ Bắc Kinh nổi bật nhất tại Hong Kong.

Tờ South China Morning Post viết rằng người dùng mạng Hong Kong đã vô cùng tức giận khi Thành Long nói tình hình ở Hong Kong hiện nay 'rất đáng buồn' và 'mong Hong Kong sớm trở lại yên bình', đồng thời ca ngợi sự phát triển kinh tế của đại lục, và rằng ông "tự hào là người Trung cộng."

"Hong Kong căm ghét ông," một người Hong Kong viết trên Twitter sau đó.

BM
  
Người khác viết: "Thật đáng hổ thẹn."

Năm 2009, Thành Long từng bị chỉ trích dữ dội khi phát biểu về phong trào ủng hộ dân chủ: "Tôi không chắc có tự do thì có tốt không nữa... Nếu bạn quá tự do, bạn giống Hong Kong bây giờ. Rất hỗn loạn. Đài Loan đã rất hỗn loạn rồi."

Tinh thần dân tộc cực đoan?

BM
  
Facebooker Nguyễn Văn Phước  (Giám đốc Công ty Trí Việt): Tất cả người Việt Nam phản đối bất kể ai ủng hộ Đường lưỡi bò xâm lược!

Hãy nhìn kỹ nụ cười của gã Thành Long - Jacky Chan khi khúm núm đứng cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình và tấm ảnh thứ hai vì sao hắn ta lại được sắp đứng sát ngay cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình trong đại lễ quan trọng kỷ niệm 70 năm thành lập ĐCSTQ ngày 1/10 tại Quảng trường Thiên An Môn cùng dàn lãnh đạo cấp cao nhất nhiều nhiệm kỳ Trung cộng.

Từ đó lý giải vì sao Thành Long lại có thể uốn ba tấc lưỡi tuyên bố ủng hộ đường lưỡi bò phi pháp xâm lược chiếm Biển Đông của Việt Nam và lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hong Kong trấn áp sinh viên Hong Kong đấu tranh đòi quyền dân chủ gây phẫn nộ cho nhân dân Hong Kong...

Rất nhiều người Hong Kong ngạc nhiên và tức giận khi phát hiện ra các vai đóng phim trên màn ảnh của Thành Long đều rất nghĩa hiệp, chống tà ác bảo vệ kẻ yếu thì ngoài đời thật lại thể hiện và ứng xử ngược lại hoàn toàn - để lấy lòng Bắc Kinh hắn ta động viên cổ vũ cảnh sát đặc nhiệm ra tay với người trẻ Hong Kong. Đến đứa con gái ruột của mình mà hắn ta cũng không dám công nhận nuôi dưỡng đàng hoàng dù hắn ta rất giàu có.

Facebook nhạc sĩ Tuấn Khanh: ...Việc từ chối Thành Long đến Việt Nam, không hoàn toàn là chuyện thù ghét cá nhân, mà là một thái độ của một dân tộc, của một quốc gia đã bị bức hiếp công khai hoặc thầm lặng về chủ quyền, về phẩm giá của một quốc gia.

BM
  
Trung cộng không bỏ lỡ một cơ hội nào để lấn vào cuộc sống của người Việt, đầu độc cảm giác bằng cách tạo sự quen thuộc với dối trá mà họ đã dựng nên. Đừng nghĩ rằng Bắc Kinh khờ khạo khi đầu tư hàng triệu USD cho những bộ phim của Hollywood, chỉ để gán ghép một vài điều thoáng qua, để vẽ nên điều họ muốn. Trung cộng cũng không tự nhiên để tặng các giáo trình công phu, chỉ để gắn vào đó một trang bản đồ có đường chín đoạn. Cũng không phải ngẫu nhiên mà nhiều lần du khách Trung cộng đến Việt Nam lại mặc áo có bản đồ xiển dương cho đường lưỡi bò. Tất cả những những điều đó, âm thầm và dai dẳng để thay cho những phát ngôn chính thức của chính quyền Trung cộng về một loại bá quyền, chà đạp lên chủ quyền của Việt Nam.

Hãy để Thành Long ở yên với suy nghĩ của ông ấy. Và khi nào ông ta không gắn liền với những vấn đề chính trị như đường lưỡi bò, hãy đến và cùng làm việc từ thiện với người Việt.

BM

Facebook nhà văn Đoàn Bảo Châu: Làn sóng phản đối diễn viên Thành Long sang Việt Nam với tư cách đại sứ của tổ chức Phẫu Thuật Nụ Cười tiếp tục lan rộng, lý do bởi Thành Long là người công khai ủng hộ Đường lưỡi bò mà Trung Cộng trơ tráo vẽ ra, coi Biển Đông là ao nhà của chúng, bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp chủ quyền không thể chối cãi được của Việt Nam.

Tuy nhiên cũng lác đác một số ý kiến ủng hộ việc Thành Long tới Việt Nam:

Facebook Nguyễn Trường Sơn: Tôi lại muốn Thành Long tới Việt Nam và được đón chào bởi hàng đoàn người cầm biểu ngữ ủng hộ Hong Kong và Nói Không Với Đường lưỡi Bò.

BM
  
Việc phản đối và ngăn cản ai đó tới nước chúng ta, về mặt quốc tế, sẽ khiến người khác nghĩ rằng chúng ta sợ, thiếu tự tin, lép vế đâm ra phản ứng gay gắt. Một cá nhân thôi mà đã khiến cả xã hội dậy sóng, trong khi cá nhân ấy chẳng phải chính trị gia, thực ra khiến chúng ta trông khá yếu ớt nếu nhìn từ bên ngoài.

...Tôi biết rằng nói những điều này trong bối cảnh tình cảm của mọi người đang dâng cao sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, thậm chí sẽ có người cho rằng những lời lẽ này là đạo đức giả và cải lương. Nhưng sự thật là, nhìn từ bên ngoài, xã hội chúng ta đang thể hiện một tinh thần dân tộc rất cực đoan. Và nó không hề có lợi trong việc thuyết phục cộng đồng quốc tế tin vào lý lẽ của chúng ta.

Thành Long là ai?

BM

Thành Long (Jackie Chan) sinh năm 1954, là ngôi sao phim võ thuật Hong Kong.

Ông trở thành đại sứ quốc tế từ năm 1994 của tổ chức Operation Smile. Ông từng tới Việt Nam với vai trò tương tự vào năm 2009.

Thành Long từng cho hay ông muốn gắn bó với công việc từ thiện sau khi thôi đóng phim.

BM

Nikki Haley hồi ký tiết lộ “Âm mưu lật đổ” TT Trump
Đi tìm dấu vết trận Đại Hồng Thủy của Noah
Mỹ muốn gì từ Trung cộng? & thế cờ chót của Mỹ?
Nấm độc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh _ Hình mẫu của loài Nhộng Đỏ
Tom Polgar về tháng Tư Nước Mắt Trước Cơn Mưa, “Tears Before The Rain”
Trang trại cần sa lậu bên Anh Quốc
Lão quái thay đổi hay phá bĩnh?
ASEAN 35 _ Trung cộng thất bại
Trump đe dọa cắt nguồn vốn liên bang cho California
Vì sao quán ăn hàng rong trở lại tại Nhật Bản
Đảng Dân Chủ đau đầu
Việt Nam vẫn 'bắt buộc' phải xuất khẩu lao động và di dân
Thích Trí Quang viên tịch _ thọ 96 tuổi
Chính sách của Trump với Trung cộng - cái nhìn cập nhật
CHXHCN Cali và “The Vietnam War”
Mẹ Nấm hội kiến TT Donald Trump trong ngày Nạn nhân Cộng sản
Tấm hình định mệnh và sự bi thảm của niềm tin một chiều
Phương thức rửa tiền của triều đại Obama sẽ bại lộ
Ai đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà trắng của đảng Dân chủ?
Người Rơm vào Anh _ một căn bệnh mãn tính

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.