Sunday, November 17, 2019

Cảnh sát HK bị thương vì trúng tên ở chân

BM
BM
Một cảnh sát Hong Kong bị thương vì trúng tên ở chân trong khi các cuộc đụng độ mới xảy ra giữa lực lượng an ninh và người biểu tình chống chính phủ.

Các hình ảnh cho thấy mũi tên cắm vào chân một nhân viên chuyên liên lạc với báo chí của cảnh sát ngày bên ngoài khuôn viên của Đại học Bách khoa thành phố.

Người biểu tình đeo mặt nạ có trang bị cung tên và mũi tên được thấy đi lại trong khuôn viên trường.

BM
Một người biểu tình dùng cung tên bắn về phía cảnh sát sáng 17/11

Nhiều tháng biểu tình kéo dài, nhiều khi có bạo lực, gây hỗn loạn về chính trị và kinh tế ở Hong Kong.

BM
  
Người biểu tình bắt đầu xuống đường phản đối dự luật dẫn độ, nhưng từ đó phong trào đã phát triển với những yêu cầu cho nền dân chủ lớn hơn và điều tra về hành động của cảnh sát.

Chính phủ gần đây xác nhận Hong Kong đã có suy thoái kinh tế lần đầu tiên trong một thập kỷ.

Đụng độ tại Đại học Bách khoa sáng 17/11

BM
BM
Nhân viên cảnh sát bị bắn ngay gần Đại học Bách khoa

Bạo lực mới lại nổ ra xung quanh khuôn viên trường Đại học Bách Khoa Hong Kong vào sáng Chủ nhật, khi nhiều sinh viên biểu tình đụng độ với cảnh sát từ đêm qua.

Được vài giờ yên tĩnh khi các sinh viên và người biểu tình ngủ trên bãi cỏ và trong thư viện Đại học Bách khoa Hong Kong ở quận Kow Loon, cảnh sát bắn những phát đạn hơi cay đầu tiên ngay sau 10 giờ sáng.

BM
  
Nhiều người biểu tình sau đó lại ném bom xăng, một số bằng máy bắn đá tự chế vào cảnh sát, trong khi cảnh sát bắn những luồng hơi cay và xả vòi rồng tẩm màu xanh. Một cảnh sát đã bị bắn trúng tên, nhưng vẫn tỉnh táo và được đưa đến bệnh viện, theo tuyên bố của cảnh sát.

Một số nơi trong khuôn viên trường học trông giống như một pháo đài vào sáng Chủ nhật, chằng chịt với những chướng ngại vật và người biểu tình mặc áo đen trên những pháo đài của họ, sử dụng những vũ khí ngẫu hứng như gạch, bom xăng, và cung tên.

BM
  
"Chúng tôi không muốn tấn công cảnh sát, chúng tôi chỉ muốn bảo vệ khu học xá của chúng tôi .... và chúng tôi muốn bảo vệ Hong Kong," Chan, 20 tuổi, một sinh viên năm ba tại trường đại học nói.

Đây là trường đại học cuối cùng trong số năm trường mà các sinh viên biểu tình đã sử dụng làm căn cứ để tiếp tục chặn đường đi qua cảng vào trung tâm thành phố.

BM
  
Vài giờ trước đó, hôm thứ Bảy, một số quân lính của Quân đồn trú của Quân đội Nhân dân Trung Hoa (PLA) mặc quần lửng và áo phông mang xô nhựa và chổi, rời doanh trại và lần đầu tiên công khai xuất hiện dọn dẹp gạch đá và rào chắn trên đường phố Hong Kong.

Sự hiện diện của các binh sĩ PLA trên đường phố, dù là để dọn dẹp, có thể gây ra tranh cãi thêm về tình trạng tự trị của Hong Kong trong bối cảnh nhiều người lo ngại Bắc Kinh đang gia tăng sự kiểm soát lên thành phố.

BM
Người biểu tình tự che chắn trước vòi rồng tẩm màu nhuộm xanh của cảnh sát sáng 17/11

Hong Kong không yêu cầu sự trợ giúp từ PLA và quân đội đã tự thực hiện "như một hoạt động cộng đồng tự nguyện", một phát ngôn viên của chính quyền thành phố cho biết.

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã lên án các hành động của PLA trong một tuyên bố chung, cảnh báo rằng theo Luật Garrison của thành phố, quân đội không được can thiệp vào các vấn đề địa phương trừ khi được chính phủ yêu cầu giúp đỡ, kênh RTHK của chính phủ cho biết.

BM
  
Trung tâm tài chính châu Á đã bị rung chuyển sau nhiều tháng biểu tình, khi nhiều người dân Hong Kong nhận thấy sự can thiệp của Đảng Cộng sản Trung cộng đang ngày càng sâu rộng.

Bắc Kinh phủ nhận can thiệp và đổ lỗi cho tình trạng bất ổn lên ảnh hưởng của các thế lực nước ngoài.

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ngày càng trở nên bạo lực.

Các cuộc biểu tình đặt ra một thách thức lớn cho Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012.

Tập cho biết ông tin tưởng chính phủ Hong Kong có thể giải quyết khủng hoảng.

BM
  
Truyền thông Trung cộng dẫn lời tuyên bố hôm thứ Năm của ông Tập Cận Bình, tố cáo tình trạng bất ổn và nói rằng, ngăn chặn bạo lực và kiểm soát sự hỗn loạn trong khi lập lại trật tự hiện đang là nhiệm vụ khẩn cấp nhất của Hong Kong.

Quân đồn trú của PLA xuất hiện dọn dẹp trên đường phố hôm thứ Bảy chỉ vài ngày sau khi một số cuộc đụng độ bạo lực tồi tệ nhất giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra tại Đại học Trung văn Hong Kong hôm thứ Ba.

Ít nhất năm trường đại học đã bị hàng ngàn sinh viên và người biểu tình tích trữ vũ khí để đối phó với cảnh sát.

BM
  
Đến cuối ngày thứ Bảy, nhiều người biểu tình dường như đã rời khỏi khuôn viên các trường đại học nhưng đường hầm xuyên cảng Hong Kong vẫn bị chặn bởi những người biểu tình chiếm đóng tại Đại học Bách khoa.

Trước đó, hàng trăm người biểu tình thân Trung cộng đã tập trung tại trụ sở cảnh sát và cơ quan lập pháp thành phố, vẫy cờ Trung cộng và Hong Kong.

BM
Quân đồn trú của Quân đội Nhân dân Trung Hoa bất ngờ xuất hiện công khai dọn dẹp đường phố Hong Kong hôm 16/11

Một số người giơ cao áp phích với dòng chữ "Cảnh sát, chúng tôi sánh vai cùng bạn", trong khi những người khác hô vang "Ủng hộ cảnh sát".

Các cuộc biểu tình ủng hộ Trung cộng cho đến nay đã thu hút số lượng người tham gia ít hơn nhiều so với các cuộc biểu tình chống chính quyền và phản đối Bắc Kinh.

BM
  
Đến chiều muộn ngày thứ Bảy, lực lượng quân đồn trú của PLA đã rời khỏi đường phố bên ngoài Đại học Baptist bên cạnh doanh trại của họ ở Kow Loon.

Quân đội Trung cộng chỉ mới xuất hiện trên đường phố Hong Kong một lần kể từ khi bàn giao năm 1997, và đó là để giúp dọn dẹp sau cơn bão năm 2018. Không rõ có bao nhiêu người tham gia vào các hoạt động dọn dẹp hôm thứ Bảy.

Quân đồn trú PLA ở Hong Kong cho biết, khi cư dân bắt đầu dọn dẹp, một số binh sĩ quân đội đã giúp dọn đường trước cổng đồn trú quân.

BM
  
Vào tháng 8, Bắc Kinh đã chuyển hàng ngàn binh sĩ qua biên giới vào Hong Kong nhưng Tân Hoa Xã nói đó chỉ là một cuộc luân chuyển quân đồn trú thông thường.

BM

Những nơi yêu thích nhất Châu Âu năm 2019
Dòng tweet của ông Trump rung chấn phiên điều trần luận tội
Lời khai mạc bốc lửa của đại diện đảng Cộng Hòa
Art: Biến những thùng cạc-tông thành những vật dụng phức tạp
Điều kinh hoàng xảy ra khi mất điện toàn cầu
Người Việt và triết lý 'giàu nhanh, đi tắt, gồm cả phá hoại'
Đi tìm chìa khóa giải mã 'sự im lặng' của Hòa thượng Trí Quang
Những bí ẩn của giấc ngủ
Gia đình chờ nhận xác trong hoang mang _ đau khổ
Thích Trí Quang _ 'Một trang lịch sử'
Chất thải của người tiết lộ điều gì
Phiên điều trần luận tội khiến phe Dân chủ thất vọng
JB Trường Sơn _ Ông là ai mà bưng bô cho Nấm Độc?
Ngôn ngữ thứ bậc trong Tiếng Việt tạo bất bình đẳng xã hội
Những tiết lộ của John Bolton _ Nữ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Mina Chang
Khốn khổ _ đổ nợ vì qua Mỹ làm chui, ‘nạn nhân’ bỏ về VN tố cáo
Vì sao dòng người VN quyết bỏ quê hương vẫn không dừng?
Nơi xuất xứ món mì sợi udon ở Nhật
Việt Tân _ Châu Văn Khảm lãnh án 12 năm tù
Những lợi hại của trò 'đá xoáy', hạ bệ người khác

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.