Wednesday, November 27, 2019

TT Trump ký luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

BM
Dự luật cũng nói rằng Hoa Kỳ nên cho phép cư dân Hong Kong được cấp visa vào Hoa Kỳ, ngay cả khi họ đã bị bắt vì là tham gia biểu tình bất bạo động.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký thành luật một dự luật ủng hộ những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ sẽ bắt buộc phải rà soát lại mỗi năm nhằm đảm bảo Hong Kong có quyền tự chủ đáng kể so với phần còn lại của Trung cộng.

BM

Ông Trump cho biết ông đã ký luật "vì tôn trọng Chủ tịch Tập [Cận Bình], Trung cộng và nhân dân Hong Kong".

Nhưng luật này sẽ chọc tức Bắc Kinh - giới chức Trung cộng trước đó đã kêu gọi Hoa Kỳ "ngừng nhúng mũi" và nói sẽ "trả đũa" nếu các dự luật này trở thành luật..

Ông Trump hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận với Trung cộng, để chấm dứt cuộc chiến thương mại gây thiệt hại giữa hai nước.

 BM

Tổng thống cũng đã ký một dự luật thứ hai, trong đó cấm xuất khẩu "đạn dược" khống chế đám đông cho cảnh sát ở Hong Kong - bao gồm hơi cay, đạn cao su và súng sốc điện.

"[Các dự luật] được ban hành với hy vọng các nhà lãnh đạo và đại diện của Trung cộng và Hong Kong sẽ có thể giải quyết một cách hòa hoãn sự khác biệt của họ, cốt để dẫn đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả," ông Trump nói.

Luật nói gì?

BM
Ông Trump cho biết ông đã ký luật "vì tôn trọng Chủ tịch Tập [Cận Bình], Trung cộng và nhân dân Hong Kong".

Dự luật được đưa ra vào tháng Sáu trong giai đoạn đầu của các cuộc biểu tình ở Hong Kong, và đã được Quốc hội phê chuẩn với tỉ lệ áp đảo vào tháng trước.

Luật nói: "Hong Kong là một phần của Trung cộng nhưng có một hệ thống kinh tế và pháp lý đa phần riêng biệt.

"[Rà soát thường niên] sẽ đánh giá liệu Trung cộng có làm xói mòn các quyền tự do dân sự và luật pháp của Hong Kong được bảo vệ bởi Luật Cơ bản của Hong Kong hay không."

BM
  
Hoa Kỳ sẽ giám sát Hong Kong để đảm bảo thành phố này nó đủ tự chủ để được hưởng qui chế giao thương đặc biệt.

Qui chế giao dịch thương mại đặc biệt của Hong Kong có nghĩa là Hong Kong không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt hoặc thuế quan của Hoa Kỳ áp vào Trung cộng đại lục.

Dự luật cũng nói rằng Hoa Kỳ nên cho phép cư dân Hong Kong được cấp visa vào Hoa Kỳ, ngay cả khi họ đã bị bắt vì là tham gia biểu tình bất bạo động.

Tình hình ở Hong Kong thế nào?

BM
Biểu tình Hong Kong: Trường ĐH Bách Khoa bị cảnh sát bao vây sau một cuối tuần bạo lực.

Các cuộc biểu tình tại Hong Kong bắt đầu vào tháng Sáu chống lại một luật được đề xuất cho phép việc dẫn độ sang Trung cộng đại lục nhưng kể từ đó đã biến thành một phong trào dân chủ lớn hơn.

Biểu tình cũng đã xảy ra các cuộc đụng độ ngày càng dữ dội, với cảnh sát bị tấn công, và cảnh sát đã có lúc bắn đạn thật.

Người biểu tình đã ném bom xăng và tấn công các cơ sở kinh doanh được coi là thân Bắc Kinh.

BM

Những người biểu tình, trong khi đó, đã cáo buộc cảnh sát có hành động tàn bạo.

Một cựu nhân viên của Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong nói rằng ông bị trói, ''bịt mặt và bịt đầu'' ở Trung cộng với cáo buộc kích động bất ổn chính trị.

BM
  
Simon Cheng, 29 tuổi, một công dân Hong Kong từng làm cho chính phủ Anh gần hai năm, bị tạm giữ 15 ngày hồi tháng Tám khi đi vào Trung cộng đại lục.


TC cảnh báo Mỹ sau khi Trump ký 2 luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong

BM
Người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ hình Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình

Bắc Kinh nói sẽ có biện pháp cứng rắn để phản ứng lại việc ông Trump ký 2 luật ủng hộ người biểu tình Hong Kong, theo Reuters.

Trung cộng cũng nói các nỗ lực để can thiệp vào Hong Kong chắc chắn sẽ thất bại.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư 27/11 đã ký thành luật hai dự luật của Quốc hội ủng hộ người biểu tình Hong Kong, bất chấp sự phản đối giận giữ của Bắc Kinh, nơi ông đang tìm cách đạt được một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại.

BM
  
Trong đó, luật Nhân quyền và Dân chủ quy định Bộ Ngoại giao phải xác nhận, ít nhất là hàng năm, rằng Hong Kong duy trì quyền tự chủ đủ để nhận được các điều khoản thương mại ưu tiên của Mỹ vốn giúp thành phố này trở thành trung tâm thương mại thế giới. Luật này cũng đe dọa trừng phạt đối với các hành vi vi phạm nhân quyền.

Luật thứ hai cấm xuất khẩu "đạn dược" khống chế đám đông cho cảnh sát ở Hong Kong - bao gồm hơi cay, đạn cao su và súng sốc điện.

BM

Bắc Kinh cảnh báo Mỹ sẽ chịu hậu quả từ các biện pháp trả đũa của Trung cộng nếu tiếp tục "các hành động tùy tiện" liên quan đến Hong Kong, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung cộng.

Chính quyền Hong Kong thân Bắc Kinh nói luật này đã gửi đi tín hiệu sai tới những người biểu tình, và đã "rõ ràng can thiệp" vào vấn đề nội bộ của thành phố.

BM
  
Người biểu tình chống chính phủ tại Hong Kong đã xuống đường trong suốt sáu tháng qua, và có nhiều thời điểm đã khiến các trung tâm thương mại, văn phòng chính phủ, trường học, và thậm chí sân bay quốc tế, phải đóng cửa.

Trung tâm tài chính này đã tận hưởng một thời gian tạm lắng hiếm hoi vào cuối tuần qua, khi phe ủng hộ dân chủ thắng lẫy lừng trong kỳ bầu cử hội đồng quận.

Cảnh sát Hong Kong đã đổ bộ vào một khuôn viên trường đại học Bách khoa vào thứ năm khi kết thúc cuộc bao vây kéo dài gần hai tuần, nơi xảy ra một số vụ đụng độ tồi tệ nhất giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

BM
  
Một nhóm khoảng 100 người trong sắc phục cảnh sát đã vào Đại học Bách Khoa Hong Kong để thu thập bằng chứng, mang đi các vật dụng nguy hiểm bao gồm bom xăng vẫn đang nằm rải rác trong khuôn viên trường.

Không rõ còn người biểu tình nào ở trong trường không nhưng cảnh sát cho hay bất cứ ai được tìm thấy sẽ được chăm sóc y tế trước tiên.

BM
  
Khoảng hơn 5.800 người đã bị bắt kể từ tháng Sáu, con số này tăng mạnh vào tháng 10 và tháng 11, khi bạo lực leo thang.

BM

Trung cộng ‘tẩy não’ dân Tân Cương trong trại cải tạo
Cử tri Mỹ ngày càng không thiết tha với vụ phế truất TT Trump
Những gương mặt chính trị trẻ tuổi thắng cử tại Hong Kong
Tranh cãi dùng cần sa có làm con người nghiện ngập
Phe ủng hộ dân chủ thắng lớn trong bầu cử Hong Kong
Hãy xem cách không quân Mỹ tuyển phi công
Donald Trump _ người chơi cờ, thương thảo, CEO và chính trị gia kiểu mới
Chương trình y tế của bà Elizabeth Warren
Ký hay không ký đạo luật bảo vệ Hong Kong _ Xi Jinping sẽ sa lầy vào tử lộ
Nấu món ngon cổ xưa nhất thế giới
Khi nào bạn nên để linh cảm dẫn đường?
Liệu ông Trump sẽ ký luật bảo vệ nhân quyền Hong Kong?
Ký thỏa thuận thương mại với mỹ một quyết định đớn đau của Tàu cộng...
Những người chuyển giới ở Thái Lan "phụ nữ hơn cả phụ nữ"
Mỹ sẽ cứu Hong Kong theo cách của Donald Trump
Chúc mừng Hong Kong thành công _ Donald Trump đại thắng
Chính quyền Myanmar đối phó với các hồn ma
Tinh Tinh cao ba mét từng sống ở Lạng Sơn VN
Một cách kinh doanh cổ ở Nhật Bản
Không thể nào xóa một nền Văn Hóa, Văn Chương và Nghệ Thuật

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.