Saturday, February 25, 2012

Phương pháp chống lão hóa bằng hormone có an toàn không?

image
Trẻ mãi không già có lẽ là ước mơ từ khi loài người xuất hiện trên trái đất. Từ cổ chí kim nhân loại vẫn đi tìm nguồn suối trường sinh và bỏ công nghiên cứu, tìm kiếm những phương thuốc cải lão hoàn đồng. Thời buổi bây giờ, với những nghiên cứu khoa học và những khám phá mới, nhiều người lớn tuổi nghĩ rằng họ có thể nhờ cậy đến kết quả các nghiên cứu để giúp cho họ trẻ lâu, khỏe mạnh như tuổi thanh xuân. Chính vì ước mơ này mà nhiều người đã tiền mất tật mang và bị một số những người trong ngành y lợi dụng thị hiếu để làm giàu. Câu Chuyện nước Mỹ hôm nay mời quí thính giả theo dõi một số phương cách kiếm tiền của các bác sỹ dựa trên ước mơ trẻ mãi không già và những hệ quả của các phuơng cách sử dụng hormones. Sau đây là Lan Phương trong bài viết dựa trên báo chí tại Hoa Kỳ.

image

Theo ước tính, ngành công nghiệp được mệnh danh là chống lão hóa trên toàn thế giới có thể thu về hơn 291 tỉ đô la tính từ nay cho đến năm 2015.
Tại Hoa Kỳ, nhiều ngàn bác sỹ đã nhảy vào lãnh vực này và kiếm tiền như nước. Theo bác sỹ chuyên về sản phụ khoa Steven R. Goldstein, giáo sư tại trường y thuộc đại học New York, vấn đề nằm ở chỗ rất nhiều người tự nhận là các bác sỹ chống lão hóa thường đưa ra những lời hứa hẹn hão huyền, nhắm tới những con mồi với những quảng cáo như “già lão là do chính quí vị, nếu nghe chúng tôi, chúng tôi có thể sửa chữa.”
cũng biết lão hóa là một tiến trình tự nhiên, không ai trẻ mãi không già, và không ai sống mãi ngàn năm. Tìm những phương thuốc chống chỏi lại tiến trình tự nhiên, tìm đến các bác sỹ ở một xã hội như tại nước Mỹ với ước mơ níu kéo lại tuổi xuân, theo bài báo, hầu hết đều tiền mất tật mang, có khi còn mất mạng nữa cho dù y khoa ở Mỹ được xếp hạng tiên tiến nhất thế giới.
Bài báo của CNN.com trưng dẫn trường hợp bà Hanneke Hops, 56 tuổi, cư dân California. Bà không sợ chết, nhưng lại sợ già. Bà muốn trong lứa tuổi ngũ tuần, bà vẫn còn cưỡi ngựa, chạy bộ đường trường, hay lái máy bay như hồi còn trẻ trung. Vì vậy bà tìm đến ông Alan Mintz, một bác sỹ chuyên khoa quang tuyến quay sang thành lập Viện Y Khoa Cenegenics tại Las Vegas, chuyên về:” y học quản lý tuổi tác.“

image

Bà được bác sỹ kê toa cho dùng hormone HGH, Human Growth Hormone, một loại kích thích tố tăng trưởng được cho là nguồn suối trường sinh kỳ diệu. Mặc dù cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo sử dụng HGH sẽ đưa đến nhiều hệ quả phụ hết sức nguy hại. Bà Hops, không hề hay biết về những nguy hại, bắt đầu chích 6 lần mỗi tuần.
Bà không già hơn, vì bà đã chết 6 tháng sau đó, trong gan đầy những bướu độc.
Theo tiến sỹ S.J Olshansky một chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu tuổi già của đại học Chicago cho biết không có trị liệu nào có thể đổi ngược hay làm chậm lại tiến trình lão hóa. Những bác sỹ tự nhận là “chống lão hóa “ đơn giản chỉ hơn những kẻ mãi võ sơn đông bán cao đơn hoàn tán một tí thôi.
Những hiệp hội y khoa chính thức của Hoa Kỳ, từ Hiệp Hội Chuyên Khoa Nội Tiết đến Hiệp Hội Y Học Hoa Kỳ cảnh báo về việc sử dụng những phương thuốc chống lão hóa. Và trong khi những bác sỹ chuyên khoa truyền thống như nội tiết và lão khoa được huấn luyện đặc biệt để chữa trị những triệu chứng và bệnh tật của tuổi già do mất quân bình về kích thích tố (hormones), không phải bác sỹ nào tự nhận là “chuyên môn về chống lão hóa” đều có bằng cấp chuyên môn cao.

image

Và thực sự “chống lão hóa” không phải là một chuyên khoa được Ủy ban Cấp bằng Chuyên Khoa Y Học của Hoa Kỳ công nhận. Tuy nhiên các bác sỹ tự thành lập một hiệp hội riêng cho ngành nghề của họ với tên gọi là American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M). Thành lập năm 1992, hiệp hội này tự nhận là có đến 24.000 hội viên khắp thế giới, và cấp bằng về “chống lão hóa" cho bất cứ một bác sỹ nào.
Một khi đã mở phòng mạch để hành nghề trong lãnh vực này, thường các bác sỹ thu về rất nhiều lợi nhuận. Theo tiến sỹ Olshansky, hầu hết các loại bảo hiểm y tế đều không trả cho những loại chữa trị này, do đó khách hàng phải bỏ tiền túi ra chi, thường số tiền lên đến hàng ngàn, hay hàng chục ngàn đô la, một năm. Và trong thời buổi mà các bác sỹ ngày càng bị các công ty bảo hiểm hoặc hệ thống bảo hiểm y tế chính phủ hạn chế tiền chi trả, không ai ngạc nhiên khi các bác sỹ thuộc đủ mọi ngành, từ ngành cấp cứu đến quang tuyến, đều đổ xô sang “chống lão hóa.”
image

Làm sao để biết được bác sỹ chỉ đưa ra lời hứa hẹn hão huyền? Sau đây là những hiểm nguy cho sức khỏe mà các vụ điều tra đã phát hiện:
Trị liệu bằng kích thích tố (hormones), một vũ khí chính trong việc “trị liệu chống lão hóa,” nhưng phương cách này chưa được chứng minh và đầy rủi ro cho sức khỏe. Theo bác sỹ Nanette Santoro, giám đốc ngành nội tiết sản khoa và hiếm muộn của trường y khoa Albert Einstein, tăng lượng kích thích tố nơi một phụ nữ tuổi 60 lên bằng với lượng ở tuổi đôi mươi rồi nghĩ là sẽ làm cho người đó trẻ lại thì thật là quá đơn giản hóa vấn đề mà còn gây tai hại, vì cơ thể con người không đơn giản như vậy.

image

Sử dụng kích thích tố để trị liệu hết sức nguy hiểm vì hầu hết các bác sỹ trong lãnh vực “chống lão hóa” không hề được huấn luyện về những loại kích thích tố gây tác dụng cực mạnh này. Bài viết của CNN nhắc đến lời nhận định của bác sỹ Thomas Perls, giáo sư y khoa và lão khoa tại trường y của đại học Boston: “Trong toàn bộ ngành “chống lão hóa” tôi chỉ mới gặp 1 bác sỹ thật sự có bằng chuyên khoa về nội tiết. Thật là đáng giận khi người ta (các bác sỹ ngành khác) nghĩ họ có thể kê toa cho bệnh nhân dùng các loại hormones kết hợp rất độc này.” Loại kích thích tố chính là HGH, human growth hormone, kích thích tố tăng trưởng của con người, theo tự nhiên, lượng HGH trong cơ thể sẽ giảm đi khi con người ngày càng lớn tuổi.

image

Trị liệu bằng kích thích tố này kết hợp với một số các hóa chất khác mỗi năm tốn đến 12 ngàn đô la hay hơn, và các bác sỹ trị liệu tự cho là họ sẽ giúp thân chủ tiêu mỡ, tăng cơ bắp, tăng năng lực và hồi xuân.
Nhưng theo bác sỹ Perls thì không hề có một chứng minh khoa học nào như vậy, mà ngược lại có những cuộc nghiên cứu cho thấy trị liệu bằng HGH kèm thêm với các loại thuốc sẽ làm cho người ta dễ bị bệnh tim, ung thư, và tiểu đường, và gợi ý rằng HGH có thể là một yếu tố trong cái chết của bà Hanneke Hops.
Trên thực tế, Cơ Quan Kiểm Soát Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ chỉ chấp thuận cho sử dụng HGH trong một trường hợp thật hiếm hoi quá thiếu kích thích tố này nơi người trưởng thành, còn sử dụng nó cho trị liệu chống lão hóa là bất hợp pháp.

image

Một loại khác nữa được sử dụng là kích thích tố nữ estrogen. Trong nhiều thập niên nhiều phụ nữ đã dùng loại estrogen tổng hợp với Progesterone để giúp giảm bớt những triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa và khô trong người. Đến năm 2002, một cuộc nghiên cứu lâu năm đã phát hiện rằng sử dụng loại kích thích tố này dễ đưa đến tình trạng máu đóng cục, đột quị, bệnh tim và ung thư vú nên cách chữa trị đã bị đình chỉ.

image
estrogen hormones

Nhưng một số các bác sỹ ”chống lão hóa” đã kê toa để các dược phòng bào chế ra những viên thuốc tổng hợp các loại kích thích tố sinh học làm cho giới y khoa chính mạch hết sức lo ngại.
Ngoài ra còn chẩn đoán mà các bác sỹ về “ chống lão hóa” thường đưa ra gây lo ngại thêm cho giới y học dòng chính như “thiếu kích thích tố tuyến thượng thận do quá nhiều áp lực đời sống “gây mệt mỏi và mất ngủ v..v”.
Theo bác sỹ Perls, chỉ có các bác sỹ chuyên khoa về nội tiết, sau khi cho hàng loạt thử nghiệm, mới đủ thẩm quyền chẩn đoán là bệnh nhân có thiếu kích thích tố tuyến thượng thận hay không, còn hầu hết chẩn đoán do những bác sỹ ” chống lão hóa” không có huấn luyện chuyên môn đưa ra đều không có cơ sở.
Nhiều bác sỹ trong lãnh vực này còn đặc chế các loại vitamin riêng của họ và quảng cáo rằng chúng giúp chống lão hóa hiệu nghiệm hơn các loại mua ở tiệm thuốc tây. Họ bán với cái giá đắt khủng khiếp. Bác sỹ Perls đưa ra nhận xét hóm hỉnh “lợi nhuận mà những loại vitamin do các bác sỹ đó đặc chế đem về cao hơn là lợi nhuận mà các tay buôn lậu cocaine thu về.”


image

Và thưa quí vị, những người trên 50 không thể đòi hỏi trẻ như tuổi đôi mươi, nhưng cái tin vui ở đây là có rất nhiều người trong lứa tuổi trung niên hay hơn, “lão hóa theo phong cách tốt đẹp” (aging gracefully),” họ vẫn khỏe mạnh, sinh động, yêu đời, đẹp…lão và ngay cả… sexy nữa. Theo các chuyên gia và các nhà nghiên cứu, lời khuyên hay nhất để giữ sức khỏe trong tiến trình lão hóa là duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ lành mạnh, năng vận động, sống điều độ, ăn uống những thực phẩm tươi tốt và đầy đủ dinh dưỡng, và nhất là không hút thuốc không nghiện rượu. Theo bác sỹ Goldstein, hai chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể là calcium, 1.200 miligram, nguồn tốt nhất là từ thực phẩm, và 2.000 IU vitamin D, mỗi ngày.

image

Ngoài ra, ở lứa tuổi trung niên trở ra, mọi người nên đi khám định kỳ với bác sỹ gia đình và bác sỹ sản phụ khoa nếu là phụ nữ. Trên đây là những người giúp cho chúng ta một lối sống vui, sống khỏe, đường lối đã được chứng nghiệm lâu dài qua thời gian, tuy không có vẻ tối tân, cầu kỳ như trị liệu bằng kích thích tố hay những phương thuốc đặc biệt đắt giá, rồi kèm thêm với thể dục, thể thao, nó không làm hại cho túi tiền và sức khỏe của chúng ta như … kích thích tố HGH!


Lan Phương

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.