Friday, December 21, 2012

Vài nét về ca sĩ Duy Quang

image


Ca sĩ Duy Quang mới qua đời hôm 19/12 tại Hoa Kỳ, sau khi chống chọi với căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, ông hưởng thọ 62 tuổi.

Người nghệ sĩ tài hoa...
Duy Quang sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc với cha mẹ là nhạc sĩ Phạm Duy, ca sĩ Thái Hằng, dì là ca sĩ Thái Thanh và cậu là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, hẳn nhiên gen âm nhạc bộc lộ rất sớm trong ông là điều không quá lạ.
Duy Quang chính thức khởi nghiệp ca hát năm 17 tuổi, nhưng thực sự dòng máu nghệ thuật đã đến với ông từ khi mới lên 5; 10 tuổi ông đã rành rẽ nhạc lý, ông có thể chơi nhiều nhạc cụ từ mandolin, trống, guitar cho tới cả dương cầm.
Cùng với các em, đầu những thập niên 70 của thế kỷ trước, người anh cả Duy Quang thành lập ban nhạc gia đình The Dreamers, với Duy Minh chơi trống, Duy Hùng chơi guitar, Duy Cường chơi organ, hai cô em gái là Thái Hiền và Thái Thảo trong vai trò ca sĩ.
Mặc dù ông lớn lên trong thời chiến, vậy nhưng âm nhạc ông hát lại chịu sự ảnh hưởng của dòng nhạc nước ngoài, từ những chất nhạc dễ nghe, êm tai như pop, ballad cho tới rock and roll, có lẽ vì thế mà các bản nhạc mà The Dreamers chọn trình diễn thường là của The Rolling Stones, Carpenter, The Beatles hay The Shadows. The Dreamers trở thành một trong những ban nhạc tiên phong chơi các ca khúc quốc tế thịnh hành hồi đó.
Ngoài khả năng hát và chơi nhạc nước ngoài, Duy Quang còn được cha là nhạc sĩ Phạm Duy dành “độc quyền” cho nhiều bài hát tiếng Việt do ông sáng tác, cho đến giờ những ca khúc như Còn Một Chút Gì Để Nhớ, Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, Chỉ Chừng Đó Thôi, Em Hiền Như Masoeur hay Thà Như Giọt Mưa…vẫn là những đỉnh cao mà khó ca sĩ nào vượt qua được giọng hát Duy Quang.
Nghiệp hát của Duy Quang êm ả, ông chọn cho mình dòng nhạc trữ tình sang trọng, không bị cuốn vào trào lưu hát nhạc lính thời đó. Ông được người nghe yêu mến bởi chất giọng truyền cảm, trong và ấm, với hơn 400 ca khúc kể từ khi còn trong nước cho đến khi sang Hoa Kỳ định cư năm 1979.
Người nghe nhạc Việt Nam hẳn vẫn nhớ những phút giây thăng hoa của Duy Quang và Julie trên sân khấu, khi 2 người trong ban nhạc The Dreamers, họ là cặp đôi đẹp dưới cả ánh đèn màu và cả dưới ánh mắt của những người hâm mộ tiếng hát họ.
Sự nghiệp cầm ca êm đềm bao nhiêu thì con đường tình cảm của ông lại chông gai bấy nhiêu. Ông trời chẳng cho ai sự trọn vẹn!
... nhưng bạc mệnh

image
Ca sĩ Duy Quang trong tiệc sinh nhật lần thứ 62 hôm 04/11/2012 tại Saigon.
Được xem là cặp song ca đẹp nhất một thời, nhưng Duy Quang và Julie cuối cùng mỗi người mỗi ngả, ông từng tâm sự rằng mối tình đầu đó mau tan vì khi đó ông còn quá trẻ, chẳng có kinh nghiệm trong đời.
Ông lập gia đình lần đầu tiên năm 1984 với cô Mỹ Hà, vốn là Hoa khôi người Việt tại thủ đô Washington, Duy Quang sau đó, có 2 người con gái. Cuộc hôn nhân kéo dài 18 năm, nhưng lại đong đầy phiền muộn, có lần khi nói với báo chí trong nước, ông từng chia sẻ “lấy nhau không phải vì tiền mà lại xa nhau vì đồng tiền đỏ đen.” Trong mười năm trời ông đã từng phải bán ba căn nhà để trả nợ cho vợ, nhiều lúc muốn buông xuôi vì hôn nhân đổ vỡ.
Hai năm sau, năm 2004, ông quyết định về lại Việt Nam sinh sống. Trên mảnh đất quê nhà, niềm vui trong âm nhạc đã trở lại với ông, ông mở phòng trà, ra album và đi hát nhiều show lớn. Năm 2007, ông bước tiếp lần nữa với ca sĩ Yến Xuân, thế nhưng, đường tình duyên vẫn lận đận, ông chia tay 2 năm sau đó.

image
Duy Quang được biết đến hầu như với vai trò là ca sĩ, thế nhưng ông cũng có viết một số bài nhạc, mà trong đó Kiếp Đam Mê là tác phẩm được công chúng biết đến hơn cả. Nhân vật trong Kiếp Đam Mê của Duy Quang chưa bao giờ được tiết lộ, nhưng ông từng nói rằng cô ấy rất đẹp và cô cũng xuất hiện trong một ca khúc khác của ông là Vì Yêu Em.
… Nếm trải vị ngọt đắng ở đời, tôi biết mỗi ngày đang qua là mỗi ngày đáng sống…Mỗi ngày sắp đến là một ngày vui của tôi. Có lẽ trong mỗi giai đoạn, con người có những ý thích khác nhau. Bây giờ, tôi chỉ mong muốn cuộc sống thanh thản, hạnh phúc…
Lời tâm sự ấy của ông khi một thời trẻ đã qua đi, những ham muốn vật chất không còn ý nghĩa, ông chỉ cầu mong sự bình yên của một chốn đi về sau những đêm diễn.
Khi cuộc sống trở lại phẳng lặng, ông sống độc thân khép kín, thì cũng là lúc căn bệnh ung thư gan ác tính ập đến. Sau nhiều ngày chống chọi, ông trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay bè bạn và gia đình vào lúc 11h30 trưa ngày 19/12 tại California.

image
Nói về những giây phút sau cuối trước khi ca sĩ Duy Quang về cõi vĩnh hằng, ông Kỳ Phát một người bạn thân với ca sĩ Duy Quang hơn 40 năm ngậm ngùi chia sẻ:
Khi anh bị bệnh, tôi được báo là 7/11 vừa qua anh Duy Quang về lại Mỹ để chữa bệnh. Anh đến bác sĩ Michael Đào, đến đó để bác sĩ Đào lo đưa anh vào bệnh viện Orange Coast Hospital, anh ở đó 3 ngày thì bác sĩ cho biết là anh bị ung thư gan thời kỳ cuối cùng, thì bệnh viện cho anh về, không có chemo, cũng như không mổ nữa. Mỗi ngày tôi đều đến thăm anh.
Cũng có một số người chỉ cho Duy Quang uống loại thuốc của anh Từ Công Phụng đã uống mà anh Từ Công Phụng đang bình phục. Anh Duy Quang đã theo phương pháp đó để mà chữa trị, vài ngày sau thì anh Duy Quang có vẻ ăn được, anh Duy Quang mỗi lần đi đâu ăn, cũng có rủ tôi và một số người bạn, thì thấy anh Duy Quang ăn được. Nhưng khoảng chừng 1 tuần nay, anh Duy Quang có vẻ yếu đi, tức là thứ 7 vừa rồi, anh mệt và được đưa vào bệnh viện Fountain Valley, cho đến ngày qua đời, thì anh nằm trong đó, phòng săn sóc đặc biệt. Khi anh Duy Quang ra đi có tất cả 3 người con của Duy Quang là 3 cô con gái và các em ở bên khi anh Duy Quang ra đi.

image
Mặc dù giờ phút sau cuối, không được các bác sĩ cho phép vào phòng gặp ca sĩ Duy Quang, nhưng ông Kỳ Phát cũng có mặt trong bệnh viện, khi ông vừa rời khỏi đó 10 phút thì ca sĩ Duy Quang ra đi. Ông Kỳ Phát nói rằng tuần trước, một số anh chị em nghệ sĩ cũng như người hâm mộ tại California đã tổ chức 2 đêm nhạc để gây quỹ cũng như để tri ân với người nghệ sĩ tài hoa nhưng sớm bạc mệnh.
Qua làn sóng của đài ACTD, thay mặt anh chị em ban Việt Ngữ, Vũ Hoàng xin gửi lời thành kính phân ưu đến gia quyến, cầu chúc ông yên giấc ngàn thu.

Hình ảnh đám tang của ca sĩ DUY QUANG

image
Sáng thứ Năm 27 tháng 12 . Tang lễ ca sĩ Duy Quang đã diễn ra tại Memorial Park ( Lakeside Chapel) thành phố Westminster ,Orange County (Nam California). Sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư, ca sĩ Duy Quang đã ra đi để lại nhiều tiếc thương cho bạn bè, đồng nghiệp và những người có một thời áo trắng yêu mến giọng ca hiền hòa, nhẹ nhàng của ông. 

image
Hàng trăm người đã đến viếng người ca sĩ tài hoa nhưng số mệnh ngắn ngủi. Nơi đặt quan tài của ông, bên trong nhà quàn Memorial Park ( Lakeside Chapel). 

image
Hình ảnh thời trai trẻ của ca sĩ Duy Quang phía trên bàn thờ. 

image
Cô con gái út của ca sĩ Duy Quang, cô Phạm Mỹ Kim vẫn còn giữ khuôn mặt trong sáng ngây thơ của tuổi học trò. 

image
Hai cô con gái Phạm Mỹ An và Phạm Mỹ Kim thắp nhang thương tiếc cha.

image
Ca sĩ Thái Hạnh, em của ca sĩ Duy Quang khóc thương tiếc người anh cả của mình.

image
Giây phút xúc động của ca sĩ Quỳnh Hương.

image
Ca sĩ Thái Thảo cũng rơi lệ suốt trong tang lễ.

image
Rất đông bạn bè nghệ sĩ thân thuộc đã đến viếng ca sĩ Duy Quang.

image
Nỗi buồn tiếc thương anh của ca sĩ Duy Cường.

image
Ca sĩ Thái Thảo ôm cháu gái ( Mỹ Kim ) trong giòng lệ xót thương

image
Ca sĩ Duy Hùng ( trái) và Duy Minh ( phải ) thắp nén nhang lần cuối tiễn anh.

image
Ca sĩ Duy Minh đang đọc lời tri ân đến quan khách đến tiễn đưa.

image
Quan tài của ca sĩ Duy Quang được đưa ra nhà quàn đi thiêu

image

Quan tài ông được đưa đi bởi bàn tay những người bạn thân thương: nhạc sĩ Trung Nghĩa, nhạc sĩ Tuấn Dũng, nhạc sĩ Kỳ Phát và bạn bè, gia đình 


image
Di ảnh của ca sĩ Duy Quang và đoàn người chậm rãi tiễn ông

image
Chiếc xe tang cùng người thân đang đưa người nghệ sĩ tài hoa đi về cõi vĩnh hằng.

image
Nỗi buồn của những người tiễn đưa phản chiếu trên chiếc xe tang của ca sĩ Duy Quang. 

image
Đoàn người đi bộ chậm rãi trong không khí buồn se lạnh cuối mùa Giáng sinh.

image
Những hình ảnh ký ức của một đời người nghệ sĩ cùng đồng hành với ông đến giây phút trở về cát bụi. The Dreamers sẽ luôn là những giấc mơ thật đẹp cho đời cho người… Vĩnh biệt ca sĩ Duy Quang, vĩnh biệt một giấc mơ thật đẹp để lại nhiều tiếc nuối…

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.