Thursday, February 12, 2015

Chó có thể nhận biết những cảm xúc của con người

http://baomai.blogspot.com/
Bạn vẫn nghĩ đã biết rõ chú khuyển của mình. Nhưng chú khuyển của bạn biết rõ bạn ra sao? Có thể chú khuyển nhận ra bạn khi nhìn thấy bạn, nhưng liệu nó có thể biết được khi chỉ nhìn qua vẻ mặt của bạn để biết là bạn đang vui hay bực bội? Các nhà khảo cứu đã dạy cho những con chó để biết được sự khác biệt. Jessica Berman ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau.

image
Một con chó đang xem gương mặt nào vui và gương mặt nào buồn
Chó rất mẫn cảm với âm thanh. Khi la hét hoặc nói một cách nghiêm khắc, nhiều người chủ chó nói rằng chúng làm ra vẻ biết lỗi và lủi đi. Nhưng các nhà nghiên cứu ở Áo quốc đã phát hiện rằng loài chó có thể nhìn gương mặt chúng ta và phân biệt được giữa một nụ cười và một cái cau mày.

Trong một loạt các cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Thú Y ở Vienna dạy cho những con chó cách nhận diện những cảm xúc trên mặt người chủ bằng cách huấn luyện chúng bằng 2 tấm hình của nửa trên hoặc nửa dưới gương mặt của một người, một tấm trông vui vẻ, và một tấm trông giận dữ.
Sau đó, những chú khuyển được cho thấy hình ảnh những đôi mắt hay những cái miệng của những người mà chúng chưa hề thấy bao giờ, cũng như nửa bên trái của các gương mặt được sử dụng trong khi huấn luyện.

image
Ông Corsin Muller, dẫn đầu cuộc khảo cứu, cho biết:
“Chúng tôi muốn nêu câu hỏi, liệu chúng có nhận ra rằng những đôi mắt tươi cười có cùng ý nghĩa như một nụ cười trên môi, hay những con mắt giận dữ có cùng ý nghĩa như một cái miệng của người đang tức giận hay không? Và kết quả là chúng đạt thành tích rất tốt trong các cuộc thử nghiệm này. Vì thế, một khi chúng được cách phân biệt sơ khởi, thì chúng có thể chọn một cách ngẫu nhiên và ngay lập tức câu trả lời đúng trong các cuộc thử nghiệm với những tác nhân kích thích thông thường.”
Nói cách khác, một khi những con chó học được cách nhận ra hình ảnh nào là vui vẻ hay bực bội, thì chúng dễ dàng nhận diện những biểu cảm trong các hình ảnh của bất cứ gương mặt nào.

http://baomai.blogspot.com/
Ông Muller nói công tác trong tương lai sẽ tìm cách xác định liệu những con chó có thể học được ý nghĩa của một số biểu cảm – tỷ như, liệu một cái nhăn mặt có cho thấy một con người đang tức giận hay không.
“Điều chúng tôi có thể nói với cuộc khảo cứu của chúng tôi là chúng có thể phân biệt được rằng chúng có thể nói những thứ này là khác. Điều chúng tôi không thể đoán chắc vào thời điểm này là ý nghĩa chính xác nào chúng gán cho các biểu cảm khác nhau này. Dĩ nhiên có nhiều phần chắc là chúng sẽ liên kết một số ý nghĩa tích cực với gương mặt tươi cười và liên kết một ý nghĩa tiêu cực với gương mặt cau có. Nhưng chính xác chúng liên kết các biểu cảm này với điều gì thì chúng tôi chưa thể biết được vào lúc này.”

http://baomai.blogspot.com/
Trong các cuộc thử nghiệm để huấn luyện, các nhà khảo cứu nhận thấy những con chó chậm chạp hơn khi liên hệ một phần thưởng với việc thừa nhận gương mặt cau có, gợi ý rằng chúng có một khái niệm là tốt nhất nên tránh xa những người mang gương mặt cau có.

Ông Muller nói các nhà điều tra giống khuyển cũng muốn tìm hiểu liệu những con chó sói hoang có thể được huấn luyện để nhận ra các biểu cảm trên gương mặt người hay không.

http://baomai.blogspot.com/

Kết quả, đăng trên tạp chí Current Biology, cung cấp bằng chứng vững chắc đầu tiên là chúng ta không phải là chủng loài duy nhất có thể đọc được ngôn ngữ qua cử chỉ của một chủng loài khác.

*****

Feb 06, 2015
Một nhóm người Phi ở Los Angeles , California , Mỹ đã thắng kiện khi Tòa cho phép 1 quán thịt chó tên Puchow de Manila Eatery and Fine Dining được phép bán thịt chó với điều kiện không được giết quá 3 con chó/ ngày và ...

Oct 13, 2014
Gần đây ở trong nước có một thành phần bất lương chuyên kiếm sống bằng trò trộm chó mà tiếng Việt đã phải chế ra một danh từ mới để gọi những người này: cẩu tặc. Bọn cẩu tặc dùng thuốc độc tẩm hay trộn vào những ...

Aug 27, 2014
Những con chó trung thành của chủ Bắc Kinh. image. Tòa án trí trá với danh hiệu thường được mệnh danh là "công khai" nhưng đã cố tình bố trí những lực lượng đông đảo hùng hậu nhằm vây bắt, ngăn cản tất cả những ...

Sep 17, 2013
Nói về các loại thú nuôi trong nhà, chó là một trong nhiều loại động vật thông minh nhất. Chim hay két chỉ có thể nhái lại tiếng người vài tiếng. Mèo hiền hòa, thêm một chút lười biếng...ăn rồi ngủ... Chó là động vật năng động, ...

Feb 25, 2014
Sau khi huấn luyện cho 11 con chó nằm trong tư thế bất động trong khi siêu âm não bộ của chúng, các nhà khảo cứu kiểm tra phản ứng thần kinh của chúng đối với khoảng 200 âm thanh mang ý nghĩa tình cảm, từ rên rỉ, ...

Aug 20, 2013
Nhưng lắm lúc gã tấm tức: đến cái giống chó còn đi không đổi họ, ngồi không đổi tên, lúc biến thành thịt vẫn gọi là chó, chẳng nhẽ chỉ do nước này có độc cái đảng mà thành mình phải kị húy, phải kiêng cả tên cha sinh mẹ ...

image

Tác giả Mỹ: Việt Nam muốn kiểm soát quá khứ
Đại sứ Mỹ học nấu bún bò Huế
Thực hư Đảng viên CS không thể nhập tịch Mỹ?
Vì sao người đánh bạc chẳng hơn khỉ
Nam và nữ, ai dê hơn ai
Iran: Phẫu thuật vì trinh tiết?
Vietnam Airline: bị bắt giữ tại Hàn Quốc vì buôn l...
Giả bán nội thất, bên trong trồng cần sa
Trung Nam Hải đang toan tính gì với con bài Nguyễn...
Xuân, Hạ, Thu, Đông ... rồi Xuân
Thầy nào trò nấy
23 điều vô lý chỉ có ở Việt Nam
Little Saigon và Little Havana
Tại sao không kháng chiến?
Ai đã giả Nguyễn Bá Thanh?
Chợ TẾT Mộng-Lệ-An
Chuẩn bị cho xung đột quân sự ở Biển Đông
Có thể béo mà vẫn đẹp không?
Câu chuyện đằng sau những ngôi mộ
Làng Versailles, New Orleans
Xưng Tội
Phút cuối của phi công Jordan bị thiêu sống
Người đàn ông Mỹ: bật khóc khi nhận được ô tô
DỊCH: Một nghề nhàn nhã
Đảng viên Cộng sản bị cấm nhập tịch Mỹ?
Mánh Mung
Giao Điểm: ổ rắn độc
Quán thịt chó ở Los Angeles
Động đất: Một chuyển động thiên nhiên chống lại lo...
ĐGM Kontum: Nền Giáo Dục VN coi trọng Chữ mà xem t...
Giới trẻ nói gì về tương lai Đảng Cộng sản?
Ông Dũng bức xúc dự luật tị nạn cộng sản
Người Cận Vệ của Nền Đệ Nhị VNCH
Công chức: "Chẳng Hề Xấu Hổ Chút Nào Vì Ngu"
Trang “phản động” nào đáng sợ nhất?
Chuyện gì sẽ xảy ra ở Việt Nam năm 2015?
Máy bay Đài Loan rơi xuống sông, ít nhất 25 người ...
Chợ trời những năm trước năm 1975 tại Saigon
Con bị giết dã man, bố mẹ phải xin lỗi cả nước
Nhà sư ướp xác tại Mông Cổ ‘chưa chết’

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.