Thursday, February 5, 2015

Giới trẻ nói gì về tương lai Đảng Cộng sản?

image
Rapper Nah Nguyễn Vũ Sơn nói Đảng Cộng sản có thể phải 'giải thể' không lâu nữa.
Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có thể tồn tại được thêm hai năm nữa, theo bình luận của Rapper Nah Nguyễn Vũ Sơn, người vừa mới đây gây tranh cãi trong dư luận với một bản tục ca chính trị về Đảng Cộng sản.

Trước câu hỏi Đảng Cộng sản tới đây sẽ có tương lai ra sao, nhạc sỹ trẻ người Sài Gòn đang tu nghiệp tại Oklahoma Hoa Kỳ nêu quan điểm với tọa đàm Bàn tròn Thứ Năm http://bit.ly/1CVSslF tuần này của BBC Việt ngữ:

"Tôi xin nói một phỏng đoán thế này. Tôi cũng biết có những người là Đảng viên lâu năm, những đảng viên này cũng có một nhân xét là dân oan bây giờ quá nhiều, những bất cập trong xã hội quá nhiều, cho nên Đảng Cộng sản không tồn tại được lâu.
"Tôi nghĩ trong vòng 2 năm tới là Đảng Cộng sản sẽ phải giải thể, đó không phải là lời của tôi mà là lời của một số đảng viên lâu năm rồi.
"Mà bây giờ nếu lên Google, gõ chữ 'dân oan' vào, xem hình ảnh, thì rõ ràng nhiều dân oan, rất nhiều người đang muốn có một sự thay đổi lớn về mặt xã hội và chính trị ở Việt Nam."

Tùy thuộc chính Đảng

image
Vũ Minh Huy từ Sài Gòn cho rằng Đảng CSVN tồn tại ra sao trong tương lai là 'tùy thuộc vào bản thân Đảng'.

Còn từ Sài Gòn, sinh viên Vũ Minh Huy nói với BBC:
"Theo tôi, trải qua 85 năm Đảng Cộng sản lãnh đạo thì có những đúng đắn, cũng có những sai lầm. Việc dự đoán là Đảng Cộng sản tồn tại như thế nào trong tương lai, thì cái này tùy thuộc vào chính bản thân Đảng Cộng sản."

Trích dẫn lời được cho là của chính Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng về điều kiện tồn tại của Đảng, sinh viên ngành hóa học này nói với Bàn tròn Thứ Năm:
"Nếu anh ta đại diện được cho nhân dân, được sự ủng hộ của nhân dân, đưa ra được những đường lối đúng đắn, mà đưa được đất nước đi lên thì sẽ được nhân dân ủng hộ, thì sẽ tiếp tục tồn tại.

"Còn nếu anh ta không đại diện được cho đa số nhân dân, thì phải chấm dứt sự lãnh đạo của mình, cái này là ý của chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói, hình như là ở Đại hội Đảng.

"Tôi nghĩ trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, những cái đó là những vấn đề hiển nhiên của một đất nước đang phát triển, thì sẽ gặp vấn đề này, vấn đề khác, tôi nghĩ đó là vấn đề đương nhiên thôi.
"Và Đảng Cộng sản phải có trách nhiệm lãnh đạo nhân dân vượt qua những cái đó, thì lúc đó mới có thể tồn tại, mới có thể đại diện cho nhân dân trong tương lai.

Điều kiện tồn tại

image
Nhà hoạt động Hồng Thuận đặt câu hỏi tại sao lại có khẩu hiệu 'Mừng Đảng' trước 'Mừng Xuân'?
Theo blogger Hồng Thuận, một nhà hoạt động xã hội trẻ từ California, Hoa Kỳ, có một số điều kiện để một đất nước phát triển và trong đó một chính đảng tìm được sự tồn tại của mình.

Nhà hoạt động nói với Bàn tròn của BBC: "Hồng Thuận nghĩ là một đất nước đi lên, tức một đất nước phát triển, hài hòa để mà hội nhập với thế giới, nó cần có một số yếu tố căn bản. Thứ nhất là phải có một thành phần lãnh đạo luôn luôn đặt quyền lợi của dân tộc, của đất nước lên quyền lợi của chính đảng phái và chính phe nhóm của mình.

image
"Và phải biết rằng đảng không phải là một sự cứu cánh (mục đích cuối cùng) của một dân tộc. Cho nên đối với Đảng (cộng sản Việt Nam), tôi nghĩ rằng đảng không đạt được điều này và đảng coi mình chính là cứu cánh. Mà rõ ràng mình thấy bây giờ cái khẩu hiệu, chắc các bạn ra ngoài đường thấy những khẩu hiệu như là 'Mừng Đảng, Mừng Xuân!', cho thấy rằng họ coi chính mình là cứu cánh chứ không phải nhân dân là cứu cánh.

image
"Tại sao một mùa Xuân, ai cũng mong chờ mùa Xuân tươi sáng, đảng lại không hòa mình với dân tộc mà lại bắt người ta phải mừng đảng trước, rồi mừng xuân, đúng không ạ? Và cái thứ nhì Hồng Thuận nghĩ cũng quan trọng là chấp nhận sự khác biệt để cùng nhau thúc đẩy sự thăng tiến, sự phát triển của xã hội, chứ không thể nào đem một chủ nghĩa để áp đặt bên cạnh cả dân tộc được.

"Cái thứ ba Hồng Thuận nghĩ là không thể nào mà sử dụng một phần nhỏ của nhân dân để giúp vào sự phát triển của Đảng, mà một đất nước muốn có phát triển cần phải có sự đóng góp của tất cả người thân, như một bạn (khách mời Nguyễn Quang Duy)... có chia sẻ là bạn đó muốn tham gia vô đảng là tại vì bạn đó muốn được thăng tiến, có một số quyền lợi.
"Thì trong một đảng, một đất nước mà sử dụng một số đảng viên tham gia vô như vậy vì quyền lợi của cá nhân mình đó, không có sử dụng hết những chất xám, những tinh hoa của những người dân khác không phải là đảng viên, thì làm sao có thể phát triển được hết mình, hết tiềm năng được?

image
Giảng viên Nhạc viện Nguyễn Quang Duy nói 'vào Đảng hay không' không ảnh hưởng đến 'chuyên môn'.
"Và với bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày hôm nay, nó gần như hoàn toàn sụp đổ, nếu các bạn có tìm hiểu một chút về kinh tế, thì tôi thấy rõ ràng là chủ nghĩa xã hội và đường hướng phát triển và những chính sách phát triển của Đảng cộng sản có thể là, nói là đem 'vứt sọt rác' thôi, chứ không có làm cái gì được hết trơn," Hồng Thuận nói với BBC.

Động cơ vào Đảng

Hôm thứ Năm, khách mời Nguyễn Quang Duy, giảng viên Khoa Nhạc cụ Truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia, nói với Bàn tròn Thứ năm của BBC về lý do vào Đảng Cộng sản của mình.
"Vì thứ nhất nó là truyền thống của gia đình tôi. Gia đình tôi, tất cả những người trong gia đình đều là Đảng viên, tôi là con út, tôi cũng muốn phấn đấu để noi gương cha mẹ, cũng như các bác, các cô, các chú để đứng trong hàng ngũ của Đảng.
"Vậy vậy đó là động lực mà cũng là đích đến của tôi hướng tới, tôi đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng."

Trước câu hỏi liệu có sự khác biệt gì không về mặt chuyên môn, khi một giảng viên âm nhạc là đảng viên đảng cộng sản hay là không, khách mời Quang Duy từ Hà Nội cho biết:
"Không, những người vào Đảng hay không vào Đảng thì không ảnh hưởng đến công tác chuyên môn...," Quang Duy, người đã vào Đảng từ năm 2010, nói.
"Theo tôi sự vào Đảng là quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đồng nghĩa với việc đứng trong hàng ngũ của đảng, thì trách nhiệm của mình đối với bản thân, đối với xã hội sẽ lớn hơn so với khi mình chưa được kết nạp vào Đảng Cộng sản.
"Một khi mà mình kết nạp vào Đảng rồi, mình cảm giác là trong người mình trưởng thành hơn rất nhiều khi đi theo Đảng," giảng viên Nhạc viện Hà Nội nói với BBC.

Về phát triển Đảng

image
Đảng Cộng sản Việt Nam mới đánh dấu tròn 85 năm thành lập vào đầu tháng 2/2015.
Ngay trước cuộc Tọa đàm của BBC nhân sự kiện tròn 85 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, một nhà quan sát chia sẻ với BBC một số thông tin về một cuộc khảo sát từng tham gia liên quan tới quan tâm của nông dân, công nhân và giới trẻ nói chung với việc vào Đảng.

Hôm thứ Năm, nhà quan sát này nói: "Ở nông thôn hiện nay vẫn có một bộ phận nông dân muốn vào Đảng mà một trong những lý do là họ thấy rằng nhiều cán bộ cơ sở là Đảng viên ở nông thôn khi về hưu có lương hưu.
"So với mức sống nông thôn và cuộc sống ruộng đồng, nông nghiệp, thì việc các đảng viên về hưu mà lại là cán bộ có lương như thế trong tình hình hiện nay cũng là một điều đáng kể."

Về tình hình phát triển đảng liên quan tới công nhân, vẫn nhà quan sát này nói:
"Chúng tôi đã có dịp khảo sát về công nghiệp, doanh nghiệp và công nhân, thì chúng tôi thấy là việc vào đảng không phổ biến như trước, đặc biệt là ở khu vực kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

"Còn về thanh niên nói chung và thanh niên ở đô thị, nông thôn nói riêng, thì chúng tôi thấy rằng quan tâm lớn nhất của thanh niên hiện nay là vấn đề có được công ăn việc làm ổn định.

image
Nhà sử học Vũ Minh Giang tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền với 'chính danh'.
"Như đại học, cao đẳng ra trường kiếm được việc, thanh niên đến tuổi trưởng thành thì kiếm được những việc làm cụ thể như là làm công nhân, làm thợ may v.v...
"Còn việc trở thành đảng viên ở khu vực công nhân có vẻ không còn phổ biến như thời trước đây nữa," nhà quan sát này nói với BBC.

Đảng chính danh hay không?

Hôm 2/2, một cựu thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương của Đảng Cộng sản VN, Giáo sư Vũ Minh Giang nói với BBC ông tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền với sự 'chính danh'.

Ông Giang nói: "Bởi vì Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước mất chủ quyền. Chính Đảng đã lãnh đạo dân tộc giành lại độc lập...

“Đầu năm 1946, Đảng Cộng sản đã tổ chức bầu cử Quốc hội và ra Hiến pháp. Hệ thống chính trị Việt Nam có bầu cử và những người của Đảng ra ứng cử vào các chức vụ. Nếu nói không phải là nhân dân trao quyền thì nhân dân là ai? Nhân dân phải là số đông.
"Tại sao các nước khác công nhận chính quyền do Đảng lãnh đạo? Điều đó có nghĩa là Đảng lãnh đạo hợp hiến, hợp pháp đó chứ?”

Bình luận về 'tính chính danh' này của Đảng Cộng sản Việt Nam, Rapper Na Sơn từ Okalahoma, Hoa Kỳ, nói:
"Đảng cộng sản tạo ra sự chính danh bằng cách đàn áp các đảng khác, cho nên tất cả các đảng khác không có khả năng tồn tại, Đảng Cộng sản là duy nhất cho nên tự gọi là chính danh thôi."

Vì sao không 'đa đảng'?

 image
Các khách mời trao đổi nhiều vấn đề xung quanh Đảng CSVN, từ 'tính chính danh', tới vì sao chưa có đa đảng ở VN...

Về việc thiếu vắng thể chế 'đa đảng' được thừa nhận công khai ở Việt Nam hiện nay, sinh viên Vũ Minh Huy từ Sài Gòn nêu quan điểm:
"Tại sao Việt Nam chưa có đa đảng, thứ nhất nguyên nhân trực tiếp là do pháp luật Việt Nam không cho phép đa đảng.
"Mà nguyên nhân sâu xa của nó là ở Việt Nam chưa có một tư tưởng, chưa có một lý tưởng, lý luận, đường lối thế nào để cho moi người có thể thu phục được lòng dân, để mọi người đi theo.

"Tôi nghĩ đó mới là gốc vấn đề mà Việt Nam chưa có đa đảng, tức là chưa có một tổ chức chính trị nào mà có khả năng, có đủ sức mạnh, có đủ thu phục được lòng dân như Đảng Cộng sản đã từng làm trong quá khứ.

"Đó mới là nguyên nhân sâu xa chứ không phải là việc pháp luật cho phép hay không," Minh Huy nói với Tọa đàm.

Từ California, Hoa Kỳ, nhà hoạt động Hồng Thuận trao đổi lại:
"Qua ý kiến của bạn Huy, tôi thấy nó cũng hơi mâu thuẫn chút xíu là tại là vì bạn nói rằng ở Việt Nam hiện giờ chưa có một đảng hay một tổ chức đối lập nào, đúng không?
"Nhưng mà thực sự là cho dù là có đi chăng nữa, thì Đảng Cộng sản cũng đều bỏ tù, hay là đều không cho phép cái sự đó xảy ra, không cho bất kỳ một tiếng nói hay một lực lượng đối lập nào có thể xuất hiện, xảy ra, thì tại sao?

"Nếu như mà không xảy ra thì làm sao để cho người ta biết được về nó để mà nói là nó có đủ thu phục lòng dân hay không?", Hồng Thuận trao đổi với khách mời từ Việt Nam.



*****

Lập đảng mới: "Chồn Lùi"

image



*****

image


Khu tam giác nh ta bàn tay,
Làm ch
không xong khéo đt bày?!
Vi
c đng ngn ngang chng cht đó,
Đ
nhà hơ h mc meo đây !
Ph
i đâu c cháy lười canh tác?
Ch
ng l đng khô ngi kéo cày!
Cái t
i thng cha ham ca l,
V
chng h hng chuyn mưa mây!

HỒ CÔNG TÂM

 

Chuyện thật 100%

Chuyện thật 100%, nhưng xin được không  nêu tên. Tại tờ báo Nhân Dân to đùng có một phóng viên (sau này là sếp lớn trong tờ ND) chuyên viết về đề tài làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa. Cụm từ này ăn sâu vào tâm trí nhà báo quốc doanh đến nỗi, khi về với mái ấm gia đình của mình, nhà báo quốc doanh cũng giáo dục vợ về tinh thần làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa. Vợ nhà báo quốc doanh viết đơn gửi tòa án yêu cầu được ly hôn. Tổ dân phố và tòa án đã hòa giải nhiều lần nhưng không thành.

Tại phiên tòa xử ly hôn, chị vợ lần đầu tiên nêu lên nguyên nhân dẫn đến việc chị yêu cầu được ly hôn: "Anh ấy suốt ngày cứ nói về tinh thần làm làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa khiến tôi điên lắm. Tôi nói thật, cái L… vợ nhỏ tí tẹo còn chẳng làm chủ được thì làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa cái nỗi gì?".

*****


image

Jul 25, 2012

Đạo ở VN biến chuyển qua thời đại. image. Thuở ban sơ, nước VN chỉ có một đạo duy nhất, là thờ Ông bà Tổ Tiên. Đạo... Tổ Tiên. image. Sau đó, Người Tàu đô hộ 1.000 năm, đạo Phật truyền bá vào VN. Chúng ta có ...Sư.

image

image

Ông Dũng bức xúc dự luật tị nạn cộng sản
Người Cận Vệ của Nền Đệ Nhị VNCH
Công chức: "Chẳng Hề Xấu Hổ Chút Nào Vì Ngu"
Trang “phản động” nào đáng sợ nhất?
Chuyện gì sẽ xảy ra ở Việt Nam năm 2015?
Máy bay Đài Loan rơi xuống sông, ít nhất 25 người ...
Chợ trời những năm trước năm 1975 tại Saigon
Con bị giết dã man, bố mẹ phải xin lỗi cả nước
Nhà sư ướp xác tại Mông Cổ ‘chưa chết’
Thảm họa gì trong tương lai?
Máu Dê
Tấm lòng của một Thẩm phán Indonesia
Đêm nghe tiếng Ráp Nah Sơn
Nếu như ngày mai xảy ra chiến tranh Nga-Mỹ
Cô gái trẻ dấn thân vào sứ mạng truyền thông vì ng...
Tại sao khó tự hào là người Việt?
Phỏng vấn: Nah, một du học sinh, rapper bất đồng c...
Rapper Nah-Sơn và bản tuyên ngôn
Những ẩn số đàng sau giá xăng
Đảng không làm được cái gì hay cho đất nước
Ai còn tự hào là Đảng viên?
Đảng và câu hỏi về tính chính danh
Super Bowl XLIX
Hãy cứu hai con gái song sinh người Việt của chúng...
Phật giáo VN giữa dòng đời biến động
Mô tô của Quân đội Ấn Độ
10 hoa hậu chết bi thảm nhất lịch sử
Máy bay rơi trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc
10 vụ tập hợp đông người nhất trong lịch sử
Văn hoá là gì?
Cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT
Kathy Phạm: Mang ơn nước Mỹ
Tại sao chúng ta bị cận thị?
Những dự án khoa học tối mật của quân đội Mỹ
Tôi nuôi Dê
Danh Tặc_Identity Theft
Ngôi làng khỏa thân ở Tây Ban Nha
Giáo phái khỏa thân ở Ấn Độ
Sướng và Khổ
Những tờ lịch cũ

1 comment:

  1. Nhà hoạt động HỒNG THUẠN còn trẻ mà đưa ra nhửng ý kiến hay có thể nói là xác đáng mặc dầu cô còn trẻ ( theo tấm hình trong bài )

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.