Wednesday, February 11, 2015

Iran: Phẫu thuật vì trinh tiết?

http://baomai.blogspot.com/
Mahnaz, cô gái 21 tuổi, kể lại chuyện khi cô bị tai nạn ở miền Bắc Iran. Anh trai và chị dâu của cô chết trong tai nạn đó. Đối với giới chức trách Iran thì cô cũng mất luôn cả trinh tiết của mình.

image
‘Tôi vào viện. Tôi bị tai nạn và bị vỡ xương hông. Tôi vô cùng đau đớn. Thế rồi mẹ tôi yêu cầu bác sĩ kiểm tra trinh tiết của tôi.’

Cô kể: “Cái ngày mẹ tôi yêu cầu kiểm tra trinh của tôi, một chuyên gia từ tổ chức y tế hợp pháp của Iran (ILMO) tới. Sau khi thử nghiệm, họ đứa cho chúng tôi một lá thư và nói rằng tôi đã bị mất trinh trong vụ tai nạn xe hơi đó.’

image
Tôn giáo tại nước Cộng hòa Hồi giáo này luôn hiện diện trong đời sống hàng ngày

Tầm quan trọng của trinh tiết

Trinh tiết tại Iran vẫn là một vấn đề rất quan trọng đối với nhiều người, bất chấp những thay đổi gần đây tại nước này.
Vì lý do tôn giáo và căn hóa, nhiều gia đình đòi hỏi cô dâu phải là cô gái còn trinh trước khi kết hôn.
Tại nước Cộng hòa Hồi giáo này, tình dục trước hôn nhân không chỉ là điều cấm kỵ mà còn là một tội có thể bị tòa trừng phạt.

image
Ali Khameni là lãnh tụ Tối cao của Iran và là một giáo sĩ Shia cao cấp. Ông thường nói về tầm quan trọng của chữ trinh như một giá trị của Hồi giáo và biện hộ cho trinh tiết như một “thuộc tính của sự vẹn toàn”.
Trinh tiết không chỉ là vấn đề tôn giáo tại Iran – nó còn là vấn đề văn hóa hoặc truyền thống. Ví dụ một cô gái còn trinh không thể kết hôn mà không có sự cho phép của cha cô.

image
Trinh tiết không chỉ là vấn đề tôn giáo mà còn là văn hóa và truyền thống tại Iran

Kiểm tra trinh tiết

Để một cô gái Iran được xem là gái còn trinh, thì màng trinh của cô phải còn nguyên vẹn và đó là cái mà bác sĩ từ ILMO kiểm tra.
Không có số liệu nào có thể cho chúng ta biết là việc kiểm tra sự trinh tiết này phổ biến như thế nào tại Iran nhưng nó là một quan ngại lớn của các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ và những người chuyên bình luận về các vấn đề xã hội.

http://baomai.blogspot.com/
Việc kiểm tra trinh tiết bị cấm ở một số quốc gia nhưng không có luật chống lại việc này ở Iran. Thực sự là các tòa án Iran có thể ra lệnh kiểm tra trinh tiết với những trường hợp như bị hãm hiếp hay khi chống khiếu nại rằng vợ không còn trinh vào đêm tân hôn.

Đôi khi gia đình cô dâu hay chính cô dâu quyết định đi kiểm tra. Trong những trường hợp như thế gia đình cô dâu đưa cho gia đình chú rể lá thư như bằng chứng sự trinh tiết của cô dâu.
Lá thư chứng minh rằng cô còn trinh trước khi làm đám cưới và nếu đám cưới không thành thì gia đình chú rể không có lý do để đổ lỗi cho cô gái.

image
Phụ nữ Iran choàng khăn chùm đầu tham gia biểu tình quảng bá cho tính trinh tiết Hồi giáo.

Lại còn trinh

Sima, một cô gái Iran, đã đi kiểm tra trình tiết trước khi kết hôn. Cô nói: “Tôi không bao giờ muốn làm việc đó. Nhưng gia đình tôi buộc tôi phải đi. Mẹ tôi ngày nào cũng khóc và cha tôi thì rất tức giận với tôi. Vì thế tôi đi làm cho xong. Mẹ tôi đưa lá thư cho nhà trai và nói con gái tôi không có vấn đề gì, con gái tôi là một cô gái còn trinh.”

Tuy nhiên một số cô gái Iran chọn cách khác: họ vẫn có quan hệ tình dục trước hôn nhân và nếu họ quyết định kết hôn một người mà họ không biết hay một người chồng mà gia đình chọn cho họ thì họ sẽ làm phẫu thuật để lại là một cô gái còn trinh.

http://baomai.blogspot.com/
‘Vá trinh’, phẫu thuật phục hồi màng trinh, là một phẫu thuật khá đơn giản và rất ít nguy cơ. Nối các tế bào màng trinh mất khoảng 30 phút và chỉ cần gây tê vùng.

Bác sĩ Elmi, một bác sĩ phụ khoa ở Tehran, nói: “Chúng tôi có thể nhận ra người đã từng vá trinh nhưng tôi không muốn nói ra vì tôi biết đây là một vấn đề thực sự quan trọng với một số gia đình.”

image
Sanaz đã làm phẫu thuật này cách đây ba năm. Cô kể: “Gia đình tôi rất sùng đạo. Tôi muốn sống tự do và được quyết định về cơ thể mình nhưng đó là điều cấm kỵ với gia đình tôi. Khi tôi có người yêu, chúng tôi ngủ với nhau nhưng chúng tôi không thể kết hôn vì thế anh ấy giúp tôi tìm một chuyên gia và tôi đã làm phẫu thuật đó. Một năm sau tôi kết hôn và chú rể nghĩ rằng tôi còn trinh.”

Somaieh cũng là một cô gái làm phẫu thuật này. Cô nói: “Sự khác biệt giữa nam giới và phụ nữ là con trai thì có thể có quan hệ tình dục bao nhiêu cũng được nhưng rồi họ làm cố tìm một cô gái còn trinh. 

image
Chúng tôi cũng muốn có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Với phẫu thuật này chúng tôi cũng có thể quan hệ tình dục và rồi sau đó phục hồi trinh tiết của mình nếu trinh là quan trọng với họ.”

*Tên của các cô gái trong bài đều đã được thay đổi.

*****

May 25, 2013
Trinh tiết được thể hiện bằng cái màng trinh (hymen) trong bộ phận sinh dục phụ nữ. Sách y học cổ Trung Hoa gọi bộ phận nầy là xuân cung, vì về mặt tạo hình thì chữ “xuân” gồm có 9 nét, nhìn vào giống như bộ phận sinh ...

Sep 17, 2014
Có người muốn giữ gìn trinh tiết cho đêm tân hôn, đó là sự lựa chọn của họ. Giống như một người tiêu dùng từ chối dùng thử và muốn mua luôn món đồ họ cho là hoàn hảo. Dĩ nhiên họ phải chấp nhận nếu món đồ mở ra ...

Jul 04, 2013
Trước con số 1.092 vụ hiếp dâm phụ nữ trên tàu điện ngầm đáng lo ngại vào năm 2011, một doanh nghiệp Hàn Quốc đã chính thức làm thủ tục xin cấp bằng sáng chế đối với sản phẩm nội y trinh tiết này. Chiếc quần lót trinh ...

Jul 05, 2014
Trinh tiết đối với phụ nữ Hồi Giáo. image. BM: Đồng Tính Luyến Ái. Nov 04, 2011. Thiên hướng tình dục (Sexual orientation) là khuynh hướng về mặt tình dục của một người đối với người khác giới, như đàn ông đối với đàn ...

Nov 06, 2011
“Khách hàng” của Simone đa dạng về lứa tuổi cũng như công việc, hình hài hay tính cách. Mỗi lần đến với cô, các quý ông đều phải trò chuyện, cởi bỏ trang phục rồi soi mình vào gương. Simone sẽ vuốt ve, massage nhẹ ...

image

Vietnam Airline: bị bắt giữ tại Hàn Quốc vì buôn l...
Giả bán nội thất, bên trong trồng cần sa
Trung Nam Hải đang toan tính gì với con bài Nguyễn...
Xuân, Hạ, Thu, Đông ... rồi Xuân
Thầy nào trò nấy
23 điều vô lý chỉ có ở Việt Nam
Little Saigon và Little Havana
Tại sao không kháng chiến?
Ai đã giả Nguyễn Bá Thanh?
Chợ TẾT Mộng-Lệ-An
Chuẩn bị cho xung đột quân sự ở Biển Đông
Có thể béo mà vẫn đẹp không?
Câu chuyện đằng sau những ngôi mộ
Làng Versailles, New Orleans
Xưng Tội
Phút cuối của phi công Jordan bị thiêu sống
Người đàn ông Mỹ: bật khóc khi nhận được ô tô
DỊCH: Một nghề nhàn nhã
Đảng viên Cộng sản bị cấm nhập tịch Mỹ?
Mánh Mung
Giao Điểm: ổ rắn độc
Quán thịt chó ở Los Angeles
Động đất: Một chuyển động thiên nhiên chống lại lo...
ĐGM Kontum: Nền Giáo Dục VN coi trọng Chữ mà xem t...
Giới trẻ nói gì về tương lai Đảng Cộng sản?
Ông Dũng bức xúc dự luật tị nạn cộng sản
Người Cận Vệ của Nền Đệ Nhị VNCH
Công chức: "Chẳng Hề Xấu Hổ Chút Nào Vì Ngu"
Trang “phản động” nào đáng sợ nhất?
Chuyện gì sẽ xảy ra ở Việt Nam năm 2015?
Máy bay Đài Loan rơi xuống sông, ít nhất 25 người ...
Chợ trời những năm trước năm 1975 tại Saigon
Con bị giết dã man, bố mẹ phải xin lỗi cả nước
Nhà sư ướp xác tại Mông Cổ ‘chưa chết’
Thảm họa gì trong tương lai?
Máu Dê
Tấm lòng của một Thẩm phán Indonesia
Đêm nghe tiếng Ráp Nah Sơn
Nếu như ngày mai xảy ra chiến tranh Nga-Mỹ
Cô gái trẻ dấn thân vào sứ mạng truyền thông vì ng...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.