Những
tin tức vừa loan báo, nhạc sĩ Lê Trạch Lựu đã qua đời ở thành phố Paris hôm 6
tháng 2 năm 2015, hưởng thọ 84 tuổi
Nhạc sĩ Lê Trạch Lựu sáng tác bản nhạc nổi tiếng EM TÔI, cảm hứng có thật từ một cuộc tình lãng mạn với một thiếu nữ tên Kim Phượng năm 1946. Cuộc tình không thành khi Ông rời quê hương đi du học ở Paris năm 1951, cùng lớp với thi sĩ Nguyên Sa Trần Bích Lan và thi sĩ, đạo diễn Hoàng Anh Tuấn … Bản nhạc “Em Tôi” Ông sáng tác ở Pháp rồi chép tay gởi về Việt Nam, được Nhà Xuất Bản Tinh Hoa chọn và ấn hành năm 1955 (bản nhạc Tinh Hoa số 445).
Nhạc sĩ Lê Trạch Lựu sáng tác bản nhạc nổi tiếng EM TÔI, cảm hứng có thật từ một cuộc tình lãng mạn với một thiếu nữ tên Kim Phượng năm 1946. Cuộc tình không thành khi Ông rời quê hương đi du học ở Paris năm 1951, cùng lớp với thi sĩ Nguyên Sa Trần Bích Lan và thi sĩ, đạo diễn Hoàng Anh Tuấn … Bản nhạc “Em Tôi” Ông sáng tác ở Pháp rồi chép tay gởi về Việt Nam, được Nhà Xuất Bản Tinh Hoa chọn và ấn hành năm 1955 (bản nhạc Tinh Hoa số 445).
Lê
Trạch Lựu viết về bài hát Em Tôi
Trưa
nào tôi cũng thấy cô gái ấy, đội nón, dưới nắng trang trang rũ áo, tôi ngồi bên
cửa sổ nhìn cô ta. Thỉnh thoảng cô nàng ngửng đầu lên, vành nón che đôi mắt,
nhưng tôi biết là cô ta đang nhìn tôi. Thú thật, tim tôi đập thình thình. Chao
ơi, yêu đương là như vậy hay sao? Đây là một rung động đầu tiên, nào đâu tôi có
biết cảm giác này từ thuở ra đời.
Về
Hà Nội tôi tìm nhà cô ta, vì có duyên nên tìm được ngay, cô ta ở gần nhà tôi.
Bây giờ ta phải tìm biết tên cô ta nữa! Chiều nào tôi cũng đi qua nhà cô ta, để
nhìn vào nhà, tìm lại đôi mắt đẹp. Tôi thấy có nhiều cậu trai cỡ bằng tuổi tôi
đi qua đi lại trước cửa nhà, như tôi. Lúc đó tôi cũng thấy hơi hơi lo… sợ mất !
Nhưng
may cho tôi, hồi ấy có một chú bé đi theo tôi hoài, hỏi ra là chú Mỹ, em cô
Phượng. Trời ơi là trời, đất ơi là đất! Chúng tôi đi chơi với nhau. Một hôm,
tôi viết một lá thư và mạnh dạn tôi hăng hái ra đi, nhưng chiều hôm đó tôi
không thấy cô ta ra đứng ngoài cửa hóng mát. Rồi chiều hôm sau, chiều sau nữa.
Thế rồi một chiều nào đó, tôi lại thấy cô ta đứng rũ tóc bên thềm.
Tìm
đủ nghị lực, tôi sán gần cô ta, tay đưa lá thư, miệng lắp bắp một câu: «
Phượng… Phượng cầm… cầm lấy cho… cho… tôi… tôi… lá thư này… » Rồi xong, tôi cắm
đầu đi mất, không dám quay lại, sợ nhìn thấy hoặc cô ta xé lá thư, hoặc quẳng
xuống lề đường… tôi sẽ mắc cỡ …
Tôi
đau khổ quá không biết cô ta có yêu tôi không, tại sao cô ta không trả lời tôi,
dù thuận dù không… Lúc bấy giờ tôi mới biết là tình yêu, thế nào là đợi chờ, là
có nhiều đau khổ. Héo hon con người.
Thế
rồi một hôm chú Mỹ tất tưởi chạy đến nhà tôi, đưa cho tôi một lá thư, hôm đó là
một tuần trước ngày kháng chiến toàn quốc, tôi bồi hồi cầm lá thư, ở một góc có
đề : Xin TRẠCH LỰU đừng giận KIM PHƯỢNG mà xé lá thư này…, tôi mở ra, đọc từng
hàng chữ đều đều, tròn tròn, vuông vắn. Phượng nói yêu tôi từ ngay lúc đầu…
nhưng muốn thử lòng tôi để xem tôi có phải là người đứng đắn rồi nói rằng ngày
mai Phượng đi tản cư… ở Hà Ðông, cách làng tôi mấy làng…
Tôi
bàng hoàng như tỉnh một giấc mơ lâu dài chờ đợi từ bao nhiêu giờ, bao nhiêu
phút. Thế là hai hôm sau, tôi đi bộ từ Hà Nội qua làng tôi tới làng tạm trú của
gia đình nàng, chúng tôi đi chơi dọc dòng sông Nhuệ cùng chú Mỹ, mẹ của Phượng,
bà cụ nhìn chúng tôi âu yếm từ đằng xa … đi chơi cùng nhau hết cả buổi chiều,
tôi không dám cầm tay Phượng, tôi ân hận tới bây giờ. Tôi trở về thành, thế rồi
chiến tranh, ba năm sau tôi sang Pháp. Không rõ Phượng ở đâu, tôi vẫn nhớ
Phượng hoài.
Một
hôm trong trường cái nhớ nó làm tôi điên đầu… trong giờ Etude cuối lớp có anh
chàng TRẦN BÍCH LAN NGUYÊN SA đang đọc Socrate hay sao, bên phải gần cửa sổ
HOÀNG ANH TUẤN… không biết hắn làm gì, chắc đang làm thơ, tôi cầm cây đàn bấm
bấm… hai ngày sau thành bài EM TÔI… cả nhạc lẫn lời. Chủ nhật ra Paris, đường
Volontaires, sau bữa cơm trưa, quây quần với nhau, trong đó có Anh Tuấn, Thi
Liên, Thoa em gái Nguyên Sa về sau lấy Trần đình Hòa, Bội Liên đã nhận được bài
tôi gửi tới trường, hồi đó cô ta có yêu tôi, nhưng tôi tránh vì cô ta con nhà
giầu… , Bội Liên dạo nhạc trên mấy phím ngà… Nhạc EM TÔI vang lên khắp cả căn
phòng, tôi tê tái nghe nhạc tôi, tôi thấy là lạ, chưa quen… vì mỗi lần tôi đã
nghe trong tôi hay nghe cây đàn bên tôi nói với tôi, bây giờ những ngón tay ngà
chạy qua phím đàn đến với tôi, tôi như ngỡ ngàng đi vào cơn mê…
Thế
rồi tôi chép lại nhạc và lời trên trang giấy học trò, trên những giòng như đã
kẻ nhạc, tôi gửi tới nhà xuất bản TINH HOA…
Những
tháng năm qua…
Rồi
một hôm tôi tìm ra điạ chỉ của Phượng tôi viết về cho chú Mỹ, Mỹ trả lời tôi:
« Em nhận được thư anh, thế là anh vẫn mạnh, chị Phượng đợi anh trong một năm dài, thấy anh không về, tưởng anh chết, rồi ba năm sau chị Phượng để tang anh. Nhiều người đến hỏi chị, chị chỉ lắc đầu. Chị vẫn đợi anh, nhưng hôm qua chị Phượng đi lấy chồng, chị đã 26 tuổi rồi, ngày ngày thầy me thúc dục. »
« Em nhận được thư anh, thế là anh vẫn mạnh, chị Phượng đợi anh trong một năm dài, thấy anh không về, tưởng anh chết, rồi ba năm sau chị Phượng để tang anh. Nhiều người đến hỏi chị, chị chỉ lắc đầu. Chị vẫn đợi anh, nhưng hôm qua chị Phượng đi lấy chồng, chị đã 26 tuổi rồi, ngày ngày thầy me thúc dục. »
Thế là tôi cắt đứt, để Phượng đi lấy chồng cho êm thấm, có bổn phận với chồng với con. Tôi không muốn ám ảnh Phượng nữa để cho nàng yên phận.
Sáu chục năm rồi vẫn nhớ em,
Nhớ ai rũ tóc đứng bên thềm,
Nhớ người giặt áo bên bờ giếng,
Nhớ nhiều, nhớ mãi, mãi không quên…
Sáu
chục năm sau, tôi được biết tin một người bạn cùng trường năm xưa, anh Nguyễn
Thiệu Giang viết cùng một tờ báo với tôi hồi đó cùng Thanh Nam, tôi có nhờ anh
ta đến căn nhà cũ, anh nói Phượng không còn ở đấy nữa. Nhưng có cho tôi số
phone, tôi gọi Phượng, đầu giây Phượng trả lời, tôi nói là tôi, cô ta nhắc đi,
nhắc lại ba lần, anh LÊ TRẠCH LỰU hả, anh LÊ TRẠCH LỰU hả, như không tin là có
thật, khi tôi bảo là tôi thì cô ta òa ra khóc.
Nói
chuyện cùng nhau hơn nửa tiếng, sau những lúc ân cần hỏi han. Phượng có nói,
anh ấy có theo đuổi Phượng trong bốn năm trời, Phượng bảo Phượng có người, anh
ta cứ đeo đẳng, Phượng có nói với anh ấy chuyện Phượng và anh. Anh ta chịu là
trong lòng Phượng có một người. Tôi xin thành thật cảm ơn Phượng, tình yêu
Phượng cho tôi. những năm đợi chờ, đau khổ. Một lúc sau tôi hỏi Phượng: «Thế
Phượng còn giữ mấy lá thư ấy không? » Tôi muốn tìm hiểu văn thời 16 tôi viết ra
sao chắc là văn lủng củng lắm. Phượng trả lời tôi:
« Em để vào trong một cái hộp, nó đi theo em tất cả mọi nơi, trong đó có cả tập ảnh chụp hồi đó, nhưng chồng em thấy lúc nào em cũng buồn, nói với em nên giấu nó đi một chỗ, khi nào vui thì hãy mở ra. Thế là ông ta bỏ vào đâu không rõ, mấy năm sau ông ta mất, tìm kiếm khắp nhà không ra. Em chỉ nhớ anh viết dài lắm… viết dài lắm… Hôm nọ em muốn tìm cái hình anh hồi đó, mà không thấy đâu. Tủi thân, em lại ngồi khóc, may rằng con, cháu em bữa đó tụi nó không có nhà…
Nhạc
sĩ Lê Trạch Lựu (1953-Paris)
Trích trong bài viết Em Tôi: Lê Trạch Lựu và mối tình theo mãi một đời của Lan Phương:
Mãi
đến cuối năm 2009, 60 năm sau, ông liên lạc được một người bạn cũ từ bao năm ở
lại Hà Nội, và chính người bạn này đã giúp nhạc sĩ họ Lê tìm ra số điện thoại
của người xưa. Qua đường dây điện thoại ông đã gọi về thăm hỏi bà. Bà không thể
tin là ông còn sống, nhắc đi nhắc lại 3 lần như ngỡ trong mơ “anh Lê Trạch Lựu
đấy ư?”. Ông tâm sự tiếp:
“Bây
giờ chúng tôi nói chuyện với nhau. Tình ngày xưa xa lắc xa lơ. Cô đã đi lấy
chồng, mà tôi đã lấy vợ, bây giờ chỉ coi nhau như bạn già thôi. Quí nhau, kính
trọng nhau, chứ không nghĩ đến tình yêu ngày xưa nữa. Không thể nào lập lại
thời đó được. Nhưng hai người vẫn rất quí nhau, tôi vẫn thường gọi cho cô, hay
cô có gọi tôi, nhưng mà ăn nói như hai người bạn thân thôi.”
Vợ
chồng ông bà Lê Trạch Lựu - Danica
Từ
ngày rời Hà Nội năm 1951, nhạc sĩ họ Lê chưa một lần trở lại quê hương. Ông lập
gia đình với một người vợ Pháp, gốc Ba Lan, mà theo lời ông thì bà là người rất
đẹp, đoan trang, miệng cười tươi như hoa, và ông nhận là số ông may mắn, từ
người yêu đến người vợ ai cũng đoan chính.
Thời
còn trẻ cũng có người bạn rủ ông về miền nam làm việc, và hãng thông tấn Pháp
cũng muốn ông về để lập một cột trụ ở bên đó, nhưng nhạc sĩ họ Lê tâm sự:
“Tôi
nghĩ rằng hồi đó tôi có đứa con nhỏ nhất mới 3 tuổi, nếu tôi về Việt Nam tôi sẽ
mê một cô Việt nam, tôi sẽ lấy cô Việt Nam, sống với cô Việt Nam thì tôi sẽ
không trở lại Pháp nữa. Tôi tự nghĩ: mình sinh ra con, mình không nuôi con,
mình bỏ nó, sung sướng với cuộc sống của mình, rồi sau này con mình nó nhìn
mình bằng cách gì mình không thể sống được. Vì thế tôi không đi. Mà nếu tôi đi,
thì cũng không thể trở về được, nghề của tôi là ra chiến trường quay phim. Tôi
vui thích với nghề đó lắm, mà có thể chết được, nên về thì không thể nào trở
lại được nữa.”
Trong
buổi nói chuyện với nhạc sĩ Lê Trạch Lựu, năm nay đã trong lứa tuổi bát tuần,
ông có cho biết về những sáng tác khác của ông, những ca khúc đã bị cái bóng
của “Em Tôi” che mờ:
“Nhạc
của tôi người ta không biết nhiều, người ta chỉ biết đến ‘Em Tôi’ thôi. Ở Hà
Nội, ông Thẩm Oánh có ra một bài của tôi là bài ‘Thôn Chiều’, ông ấy quí bài đó
lắm. Sang Pháp, nhớ quê hương, tôi làm bài ‘Nhớ’ được trình bày trên đài phát
thanh Hà Nội, và Sài Gòn sau này. Bài thứ ba là bài ‘Em tôi’. Bài ‘Em Tôi’ được
người ta quí trọng nó quá nên thên hạ quên mất ‘Nhớ’ và ‘Thôn Chiều’.”
Khoảng
20 năm sau khi “Em Tôi” ra đời, vẫn nỗi nhớ người xưa, nhạc sĩ họ Lê đã sáng
tác “Cành Mai Tóc Ngắn”.
Cũng trong buổi nói chuyện, nhạc sĩ Lê Trạch Lựu có lời nhắc những ai yêu mến ông xin để ý cho 3 chỗ trong lời nhạc của bài “Em Tôi” mỗi khi hát:
Cũng trong buổi nói chuyện, nhạc sĩ Lê Trạch Lựu có lời nhắc những ai yêu mến ông xin để ý cho 3 chỗ trong lời nhạc của bài “Em Tôi” mỗi khi hát:
1.
Cho anh gót thắm đem dệt nhớ nhung lời thơ (không phải “rót thắm” hay “góp
thắm”); Ông giải thích: người đàn bà xưa ăn mặc kín đáo, quần chùng áo dài, gót
sen của nàng là nguồn xúc cảm, gợi trí tưởng tượng, chứ không lộ liễu như bây
giờ.
2.
Đèn trăng phô sắc huy hoàng sáng hơn màu nắng (không phải là “đàn trăng”).
3.
Này trăng, này sao chia nhé em (không phải là “này trăng, này sao kia nhé em”.
Xin
cảm ơn nhạc sĩ Lê Trạch Lựu, cảm ơn “Em tôi”, cảm ơn cả người xưa đã là nguồn
cảm xúc để nhạc phẩm trữ tình này hiện hữu.
Thắm
Nguyễn
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.