Vào
những dịp cuối năm và đầu năm, tôi thường có những việc phải về quê, nhân đó mà
chứng kiến hoặc nghe kể biết bao cảnh “xuống” (theo cách nói của Tản Đà) ở xã
hội làng quê truyền thống.
Ngoài
những sự tranh giành, chém giết mà báo chí thường nêu, tôi thấy hiện tượng này
mới thực sự đáng lo ngại: ăn nhậu và vui tràn cung mây đến phát sợ. Có thể kể
một số biểu hiện sau :
Đám
ma, đám cưới, khao thọ, giỗ chạp mỗi ngày một to, thủ tục mỗi ngày một rườm rà
và thêm những biến tướng mới.
Ví
dụ đám ma kéo dài thêm thời gian quàn thi thể người chết để làm được nhiều các
trò cúng tế; đám cưới thì cưới hai lần cho những người sinh vào các năm Đinh,
Nhâm, Quý, để tránh phải đi 'hai lần đò'.
Ngày
càng có thêm các cuộc gặp gỡ để ăn nhậu: hội đồng niên, hội đồng ngũ, hội những
gia đình ba con, năm con…Có gia đình riêng mùa cưới hỏi giỗ chạp năm nay đã
phải bán đi bảy tạ thóc để chi cho việc đi ăn cỗ.
Lượng
rượu, bia uống mỗi ngày một nhiều. Kiểu uống nhâm nhi của các cụ xưa gần như
không còn nữa.
Thay
vào đó là kiểu 'nốc' rượu: nốc chúc nhau tại mâm rồi lại mỗi người lần lượt cầm
cái chén đi chúc các mâm, đều uống theo cách 'nốc' một phát, một chén rồi bắt
tay – cái tay dính lem nhem thức ăn. Chúc một vòng, rồi lại vòng nữa, vòng nữa…
Số
người bệnh ung thư và bệnh tâm thần mỗi ngày một nhiều. Cũng có một số người
cảm thấy nguyên nhân từ rượu nhưng điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến các cuộc
vui tràn cung mây.
Trong
mâm rượu người ta gần như không nói chuyện chính trị - xã hội như ngày trước,
mà chỉ nói những chuyện lên chức lên 'lon', chuyện về các 'con xe', 'con di
động'... Rồi thì thơ phú tuôn ra rào rào trong các cuộc gặp gỡ này.
Những
hiện tượng trên diễn ra một cách tự phát. Một số người cũng thấy chướng vì vừa
tốn kém tiền của và thời giờ lại vừa lố bịch.
Nhưng
chẳng ai dại mà chống lại dòng nước lũ này. Có người chê trách nhà khác là xa
hoa, rởm đời, nhưng đến lượt nhà mình lại làm như vậy, có khi còn hơn.
Những
điều kể trên, trước mắt, nó làm người dân hoang tưởng rằng cuộc sống đang 'nở
hoa', đang ngày càng thịnh vượng, từ đó quên đi các chuyện bức xúc, vô lý, khổ
đau có thật.
Và
nhất là nó làm người ta bận rộn, đam mê việc làng đến quên đi việc nước. Dân
quê vốn thiết thực.
Mất
gốc và bại hoại
Đầu
óc họ còn lúc nào mà để ý chuyện biển đảo của đất nước đang ngày càng bị đe doạ
nữa. Còn về lâu dài, nó làm cho con người Việt Nam dần dần mất gốc và bại hoại cả
thể xác lẫn tinh thần.
Đến
thời điểm nào đó, nhà cầm quyền Bắc Kinh có thể thò tay mà nhúp nước Việt Nam dễ dàng.
Điều
lạ là những việc như thế ngày trước (thời bao cấp, thời nguyên vẹn tính chất
XHCN) chính quyền, đoàn thể can thiệp rất sát sao.
Chính
quyền thậm chí còn cấm ăn uống trong các đám cưới. Đám nào cố tình, có khi dân
quân đến tịch thu cả rượu thịt đã bày ra mâm.
Nhưng
ngày nay, chính quyền, trong khi vẫn rất hà khắc trước những hành động đấu
tranh của nhân dân, thì các hiện tượng xuống cấp văn hoá trên lại được buông,
được làm ngơ, được coi là 'bình thường'.
Quan
niệm sai? Sự vô trách nhiệm? Hay còn có gì đó thuộc bề sâu của vấn đề còn ẩn
khuất ?
Xin kể thêm mấy câu chuyện để chúng ta cùng suy nghĩ.
Mới
đây trong một cuộc liên hoan, tôi ngồi cùng một vị cựu quan chức, người ta hỏi
sao ông ngoài bảy mươi mà trông lại tráng kiện hơn trước, thì ông ấy nói rằng,
do ông tập Pháp Luân Công.
"Các
vị biết vì sao Trung Cộng nó cấm Pháp Luân Công không? Là vì Pháp Luân Công làm
cho con người khoẻ mạnh, cường tráng, tinh thần minh mẫn. Người ta sẽ rủ nhau
theo hết Pháp Luân Công (mà không theo Đảng nữa). Tập Cận Bình có lần nói rằng
Pháp Luân Công tranh hết quần chúng của Đảng là vì thế."
Tôi
được nghe mấy năm vừa qua, có rất nhiều phóng viên các báo đi Trường Sa. Mục
đích chuyến đi tất nhiên là tìm hiểu, thăm hỏi, động viên chiến sĩ giữ gìn biển
đảo. Tuy nhiên, cảm giác của nhiều phóng viên khi về lại là sự thất vọng.
Thất
vọng vì cảnh thiếu thốn và cả tinh thần thiếu tin tưởng của các chiến sĩ quân
đội ta. Và dư âm để lại cho nhiều phóng viên sau chuyến đi là: ta không thể đấu
với Trung Cộng được!
Nguyên
khí quốc gia bị hao mòn và có thể dẫn tới chỗ mất nước
Mới
đây TP Hà Nội chủ trương cho bắn pháo hoa thường xuyên trên cầu Nhật Tân chứ
không chỉ bắn vào những ngày lễ trọng đại của đất nước.
Khi
dư luận phản đối thì một vị quan chức – ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban
Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội giải thích:
"Biết
đâu, những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc
thưởng thức bắn pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó, những cái vất vả
luôn đeo bám cuộc sống của họ bấy lâu nay."
Cả
sự vui vẻ nhố nhăng lẫn sự chán nản, thất vọng đều làm tiêu mòn nguyên khí quốc
gia.
Những người cầm quyền ấu trĩ, dốt nát hay thờ ơ vô trách nhiệm, hay thậm chí chủ tâm cứ để mọi sự tự phát phát triển để dân chúng dần dần mất gốc và bại hoại cả thể xác lẫn tinh thần cho dễ cai quản, lèo lái? Tôi chưa kết luận là cái nào. Nhưng dù thế nào thì hậu quả của nó cũng là có hại vô cùng.
Và
cái nguy hại mang vẻ rất riêng của nó là: một quá trình mất nước từ từ khiến đa
số không quan tâm.
Các
triều đại phong kiến xưa cũng như các nước đế quốc trong thời kỳ tìm đất thực
dân, nhìn chung, họ khuất phục các dân tộc khác bằng vũ lực, sau đó mới nô dịch
bằng văn hoá, tinh thần; tuy nhiên lịch sử cũng cho thấy nó có thể diễn ra bằng
một số con đường khác.
Nhà
thơ Inrasara (Việt Nam nhìn
từ huyền thoại ít được biết đến, Tạp chí Nghiên cứu và phát triển số 3 –
4/2015) cho rằng quá trình mở cõi của người Việt về phía Nam được tiến
hành bằng cả hai phương thức: bằng gươm và bằng mỹ nhân.
Ngoài
Huyền Trân công chúa, về sau còn có các công chúa khác như Ngọc Khoa, Ngọc Vạn
tiếp bước 'mượn màu son phấn đền nợ Ô, Ly', góp phần hoàn tất quá trình Nam
tiến của người Việt.
Nhưng
rõ ràng người Việt chỉ thực hiện được điều này bởi có những ông vua Chăm ham
sắc (và coi thường nhân dân) đến độ đánh đổi cả lãnh thổ quốc gia.
Sự
đồi bại về văn hoá và tinh thần của người Việt Nam hôm nay, thiết nghĩ là đã vô
hình tạo điều kiện để nhà cầm quyền Bắc Kinh thôn tính bằng sức mạnh mềm.
Để
phân tích tìm ra nguyên nhân và hậu quả các hiện tượng trên cần có sự khảo sát,
nghiên cứu kỹ hơn. Tuy nhiên, một điều có quy luật là: Nước mất nhưng văn hoá,
tinh thần còn thì vẫn có điều kiện để khôi phục độc lập.
Nhưng
mất văn hoá, mất tinh thần dân tộc là mất gốc, dù hiện tại chưa mất nước nhưng
lại tiềm ẩn nguy cơ mất nước rất cao.
Đào
Tiến Thi
*****
Jul
10, 2014
Ngăn
bước tôi chống giặc Tàu ngoại xâm, Tao là bọn rước giặc Tàu ngoại xâm. Xin hỏi
anh ở đâu? Dám hỏi tao ở đâu? Sao mắng tôi bằng giọng nói dân tôi? Tao đấm vỡ
mặt cho hết anh-tôi. Dân tộc anh ở đâu? Dân tộc tao ...
Feb
23, 2014
Lịch
sử Việt Nam
là chiều dài của những chiến tích chống ngoại xâm. Nhiều lần bị Bắc thuộc rồi
nước Việt cũng giành được độc lập, tự chủ. Nhiều lần bị xâm lăng rồi dân Việt
cũng đánh đuổi được giặc ngoại xâm. Qua hàng ...
Dec
02, 2013
Ngoại
xâm. Xâm gì? Xâm lăng. Lăng gì? Lăng bác. Bác gì? Bác Hồ. Hồ gì? Hồ ao. Ao gì?
Ao cá. Cá gì? Cá quả. Quả gì? Quả đấm.” Ðây không phải là những câu đồng dao vớ
vẩn trẻ con hát nghêu ngao ngoài đường nữa ...
May
19, 2014
Thật
đau lòng và uất ức, khi đoàn người biểu tình yêu nước chống giặc ngoại xâm Tàu
Cộng đã bị nhà cầm quyền CS dẹp tan, chỉ chưa đầy nửa giờ hình thành và diễn
hành trong trật tự! Tôi và bác xe ôm dự định tham gia ...
Feb
25, 2014
Nhiều
cuộc khởi nghĩa nổi dậy đánh đuổi giặc ngoại xâm gìn giữ giang sơn xây dựng nhà
nước có Quốc hiệu Văn Lang, Vạn Xuân nhưng vẫn không có được độc lập chủ quyền
thật sự. Lịch sử gọi đó là thời kỳ Bắc thuộc.
Jun
24, 2014
Quả
thật, việc áp đặt tư tưởng ngoại lai bởi những kẻ xâm lược luôn khó khăn và gặp
phải nhiều kháng cự hơn là bởi chính những “ông vua nước Nam” đầy tính chính
đáng và có cả lực lượng quan lại đông đảo cai quản đến ...
Jan
21, 2014
Và
qua đó, người ta thấy tầm vóc chữ HÈN của đảng và nhà nước ta trước ngoại xâm,
trước sự thiêng liêng của lãnh thổ thật là vĩ đại. Hà Nội, ngày 19/1/2014. Kỷ
niệm 40 năm Hoàng Sa vào tay giặc. J.B Nguyễn Hữu Vinh.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.