Thursday, February 26, 2015

Bác sĩ thần đồng: biết phẫu thuật từ năm 7 tuổi

image
7 tuổi, Akrit Jaswal (Ấn Độ) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật. Cậu bé được mệnh danh là “thần đồng y khoa”.
Cách đây vài năm, đoạn video về một ca phẫu thuật trong phòng mổ thô sơ ở Ấn Độ đã khiến cả thế giới kinh ngạc. Đó là ca mổ của bác sĩ 7 tuổi Akrit Jaswal, người được mệnh danh là thần đồng Y khoa.

image
Chưa từng theo học trường y nào nhưng Akrit lại có khả năng đặc biệt trong lĩnh vực y khoa. Không chỉ đất nước Ấn Độ mà cả thế giới đều phải kinh ngạc trước bộ óc kì diệu của cậu bé. Trong cuộc kiểm tra về chỉ số IQ, Akrit đạt 146 điểm và còn được gọi bằng cái tên “cậu bé thông minh nhất thế giới”.

Ca phẫu thuật năm 7 tuổi

Akrit Jaswal sinh ngày 23/4/1993 tại Nurpur, Himachal Pradesh, Ấn Độ. Dù chưa từng được tiếp cận khóa học nào về y học nhưng ngay từ nhỏ, Akrit Jaswal đã rất nổi tiếng với biệt tài chữa bệnh.

image
Akrit Jaswl, người được mệnh danh là "thần đồng y học"
Theo bà Raksha Kumari Jaswal, mẹ của Akrit, Akrit Jaswal biết đi rất sớm và bỏ qua cả giai đoạn bò. 10 tháng tuổi, Jaswal đã biết nói và năm 2 tuổi thì có thể đọc, viết thành thạo.

4 tuổi, Akrit không đọc truyện tranh hay cổ tích như trẻ em khác mà lại đi sâu nghiên cứu những cuốn sách chuyên ngành y học như: “Phương pháp phẫu thuật” của Gray, “Phương pháp gây mê”, “Bệnh ung thư”… và nhiều chuyên đề khác. Cậu bé cũng có sở thích ngấu nghiến những tác phẩm của  nhà viết kịch nổi tiếng thế giới Shakespeare.

6 tuổi, Akrit đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho bác sĩ tại bệnh viện ở quê nhà Nurpur, Himachal Pradesh. Cậu đã được bác sĩ cho phép đến bệnh viện xem và học hỏi quá trình thực hiện các bước phẫu thuật.

image
Akrit học tiếng Anh rất nhanh. Ở độ tuổi những đứa trẻ khác mới tập đánh vần những chữ cái đầu tiên thì Akrit đã đọc làu làu các loại sách về y học bằng tiếng Anh.
Tuy nhiên, cậu bé vẫn hài hước cho biết: “Tôi cũng giống như bao bạn bè đồng lứa khác. Tôi không phải là mọt sách” ngoại trừ những cuốn sách về y học".

7 tuổi, tài năng y học của Akrit Jaswal được cả thế giới biết đến nhờ ca phẫu thuật tách ngón tay cho một bé gái 8 tuổi.

Câu chuyện xảy ra vào ngày 19/11/2000 tại một ngôi làng nông thôn gần chân đồi của dãy Himalaya, Ấn Độ. Do bị bỏng, các ngón tay của cô bé dính chặt vào nhau.
Vì gia đình cô bé không đủ khả năng chi trả cho một cuộc phẫu thuật, nên họ đã nhờ đến Akrit khi nghe danh cậu có khả năng kỳ diệu về y khoa. Và Akrit đã tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên trong đời.

image
Akrit đã thực hiện thành công một ca phẫu thuật khi mới 7 tuổi
Dù không phải là bác sĩ chuyện nghiệp, nhưng Akrit đã phẫu thuật thành công cho cô bé. Sau ca phẫu thuật kỳ diệu ấy, Akrit được tung hô như thiên tài y học của đất nước đông dân thứ nhì thế giới.
Hàng xóm và khách thập phương lũ lượt kéo đến nhờ bác sĩ thần đồng chữa bệnh. Akrit được sùng kính không khác gì “đấng cứu thế” và luôn được coi là tấm gương cho những đứa trẻ trong làng.

Sau thành công của ca phẫu thuật, Akrit  được đặc cách đứng quan sát các bác sĩ ở bệnh viện địa phương phẫu thuật. Những gì diễn ra trong phòng mổ đã cuốn cậu bé vào thế giới y học một cách nhanh chóng.

Sẽ tìm ra phương pháp chữa ung thư

http://baomai.blogspot.com/
12 tuổi, Akrit được đặc cách vào trường ĐH Punjab,  Ấn Độ và trở thành sinh viên trẻ nhất nước. Một năm sau đó, chỉ số IQ của cậu được ghi nhận là 146, vượt trội hơn so với nhiều “bộ óc” vĩ đại của thế giới.
Cũng trong năm đó, “chuyên gia phẫu thuật nhỏ tuổi” được mời đến trường ĐH Imperial, London (Anh) để trao đổi với các nhà khoa học về ý tưởng tinh giản hóa chương trình y học cơ bản.

image
Akrit mạnh dạn nói rằng mình có hàng triệu ý tưởng cho y học, nhưng cái mà cậu đang tập trung là phát triển một phương pháp chữa trị ung thư chứ không phải vấn đề họ đang đề cập đến.
“Tôi đang phát triển một khái niệm gọi là “Liệu pháp gene ở miệng” dựa trên nền tảng sở học và lý thuyết của mình. Nó có khả năng chữa ung thư. Cho dù thất bại tôi cũng không từ bỏ mà vẫn sẽ cố gắng hơn”, Akrit nói. 

image
Akrit khiến các chuyên gia đầu ngành y học trên thế giới kinh ngạc
Akrit cho biết thêm: "Từ khi 8 tuổi, tôi đã bắt đầu nghiên cứu về ung thư bằng cách đọc sách và tìm hiểu từ internet. Phương pháp chữa bệnh tôi đưa ra nhằm mục đích biến đổi gene gây ung thư  bằng cách kích hoạt các enzyme hoặc “sửa” trực tiếp bằng loại thuốc genotoxic".

Ý tưởng đó của Akrit đã khiến nhiều chuyên gia đầu ngành kinh ngạc và thán phục. Giáo sư Mustafa Djamgoz người từng tiếp cận với Akrit vài tuần tại London nhận xét: “Không còn nghi ngờ gì nữa, cậu ấy là một thiên tài. Akrit biết rõ những gì mình có và hết sức nhập tâm để tìm kiếm cách chữa trị ung thư. Tuy nhiên mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chúng ta hãy hy vọng vào tương lai”.

http://baomai.blogspot.com/
Akrit tâm sự,  cậu yêu khoa học vì nó giải đáp được nhiều điều trong cuộc sống, nó giúp Akrit khám phá thế giới một cách hoàn hảo.

image
Hiện tại, Akrit đã hoàn thành chương trình học trong nước và đang lên kế hoạch tiếp tục con đường  nghiên cứu y khoa của mình. Mặc dù kiến thức về y học của Akrit bị một số nhà nghiên cứu và bác sĩ nghi ngờ,  nhưng với những gì đã làm được, cậu xứng đáng được gọi là thiên tài y học.




Huyền Vũ

image

Việt Nam và những điều kỳ lạ
Google Việt Nam bị tấn công... ?
Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh gây nhiều tranh cãi
Sinh nhật buồn
Vì sao ở tuổi nghỉ hưu vẫn thích đi làm?
Văn hóa thấp ắt gây ra bạo lực
Vua phong kiến và vua Cộng sản
Báo lá cải tại Việt Nam
Có thể giảm cân 'bằng suy nghĩ'?
Những Kỷ lục Guinness nổi bật trong 60 năm
Viêm mũi dị ứng
Cuộc đời em gái Tổng thống Ngô Đình Diệm
Dê sống trên cây, leo trèo như khỉ
Báo Việt Nam gỡ bỏ bức ảnh gây nhiều tranh cãi
Thông điệp tình người qua cuốn phim Last Days In ...
Bằng cách nào để thắng Las Vegas ?
Không ngăn cản bất cứ ai về Việt Nam?
5 câu vợ khôn ngoan sẽ không bao giờ nói với chồng...
Một chút hoài niệm tuổi trẻ thời VNCH
Lễ hội chém lợn, đâm trâu 'trái luật'
Chợ Tết Cộng Đồng: Nơi kết nối của người Việt tại ...
Ý nghĩa chính trị của ngày Tết
Năm Mùi nói chuyện Dê
Ca khúc "Ly Rượu Mừng"
30 câu nói về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản...
Cuộc chiến giành quyền lãnh đạo thế giới
Nguyễn Hoài An: Dù đời phụ ba...
Vấn đề đầu độc bằng phóng xạ ...
Bài học 'đồng minh' từ năm 1979
Apple: vượt mức 700 tỷ USD
Mùa Xuân đầu tiên đang tới!
Cảm nghĩ về Việt Nam sau chuyến du lịch
Lợi ích của việc vay nợ
Sự lừa đảo trong cái chết của Nguyễn Bá Thanh
6 giờ trong động quỷ
Đại dương ô nhiễm vì rác nhựa
Bí ẩn của đôi môi
Chiếc nhẫn rơi giữa đời
Ai là người kiểm soát thị trường dầu mỏ?
Điện thoại của bạn dễ lộ thông tin gì?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.