Một
tập tục văn hóa cổ truyền ở phía Bắc Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán đang
gây tranh cãi công luận và khơi dậy những chỉ trích mạnh mẽ từ giới bảo vệ động
vật tại Châu Á.
Bất
chấp những lời kêu gọi lẫn phản đối, lễ hội chém lợn truyền thống hằng năm vẫn
được tổ chức đúng ngày mùng 6 Tết ở làng Ném Thượng, phường Khắc Niệm, thành
phố Bắc Ninh, với tham dự của hàng ngàn người.
Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh vẫn diễn ra bất chấp làn sóng phẫn nộ lên án về tính dã man của hủ tục này đã khiến sự phản đối càng gia tăng mạnh mẽ.
AFP
dẫn truyền thông trong nước cho hay đông đảo bà con, chủ yếu là thanh niên,
trưa ngày 24/2 vây kín sân đình để chứng kiến cảnh tượng đẫm máu khi dân làng
tiến hành nghi thức dùng đao chém 2 con lợn sống bị trói 4 chân để làm cỗ ngọc
tế thánh.
Các
trang mạng xã hội truyền tay hình ảnh từ báo chí chính thống cho thấy một mâm
cỗ được bày trên một chiếc bàn lớn đặt giữa sân đình. Trước mâm cỗ là bức chân
dung khổ lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tấm chiếu đào, và hai con lợn trong
hai chiếc xe đẩy nằm dọc hai bên.
Sau khi hai con lợn bị hạ thủ, những người tham dự còn đua nhau lấy tiền quết
vào các vũng máu tung tóe để gọi là ‘lấy lộc, cầu may.’
Tổ
chức bảo vệ Động vật Châu Á cho biết lễ hội chém lợn năm nay vẫn diễn ra bất
chấp làn sóng lên án về tính dã man của hủ tục này đã khiến sự phản đối càng
gia tăng mạnh mẽ.
Mr.
Tuan Bendixsen, chief representative of the Animal Asia Foundation (AAF)
AFP
dẫn lời ông Tuan Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á tại Việt Nam,
nói tiến hành hủ tục chém lợn để giữ gìn tập tục văn hóa là một sự viện cớ và
chứng tỏ Việt Nam thiếu luật lệ chống lại các hành vi độc ác đối với động vật.
VnExpress ngày 25/2 thuật lời ông Bendixsen rằng đề nghị trước đó của tổ chức ông yêu cầu hủy bỏ nghi thức chém lợn nhận được sự ủng hộ của đa số cộng đồng, nhưng ban tổ chức lễ hội truyền thống làng Ném Thượng vẫn tiến hành, khiến Tổ chức Động vật Châu Á rất thất vọng.
VnExpress ngày 25/2 thuật lời ông Bendixsen rằng đề nghị trước đó của tổ chức ông yêu cầu hủy bỏ nghi thức chém lợn nhận được sự ủng hộ của đa số cộng đồng, nhưng ban tổ chức lễ hội truyền thống làng Ném Thượng vẫn tiến hành, khiến Tổ chức Động vật Châu Á rất thất vọng.
Sau
khi lợn bị chém chết, những người tham dự đua nhau lấy tiền quết vào các vũng
máu tung tóe để ‘lấy lộc, cầu may.’
Tiến
sĩ Nguyễn Nhã, một nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử lâu năm trong nước, đồng ý
với nhận định này.
Trong
cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối 25/2 Tiến sĩ Nguyễn Nhã chia sẻ:
"Những
tục như chọi trâu hay chém lợn đúng là thể hiện sự dã man trước đông người. Con
người dù có thể ăn thịt động vật, nhưng không nên làm trò chơi khi giết con vật
như vậy. Tôi nghĩ nếu nơi nào còn giữ lại [tập tục này] thì không phù hợp với
sự tiến hóa của văn minh hiện nay."
Tuy
nhiên, cũng có các quan điểm phản biện rằng nên duy trì những gì thuộc về văn
hóa vì đó là những nét bản sắc độc đáo, riêng biệt của từng vùng. Vậy, vấn đề
đặt ra là nên hay không nên lưu giữ các tập tục như lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh.
Tiến
sĩ Nguyễn Nhã nói phong tục tạp quán không nên hủy bỏ, nhưng cần điều chỉnh cho
phù hợp với sự tiến bộ, văn minh của nhân loại.
"Không
phù hợp thì không nên phổ biến thôi. Tôi vẫn tôn trọng những sinh hoạt văn hóa
xưa. Nếu giữ được thì làm cách nào để phù hợp với sự tiến bộ văn minh thì tốt
hơn. Không nên trở thành trò chơi, nhất lại là chém máu me như vậy rất ghê rợn,
thể hiện sự dã man. Lễ hội đó vẫn có thể tồn tại nhưng phải thay đổi một chút
cho phù hợp. Đừng để đẫm máu như vậy thì cuối cùng nó chỉ thúc đẩy chém giết."
Tổ
chức Động vật châu Á cho biết sẽ tiếp tục vận động xóa bỏ nghi lễ chém lợn dã
man này.
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam nói không khuyến khích các lễ hội mang
tính bạo lực, dã man và kêu gọi dân địa phương giảm bớt tính chất ‘đẫm máu’ của
nghi thức chém lợn hiến sinh.
Theo
báo nhà nước, chính quyền của tỉnh Bắc Ninh 2 năm qua cũng đã đề nghị dân làng
Ném Thượng thay đổi tục xưa.
Dân
làng nói họ có quyền quyết định vì nghi thức này không vi phạm pháp luật, đồng
thời yêu cầu tôn trọng ý nguyện giữ gìn truyền thống tổ tiên.
Xuất
phát từ truyền thuyết rằng tướng Đoàn Thượng khi xưa chạy đến vùng núi Ném
Thượng đồn trú và chém lợn rừng để nuôi quân, dân làng địa phương hằng năm tổ
chức lễ hội hiến tế để ghi nhớ công ơn vị tướng khai hoang mở đất.
Trà
Mi
*****
Feb
20, 2015
Từ
năm 2000, dân làng Ném Thượng (tên cũ là Niệm Thượng), tỉnh Bắc Ninh đã khôi
phục một lễ hội gọi là «lễ hội chém lợn» được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng âm
lịch. Tại lễ hội này, những đao thủ được dân làng chọn ....
Feb
13, 2015
Bỏ
vấn đề văn hóa sang một bên, tôi nghĩ Việt Nam vẫn có thể ngăn lễ chém lợn nếu
có luật như ở Anh, nơi không ai được giết động vật khi còn sống vì sẽ gây đau
đớn kéo dài cho chúng. Luật về thú y và thực phẩm cũng buộc các lò mổ phải dùng
điện giết gia súc trước khi làm thịt. Điều khoản đặc biệt .....
Jan
23, 2015
...
lợn, chim bồ câu trước khi chuyển sang giết mổ những con trâu. image. Các tín
đồ sẽ dùng một con dao truyền thống, lấy hết sức để chém lìa đầu con vật khi nó
đang đứng. ... Đây là bộ tộc lớn nhất trong số 16 bộ tộc sống ở bang Nagaland
heo hút ở miền đông bắc Ấn Độ. Người Konyak là các chiến binh trước đây khét
tiếng tàn bạo, chuyên đánh nhau giữa các làng để giành đất và khẳng định ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.