Nhiều
người rất yêu quý mèo, nhất là mèo con
Năm
hết Tết đến mấy câu chuyện về Việt Nam mà báo chí nước ngoài rộ lên nói hóa
ra chỉ là chuyện giết cả tấn mèo và chém đứt đôi một con lợn.
Cả
hai đề tài này báo chí và mạng xã hội ở Việt Nam đã nói rất nhiều nên tôi chỉ
chia sẻ vài quan sát từ Anh Quốc.
Nhớ
một buổi họp biên tập của BBC, khi ban Tiếng Việt nói về chuyện ‘chém lợn’
ở Ném Thượng, Bắc Ninh, một đồng nghiệp nữ người Anh bị choáng, co rúm người
như thấy điều kinh hãi xảy ra trước mắt.
Tôi
thấy cái bút trong tay cô rơi xuống bàn, mặt nhăn lại dù vẫn kiềm chế để hỏi
thêm chi tiết về câu chuyện ‘shocking’.
Giới
nhà báo chúng tôi dù dày dạn với ‘tin dữ’ nhưng hẳn không ít người vẫn xúc
động mạnh trước tin chém giết.
Còn
về vụ giết mèo, trang Daily Mail vốn có ảnh hưởng mạnh trong giới bình dân Anh
viết:
“Hàng
nghìn mèo con bị NGHIỀN tới chết bằng xe ủi trong vụ hành hình tập thể chỉ vài
giờ sau khi chúng được cứu khỏi bàn ăn ở Việt Nam.”
Các
bạn chú ý tờ báo không gọi là ‘mèo’ (cats) mà ‘kittens’ tức là các chú mèo con
nhỏ bé, đáng yêu được người Phương Tây ôm ấp.
Chữ
'nghiền' - 'CRUSHED' được viết to để nhấn mạnh sự tàn bạo.
Chém
giết và hành hình
Khi
nghe tới chuyện dân châu Á mổ mèo, giết chó để ăn người dân bên này đa số đã
thấy kinh sợ, và ấn tượng của vụ ‘nghiền chết mèo con’ hẳn còn khủng khiếp đến
đâu.
Với
nhà chức trách tại Việt Nam, đây chỉ là chuyện ‘thiêu hủy’ động vật có thể
có bệnh, không biết thả ra đâu, nhưng báo chí ở Anh gọi là ‘hành hình tập
thể’ (mass execution).
Điều
may mắn cho hình ảnh đất nước Việt Nam là bài báo trên Daily Mail cũng trích
dẫn cả đại diện của tổ chức bảo vệ động vật, với tên tuổi người Việt hẳn
hoi, phê phán vụ giết mèo.
Tức
là không phải ở Việt Nam chuyện đó là bình thường và ai cũng ủng hộ giết mèo.
Tôi
biết mọi lập luận bảo vệ cho tục lệ chém lợn, chém trâu như một thứ lễ
hội ở Việt Nam.
Nhưng
điều chắc chắn là chém lợn không phải là tục lệ phổ biến ở Bắc Ninh hay trên
cả nước Việt Nam.
Nay
bị phản đối, dân làng này vẫn 'tự tin' là họ không làm gì sai và trong dư luận
cũng thiếu người ủng hộ hoặc tỏ thái độ mặc kệ.
Giới
vận động Hàn Quốc phản đối ăn thịt chó
Cũng
vậy, chuyện ăn thịt chó mèo không thiếu các ‘ủng hộ viên’ khắp nơi.
Họ
còn hô hào Việt Nam không nên tự ti, vì thói quen ăn uống này có cả ở Hàn
Quốc, Trung Cộng, châu Phi, châu Đại Dương.
Các
bạn đó cũng nói con ngựa, con cừu cũng bị làm thịt ở châu Âu, có sao đâu nhỉ?
Ở
Pháp người ta chẳng giam ngỗng trong chuồng và nhồi thức ăn vào họng để gan to
lên làm món foie gras hay sao?
Ở
Tây Ban Nha vẫn có lễ 'săn máu' (blood fiesta) từ thời La Mã với hàng trăm
người rượt bò chạy quanh phố và dùng dao và mác đâm cho nó đến chết.
Ngày
nay IS chặt đầu và thiêu sống người thì tại
Tower of London
thời cũng từng có các vụ chặt đầu Hoàng hậu Anne Boleyn (1536), Nam tước
William Hastings (1483) và những tử tù.
Ngày
xưa, các nền văn minh Nam Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á đều có tục tế người sống.
Tại
châu Âu, dân Viking ở Bắc Âu từng giết tù binh để tế thần mặt trời.
Xác
của họ, như Tollund Man hay Eilling Girl được vùi xuống đầm lầy và đến thế kỷ
19 người ta mới tìm ra.
Nhưng
tất cả những tục lệ kinh hoàng đó xảy ra vào thời đồ đá, hoặc cùng lắm là tới
thời Trung Cổ.
Văn
hóa là biểu tượng
Các
dân tộc khi trở nên văn minh đều chỉ giữ lại phần biểu tượng của chiến tranh,
chém giết và hành hình.
Không
chỉ ở châu Âu đã qua kỷ nguyên Khai Sáng và cách mạng công nghiệp mà ở nhiều
xứ sở khác phong tục tập quán cũng thay đổi cùng thời gian.
Tại
Hàn Quốc đã và đang có các nhóm vận động bảo vệ chó và chống việc ăn thịt
chó.
Tôi
quen một gia đình theo đạo Sikh gốc từ bang Punjab, Ấn Độ nhưng đã ở Kent , Anh Quốc
hai đời.
Thói
ăn thịt rừng ở châu Phi bị nghi là nguyên nhân khiến Ebola lan truyền
Anh
Ajav, người chỉ nói tiếng Anh nhưng vẫn học thuộc các bài lễ cầu kinh của
những vị guru từ thế kỷ 10-12 bằng tiếng Punjabi, cho biết thời xưa đàn ông đạo
Sikh đi đâu cũng vác gươm.
Ngày
nay, không luật nào cho phép làm chuyện đó nên người Sikh chỉ đeo kiếm trang
sức bằng bạc nhỏ xíu.
Riêng
nhóm chiến binh (Nihang) của đạo Sikh ở Ấn Độ vẫn được mở trại dạy võ và dùng
kiếm trong phạm vi đó.
Nhưng
ở Anh, mang kiếm nhỏ cũng không ổn (bạn thử cầm một vật nhọn lên máy bay xem)
nên người Sikh chỉ còn thêu hình kiếm vào tay áo và khăn đội đầu.
Việc
giết gia súc, ăn sống nuốt tươi phần gan, tim của trâu bò hay săn khỉ, vượn lấy
thịt còn xảy ra ở làng quê Indonesia cho tới những năm gần đây.
Nhưng
cũng tại xứ này, một hội đồng Hồi giáo năm 2014 đã ra lệnh fatwa cho rằng
săn bắn thú rừng là ‘trái đạo’ khiến dân chúng phải thay đổi dần quan niệm cũ.
Như
thế, bản sắc là thứ hoàn toàn có thể thay đổi được và nhiều thứ phong tục chỉ
là sự du nhập hay biến thái của thói quen có thể bị thời gian và các hành vi
mới đào thải.
Trở
lại các vụ giết mèo và chém lợn ở Việt Nam.
Một
bộ phận dân cư rõ ràng là đang cố chấp và kiên quyết duy trì những thói quen,
phong tục sinh hoạt, ăn uống lễ hội họ thích thú.
Nhưng
chính quyền cũng đã không làm việc đủ tích cực để tìm ra giải pháp.
Ở
Nhật Bản có một hòn đảo toàn mèo (Tashirojima) và cả một đảo thỏ
(Okunoshima) và hàng nghìn con mèo ở Hà Nội đáng ra không phải chết mà có thể
cho ra một hòn đảo ngoài vịnh Hạ Long.
Làm
như thế vừa nhân đạo vừa thu hút du khách như hai đảo thỏ và mèo ở Nhật.
Tôi
đảm bảo là chỉ một thông tin trên Facebook bằng tiếng Anh sẽ gọi được hàng
trăm tình nguyện viên quốc tế đến giúp xây dựng trại chăm sóc mèo.
Nhưng
đáng tiếc là ở Việt Nam việc gì không có giải pháp nhanh chóng thì người ta
đem chôn vùi để cho nó biến đi.
Thật
là một sự lười biếng trong tư duy quản lý và cần nghiêm túc chỉnh sửa, từ cấp
bộ xuống tới thành phố.
Từ
nhiều năm qua, tinh thần duy lý suy giảm và quan chức, lãnh đạo cũng ham cầu
cúng, tìm chỗ dựa trong những điều mê tín dị đoan và nhân tiện tỏ ra bảo vệ
truyền thống dân tộc.
Vì
thế họ thật khó bảo dân phải tiến bộ, văn minh.
Đừng
gây đau đớn
Cũng
vì thế mới có chuyện làng Ném Thượng ‘bất khuất’ chống lại yêu cầu không chém
lợn từ chính quyền.
Bỏ
vấn đề văn hóa sang một bên, tôi nghĩ Việt Nam vẫn có thể ngăn lễ chém lợn
nếu có luật như ở Anh, nơi không ai được giết động vật khi còn sống vì sẽ
gây đau đớn kéo dài cho chúng.
Luật
về thú y và thực phẩm cũng buộc các lò mổ phải dùng điện giết gia súc trước
khi làm thịt.
Điều
khoản đặc biệt cho phép người Hồi giáo giết mổ kiểu ‘halal’, và người Do Thái
giết gia súc kiểu ‘shechita’ (tháo huyết) với điều kiện cách làm đó không để
con vật ‘đau đớn không cần thiết’.
Ném
Thượng có lễ hội chém lợn
Và
kể cả khi chưa có luật, Bắc Ninh vẫn có thể căn cứ vào các điều khoản bảo vệ
trẻ em buộc nhóm chém lợn cách ly hoạt động đó, không bày ra công khai như
thế.
Bởi
văn hóa thể hiện qua các biểu tượng và thái độ của con người.
Lò
sát sinh của người Do Thái và Hồi giáo không có công chúng nhìn ngắm.
Người
đồ tể còn cầu nguyện, làm dấu tạ lỗi Thượng Đế vì lấy đi sự sống của của con
vật cũng do Ngài tạo ra.
Đằng
này, nhìn hình ảnh cả một làng quê Việt Nam hò hét xem con vật bị chém máu
me be bét, trẻ em nhảy nhót xung quanh, ai cũng phải thấy là trái văn hóa và
rất phản cảm.
Nước
Việt Nam đang có dân số ngày một đông và vài mươi năm nữa có thể sẽ là nền
kinh tế lớn thứ 22 trên toàn cầu theo dự báo của PwC.
Mức
sống lên cao, vị thế quốc gia ngày càng mạnh hẳn là điều ai cũng tự hào.
Nhưng
đây cũng là quá trình cần chọn cho mình những điều hay, điều tốt để tạo dựng,
xây đắp một bản sắc văn hóa mới xứng đáng với vị thế của đất nước.
Các
hủ tục, những thói quen dã man nhân danh truyền thống không nên có chỗ đứng
trong một xã hội trưởng thành, tự tin, nhân ái với con người và muôn loài.
Nguyễn
Giang
*****
Nov
25, 2013
Có
thể kể đến như lễ hội chọi trâu, chém lợn. Không biết thần thánh nào sẽ ban
phúc trong việc chặt con lợn đang kêu thảm thiết ra làm hai với nhát dao bén
ngọt. Trong khi dòng máu tuôn trào chưa kịp nguội, hàng trăm con ...
Jan
23, 2015
... lợn, chim bồ câu trước khi chuyển sang giết mổ những con trâu.
image. Các tín đồ sẽ dùng một con dao truyền thống, lấy hết sức để chém lìa đầu
con vật khi nó đang đứng. ... Đây là bộ tộc lớn nhất trong số 16 bộ tộc sống ở
bang Nagaland heo hút ở miền đông bắc Ấn Độ. Người Konyak là các chiến binh
trước đây khét tiếng tàn bạo, chuyên đánh nhau giữa các làng để giành đất và
khẳng định ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.