Friday, February 20, 2015

Chợ Tết Cộng Đồng: Nơi kết nối của người Việt tại hải ngoại

image
Hội chợ Tết là một hoạt động của cộng đồng người Việt ở Washington và các vùng lân cận trước mỗi dịp xuân về hàng năm để mọi người mua sắm và gặp gỡ cũng như kết nối cộng đồng.
Mỗi năm khi Tết đến, người Việt Nam sống ở nước ngoài lại hướng về quê hương nơi có người thân và bạn bè. Không khí đón xuân trước mỗi dịp Tết luôn luôn theo họ dù sống ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Hội chợ Tết là một hoạt động của cộng đồng người Việt ở Washington và các vùng lân cận trước mỗi dịp xuân về hàng năm để mọi người mua sắm và gặp gỡ cũng như kết nối cộng đồng. Linh Đan VOA Việt Ngữ đã tới thăm hội chợ và được biết cộng đồng Việt đang lớn mạnh và kết nối mạnh mẽ hơn với khu vực.

image
Đó là tiếng trống khai mạc hội chợ Tết cộng đồng vừa được tổ chức ở Falls Church, Virgina, cuối tuần qua. Cũng như mọi năm, đây là dịp để những người Việt sinh sống tại Washington, DC và các vùng phụ cận tụ hội về để mua sắm cho dịp Tết truyền thống và cũng để gặp gỡ bạn bè, đồng hương, chúc Tết và đón xuân.

image
Ông Đoàn Hữu Định, chủ tịch cộng đồng người Việt ở Washington DC và các vùng phụ cận, đã khai trương hội chợ Tết sau màn múa lân. Ông cho VOA Việt Ngữ biết:
“Đây là cơ hội để đồng hương gặp gỡ nhau, hưởng lại hương vị mùa xuân và mua sắm Tết quê nhà…. Mặc dù không thỏa mãn 100% nhưng cố gắng làm một mối nối và sinh hoạt truyền thống cho cộng đồng người Việt ở đây.”

Ông Nguyễn Văn Đặng, tổng thư ký hội người Cao Tuổi và là một thành viên của ban tổ chức hội chợ Cộng Đồng cũng nói rằng hội chợ đã tạo ra sự gắn kết, tình đồng hương xa sứ khi nhiều người từ các nơi như New York, Maryland, Virginia… đến để mua sắm và gặp gỡ.
“Tết là dịp bà con tụ họp chúc mừng nhau.. nhiều người nhờ đi chợ Tết mà gặp được những người bạn sau 30-40 năm xa cách từ 1975.”
Mặc dù hội chợ diễn ra vào một trong những ngày lạnh nhất của mùa đông năm nay, mọi người, từ nhiều tiểu bang lân cận đã đến chật kín tham dự hội chợ được tổ chức tại phòng ăn của trường trung học Jeb Stuart.

image
Có đến gần 70 gian hàng bán bánh mứt Tết, thức ăn, bún chả, bánh chưng bánh tét cùng những món ăn thuần túy truyền thống khác của Việt Nam được ăn trong dịp Tết. Ngoài ra còn có các gian hàng của các hội đoàn đại diện cho nhiều tôn giáo.

Hội Y Tế Miền Đông Hoa Kỳ cũng đã tổ chức khám sức khỏe và làm một số xét nghiệm miễn phí cho những người đến tham gia hội chợ.

Ông Đặng cho biết một trong những cái mới trong hội chợ năm nay là có nhiều đảng phái như Cộng Hòa và Dân Chủ đến quảng cáo lấy phiếu ủng hộ cho đảng của họ vì sắp tới mùa bầu cử. Tuy nhiên đây cũng là dịp để đại diện của các đảng tìm hiểu và kết nối với cộng đồng Việt hơn.
Bà Jennifer Chronis, một người thuộc đảng Cộng Hòa đang ra tranh cử vào ban tư vấn quận Fairfax của tiểu bang Virginia, cũng đã đến tham dự hội chợ.
“Tôi tin rằng cộng đồng người Việt ở đây là một phần rất lớn và rất quan trọng của quận Fairfax vì vậy mà tôi đến đây hôm nay để gặp gỡ mọi ngườ để hiểu biết nhiều hơn về văn hóa và để nói chuyện với mọi người về những điều họ bận tâm về quận Fairfax.”
Bà Chronis cũng cho biết cộng đồng người Việt đóng góp nhiều vào sự phát triển kinh tế của Fairfax thông qua các doanh nghiệp nhỏ và một trong những trọng tâm của bà trong chiến dịch tranh cử là làm cho quận Fairfax thu hút được nhiều doanh nghiệp hơn. Bà cho rằng cộng đồng Việt Nam là một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực này.

image
Ông Nguyễn Xuân Tú, một người dân đã sống trên 20 năm ở Virginia, cho biết ông đến hầu hết các hội chợ Tết không những để mua sắm, gặp gỡ bạn bè mà cũng để tìm hiểu về các hội đoàn chính trị của các đảng.
“Mục đích của hai đảng Cộng hòa, Dân chủ muốn sự ủng hộ của cộng đồng mình, muốn nhiều phiếu bầu càng tốt. Chính quyền địa phương càng thấy có nhiều người Việt Nam đi bầu thì càng quan tâm đến tiếng nói của mình để biết được những sự đòi hỏi về người dân Việt ở đây. Đảng chính trị Việt Nam thì quan tâm đến vấn đề dân quyền ở Việt Nam. Sự vận động là cách tốt nhất để người dân biết đến họ.”
Chủ tịch Đoàn Hữu Định cho biết trong buổi ra mắt của cộng đồng gần đây vào tháng 1, các thành phần dân cử của các đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã đến tham dự và nhận thấy cộng đồng Việt Nam đang phát triển mạnh hơn, có nhiều nhân tài trong cộng đồng và họ thấy có thể dùng được.
“Rõ ràng là thế hệ thanh niên người Việt đã trở thành những người lãnh đạo trong cộng đồng của chúng ta và sẽ tiếp tục là những người lãnh đạo trong cộng đồng này trong nhiều phương diện từ kinh doand đến công nghệ đến giáo dục.”

Kể từ khi thành lập cộng đồng người Việt năm 1989, hội chợ Tết đã được tổ chức hàng năm và là dịp để các tiểu thương người Việt giới thiệu các mặt hàng của họ trực tiếp tới cộng đồng.

image
Bà Phan Thị Bốn, một tiểu thương tham gia chợ Tết tại đây trong hơn 10 năm qua, mang đến các mặt hàng ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, bánh ít lá gai, mứt gừng…Bà nói năm nay bà đưa đến hội chợ một nửa số bánh chưng mà mọi năm làm vì có gấp đôi số gian hàng bán bánh chưng ở hội chợ này so với các năm trước do đó lượng khách bị chia ra. Bà nói bánh chưng trở nên phổ biến hơn và thậm chí có người Mỹ cũng đã biết ăn bánh chưng. Và sau hơn nửa ngày, số bánh của bà, được biết tới là Bánh Chưng Cô Bốn, đã bán gần hết.

image
Trong khi đó một người Việt sống ở Maryland cũng tham gia một gian hàng ở hội chợ. Ông Nguyễn Minh Phụng, một người trồng và tạo cảnh cây mai cho dịp Tết, nói đây là lần đầu tiên ông tham gia hội chợ cộng đồng với các mặt hàng là đồ trang trí cho cây mai – như pháo, chuông, cá chép, bao lì xì.
“Bao lì xì có hình con dê biểu tượng cho năm nay là năm Ất Mùi. Còn các chép tượng trưng cho sự may mắn.”
Ông Phụng nói các sản phẩm đều được gửi từ Việt Nam sang do đó nếu năm sau có những sản phẩm mới, ông sẽ tiếp tục đến tham dự bán hàng. Ông Phụng rất ấn tượng với không khí vui náo nhiệt của hội chợ.

Sư cô Viên Huệ của chùa Thiên Ân ở Maryland cũng có nhận xét tương tự.
“Theo sự có mặt của sư cô trong 10 năm qua, thì thấy lúc nào dù thời tiết tốt hay là khắc nghiệt nhưng người Việt Nam của mình có những ngày lễ truyền thống như thế này thì ai cũng tranh thủ thời gian để tham dự nên lượng người không có gì thay đổi – khi nào cũng rất là đông."

image
Sư cô cùng với nhiều quý phật tử của chùa Thiên Ân có một quầy hàng tại hội chợ phục vụ đồ cúng chay trong dịp Tết và gây quỹ để xây dựng một ngôi chùa lớn hơn để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, văn hóa và phong tục của người Việt nơi xứ người.
“Với tấm lòng của một người hành đạo, sư cô hy vọng có những dịp truyền thống văn hóa như thế này khiến cho họ đến gặp gỡ chia sẻ tình cảm, quan tâm và gìn giữ được truyền thống của người Việt Nam – nhất là tại xứ người. Cầu mong rằng ai cũng luôn có một tấm lòng như vậy để gìn giữ được truyền thống văn hóa của dân tộc chúng ta.”
Và đó cũng là ước mong của nhiều người Việt đang sinh sống ở nước ngoài khi bước sang năm mới Ất Mùi.

image
Một mùa xuân mới lại về và đang gõ cửa từng nhà.




Linh Ðan

image

Ý nghĩa chính trị của ngày Tết
Năm Mùi nói chuyện Dê
Ca khúc "Ly Rượu Mừng"
30 câu nói về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản...
Cuộc chiến giành quyền lãnh đạo thế giới
Nguyễn Hoài An: Dù đời phụ ba...
Vấn đề đầu độc bằng phóng xạ ...
Bài học 'đồng minh' từ năm 1979
Apple: vượt mức 700 tỷ USD
Mùa Xuân đầu tiên đang tới!
Cảm nghĩ về Việt Nam sau chuyến du lịch
Lợi ích của việc vay nợ
Sự lừa đảo trong cái chết của Nguyễn Bá Thanh
6 giờ trong động quỷ
Đại dương ô nhiễm vì rác nhựa
Bí ẩn của đôi môi
Chiếc nhẫn rơi giữa đời
Ai là người kiểm soát thị trường dầu mỏ?
Điện thoại của bạn dễ lộ thông tin gì?
Tại sao có những trái cây khổng lồ?
Blogger Đoan Trang: Cô gái thách thức những thử th...
Bao giờ chế độ độc tài tại Việt Nam sụp đổ?
Chiếc cầu thang kỳ diệu
Theo Đảng mất lương tâm
Chém giết có phải là 'văn hóa'?
Ai thay ông Bá Thanh sẽ bị bẻ nanh
Người vợ đơn độc tìm chồng bị bắt ở Donetsk
Chó có thể nhận biết những cảm xúc của con người
Tác giả Mỹ: Việt Nam muốn kiểm soát quá khứ
Đại sứ Mỹ học nấu bún bò Huế
Thực hư Đảng viên CS không thể nhập tịch Mỹ?
Vì sao người đánh bạc chẳng hơn khỉ
Nam và nữ, ai dê hơn ai
Iran: Phẫu thuật vì trinh tiết?
Vietnam Airline: bị bắt giữ tại Hàn Quốc vì buôn l...
Giả bán nội thất, bên trong trồng cần sa
Trung Nam Hải đang toan tính gì với con bài Nguyễn...
Xuân, Hạ, Thu, Đông ... rồi Xuân
Thầy nào trò nấy
23 điều vô lý chỉ có ở Việt Nam

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.