Wednesday, February 25, 2015

Vì sao ở tuổi nghỉ hưu vẫn thích đi làm?

image
Sir Alex Ferguson là HLV cho Manchester United từ 1986 tới 2013 khi ông 71 tuổi.
Khi ngoài 60 tuổi, nhiều người mong tới ngày làm việc cuối cùng và nghỉ hưu cho thoải mái.
Nhưng đó không phải là điều xảy ra với Jane Angelich, người vào năm 2013 đi phỏng vấn xin việc làm tại một tổ chức phi lợi nhuận khi đã 62 tuổi và đã có nhiều thập niên tự kinh doanh. Bà không cần một việc làm, bà muốn làm việc.
“Tôi muốn quay lại đi làm để xem sau 25 năm làm việc cho chính mình thì sẽ mang lại gì trong môi trường làm việc công ty,” bà Angelich, nay 63 tuổi nói.

image
Jane Angelich
Rốt cùng bà đã làm phó chủ tịch cho ban thương mại điện tử của National 4-H Council, một tổ chức đào tạo và phát triển tài năng cho thanh niên. “Tôi muốn làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận. Tôi dự định sẽ tận hưởng từng phút làm việc, tôi chưa thấy điểm dừng sẽ là lúc nào. Tôi có kế hoạch làm việc ở đây lâu dài.”

Làm việc khi đã nghỉ hưu không chỉ là thực tế đối với những người không muốn nghỉ ngơi. Có nhiều người ở tuổi nghỉ hưu vẫn làm việc toàn bộ hoặc bán thời gian chỉ vì họ thích làm việc.

Tại Hoa Kỳ, trong số 75% số người lao động muốn làm việc lâu dài khi họ còn có thể làm, 39% nói họ muốn làm vì họ thích làm, theo một khảo sát từ trang Bankrate.com.

Nay Anh Quốc đã bỏ tuổi nghỉ hưu bắt buộc, hơn 1 triệu người hơn 65 tuổi đang lựa chọn làm việc tiếp, theo Bộ Lao động và Hưu trí nước này.
Trên thực tế, chỉ có 29% người lao động Anh muốn nghỉ làm hoàn toàn sau khi về hưu, theo một thăm dò của Aegon. Tại Tây Ban Nha và Pháp, chỉ có khoảng phân nửa người lao động ngưng làm việc khi họ đến tuổi nghỉ hưu.

image
Chris Long 
“Thường những người làm việc quá tuổi nghỉ hưu yêu thích những gì họ làm,” Chris Long, chuyên gia tài chính cho Long Financial Planning tại Chicago Hoa Kỳ nói.
Có thêm thu nhập là điều tốt, nhưng có một cái gì đó khác đối với những người không muốn nghỉ hưu. “Đó là việc họ yêu thích công việc. Nó giúp họ cảm thấy cuộc sống sẽ trọn vẹn.”
Nếu bạn muốn làm việc ở tuổi ngoài 60 hay 70 thì hãy nghiên cứu một số điểm sau:

 image
Tại một số nước cũng không thể vừa làm việc lại vừa đồng thời lĩnh tiền trợ cấp
Bạn sẽ cần gì: Bạn sẽ cần gìn giữ các kỹ năng của bạn, tiếp tục duy trì các quan hệ công việc và giữ sức khỏe tốt. “Tôi hiếm khi thấy người có tuổi làm việc được nhiều giờ với các công việc lao động nặng nhọc,” Julia Chung, chuyên gia về tài chính và bất động sản từ Langley, British Columbia tại Canada nói. ''Tôi thấy có nhiều người cao tuổi làm việc trong các vị trí về quản lý hay tư vấn, cũng như kinh doanh tại gia với ngành nghề dựa vào kỹ năng về nghệ thuật hơn.”

Bạn sẽ cần chuẩn bị bao lâu:

http://baomai.blogspot.com/
Nó tùy thuộc vào khối lượng thay đổi mà bạn dự tính. “Nếu bạn muốn giảm cường độ thì có thể bạn nên nghĩ tới việc đó một vài năm trước khi thực sự bắt tay vào,” Chris Long nói. “Nếu bạn đổi nghề, thì có thể phải chuẩn bị trong khoảng từ 5 tới 10 năm trước đó, và tìm hiểu về các sự lựa chọn khác nhau.”

Việc cần làm ngay bây giờ:

image
Chuẩn bị sẵn sàng ngay từ lúc này. Một số người thường cố đợi tới giai đoạn cuối nghề mới chuẩn bị, nhưng nếu bạn muốn duy trì làm việc trong ngành bạn lựa chọn, đừng chờ tới lúc đó. Hãy chủ động và sáng tạo: bạn nên dự các buổi hội thảo, tham gia các khóa học để nắm bắt những công nghệ mới nhất, tới dự các sự kiện của các ngành khác nhau và liên lạc với đồng nghiệp.
“Đừng bắt đầu tự thưởng cho mình sự nhàn dỗi,” Julia Chung nói. “Đó là lúc bạn sẽ mất đi thế mạnh, bất kể là bạn là bao nhiêu tuổi đi chăng nữa. Bạn sẽ phải cố để duy trì kỹ năng của mình sao cho mới mẻ và sắc bén.”
Hãy thử sức với bất kỳ lĩnh vực mới nào mà bạn đang cân nhắc. Nếu bạn định bỏ công việc đang làm hiện nay và muốn thử sức một việc gì đó khác khi nghỉ hưu, điều quan trọng là bạn phải biết bạn sẽ định làm gì.
“Có nhiều khi nhìn từ ngoài vào thì thấy rất tuyệt nhưng một khi bắt tay vào rồi thì mới thấy có nhiều cái không phù hợp,” Chris Long nói. “Hãy thử làm việc đó bán thời gian hoặc tình nguyện trước đã.”

Làm việc với một người có chuyên môn.

image
Có nhiều cách khiến thu nhập của bạn ở một độ tuổi nào đó ảnh hưởng tới lương hưu hay thu nhập có trợ cấp của bạn.
“Nếu bạn làm việc trên 65 tuổi ở New Zealand và bạn muốn có thu nhập khác bởi vì bạn làm việc, số tiền hưu trí bạn nhận được sẽ bị khấu trừ,” Rod Mudgway, cố vấn tài chính từ Brackenridge Financial Solutions tại Auckland, New Zealand nói.
Và nếu bạn lĩnh trợ cấp an sinh xã hội trước tuổi đủ để nghỉ hưu tại Hoa Kỳ, và bạn lại có thu nhập hơn một mức nào đó, chính phủ Mỹ sẽ giảm tiền trợ cấp xã hội theo tỉ lệ qui định.

Tại một số nước thì cũng không thể vừa làm việc lại vừa đồng thời lĩnh tiền trợ cấp. “Gần đây một đồng nghiệp của tôi muốn tiếp tục làm việc và cùng lúc rút tiền hưu ở Pháp,” Michael Lodhi, cố vấn tài chính cho Tập đoàn Spectrum IFA ở Paris nói. Tuy nhiên, một nhà tư vấn thuế nói với anh ta là không làm vậy được. “Do đó lên kế hoạch cho tốt là hết sức quan trọng,” Michael Lodhi nói.

image
Thế nhưng việc có thu nhập lúc tuổi già cũng có nghĩa là bạn có thể hoãn lại việc nhận tiền hưu hoặc trợ cấp xã hội và số tiền này sẽ tăng lên nếu bạn nhận sau này. “Khoản này thực sự là an sinh xã hội khi mà bạn lĩnh số tiền đó ở tuổi 70 vì đó là mức cao tối đa,” Chris Long nói. Một cố vấn tài chính có thể giúp bạn tính toán khoản tiền này thế nào.
Đừng có dựa vào thu nhập của bạn vào lúc này – hoặc sau này. Hãy tiếp tục kiếm tiền bởi sẽ có những khác biệt lớn cho bạn khi nghỉ hưu.
“Xét từ góc nhìn lên kế hoạch tài chính thuần túy thì người ta không nên dựa vào khả năng tiếp tục làm việc khi chúng ta đã già hơn,” Michael Lodhi nói. “Trong một thế giới hoàn hảo, hãy tính toán sao để bạn có đủ thu nhập hưu trí và coi bất kỳ việc làm gì thêm là khoản tiền thưởng.”

Việc để làm sau này:

image
Chú ý tới bảo hiểm y tế. Làm việc cho chủ lao động mua bảo hiểm y tế là lợi thế rất tốt để bạn tiếp tục làm việc – nhưng ở Canada chẳng hạn, nhiều hợp đồng bảo hiểm không trả cho bạn sau một độ tuổi nhất định, thường là 65.
“Bảo hiểm y tế, nha khoa, tàn tật và nhân thọ mà chúng ta mua sẽ hết hạn,” Julia Chung nói. Hãy lên kế hoạch, nắm bắt các sự lựa chọn của bạn đối với bảo hiểm y tế tư nhân là gì, và dịch vụ y tế sẵn có tại nơi bạn sống như thế nào.

Chi tiêu sao cho hợp lý:

image
Đừng quên là hãy tận hưởng. Có thêm thu nhập là tốt nhưng đừng chi tiêu quá để tới khi già yếu rồi chẳng còn đồng nào để vui vầy. Dành nhiều thời gian với gia đình, tận hưởng các thú vui và sở thích và giữ gìn sức khỏe.
“Tôi muốn thấy người ta ít nhất là giảm thời gian họ làm việc ở tuổi nghỉ hưu,” Julia Chung nói – thậm chí kể cả với người thích làm việc. “Nếu có thể tận dụng khoảng thời gian tự do nào đó thì tôi khuyên là nên tận hưởng. Niềm vui thì là vô giá mà.”




Kate Ashford

image

Văn hóa thấp ắt gây ra bạo lực
Vua phong kiến và vua Cộng sản
Báo lá cải tại Việt Nam
Có thể giảm cân 'bằng suy nghĩ'?
Những Kỷ lục Guinness nổi bật trong 60 năm
Viêm mũi dị ứng
Cuộc đời em gái Tổng thống Ngô Đình Diệm
Dê sống trên cây, leo trèo như khỉ
Báo Việt Nam gỡ bỏ bức ảnh gây nhiều tranh cãi
Thông điệp tình người qua cuốn phim Last Days In ...
Bằng cách nào để thắng Las Vegas ?
Không ngăn cản bất cứ ai về Việt Nam?
5 câu vợ khôn ngoan sẽ không bao giờ nói với chồng...
Một chút hoài niệm tuổi trẻ thời VNCH
Lễ hội chém lợn, đâm trâu 'trái luật'
Chợ Tết Cộng Đồng: Nơi kết nối của người Việt tại ...
Ý nghĩa chính trị của ngày Tết
Năm Mùi nói chuyện Dê
Ca khúc "Ly Rượu Mừng"
30 câu nói về chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản...
Cuộc chiến giành quyền lãnh đạo thế giới
Nguyễn Hoài An: Dù đời phụ ba...
Vấn đề đầu độc bằng phóng xạ ...
Bài học 'đồng minh' từ năm 1979
Apple: vượt mức 700 tỷ USD
Mùa Xuân đầu tiên đang tới!
Cảm nghĩ về Việt Nam sau chuyến du lịch
Lợi ích của việc vay nợ
Sự lừa đảo trong cái chết của Nguyễn Bá Thanh
6 giờ trong động quỷ
Đại dương ô nhiễm vì rác nhựa
Bí ẩn của đôi môi
Chiếc nhẫn rơi giữa đời
Ai là người kiểm soát thị trường dầu mỏ?
Điện thoại của bạn dễ lộ thông tin gì?
Tại sao có những trái cây khổng lồ?
Blogger Đoan Trang: Cô gái thách thức những thử th...
Bao giờ chế độ độc tài tại Việt Nam sụp đổ?
Chiếc cầu thang kỳ diệu
Theo Đảng mất lương tâm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.