Cúng
dường bằng đồ mặn, tiền lẻ, vàng mã, hoặc rượu, thuốc lá, thậm chí là cầu tài,
cầu tình,... đều là những sai lầm khi đi lễ chùa bạn nên biết, thậm chí có
thể khiến bạn mắc 'đại tội" với đức Phật.
Người
xưa đi lễ chùa là để thể hiện lòng kính ngưỡng đối với Phật, biết rằng điều
Phật dạy con người là tu nhân tích đức, điều Phật ban cho con người không phải
là tiền bạc của cải hay sức khỏe mà là trí huệ và giác ngộ tâm linh.
Chùa
vốn là chốn vô cùng linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục để những
người xuất gia tĩnh tâm tu hành theo lời Phật dạy để giải thoát khỏi bể khổ
luân hồi. Đây cũng là nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới để tỏ lòng kính
ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật Pháp.
Theo
kinh điển nhà Phật, Phật không cần chút vật chất gì ở con người, mà vì sự từ
bi, chư Phật muốn giang tay cứu độ con người ra khỏi bể khổ của lục đạo luân
hồi. Sinh lão bệnh tử, mọi sự việc ở cõi người vốn là chiểu theo luật nhân quả,
ai làm điều ác sẽ kết ác duyên, ai làm điều thiện sẽ kết thiện duyên. Phật chỉ
có thể giúp những người kính Phật hướng tâm tích đức tu thiện, khuyên con người
từ bỏ ham muốn vật chất, từ bỏ “tham sân si” để đạt được tâm thanh tịnh, tiến
đến cảnh giới giác ngộ, chứ không thể ban phát tài lộc, công danh, hay giúp con
người tiêu tai giải nạn.
Sau
đây là những sai lầm lớn khi đi lễ chùa mà nhiều người mắc phải. Khi làm sai,
có thể con người không những không tạo được công đức mà còn có thể mắc thêm đại
tội với Phật.
1.
Cúng dường tượng Phật đồ mặn
Cúng bằng đồ mặn là sai lầm khi đi lễ chùa có thể khiến bạn mắc 'đại tội"
Hiện
nay vẫn có những người cúng dường gà xôi, vốn là đồ mặn, lên tam bảo. Trong tâm
họ thông thường cảm thấy không yên tâm, nếu như chỉ có trái cây và hương hoa.
Thực tế ai cũng biết câu “đi lễ Phật quan trọng nhất ở tấm lòng thành”, “Phật
chỉ ăn hương ăn hoa” nhưng dường như con người đã quen cách nghĩ rằng dùng vật
chất mà con người vốn yêu thích để thể hiện ra “lòng thành” của mình với Phật,
cho rằng lễ càng to càng đắt tiền mới thể hiện ra “lòng thành”. Đây thực tế là
tư duy biếu xén quà cáp vốn để đổi lấy những thứ mà họ đang mong cầu đã ăn sâu
vào tâm khảm. Khi con người có thói quen sùng bái vật chất kim tiền, các vấn đề
đạo đức lại dường như bị xem nhẹ.
Theo
những gì trong kinh điển nhà Phật, vật chất ở cõi người lại là điều Phật xem
nhẹ nhất, cái thiện đức của con người mới là điều Phật nhìn, Phật chỉ nhìn vào
tâm thiện đức của con người mà thôi.
2. Cúng dường Phật tiền lẻ, tiền vàng mã, hóa vàng mã tại chùa
Cũng
như trên, tiền lẻ và tiền vàng mã vốn hoàn toàn không phải những thứ vật chất
mà con người có thể dâng lên cõi Phật. Xả bỏ tâm tham lam mê đắm vật chất tiền
bạc vốn là điều đầu tiên Thần Phật khuyên răn con người. Tiền lẻ còn là một thứ
“bẩn” hết mức đến con người cũng biết, vốn đã có thể qua tay bác hàng thịt, cô
hàng cá, bác hàng rau, v.v… dính đầy trên đó là vi khuẩn vi trùng, chứ chưa nói
đến sự thanh khiết. Mà người ta luôn nói, cần phải dâng lên Phật những gì tinh
khiết nhất…
Tiền
địa phủ (hay còn gọi là tiền âm phủ) và vàng mã, vốn tự thân nó đã nói rõ là
tiền dành cho cõi âm gian, địa phủ, người chết về cõi âm gian, chúng sinh cô
hồn vơ vất không nơi trú ngụ. Còn Phật ở nơi cảnh giới cao siêu, sao lại có thể
dùng tiền của cõi địa phủ?
3.
Cúng dường Phật rượu, thuốc lá
Con
người dường như quên hẳn trong giới cấm của nhà Phật có rượu và thuốc lá, vẫn
hồn nhiên cúng dường tượng Phật những món đồ cấm kỵ này.
4.
Cầu khấn tài lộc, sự vụ làm ăn, buôn một bán mười
Trong
văn hóa truyền thống, khi một năm mới tới, người ta đi chùa là để hướng lòng
thành kính về đức Phật, hướng thiện, ghi nhớ đức từ bi, trí tuệ của nhà Phật.
Trong kinh điển nhà Phật, luôn dạy rằng Phật tại tâm, mang hàm ý mỗi chúng
sinh, mỗi con người đều vốn đã có cái Phật tính. Hướng tâm tu Phật là để gia
tăng Phật tính. Tu Phật không phải hướng ngoại mà cầu, mà là hướng vào tìm ở
trong chính bản thân mình, khơi dậy thiện niệm của chính mình để Phật tính vốn
sẵn có trong con người được khởi phát. Cho nên, đi lễ chùa vốn chỉ là để làm
khởi phát cái thiện tâm của mỗi người.
Vậy
mà ngày nay, cái sự hướng ngoại cầu đó đã trở nên quá mạnh mẽ và phổ biến,
người ta coi điều sai thành đúng, và là đương nhiên. Họ đã quên mất hẳn những
điều Phật dạy: tránh xa lòng tham và sự mê đắm vật chất, cần phải buôn bán làm
ăn chân chính ngay thẳng… “Tham, sân, si” là điều Phật khuyên con người từ bỏ,
vậy mà tại chùa, cái “tham, sân, si” lại thể hiện rất rõ trong những ngày lễ
đầu xuân. Còn nghe thấy người khấn bên cạnh tại chùa đang đọc rất to biển số xe
ô tô của mình, không hiểu họ xin gì. Những sự vụ nhỏ nhặt nhất cũng được nêu
trong “bản báo cáo và cầu xin với đức Phật”. Ngay cả những phi vụ làm ăn không
chân chính cũng được người ta đường hoàng lấy ra làm chủ đề cầu xin Phật.
5.
Xoa đầu, xoa bụng tượng, nhét tiền vào tay, vào lòng tượng, xoa tiền lẻ lên
thân tượng, rải tiền khắp nơi
Tại
chùa ngày nay, người ta chen nhau để nhét tiền vào tay tượng, xoa bụng, xoa
chân tay, xoa đầu tượng rồi xoa lên mặt mũi mình để mong cầu may mắn. Đó là
những hành động bất kính và sai trái nhất mà con người vẫn hồn nhiên làm. Nó
cho thấy sự xuống dốc về đạo đức, sự kém hiểu biết trầm trọng về văn hóa. Con
người ngày nay không còn hiểu Phật rõ có thể ban gì cho con người, cũng không
hiểu Phật mong muốn gì ở con người. Vào chùa lễ Phật để đi tìm sự an lạc trong
tâm thái, để khởi phát thiện tâm, chứ đâu phải để cầu xin đắc phúc, được lợi
lộc, vốn là những điều Phật luôn khuyên con người không nên chấp mê vào đó?
6.
Mang tro cốt người chết lên chùa và cúng lễ cho người chết tại chùa
Sự
việc này ngày nay đã trở nên phổ biến nhất và người ta cũng coi là nghiễm nhiên
nhất, không có gì phải suy nghĩ. Nhưng thực ra đây là một trong những sự bất
kính lớn nhất đối với chư Phật. Chùa là nơi thờ tự Phật, có thể nói là nơi mà
pháp thân của Phật ngự, một cách nói khác là có Phật ở đó. Vậy mà hằng bao
nhiêu âm hồn người chết lại có thể ở cùng một nơi, cùng một gian, ngang hàng
cách ban Phật có vài bước chân, và chen chân rất đông đúc. Con người vốn chỉ là
chúng sinh của Thần Phật, và Thần Phật ở nơi cảnh giới rất cao siêu, tới thế
gian để giúp con người gìn giữ thiện tâm, độ con người lên cảnh giới giác ngộ,
làm sao có thể ngự ở ngang hàng với chúng sinh? Với lý do “nương nhờ cửa Phật”,
con người đã tự ý sắp đặt để Phật phải “trông coi và bảo hộ cho người chết”.
Lấy
một ví dụ hình tượng để người đọc dễ hình dung, theo quan niệm của người Việt Nam , heo (lợn)
được thấy là bẩn và thấp kém so với con người, vậy chúng ta có ai đồng ý cho
heo (lợn) ăn ở sinh hoạt cùng phòng với mình không? Ai đề đạt điều đó với chúng
ta liệu có phải bị coi là đang xúc phạm chúng ta không?
Vậy
mà con người không lý trí không hiểu Phật, cho phép biến ngôi chùa thành giống
như nghĩa trang với đầy tro cốt.
7.
Đi chùa cầu tình
Hà
Nội có một ngôi chùa khá nổi tiếng, chùa H., nơi đó người ta luôn đồn nhau là
nơi để “cầu tình” rất hiệu quả và những người tới đây đa số là các bạn trẻ.
“Trang phục nghiêm túc, lễ lạt đầy mâm, đầy đủ rượu thuốc lá, mặt buồn rười
rượi’ là hình ảnh thường thấy của các bạn trẻ tới đây. Đó là những trường hợp
“buồn vì tình”, cũng có nhiều trường hợp trong trạng thái vật vã đau khổ nước
mắt đầy mặt, đó là những trường hợp “thất tình”, gây ra những tình huống dở
khóc dở cười tại chùa. Người ta có thể không quá hiếm khi bắt gặp cảnh này: Một
cô gái, mặt lấm lem vì nước mắt, đặt mâm lễ lớn rồi lẩm bẩm khấn. Đột nhiên, cô
khóc oà lên: “Em đã dồn hết tiền đi lễ, lễ này sẽ thật thiêng để anh quay về…
Chẳng ai yêu anh hơn em yêu anh đâu, đừng phụ bạc tình em”. Khi trong trạng
thái tinh thần quá đau khổ các bạn trẻ dường như không kìm giữ nổi nên cũng
không giữ thể diện được nữa với những người xung quanh như thế. Đứng trước các
Phật, nhưng người ta lại dường như kêu gào với người yêu cũ của mình.
Ta
hãy cùng thử ngẫm nghĩ, điều đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy bảo con người là loại
bỏ “tham, sân, si”. Tình cảm con người ai cũng biết là “duyên số”, “duyên
phận”, không cầu cũng đến, hết duyên là đi và giữ cũng không được. Lụy vì tình
cảm nam nữ chính là cái “si” mê mờ nhất Phật bảo chúng ta tránh. Các bạn trẻ đã
hiểu điều Phật dạy tới đâu mà có thể đem lễ tới cửa Phật để thể hiện những cái
si như thế?
8.
Bán khoán con vào chùa
Hiện
nay, có khá nhiều các bậc cha mẹ ông bà đem con “bán khoán” lên chùa với mong
muốn con ăn ngoan, ngủ sâu, nhanh lớn, ít ốm đau, thông minh và gặp nhiều may
mắn.
Nhiều
bà mẹ mang bầu cũng đã lên chùa hỏi về thủ tục “bán khoán”, như một thủ tục
nhập học vậy. Thông thường có 2 hình thức “bán khoán” con lên chùa: “bán” tới
năm 13 tuổi hoặc “bán” vĩnh viễn.
Các
bạn thử ngẫm nghĩ, chư Phật có lẽ nào có hình thức trao đổi mua bán với con
người? Chùa liệu có phải nơi có thể diễn ra các hoạt động mua bán?
9.
Theo chùa “thiêng” bỏ chùa làng
Xưa,
chùa làng nào, dân làng nấy thờ (tức làng nào cũng có chùa). Đó là xuất phát từ
việc tín ngưỡng Phật luôn ở bên cạnh, ở khắp nơi, trông nom gìn giữ cho con
người bảo trì được thiện tâm, tin điều thiện tránh điều dữ, tích phúc đức. Kính
Phật lên chùa là việc để thể hiện kính ngưỡng, không với tâm cầu xin tài lộc.
Còn
nay, nhiều người do tâm lý đám đông, nghe nói chùa nào thiêng, chùa nào nổi
tiếng thì nô nức đến dâng lễ cầu xin. Điều đó là bởi vì họ tin rằng chùa thiêng
thì xin gì được nấy, xin được nhiều. Tâm cầu tài lộc quá mạnh mẽ, giống như một
cuộc mua bán đổi chác mặc cả với Phật. Người xưa không có cái tâm phân biệt ấy,
họ tin rằng ở đâu có người thiện đức thì ở đó có Phật. Chùa chỉ là hình thức do
con người dựng nên, nên nếu ngay cả sư trong chùa có biểu hiện ham tiền của vật
chất, biểu hiện của ham tình sắc, không tuân theo những lời dạy của Phật thì ở
đó chắc chắn không có Phật ngự, cho dù chùa đó to lớn thế nào, tượng Phật có
lộng lẫy dát vàng dát bạc ra sao.
Ngày
nay người ta thấy quá nhiều các trường hợp mà sư tăng cai quản những ngôi chùa
thật to lớn, lộng lẫy dát đầy vàng bạc, nhưng họ đeo vàng nhẫn đầy thân, đi xe
sang, điện thoại đắt tiền, biểu hiện sự ham muốn hưởng thụ tiện nghi vật chất
rất mạnh, nói năng hành xử không khác người ngoài thế tục, vậy họ còn xứng đáng
là con của Phật, nơi chùa họ trông nom liệu Phật còn muốn ngự không? Người tu
hành xuất gia là phải tu “xả bỏ” những ham muốn thế tục, vậy họ có phải đang
làm trái ngược hẳn với điều Phật dạy. Những ai gặp những ngôi chùa như vậy,
chúng ta nên suy ngẫm xem.
Có rất nhiều người khi tới chùa cũng thắc mắc trong
lòng khi nhìn thấy những sự chướng tai gai mắt trong hành xử của sư tăng trong
chùa, nhưng vì thói quen và thấy chùa to lớn đẹp đẽ nên nghĩ rằng hẳn vẫn là
tốt đẹp khi cúng Phật ở đó. Song theo như ý kiến của nhiều người tu hành chân
chính, những ngôi chùa chẳng hề thanh tịnh sẽ không có Phật ngự mà thay vào đó
lại chính là quỷ ma hoành hành.
Thanh
Liên
*****
Aug
07, 2014
image.
Thi sĩ Hàn Thiên Lương, là một phật tử 13 năm tù CS, thuộc lớp người cao tuổi,
vợ chồng anh rất thích đi chùa nhưng bây giờ không còn muốn đi tới chùa nữa,
thì buồn biết là bao. Anh trở về tu ở “Trở Lại Vườn nhà”.
Nov
05, 2014
Thật
vậy, cần phải ghi nhận, trong nước đi đến đâu cũng gặp đầy dẫy nhà thờ, nhà chùa…là
những khu vực nguy nga to lớn bên cạnh những ngôi nhà của con chiên, Phật tử
vẫn còn nghèo nàn đói rách. Các thầy các cha thì ...
Mar
03, 2013
Đôc
giả Phạm Xuân Nguyên sau khi đi lễ hội chùa Hương về đã cay đắng thốt lên:
“Thật khủng khiếp khi chứng kiến cảnh đền chùa, di tích trong những ngày lễ
hội: một bãi rác khổng lồ, một đống chen chúc, xô đẩy, một ...
Dec
11, 2013
Vì
luật pháp không rõ ràng, nghiêm minh, vì thiếu sự cạnh tranh lành mạnh trong
kinh tế cũng như chính trị, muốn làm ăn xuôi chảy, muốn có tiền tài danh vọng,
muốn được thăng quan tiến chức, người ta phải 'đi chùa', phải ...
Feb
28, 2012
Mấy
người đi chùa lễ Phật bái tăng, hay là đến đây để nhìn ngắm nhau? Ai tu nấy
chứng, hãy để cho tôi yên! Anh huynh trưởng cứng họng, không biết phải xử sao,
trong lúc nhất thời đành đứng đực ra đó với chiếc áo tràng ...
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.