Tuesday, March 3, 2015

Phim tài liệu về khói mù ở Trung Cộng

image
Một người đàn ông đeo mặt nạ đi trong khói mù dày đặc tại Bắc Kinh.
Một cuốn phim tài liệu của một cựu ký giả phóng sự điều tra ở Trung Cộng về nạn khói mù ở nước này đang được rất nhiều người rủ nhau xem trên internet. Theo tường thuật của thông tín viên Bill Ide ở Bắc Kinh, phim này được phổ biến vài ngày trước những cuộc họp quan trọng của các nhà lãnh đạo chính trị Trung Cộng.

http://baomai.blogspot.com/
Cuộn phim phóng sự dài gần hai tiếng đồng hồ của bà Sài Tịnh bắt đầu với cảnh bà mặc chiếc áo khoác màu trắng, đứng trên một sân khấu đèn mờ, và nói về một trong những đợt khói mù tệ hại nhất ở Bắc Kinh vào mùa đông năm 2013. Mùa đông đó bà Sài Tịnh biết được bà vừa mang thai.
"Đây là đường biểu diễn của PM 2.5 ở Bắc Kinh trong tháng giêng năm 2013. Tháng đó có 25 ngày có khói mù."
Đàng sau bà Sài Tịnh là một biểu đồ lớn về số liệu PM 2.5, những vật thể li ti trong không khí và được cho là nguyên do gây ra các bệnh tim, phổi.

image
Bà Sài Tịnh cho biết việc bà sinh con và con gái bà chào đời với một khối u lành cần phải cắt ngay đã thúc giục bà tìm hiểu thêm về vấn đề khói mù. Bà nói bà muốn biết câu trả lời cho 3 câu hỏi chính cho con gái của bà: “Khói mù là gì?”, “Phát sinh từ đâu?”, và “Chúng ta có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?”

image
Cư dân đeo mặt nạ đi trong khói mù vào buổi sáng tại Bắc Kinh.
Bà Sài Tịnh không phải người duy nhất quan tâm tới nạn ô nhiễm nghiêm trọng ở Trung Cộng. Hơn 100 triệu người đã rủ nhau xem cuốn phim có nhan đề “Bên Dưới Mái Vòm” của bà.
Điều đáng ngạc nhiên là ở Trung Cộng, một nước kiểm duyệt internet vô cùng nghiêm nhặt, cuộn phim này cùng với những lời bình luận tiếp tục lan rộng trên mạng, và thậm chí còn được khen ngợi bởi tân Bộ trưởng Môi trường Trần Cát Ninh.

Bà Lý Yến, người đứng đầu chiến dịch năng lượng và biến đổi khí hậu ở Bắc Kinh của tổ chức Hòa Bình Xanh, nói rằng phim tài liệu này đã lan truyền quá rộng rãi nên giới hữu trách không thể ngăn chặn được nữa.
"Cuộc thảo luận trên các phương tiện truyền thông xã hội về cuốn phim của bà Sài Tịnh rất là sôi động. Rất sống động. Đây là một cuộc tranh luận sôi nổi và đã có một sinh mệnh riêng."
Mặc dù vậy, vấn đề này không hề được nói tới trên các trang chính của nhiều tờ báo lớn ở Trung Cộng hay trên các cơ quan truyền thông khác của nhà nước Trung Cộng.

Một số cuộc thảo luận trên mạng xoay quanh tin tức cho rằng bà Sài Tịnh là một người giàu có nên đã có thể sang Mỹ sinh con và một số người khác nêu nghi vấn về sự trung thành của bà đối với Trung Cộng. Những người khác tỏ ý bất bình với gợi ý của bà Sài Tịnh trong cuốn phim là khói mù đã làm cho con bà có ung bướu khi chào đời.

image
Vụ việc liên quan tới con gái bà Sài Tịnh chỉ là điểm khởi đầu cho cuộc thảo luận về những vấn đề như sự lệ thuộc quá nhiều của Trung Cộng đối với than đá, các quan chức môi trường không chấp hành luật pháp, và vai trò của các nhóm quyền lợi trong khu vực năng lượng có nhiều thế lực. Nhiều người cho rằng những vấn đề đó làm cho sự thay đổi ở Trung Cộng trở nên quá chậm chạp.
Cuộn phim về khói mù được phổ biến vài ngày trước khi Trung Cộng diễn ra những cuộc họp quan trọng hàng năm thường được gọi là “lưỡng hội” – Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Đại hội Hiệp thương Chính trị Toàn quốc.

image
Xe cộ lưu thông trên đường phố trong khói mù dày đặc tại Bắc Kinh.
Bà Lý Yến cho biết luật mới về bảo vệ môi trường của Trung Cộng đã bắt đầu có hiệu lực vào tháng trước và giới lãnh đạo đã tỏ vẻ sẵn sàng để đối phó với các vấn đề môi trường.
"Giới lãnh đạo Trung Cộng dường như có nhiều quyết tâm hơn trong việc theo đuổi phẩm chất tăng trưởng, thay vì tốc độ tăng trưởng. Họ đã bắt đầu trở nên cởi mở hơn và phát biểu một cách mạnh mẽ hơn về sự tăng trưởng tốt hơn, sạch hơn. Ngoài ra, năm 2014 cũng là năm đầu tiên trong thế kỷ này mà lượng sử dụng than đá ở Trung Cộng sút giảm."

http://baomai.blogspot.com/

Sau hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh hồi cuối năm ngoái, Trung Cộng đã đề ra chỉ tiêu là lượng khí thải của nước họ sẽ bắt đầu giảm xuống vào năm 2030, nhưng đối với nhiều người thì đó là một khoảng thời gian chờ đợi quá dài.

image


Feb 16, 2015
Các chuyên gia lên tiếng báo động trong mấy năm gần đây về tình trạng ô nhiễm do rác nhựa đã giết chết một số khổng lồ các loài chim biển, các động vật có vú ở biển, rùa biển và các sinh vật khác trong khi làm ô nhiễm hệ ...

Sep 15, 2013
Ngộ độc thuỷ ngân thường gặp nhất là dưới dạng metyl ( methylmercury) do thực phẩm, thường là cá biển như cá mập, cá biển lớn ăn nhiều cá bé hơn chứa chất thuỷ ngân do kỹ nghệ thải ra làm ô nhiễm môi sinh biển.

Mar 01, 2015
Để giải quyết phần nào vấn đề ô nhiễm của nước uống, bạn cũng có thể sử dụng các máy lọc hiện có bán trên thị trường. Mỗi loại máy đều có tính chất và đặc điểm riêng rẽ, và giá cả cũng khác biệt nhau. Không có điều luật ...

Feb 13, 2013
Báo chí quốc tế và ngay cả báo chí Bắc Kinh đưa tin là Bắc Kinh hiện bị ô nhiễm trầm trọng, trầm trọng tới mức bầu trời trên thành phố này trở thành bầu trời đen, người dân bị chính phủ ra lệnh “ở trong nhà”, không nên ra ...

Apr 15, 2013
Tuần trước, tờ nhật báo China Daily cho biết chính phủ Trung Quốc đã thông qua kế hoạch chi 16 tỉ đô la trong 3 năm tới để xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm tại Bắc Kinh. Nếu không, du lịch cũng như chất lượng cuộc sống ở đây ...

image

Mất văn hóa dễ dẫn tới mất nước
Bạn có đang tự lừa dối bản thân?
Lãnh đạo Việt Nam đang theo đạo gì?
Tình bằng hữu - bạn già
Phù hiệu: QLVNCH
Sài Gòn: Hòn ngọc Viễn Đông
Sách về Mậu Thân ra mắt độc giả Mỹ
47 năm sau vụ tàn sát Tết Mậu Thân Giải Khăn Sô Ch...
Tướng Việt đón tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Carter tại...
Đảng mất mình đi đâu?
Đường hoá học lợi hay hại cho sức khoẻ?
Nên uống nước máy hay nước đóng chai
Thơ mới: Một 7 Ba 8
Anh nằm xuống...
Đôi nét về Võ Phiến
11 cách sử dụng Internet an toàn
Tìm về “Thành phố mất tích” của người Inca
Nếu không có đảng cộng sản, Việt Nam sẽ ra sao?
Biên giới 1979: Những người Việt quay ngoắt quá kh...
Việt Nam nhiều tội phạm do đâu?
Bác sĩ thần đồng: biết phẫu thuật từ năm 7 tuổi
Việt Nam và những điều kỳ lạ
Google Việt Nam bị tấn công... ?
Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh gây nhiều tranh cãi
Sinh nhật buồn
Vì sao ở tuổi nghỉ hưu vẫn thích đi làm?
Văn hóa thấp ắt gây ra bạo lực
Vua phong kiến và vua Cộng sản
Báo lá cải tại Việt Nam
Có thể giảm cân 'bằng suy nghĩ'?
Những Kỷ lục Guinness nổi bật trong 60 năm
Viêm mũi dị ứng
Cuộc đời em gái Tổng thống Ngô Đình Diệm
Dê sống trên cây, leo trèo như khỉ
Báo Việt Nam gỡ bỏ bức ảnh gây nhiều tranh cãi
Thông điệp tình người qua cuốn phim Last Days In ...
Bằng cách nào để thắng Las Vegas ?
Không ngăn cản bất cứ ai về Việt Nam?
5 câu vợ khôn ngoan sẽ không bao giờ nói với chồng...
Một chút hoài niệm tuổi trẻ thời VNCH

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.