Tuesday, July 21, 2015

Người Nhật đã được phép tấn công Trung Cộng

image
Ngày 18/7, Tờ “Svobodnaia Pressa” (SV-Nga) đã cho đăng bài với tiêu đề trên, xin dịch lại để giới thiệu cùng bạn đọc 
Mục đích là để cung cấp thêm một cách nhìn từ một hướng khác về cùng một vấn đề.
Phần một: Lời dẫn của Ban biên tập

image
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong phiên thảo luận Dự luật an ninh tại Hạ viện.
“Nhật Bản vừa tiến hành một bước đi tối quan trọng trong việc mở rộng thẩm quyền của Lực lượng phòng vệ nước này. Ngày thứ năm 16/7/2015, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua một gói các điều chỉnh trong lĩnh vực quốc phòng cho phép Lực lượng quân sự nước này quyền sử dụng sức mạnh của mình ở nước ngoài.

Lần đầu tiên kể từ sau thất bại của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có quyền sử dụng vũ khí trong trường hợp đối mặt với khiêu khích quân sự, để bảo vệ các nước bạn bè kể cả trong trường hợp Nhật Bản không bị tấn công. Thêm nữa, điều khoản cấm các quân nhân Nhật Bản mang vũ khí trong các chiến dịch của Liên Hợp Quốc cũng bị hủy bỏ.    

image
Người đưa ra sáng kiến trên (các điều chỉnh) là Thủ tướng S.Abe tuyên bố: “Tình hình an ninh quanh Nhật Bản đang ngày càng trở nên phức tạp. Những điều chỉnh này (trong luật) có tầm quan trọng mang tính chất sống còn để bảo vệ cuộc sống của người dân Nhật Bản và ngăn ngừa chiến tranh”.

Những mối đe dọa đối với an ninh Nhật Bản, theo quan điểm của giới lãnh đạo nước này, xuất phát từ ba cường quốc hạt nhân – Trung Cộng, Bắc Triều Tiên và Nga. Đồng thời, cũng theo các nhà lãnh đạo Nhật Bản thì nước này sẽ tiếp tục tăng cường và củng cố mối quan hệ với đồng minh chủ chốt của mình - Mỹ.

Bắc Kinh đã có ngay những phản ứng hết sức căng thẳng trước bước đi trên của Tokyo. “Việc Nghị viện Nhật Bản thông qua đạo luật mới về an ninh là chưa từng có tiền lệ” -  nguyên văn một trích đoạn trong Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Cộng.

image
Cũng trong thông cáo này, Bộ Ngoại giao Trung Cộng cho biết là Ủy viên Quốc vụ viện Trung Cộng Dương Khiết Trì trong cuộc hội đàm với Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản Siotaro Iati đang có chuyến thăm chính thức tại Trung Cộng  đã bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” và  “nhận thức cứng rắn” của Trung Cộng trước sự kiện này.
      
Tại cuộc hội đàm này, ông Dương cũng nhấn mạnh: “Nhật Bản đang tăng cường sức mạnh quân sự và đã có những thay đổi đáng kể trong chính sách của mình trong lĩnh vực phòng vệ và an ninh. Không nhẽ Tokyo có ý định từ bỏ đường lối chính trị phòng thủ? Chúng tôi kiên quyết kêu gọi Nhật Bản rút ra những bài học kinh nghiệm từ lịch sử bằng một cách thức thích hợp và theo đuổi con đường phát triển hòa bình”.  

Nhưng giờ thì ngay cả “nhận thức cứng rắn” (của Trung Cộng) cũng đã rất khó có thể làm cho Thủ tướng S.Abe thay đổi quan điểm. Vấn đề tăng cường quyền hạn cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, có thể nói là mũi tên đã được đặt trên dây cung. Hiện nay gói dự luật sẽ được chuyển cho Thượng viện xem xét.

image
Và kể cả trong trường hợp các dự án luật này không được (Thượng viện) thông qua (liên minh của S.Abe chiếm đa số trong Thượng viện – nhưng không phải là đa số áp đảo), thì về mặt nguyên tắc cũng không có gì có thể thay đổi được tình hình.
Trong trường hợp dự thảo luật được đưa quay lại Hạ viện (theo Hiến pháp Nhật thì Hạ viện có quyền ưu tiên trong quá trình thông qua các dự án luật) thì luật mới này sẽ mặc nhiên được coi là đã được thông qua sau 60 ngày kể từ ngày bỏ phiếu thông qua lần đầu tại Hạ viện. Tức là sẽ có hiệu lực vào ngày 14/9/2015 tới.
    
Phần hai : Các chuyên gia Nga am hiểu về Nhật Bản trả lời các câu hỏi của “SV”.

image
Một cuộc tập trận chung không quân, hải quân Mỹ - Nhật

Nhật Bản dự định đánh nhau với ai và tại sao?

1.Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nhật Bản thuộc Viện Viễn đông Viện Hàn lâm khoa học Nga Valeri Kistanov cho biết ý kiến của mình về câu hỏi này như sau:
Nhật Bản chuẩn bị đánh nhau với ai thì chắc chắn là các nhà chiến lược Nhật Bản biết, nhưng để tuyên bố công khai thì nước này, như người ta thường nói, chỉ củng cố khả năng quốc phòng của mình.

Trong tốp đầu các mối đe dọa đối với Nhật Bản có:  thứ nhất là Bắc Triều Tiên sở hữu tên lửa hạt nhân, vị trí thứ hai – mối đe dọa Trung Cộng.

Một hiện tượng rất phổ biến ở Nhật Bản là thuật ngữ “mối đe dọa Trung Cộng” đã ăn sâu vào trong tiềm thức và phổ biến trong ngôn ngữ giao tiếp của các chính khách, chuyên gia, quân nhân và các nhà hoạt động xã hội nước này.

Tôi nghĩ rằng, tất cả mọi người đều hiểu: Nhật Bản tăng cường tiềm lực quân sự và mở rộng khuôn khổ hoạt động của Lực lượng phòng vệ chính là nhằm vào hướng Trung Cộng.

“SV”: - Tại sao lại như vậy?

image
Trước đây Nhật Bản là cường quốc hàng đầu tại khu vực, và dưới cái ô quân sự của Mỹ thì nước này cảm thấy an toàn. Nhưng bây giờ Trung Cộng bắt đầu phục hưng – kể cả trong lĩnh vực quân sự lẫn kinh tế.

Kết quả là mâu thuẫn giữa hai cường quốc lớn không chỉ của khu vực mà là của cả thế giới ngày càng tăng: Xin nhắc lại là kinh tế Trung Cộng là nền kinh tế thứ hai trên thế giới, còn kinh tế Nhật Bản – đứng thứ ba.

Hơn nữa, cuộc đấu tranh giữa Nhật Bản và Trung Cộng diễn ra trên tất cả các hướng: tranh vị thế chủ đạo trong kinh tế, đảm bảo an ninh, các lĩnh vực ảnh hưởng v.v...

Điều đó được thể hiện, trước hết, qua cuộc tranh chấp lãnh thổ xung quanh các đảo Sensaky ở biển Hoa Đông. Trước đây không lâu, tôi xin nhấn mạnh là người Trung Cộng chưa từng đề cập đến vấn đề là người Nhật “sở hữu bất hợp pháp” các hòn đảo này.
Nhưng giờ đây Trung Cộng cảm thấy mình đã đủ mạnh để đưa ra các yêu sách lãnh thổ. Thêm nữa, xung quanh các hòn đảo trên có các mỏ nhiên liệu trữ lượng lớn, ngư trường, và nhất là các tuyến đường thương mại đến Nhật Bản đi qua vùng biển này.

Một vấn đề rất nóng nữa trong thời gian gần đây là tình hình ở Biển Đông, nơi Trung Cộng đang xây dựng các đảo nhân tạo tại các khu vực đảo và bãi ngầm tranh chấp.

image
Một thực tế khác làm người Nhật quan ngại là người Trung Cộng nhanh chóng tăng chi phí quân sự một cách không minh bạch – chủ yếu để tăng cường sức mạnh của Hải quân Trung Cộng– các tàu chiến của Trung Cộng đã ra các đại dương. Chương trình vũ trụ (dĩ nhiên là có yếu tố quân sự) của Bắc Kinh cũng làm Tokyo luôn trong trạng thái căng thẳng.

Về phần mình, người Trung Cộng cũng có “tâm trạng rất bị tổn thương” (tạm dịch) trước cái cách mà người Nhật đã từng  đối xử đối với nạn nhân chủ yếu của mình là Trung Cộng (trong Chiến tranh-ND). Không phải ngẫu nhiên mà Bắc Kinh dự định tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Cuộc kháng chiến chống Nhật một cách cực kỳ hoành tráng.

Nhìn tổng thể, Trung Cộng đang tiến hành chính sách tấn công và dần đẩy lùi Nhật Bản, còn người Nhật thì đang buộc phải lùi lại.       
“SV”:- Bằng cách xem xét lại quy chế của Lực lượng phòng vệ, Tokyo hy vọng thay đổi tiến trình đấu tranh đó?

- Nhật Bản cùng với Mỹ đang nỗ lực phong tỏa Trung Cộng ở Biển Đông, đồng thời thành lập một Liên minh chống Trung Cộng. Hiện nay một liên minh như vậy chưa được hình thành một cách dứt điểm, tuy chưa công khai nhưng  tham gia vào mặt trận chống Trung Cộng này, ngoài Mỹ và Nhật Bản, còn có Philippin cùng Việt Nam.

Các chuyên gia nhận định rằng Úc cũng sẽ tham gia vào liên minh này. Chiến lược của liên minh là buộc Trung Cộng phải phân tán và xé lẻ lực lượng của mình trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ. Theo cách nghĩ sâu xa của người Nhật thì điều đó sẽ kiềm chế Trung Cộng trong các tham vọng lãnh thổ của nước này trên trường quốc tế.

image
Hiện nay đã có tin là Nhật Bản có thể bắt đầu tuần tiễu Biển Đông với mục đích giám sát các hoạt động quân sự trên biển của Trung Cộng. Để đáp trả việc Bắc Kinh tăng chi phí quân sự, Nhật bản cũng tăng chi phí của mình cho quốc phòng – trong năm tài chính hiện nay ngân sách quân sự của Nhật Bản là 50 tỷ đô la.

Và bây giờ thì Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ được cải cách với mục tiêu là đánh chiếm  lại các đảo đang tranh chấp với Trung Cộng. Chính nhằm thực hiện mục tiêu này mà người Nhật đang thành lập các đơn vị  lính thủy đánh bộ và trang bị cho các đơn vị này các thủy phi cơ.
“SV”:- Người Nhật có hy vọng là Mỹ sẽ giúp đỡ mình trong cuộc “đấu tranh” với Trung Cộng?

-   Người Nhật hiểu rất rõ: nếu không có Mỹ thì họ không đủ sức kiềm chế Trung Cộng, và cũng phải phải trả một cái giá nhất định cho sự hỗ trợ đó (của Mỹ). Và đây là sự trả giá đó – thông qua một gói dự luật cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật Bản chiến đấu ở cách xa bờ biển của mình, nếu như đồng mình của mình là Mỹ bị tấn công.

Tất nhiên, một bước đi như vậy có thể dẫn tới những rủi ro nhất định. Ví dụ Lực lượng Nhất Bản buộc phải tham gia vào các chiến dịch không đáp ứng các quyền lợi của Nhật Bản.
Mặc dù vậy, Tokyo vẫn tiến hành bước đi tương đối mạo hiểm này – để có thể tăng sự tin tưởng (của Mỹ) và chắc chắn nhận được sự hỗ trợ (của Mỹ) trong “công cuộc” kiềm chế Trung Cộng. 

image
Nhật Bản tập trận bộ binh sát núi Phú Sĩ
2. Giám đốc Trung tâm Cục diện chiến lược Ivan Konovalov:
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, mặc dù về mặt hình thức chỉ là một tổ chức dân sự, nhưng trên thực tế là một quân đội được trang bị tốt. Quân số -150.000 quân nhân, tương đương với Quân đội Đức.

Rất ít người để ý đến một một điều là đối với Nhật Bản – nước bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai,- có một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là lấy lại vị thế trước chiến tranh của mình. Đấy là mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của Thủ tướng S.Abe và ông quyết định thực hiện bằng được mục tiêu này với  bất cứ giá nào.

Cũng dễ hiểu là khi nói về hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài, người ta nghĩ ngay rằng đó là sự hỗ trợ quân sự cho đống minh chủ chốt của Nhật Bản là Mỹ.

Còn Washington, tôi xin nhấn mạnh, mấy năm trước đây đã tuyên bố thay đổi điểm nhấn (ưu tiên) chiến lược – chuyển những nỗ lực quân sự chủ yếu sang khu vực Châu Á- Thái Bình Dương – để chống lại sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Cộng. 

image
Trung Cộng là một đối thủ khó chịu (đối với Mỹ), và sự hỗ trợ của Tokyo đối với Wasington là cực kỳ đúng lúc.

“SV”:- Như vậy , khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đã trở thành khu vực chủ chốt trong bàn cờ địa- chính trị . Nga phải làm gì để củng cố vị thế của mình ở khu vực này?

Phải nói rằng cho đến cách đây không lâu, Bộ Quốc phòng Nga dành cực kỳ ít sự quan tâm cho khu vực Viễn Đông. Nhưng trong mấy năm gần đây, tình hình đã được cải thiện.
Một điều rất đáng để ý  là một trong những trung đoàn tên lửa phòng không với các tổ hợp S-400 đầu tiên đã được điều đến chính khu vực này. Và cả hai tàu mang máy bay lên thẳng “Mistral” định mua của Pháp cũng là để tăng cường cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Theo quan điểm của tôi thì hiện này tuyến Viễn Đông – là một trong những tuyến phòng thủ quan trọng nhất của Nga. Và tôi cũng không nghĩ là Nhật Bản hoặc Trung Cộng muốn “kiểm tra sự chắc chắn” của tuyến phòng thủ này.

http://baomai.blogspot.com/

Cuộc sống giữa biển của những người không có tổ qu...
Đoạn văn đáng suy ngẫm
Lý do tại sao gia đình ĐT_PQT bị ám sát ?
Việt Nam và Mỹ
Sức khoẻ của lãnh đạo và hệ thống
Bằng cách nào để sống thọ trên 110 tuổi?
Phim 'Vietnamerica': Thảm cảnh thuyền nhân Việt Na...
Ông Lùng Phợn còn sống hay đã chết?
Ba cống hiến quan trọng của Công giáo
Chuyển hướng quan hệ Mỹ - Việt và dân chủ
R.I.P: Phùng Quang Thanh
Tin Vịt Bầu: Phòng thủ
Hồn ma trong những bức ảnh
Google bỏ 'Tam Sa' khỏi ứng dụng bản đồ
Vì sao cuộc gặp Mỹ - Việt mang tính lịch sử?
Chiến lược mới của Ngũ Giác Đài và Biển Đông
Vị trí của Việt Nam trên bàn cờ các nước lớn
Người đàn ông cứu mạng gần 2 triệu em bé tại Úc
Tin tặc Việt Nam bị Mỹ kết án 13 năm tù
Giai đoạn nào là đỉnh cao cuộc đời bạn?
Ý kiến: 'Cần hòa giải với người chết'
Bi kịch thu hồi đất ở Việt Nam
Báo đảng xác nhận Nguyễn Ái Quốc "bị ám sát vào gi...
Những từ ngữ khiến bạn thành ngốc nghếch
Nỗi nhục quốc thể còn dài dài
Thử dừng mọi việc trong 24 giờ
Đại nhạc hội: Cám Ơn Anh kỳ 9
Vì sao tôi chụp ảnh cưới cùng quan tài?
Đại sứ Mỹ: 'Việt Nam đang có những thay đổi'
Không mua Bphone là không yêu nước?
Lý Hoàng Nam vô địch đôi nam trẻ Wimbledon
PT. Nguyễn Mạnh San: 20 năm phục vụ tù nhân
Trái bóng cổ phiếu tại Trung Cộng đã bể
VN nên học tập Thomas Jefferson
Cua dừa: 'Tên cướp cạn' trên biển
Diện mạo có làm hỏng cuộc đời bạn không?
Cấm báo chí tư nhân là 'tội ác'
Tượng đài: trong quan hệ Việt - Mỹ
Đảng Cộng sản từ khước vai trò lãnh đạo đất nước
Đẻ mổ trên toàn cầu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.