Wednesday, July 13, 2011

Trại hướng đạo Lửa Việt 6

image


Từ chiều ngày thứ Sáu 24 tháng 6 các em hướng đạo sinh Việt Nam vùng Hoa Thạnh Đốn và phụ cận đã đến Lake Fairfax Park, Virginia để tham dự Trại Lửa Việt 6 chính thức diễn ra trong hai ngày thứ Bảy 25 tháng 6 và Chủ Nhật 26 tháng 6 năm 2011. Trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng tuần này, Hà Vũ xin giới thiệu cùng quý vị trại Lửa Việt 6 này.

image
Các bạn trẻ thi nấu ăn tại Trại hướng đạo Lửa Việt 6, 25/6/2011

Các trại họp bạn đầu tiên tại vùng Washington D.C và vùng phụ cận do Liên đoàn Thăng Long, Virginia đứng ra tổ chức từ năm 1989 đến năm 1999 lấy tên là trại Kết Thân.

Đến năm 2001, trại họp bạn Hướng Đạo Lửa Việt 1 bắt đầu được tổ chức theo nguyên tắc hoàn toàn do các em hướng đạo sinh điều hành với một ban quản trị trại có sự tham dự của các em hướng đạo sinh đại diện các liên đoàn trong vùng. Năm nay 2011, trại Lửa Việt lần thứ 6 được tổ chức tại Lake Fairfax Park, Virginia trong hai ngày thứ bảy 25 tháng 6 và Chủ Nhật 27 tháng 6.

Trưởng Phạm Ngọc Sơn, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Gia Định, một trong những Liên đoàn tham dự Trại Lửa Việt 6 năm nay giải thích về nguyên tắc tổ chức của các trại Lửa Việt:

“Cái này hoàn toàn của mấy em, tức là mấy trưởng chỉ đứng đằng sau, hễ các em có những thắc mắc thì có những trưởng cố vấn cho các em, làm việc cho các em đó. Các trưởng cố vấn cũng ngồi sinh hoạt với các em nhưng chỉ để ý xem những việc của các em dự trù làm có an toàn hay không. Nếu các việc đó an toàn thì các trưởng để cho các em đó quyết định.”

Trưởng Văn Duy Quang, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Khởi Hành giải thích thêm về việc tổ chức các trại Lửa Việt:

“Cứ hai năm tất cả các trưởng trong vùng chúng tôi tổ chức một kỳ trại Lửa Việt. Kỳ trại này đặc biệt dành cho các em. Tất cả các em tự điều hành. Đây là cơ hội để các em phát huy những kỹ năng, nghệ thuật lãnh đạo chỉ huy các em học hỏi được từ các trưởng và cũng là một dịp để các em qui tụ lại, vui chơi trong những tháng hè.”

Trưởng Văn Duy Quang cho biết thêm về ý nghĩa của danh xưng Lửa Việt:

“Thứ nhất chữ Lửa Việt nói lên được việc muốn các em hướng đạo Việt Nam vẫn giữ được ngọn lửa Việt cháy mãi trong đời sống của tất cả những người Việt tha phương trên thế giới này nói chung và đặc biệt ở nước Mỹ nói riêng. Và trại Lửa Việt đầu tiên được tổ chức do sáng kiến của một người trưởng đàn anh là trưởng Đỗ Quốc Tuyến, người có sáng kiến rất hay là tổ chức trại Lửa Việt để các em tự phát huy các kỹ năng của các em.”

Em Long Phạm thuộc Liên đoàn Thăng Long, hiện là một Nha Sĩ, là Trưởng trại Lửa Việt 1 khi em mới học năm thứ nhất đại học cho biết thêm một lý do khác để tổ chức các trại lửa Việt:

“Các trưởng ở vùng này thấy là các trại họp bạn khác như các trại Kết Thân trước đây, các trại miền hồi xưa ít Liên đoàn tham dự quá nên các trưởng lớn đề nghị là tổ chức các trại mà ban điều hành là các trại sinh và kéo người tham dự ban điều hành từ mỗi liên đoàn thì các liên đoàn dễ tham dự và ủng hộ hơn chứ một liên đoàn đứng ra tổ chức trại thì chưa chắc mọi người tới”

Em Long Phạm nói về trại Lửa Việt đầu tiên năm 2001 được tổ chức tại Pohick Bay Regional Park, Lorton, Virginia.

“Trại Lửa Việt đầu tiên chỉ có 5 Liên đoàn ở vùng này thôi. Mỗi Liên đoàn con số tham dự cũng không bằng ngày hôm nay, trại sinh khoảng một trăm, trăm rưỡi là cùng. Hồi đó các em không có kinh nghiệm điều hành các trại nên khoảng mấy tuần gặp lại thảo luận, cũng khó vì không có chỉ dẫn nhiều, cũng vất vả nhưng mọi người đều vui vẻ cả.”

Trại Lửa Việt 6 năm nay có sự tham dự của 12 liên đoàn và gần 500 người dự trại trong đó khoảng 400 là các em hướng đạo sinh số còn lại là các trưởng và phụ huynh hướng đạo sinh.

Em Huỳnh Đức Anh, sinh viên Nha Khoa, thuộc Liên đoàn Thăng Long, trại trưởng trại Lửa Việt 6 năm nay giải thích về việc chuẩn bị cũng như tổ chức trại:

image
1 góc Trại hướng đạo Lửa Việt 6

“Mỗi lần có trại thì các em dưới 21 tuổi ngồi lại với nhau một năm trước để bắt đầu bàn và sắp xếp tổ chức trại cho mùa hè năm tới. Mỗi liên đoàn cử một hay hai em lên để họp trong mấy ngày cuối tuần, vài lần một tháng, để phân chia công việc chuẩn bị cho trại này. Các em cũng tổ chức gây quỹ. Ngoài ra các em tham dự trại phải đóng trại phí là 12 đô la mỗi em. Các liên đoàn không cho thêm tiền gì cả.”

Ngay từ sáng thứ Sáu 24 tháng 6, các em trong ban quản trị trại đến để chuẩn bị bãi cắm trại. Buổi chiều, trại sinh thuộc các liên đoàn lần lượt đến nhận đất cắm trại. Buổi tối trại có tổ chức những trò chơi cho các em lớn tuổi. Sáng thứ Bảy là lễ khai mạc trại kế tiếp là các trò chơi được tổ chức giữa các em hướng đạo sinh của các liên đoàn. Em Huỳnh Đức Anh giải thích về mục đích của các trò chơi này.

“Thứ Bảy sáng sớm có lễ khai mạc sau đó có mấy trò chơi để các em hướng đạo sinh từ mỗi liên đoàn quen biết nhau, gặp nhau. Các em có thể sau khi không đi hướng đạo nữa thì các em cũng quen biết những hướng đạo sinh khác.”

Buổi trưa các em có những cuộc thi về chuyên môn hướng đạo và lịch sử hướng đạo. Đến chiều có thi nấu ăn gồm 3 món trong đó một món phải có gia vị là lá sả. Đến tối là một đêm lửa trại.

Sáng Chủ Nhật trước lễ bế mạc là trận đóng bóng chuyền giữa các em trại sinh và các huynh trưởng hướng đạo.

Một phụ huynh đã đưa con tham dự 5 lần trại Lửa Việt cho biết:

“Hướng đạo Việt Nam có môi trường sinh hoạt chung với người Việt Nam thì các em hiểu được văn hóa Việt Nam hơn một chút thay vì chơi với Mỹ nhưng mà mục đích chính của tôi cho con đi hướng đạo là để nó các một cuộc sống ngoài trời, sống mạnh khỏe, gặp những môi trường, những khó khăn trong cuộc sống nó có thể vượt qua được.”

Ông Dũng một phụ huynh khác phát biểu:

“Tôi cho con tôi đi hướng đạo có vấn đề hơi khác chút xíu. Ba tôi là trưởng hướng đạo. Ba tôi đưa tôi vào hướng đạo và bây giờ tôi cho con tôi vào hướng đạo. Trong thời gian tôi gia nhập hướng đạo tôi thấy hướng đạo có những cái hay riêng. Thứ nhất là sống gần thiên nhiên. Thứ hai những điều luật và những lời hứa nếu trong cuộc sống hàng ngày dùng những điều hứa đó nó sẽ mình thành những công dân tốt. Thứ ba nữa cho con theo hướng đạo Việt Nam để nó sống gần gũi với công đồng Việt Nam, biết được những phong tục văn hóa Việt Nam.”

Đánh giá về trại Lửa Việt 6 năm nay, Trưởng Văn Duy Quang cho biết:

“Một số phụ huynh và các trưởng ngồi nói chuyện với nhau thấy các em tự biên tự diễn là thấy sự trưởng thành của các em rồi từ việc tổ chức trại cũng như các trò chơi do các em tự tổ chức cũng rất thành công. Các em rất thành công trong môi trường hướng đạo, được học hỏi và được có cơ hội để phát huy những kỹ năng các em đã học hỏi được từ các trưởng.”

Trưởng Võ Thành Nhân, chủ tịch Hội đồng Trung ương Hướng đạo Việt Nam tại Hoa Kỳ có nhận xét là tuy hình thức tổ chức trại Lửa Việt 6 cũng giống như các trại trước nhưng đặc biệt năm nay các em quản trị trại cho phép các em lớn tuổi cũng như các thiện nguyện viên góp phần vào việc giám sát tổ chức các trò chơi nên các em rất vui khi thấy được giúp các công tác của trại. Đặc biệt là chương trình văn nghệ lửa trại tối thứ Bảy và việc giữ gìn an ninh gây ấn tượng tốt cho các phụ huynh cũng như của các trưởng:

“Chương trình văn nghệ rất đặc sắc, mấy em làm về những chủ đề nói về bảo vệ đất nước, về những chuyện của Hai Bà Trưng, bảo vệ lãnh thổ lãnh hải rất hay, có một ý thức rất rõ ràng, phụ huynh rất thích. Buổi tối một số trưởng phải thức để đặt tên rừng cho những trưởng ưu tú có thể giữ được lâu trong phong trào. Các trưởng thức đến 4, 5 giờ sáng. Các em đặc trách an ninh trại đi rất đông. Phụ huynh rất vui khi thấy trại được an ninh như vậy.”

Chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam vùng Washington xin được kết thúc ở đây. Chúng tôi ước mong được đón nhận những tin tức về sinh hoạt cộng đồng từ những hội đoàn, những tổ chức kinh tế, xã hội, văn hóa và từ thiện cũng như của các cá nhân thuộc Washington D.C và vùng phụ cận. Xin gởi e-mail đến địa chỉ vietnamese@voanews.com với tiêu đề gởi sinh hoạt cộng đồng vùng Washington.


Hà Vũ - VOA
 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.