Monday, July 25, 2011

Trò lừa tàn độc của kẻ thảm sát ở Na Uy

image


Làm thế nào nghi phạm giết người hàng loạt Anders Breivik ở Na Uy có thể lùa các nạn nhân ra bãi đất trống và xả đạn giết chết họ? Một cú lừa tàn độc khiến ít người ngờ tới chính là câu trả lời.

image
Kẻ giết người đóng giả làm cảnh sát

Tay súng đã vãi đạn từ ven bờ suốt 20 phút, sau đó là im lặng. Sự tĩnh lặng kéo dài 10 phút rồi một giọng nói vang lên khắp vịnh: "Tôi là cảnh sát chống khủng bố. Hãy rời chỗ nấp, ra khỏi nơi bạn đang ẩn náu. Có một thuyền đang ở đây sẽ đưa các bạn trở lại đất liền".

Tuy nhiên, đó là một trò gian trá. Tiếng súng lại vang lên khi Anders Breivik vãi đạn vào những người vừa rời khỏi nơi ẩn nấp cùng với suy nghĩ họ đã được cứu.
Một trong số những thanh niên rời nơi ẩn nấp là Thorbjorn Vereide, 22 tuổi. Vẫn còn run rẩy khi nhớ lại những gì diễn ra, Vereide kể lại: "Tôi có thể nhìn thấy hắn giết bạn bè tôi. Tôi không biết đã mất bao nhiêu người bạn thân". Vereide đang làm việc tại quán cà phê trên đảo Utoeya khi nghe thấy những tiếng súng đầu tiên. Vereide chạy về hướng phòng họp gần đó, nơi tay súng nhả những phát đạn đầu tiên và nhìn thấy các sinh viên ngã xuống.
"Đó là một gã điên sở hữu súng ngắn và súng trường. Hắn đã bắn vào bạn bè tôi. Tôi còn sống sót vì chui dưới nước và trốn vào một cái hang ở ven bờ", Vereide kể. Khi cố gắng không để bị phát hiện, Vereide đã bị đá cắt vào chân.

image

"Tôi lẩn ra một chỗ cách Breivik một đoạn và cứ náu mình dưới những đợt sóng, vì thế hắn không thấy tôi. Tuy nhiên, tôi không thể ở dưới nước một thời gian dài và cuối cùng hắn cũng nhìn thấy rồi bắn tôi. Sau đó, tôi bơi tới một cái hang nhỏ cùng với vài người khác. Chúng tôi cố trèo lên nơi an toàn. Khi chúng tôi cố gắng thoát thân, hắn lại nhắm bắn tôi và các viên đạn găm vào đá. Chúng tôi đi sâu vào hang và chờ ở đó. Khi nhìn lại, tôi vô cùng hoảng sợ khi thấy hắn lạnh lùng như thế nào. Hắn chỉ đứng trên bờ và nã đạn vào mọi người".

image

Vụ giết người đẫm máu trên hòn đảo xinh đẹp hình giọt nước diễn ra không lâu sau khi Breivik đăng tải trên mạng thông điệp cuối cùng: "Hôm nay là thứ sáu, ngày 22/7, 12h56, các vị sẽ không có được tin tức gì từ tôi nữa".

image

Lúc 3h25 chiều, một tòa nhà chính phủ ở Oslo rung chuyển trong vụ nổ bom. Có ít nhất 7 người thiệt mạng, con số người chết có lẽ sẽ còn cao hơn nếu hôm đó không phải là ngày nghỉ. Trong khi đó, Breivik thẳng hướng tới hòn đảo, nơi hơn 500 người mà hắn coi là mục tiêu cần tiêu diệt ở đó. Được vũ trang bằng khẩu súng được cấp phép để săn hươu và nai quanh trang trại, mục tiêu của Breivik là giết càng nhiều người càng tốt.
Mục đích của Breivik được thực hiện khá dễ dàng vì các nhân viên an ninh trên đảo chỉ được huấn luyện để bảo vệ các cuộc tụ tập hàng năm. Tất cả những gì kẻ ác cần làm là cải trang thành cảnh sát, lên thuyền sang đảo. Khoảng 5h, những người cắm trại và các nhân viên trại được triệu tập tới phòng họp. Khi hàng chục người có mặt, Breivik bắt đẩu nổ súng bắn vào họ.

Cuộc đời hai mặt của tay súng Na Uy 

image
Anders Behring Breivik

Ngoài việc chế tạo bom và lên kế hoạch vụ thảm sát ở Na Uy tuần trước, Anders Behring Breivik chơi games, đọc blog, nghe nhạc và xem phim bộ về ma cà rồng. Chủ nhật nào anh ta cũng ăn tối cùng mẹ.
Đấy là cuộc sống hai mặt mà Breivik duy trì suốt những năm gần đây. Bạn học và đồng nghiệp cũ mô tả hắn là người không có gì đặc biệt và dễ bị quên lãng, những phẩm chất có lẽ hắn có từ bé và hắn dường như cố tình phát triển chúng để che giấu cho cái mà hắn gọi là "chiến dịch tử vì đạo".

Nhiều năm trời, Breivik, 32 tuổi, tranh luận trên các diễn đàn mạng về sự nguy hiểm của đạo Hồi và làn sóng nhập cư. Hiện chưa rõ từ lúc nào người này nghĩ rằng bạo lực là giải pháp duy nhất cho những ung nhọt mà hắn tin đã hủy hoại nền văn minh châu Âu. Trước vụ tấn công nhằm vào các tòa nhà chính phủ và trại hè của thanh niên hôm 22/7, Breivik luôn kín kẽ về âm mưu này.
"Anh ta chẳng nói gì đáng nhớ cả", Stig Fjellskaalness, từng biết Breivik khi còn là thành viên đảng Tiến bộ những năm 2000, cho hay. "Anh ta lẫn trong đám đông. Anh chẳng nhớ nổi anh ta".

Tuy nhiên, từ khoảng 10 năm trở lại đây, Breivik bắt đầu thay đổi. Thời còn học trung học, Breivik thích nhạc hip hop và có bạn thân là người Hồi giáo. Năm ngoài 20 tuổi, người này bắt đầu coi người nhập cư tự do vào Na Uy và khắp châu Âu là kẻ thù, những người chào đón họn là kẻ phản bội và đáng bị xử tử.
"Từ khoảng năm 2000, tôi nhận thấy phong trào dân chủ chống nạn Hồi giáo hóa châu Âu đã thất bại", Breivik viết trong bản thú tội đăng trên một trang web ngay trước cuộc tấn công. "Tôi quyết định khám phá những hình thức thay thế. Phản đối là nói rằng các vị không đồng ý. Kháng cự là nói rằng các vị sẽ ra tay chấm dứt nạn đó. Tôi muốn tham gia phong trào kháng cự".

Bằng bản thú tội dài 1,500 trang, mất tới 3 năm để hoàn tất, Breivik muốn tìm ra một chân lý chung cho những nhóm bài ngoại khắp thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. "Hắn ta nghĩ sẽ mất khoảng 70-80 năm để đảo ngược quá trình Ảrập hóa châu Âu. Hắn nghĩ bản thân là một phần của lịch sử", Magnus Ranstorp, giám đốc nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu chủ nghĩa khủng bố và các mối đe dọa không đối xứng thuộc đại học quốc phòng Thụy Điển, nhận định.

Khi còn nhỏ, Breivik không hề có tư tưởng cực đoan. Tay súng lớn lên ở Skoven, một quận của tầng lớp trung lưu ở tây Oslo, có cha là một công chức và mẹ là y tá. Họ li dị khi hắn mới một tuổi. Tuy nhiên, tuổi thơ khá êm đềm và Breivik nói trong bản thú tội rằng hắn đã rất hạnh phúc.
Tay súng này học ở trường dành cho giới giàu, nơi mà quốc vương Na Uy hiện tại Harald V và con trai ông từng học. Bạn cũ nói y ít nói, song thông minh và có đôi chút nổi loạn. Y rất thích vẽ graffiti.

Đến cuối năm trung học, Breivik gia nhập đoàn thanh niên của Đảng Tiến bộ. Hắn quan tâm tới đảng này vì chủ trưởng phản đối nhập cư và xu hướng chủ nghĩa tư bản thị trường. Tuy nhiên, anh ta không để lại bất cứ dấu ấn nào cả.
Sau đó, cuộc sống của Breivik bắt đầu khó khăn hơn. Cha y bỏ sang Pháp sống còn chị gái Elisabeth tới Mỹ và lấy chồng Mỹ. "Elisabeth là nguồn vui duy nhất của anh ta trong đời", một người bạn thời bé nói. "Khi Elisabeth bỏ đi, đó là lúc Anders bắt đầu xuống dốc".
Đấy cũng là lúc khi mà, theo bản tường trình, quan điểm chính trị của Breivik thay đổi. Hắn bắt đầu nhận thấy cái mà hắn gọi là sự thù địch của thanh niên Hồi giáo. Hắn thu thập những thông tin về những băng nhóm nhập cư tấn công đàn ông Na Uy và cưỡng hiếp phụ nữ Na Uy.

Dagbladet, báo Na Uy, dẫn một bạn học thời trung học cho biết Breivik quan tâm tới phong trào Quốc xã mới khi 18 tuổi. Anh ta bị ngờ từng làm người gác cửa tại các sự kiện của những nhóm Quốc xã mới. Sau đó, y tỏ ra chỉ trích các nhóm này.
Breivik viết rằng vụ NATO đánh bom Serbia năm 1999 là giọt nước làm tràn ly. Hắn gọi chiến dịch nhằm ngăn chặn nạn diệt chủng này là sự phản bội người Công giáo vì người Hồi giáo. Hắn dùng cả 10 năm tiếp theo lên từng bước kế hoạch khủng bố.
4 năm trước, Breivik tham gia hội Norwegian Order of Freemasons. Để được làm thành viên, một người phải "có cuộc sống ổn định", IVar A. Skar, thủ lĩnh hội, nói. "Giờ anh ta đã bị loại khỏi hội ngay lập tức".

Để kiếm nhiều tiền thực hiện vụ tấn công, Breivik cho biết đã lập công ty. Tuy nhiên, hàng xóm của y không tin vào điều đó và cho rằng y đã được thừa kế từ họ hàng.
Trong khi tiếp tục thu thập nguyên liệu chế tạo bom, Breivik hoạt động sôi nổi trên mạng, phản đối Hồi giáo và Marxist. Hắn từng tiếp cận Hans Rustad, biên tập trang web bảo thủ nổi tiếng Decument.no, với kế hoạch gây dựng một phong trào khắp châu Âu giống đảng bảo thủ Tea Party ở Mỹ.

Khi không đọc các trang blog bảo thủ, Breivik chiến đấu chống những con quái vật, yêu tinh và những con vật giả tưởng trong video games. Hắn từng rất nổi danh trong diễn đàn của các tay chơi trò World of Warcraft, và dùng một hình đại diện là một cô gái ngực to.
Hàng xóm nói Breivik gần đây vắng nhà một cách đáng ngờ. Cảnh sát cho biết hắn thuê một nông trại ở miền đông Na Uy, không xa thủ đô và ở đó để chế tạo bom. "Kẻ thực sự nguy hiểm luôn giấu mục tiêu của hắn", Rustad nói. "Và đó chính là điều hắn ta đã làm".

Tại sao kẻ cuồng sát ở Na-uy chỉ bị 21 năm tù?

image
Anders Behring Breivik

Kẻ cuồng sát gây kinh hoàng thế giới Anders Behring Breivik sẽ chỉ phải đối mặt với mức án tù tối đa là 21 năm. Đáng kinh ngạc là, đó là mức án dài nhất mà các thẩm phán có thể sử dụng trong hệ thống phát luật rộng lượng và nhân từ của Na-uy.
Ở Anh và xứ Wales, những kẻ giết người hàng loạt có thể sẽ bị phạt tù chung thân và phải chết sau song sắt trong khi những kẻ dùng súng hoặc dao giết người có thể phải đối mặt với án tù tối đa từ 25 đến 30 năm. 

Tuy nhiên, ở Norway, rất ít kẻ giết người phải ngồi tù hơn 14 năm. Thậm chí, những kẻ tội phạm bị kết án ở mức hình phạt cao nhất cũng có thể được phóng thích sau khi hoàn thành 2/3 mức hình phạt của chúng. Chưa hết, nhiều kẻ tội phạm còn được hưởng ngày cuối tuần tự do sau khi hoàn thành 1/3 mức án tù. 

Chỉ trong những trường hợp ngoại lệ, nếu các quan chức thấy rằng một tù nhân vẫn còn rất nguy hiểm, họ sẽ kéo dài thêm án phạt của tên này thêm 5 năm. 
Tỉ lệ người ngồi tù ở Na-uy là nằm trong những con số thấp nhất ở Châu Âu. Cứ 100.000 người dân thì có khoảng 66 người ngồi tù, ít hơn một nửa so với ở Anh. 
Tuổi phải chịu trách nhiệm về tội hình sự ở Na-uy được quy định bắt đầu từ 15 trong khi ở Anh và xứ Wales là 10. 

Tình trạng thiếu nhà tù ở Na-uy đồng nghĩa với việc nhiều kẻ tội phạm có thể đợi nhiều tuần hoặc thậm chí là nhiều tháng trước khi bị đưa đi giam giữ. Nhiều kẻ tội phạm đã dùng thời gian này ở nhà, thường là ở ngay giữa cộng đồng nơi họ đã mắc tội ác. Trong một vụ án đáng sợ, hai cậu bé giết một bé gái 5 tuổi đã được trở lại trường học chỉ trong vòng 2 tuần.


Vụ khủng bố Na Uy xảy ra như thế nào

Thủ phạm gài bom trên chiếc xe hơi gây chấn động trung tâm thủ đô Na Uy. Sau đó cũng chính người này giả danh cảnh sát đi phà ra đảo Utoeya bắn giết điên cuồng các thanh niên dự trại hè, làm tổng cộng 92 người chết.

Cảnh sát buộc tội nghi phạm bị bắt Anders Behring Breivik, 32 tuổi, là tác giả của cả hai vụ khủng bố và tên này sau đó đã nhận tội. Đầu tiên Breivik gây ra vụ nổ lớn làm rung chuyển trung tâm Oslo lúc 15h26' ngày 22/7 (20h26' giờ Hà Nội) bằng bom xe, làm hư hại nặng toà nhà văn phòng Thủ tướng Jens Stoltenberg, trụ sở Bộ Dầu mỏ và Bộ Tài chính cùng văn phòng một toà báo.

Tiếng nổ phát ra từ quả bom có thể nghe thấy rõ từ khắp các vị trí của thủ đô Oslo. Khu vực bị tấn công là trung tâm của chính phủ Na Uy do đảng Lao động cầm quyền. Hiện trường vụ nổ trông giống như một bãi chiến trường, khi mọi người tìm cách vượt qua con phố đang phủ kín gạch đá, mảnh kính vỡ và tài liệu để thoát thân.

Khi cảnh sát tới phong toả hiện trường và sơ tán mọi người, khu vực trung tâm Oslo đã phủ một lớp bụi dày do vụ nổ gây ra. Xe cứu thương hối hả đổ tới khu vực toà nhà chính phủ để đưa những người bị thương tới bệnh viện và có ít nhất 7 thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát. Hiện vẫn còn thi thể kẹt trong các toà nhà bị hư hại nên con số người chết sẽ còn tăng.
Cảnh sát xác nhận đây là một vụ đánh bom xe và họ phát hiện có các quả bom khác chưa nổ gài rải rác quanh các toà nhà. Quả bom phát nổ được chế tạo từ thành phần chính là phân bón, giống như quả bom từng phá huỷ toà nhà liên bang Mỹ tại thành phố Oklahoma năm 1995.

Khoảng hơn một giờ sau vụ nổ ở Oslo và khi mọi người còn chưa hết bàng hoàng thì có tin về vụ bắn giết tại trại hè thanh niên do đảng Lao động tổ chức trên đảo Utoeya, cách Oslo 35 km về phía tây bắc. Lúc 16h50' (21h50' giờ Hà Nội), mọi người bắt đầu nghe thấy tiếng súng trên đảo.

Khi đó Anders Behring Breivik vừa rời hiện trường vụ nổ ở Oslo, ăn mặc giả danh một cảnh sát đi phà từ đất liền ra đảo Utoeya. Tên này nói với mọi người trên phà là đang ra đảo để điều tra các manh mối về vụ nổ Oslo. Nhưng ngay khi đặt chân lên đảo và gọi được nhiều thanh niên tới gần, Breivik bất ngờ rút súng từ trong túi và bắn đầu bắn giết họ.

Những thông tin đầu tiên về vụ xả súng xuất hiện trên trang Twitter, trong đó mô tả một tay súng cao lớn mặc trang phục cảnh sát đang bắn giết các thiếu niên. Thời điểm này gần như toàn bộ lực lượng cảnh sát và giới truyền thông đang dồn sự chú ý vào vụ nổ ở Oslo, nên thông tin về vụ xả súng khá mờ mịt.
Khi nhận được tin báo xảy ra vụ thảm sát, phải mất 45 phút lực lượng đặc nhiệm SWAT và cảnh sát Na Uy mới có thể tiếp cận đảo Utoeya. Đó là lúc 17h40' ngày 22/7, thời điểm tay súng Breivik đang điên cuồng đi khắp hòn đảo nhỏ để bắn giết những người mà hắn gặp.

Cảnh sát chủ yếu dùng xe hơi ra bờ rồi dùng thuyền tới đảo Utoeya vì cho rằng đi bằng trực thăng sẽ mất thời gian hơn. Một báo cáo cho biết các nhân viên an ninh không thể tiếp cận nhanh với trực thăng, trong khi lúc họ tới bờ hồ lại rất khó tìm một chiếc thuyền để ra đảo.

Khung cảnh trên đảo rất hỗn loạn và Breivik đã tự do hoạt động trong suốt một tiếng rưỡi mà không gặp phải bất cứ sự cản trở nào. Mọi người bỏ chạy tán loạn vào bụi rậm hoặc nhảy xuống nước để tránh làn đạn của tay súng. Hắn không chỉ bắn người trên bờ mà còn lia súng giết những người đang bơi dưới nước.

Một nhân chứng có tên Emma cho biết: "Tôi có thể ngửi thấy cả mùi thuốc súng". Khoảng 20 phút sau khi cảnh sát đổ bộ được lên đảo thì Breivik mới dừng tay và tên này nhanh chóng bỏ vũ khí đầu hàng mà không chống cự khi bị cảnh sát bao vây.

Cảnh sát cho biết Breivik mang một số khẩu súng máy và súng ngắn. Sau những manh mối ban đầu về việc tên này có mặt tại hiện trường vụ nổ ở Oslo trước đó, cảnh sát đi từ nghi vấn tới quyết định buộc tội Breivik thực hiện cả hai vụ khủng bố. Sau đó nghi phạm cũng thừa nhận chính hắn đã gây ra những thảm kịch này.

Vào đêm 22/7, ban đầu cảnh sát thông báo có khoảng 10 người bị bắn chết trên đảo Utoeya. Sau nhiều giờ tìm kiếm tại đây, cảnh sát mới dựng lên được quy mô kinh hoàng của vụ thảm sát với 85 người bị bắn chết cùng hàng chục người bị thương và 4 người còn mất tích.

Cảnh sát đang tiếp tục tìm kiếm thêm thi thể trên đảo và điều tra có chất nổ gài tại khu vực trại hè thanh niên định mệnh này hay không. Họ cũng tập trung xác minh tay súng Breivik hành động một mình hay còn có ai khác hỗ trợ vụ thảm sát đẫm máu lịch sử này.

Anders Behring Breivik là người Na Uy, tóc vàng, mắt xanh, dáng cao lớn như các nhân chứng mô tả. Cảnh sát cho biết tên này hợp tác trong quá trình điều tra và trả lời đầy đủ các câu hỏi của họ. Sau khi thừa nhận tội ác, Breivik cho rằng hành động của mình là "kinh khủng nhưng cần thiết" theo lời thuật lại của luật sư riêng.

Thủ phạm 32 tuổi mang quan điểm cực đoan và chống Hồi giáo. Người này từng viết nhiều tài liệu thể hiện quan điểm cánh hữu và dân tộc cực đoan để tung lên mạng trước khi thực hiện các vụ tấn công. Breivik đã chuẩn bị cho các vụ thảm sát kể từ tháng 5, khi mua 6 tấn phân bón.

image
Hiện trường hai vụ khủng bố Oslo và Utoeya cách nhau 35 km do cùng một thủ phạm là Breivik gây ra.

Breivik cũng lập ra một trang trại có tên Breivik Geofarm để tích trữ phân bón, một thành phần quan trọng trong chế tạo bom. Ngày mai 25/7, nghi phạm này sẽ được đưa ra toà và Breivik tuyên bố sẽ tự giải thích cho các hành động tội ác của mình tại đây.
Theo tổ chức chuyên theo dõi các hoạt động của những nhóm cực đoan, Breivik là thành viên của một diễn đàn trên mạng mang tư tưởng Tân Phát xít của Thụy Điển có tên Nordisk. Trong một bài viết của Breivik tại đây, tên này tin rằng người Hồi giáo đang "thực dân hoá" Tây Âu.

Trước đây nghi phạm cũng là thành viên của đảng Tiến bộ thuộc phe cánh hữu (FrP), đảng lớn thứ hai trong quốc hội Na Uy. Tuyên bố của FrP cho biết Breivik là đảng viên đảng này từ năm 1999 và lần đóng đảng phí gần đây nhất là năm 2004. Năm 2006, tên này bị xoá khỏi bản đăng ký thành viên đảng FrP.
Bạn bè của Breivik cho biết người này mới chuyển sang tư tưởng cực hữu khi gần 30 tuổi. Nghi phạm lớn lên tại Oslo, từng học tại trường quản lý kinh doanh, chưa từng có kinh nghiệm về quân sự và cũng có một hồ sơ hình sự hoàn toàn trong sạch.



Đình Nguyễn



 




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.